ผมเคยพูดไปหลายครั้งแล้ว สมัยยังใช้ชื่อเน็ดคุง เกี่ยวกับเรื่องสัดส่วน และความสวย
บางคนมองเป็นเรื่องเดียวกัน บางคนมองต่างกัน บางทีสัดส่วนเพี้ยนแต่ยังสวย บางทีสัดส่วนสวยแต่ทำไมไม่สวย
MG6 เกิดจากรถที่สัดส่วนดีแต่ไม่สวย พยายามทำใหม่ให้สวย แต่สัดส่วนเพี้ยนจนทำให้ทั้งเพี้ยนทั้งไม่สวย
ผมกำลังหมายถึง Roewe 550 ชื่อที่ SAIC Motor เปลี่ยนใหม่หลังจากซื้อกิจการ Rover ไปตั้งแต่ต้นๆ ปี 2000
Roewe 550 กำเนิดก่อน แล้ว MG6 ถึงค่อยตามมาทีหลัง
อย่าเพิ่งเถียงผมว่า "ความสวยแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน" ถูกต้อง ใช่แล้วครับ
แต่ผมจะขยายความให้มากขึ้น Roewe 550 เป็นรถที่ถือว่าสัดส่วนดี แต่ไม่สวยสำหรับบางคน และอาจจะสวยสำหรับบางคน
ผมพูดแทนคนส่วนมากให้ ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะมองว่า Roewe 550 น่าเกลียด ซึ่งความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะคิดเช่นนั้น
แต่ในส่วนของเรื่องสัดส่วน ผมพูดในฐานะคนที่มีอาชีพวาดภาพวาดเขียน สัดส่วนมันเป๊ะใช้ได้นะ เจ้า Roewe 550 เนี่ย
ความพยายามในการปรับปรุงใหม่ เพื่อสร้างรถ MG ยุคใหม่ จากการแต่งหน้าทาปาก Roewe 550 จึงเกิดขึ้น
อันที่จริงผมชอบรูปโฉมของ Roewe 550 มากกว่าฉบับปรับปรุงเป็น MG6 ซะอีก
เพราะในเมื่อสัดส่วนยังไม่เสียหาย และคนปั้น prototype ก็ทำออกมาได้สมส่วน เรื่องความสวยงามเป็นเรื่อง
ของปัจเจกบุคคล หรือบางทีมองไปนานๆ ก็ยังสามารถมองให้สวยขึ้นได้ Roewe 550 ก็ถือว่า "พอใช้ได้"
งานออกแบบ Roewe 550 ทำออกมาให้รู้สึกถึง ความบึกบึน ใหญ่ แล้วก็หนา ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนดี
ไฟหน้าดวงกลม 2 ดวงถูกเชื่อมต่อกัน เป็นโคมไฟหน้าที่เล็กทำให้หลอกตาว่าตัวถังใหญ่ กระจังหน้า ปาก กรอบไฟตัดหมอก
มาอย่างละนิดอย่างละหน่อย เพื่อเน้นหลอกตาให้ตัวถังดูใหญ่ทั้งนั้น เหมาะกับคนชอบรถดูใหญ่ๆ บึกบึน แต่ไม่ใช่แนวคน
แก่โครเมี่ยมหนักๆ อะไรแบบนั้น แต่จะไปในแนวรถดู แข็งแกร่งหรือไม่แข็งแกร่งมากกว่า และเช่นเดียวกันน้ำหนักตัวก็หนักมากด้วย
(ซึ่งมันจะกินน้ำมัน ถ้าเทคโนโลยี่ด้านเกียร์และเครื่องยนต์ยังไม่ดีพอ และก็ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวถังที่ขึ้นอยู่กับความ
สามารถการออกแบบโครงสร้างทางวิศวกรรม ไม่ใช่แค่ความหนักกับความแข็ง)
ในฐานะของคนที่มีอาชีพวาดภาพวาดรูป ตัวถังของ Roewe 550 นั้นปั้น prototype มาดี สัดส่วนดีมากๆ
เมื่อมองภาพด้านข้างจะยิ่งเห็นชัดเจน ส่วนด้านหลังไฟก็ยังดูทรงทันสมัยอยู่เลย
การดัดแปลงเป็นรถ MG6 จึงทำเพียงแค่ด้านหน้า และไม่แตะต้องเปลือกตัวถังเหล็กใดๆ ของ Roewe 550
เลยเพราะดูลงตัวอยู่แล้ว สัดส่วนเรียกว่าเป๊ะ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่า การเปลี่ยนด้านหน้าแบบแนวตามใจฉันจะทำให้
ภาพรวมรถทั้งคันดูเสียไป
MG6 เลือกใช้ใบหน้าทรงแนวสปอร์ตดุดัน ไฟหน้าถูกเติมให้เต็มดวง แต่พื้นที่กรอบแคบๆ ที่ถูกบังคับโดยแก้มข้าง
และฝากระโปรงเหล็ก ทำให้ไฟหน้าโคมเต็มมีพื้นที่อยู่แค่นั้น
ในภาพสเก็ตช์จะเห็นได้ว่า ใบหน้าใหม่ที่เลือกมา ดูไม่เลวร้ายเลย ถ้าทำได้ตามภาพเป๊ะๆ
แต่เนื่องจากกรอบเดิมที่ยกมาจาก Roewe 550 ทำให้ ไฟหน้าไม่สามารถเรียวยาวได้ดังภาพ กลับกลายเป็น
ตาที่ดูละห้อยๆ แทน เมื่อผิดไปเพียงไม่กี่นิ้วหรือไม่กี่เซ็น ก็ทำให้สัดส่วนเพี้ยนเปลี่ยนไป ปากล่างที่ดูดุดัน
กระจังหน้าที่ต้องทะแยงขึ้นมากๆ หน่อย กลายเป็นทรงที่ดูกระจุ๋มกระจิ๋มแทน
ที่จริง MG6 ควรใช้บริการยกกระชับสัดส่วนใบหน้าจากร้านเสริมความงามในไทย ทำให้ความหย่อน
คล้อยใต้ตายกขึ้นอีกหน้า หางตายาวกว่านี้ จะแลดูสวยงามเหมือนในภาพสเก็ชต์ไม่ยาก
รอบๆ ตัวถัง MG6 ก็เลือกทำเป็นสีบอดี้แทนที่จะเป็นสีดำๆ แบบต้นฉบับ กลายเป็นมีร่องดำๆ รอบคัน
ดูแปลกๆ เหมือนติดสเกิร์ตไม่สนิท แทนที่จะดูเท่กลับดูอุบาทไปซะงั้น (ขออภัยที่ใช้คำพูดรุนแรงแต่ผมหาคำอื่นไม่ได้จริงๆ)
ในรุ่นเฉลิมฉลองการแข่งขัน BTCC ประจำเกาะอังกฤษ เลยมีรุ่นพิเศษ BTCC ขึ้นมา และทำขอบล่างสีดำอย่าง
ต้นฉบับ Roewe 550 ทำให้ค่อยดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นหน่อย และอาจจะดูไปทาง Focus ใหม่ด้วย
ขอบอกอีกทีว่า จะกี่ครั้งที่มองภาพถ่ายด้านข้างของตัวถังรถคู่แฝดนี้ ก็รู้สึกโอเคทุกครั้ง ผมชอบมากกว่ารถ
ญี่ปุ่นยอดนิยมหลายๆ รุ่นในบ้านเราซะอีก แต่ข้อเสียของ SAIC คือ การไม่รู้จักทำด้านหน้าให้ดูดีได้สักที
มาดูภายในกันบ้างครับ
ไม่อยากจะเชื่อว่า การเปลี่ยนโลโก้เล็กๆ บนพวงมาลัย จะทำให้พวงมาลัยจากที่ดูสวยลงตัว กลายเป็นอุบาท (ขออภัยครับ)
ขึ้นมาได้ขนาดนี้ แน่นอนครับ MG ใช้ภายในแบบเดียวกับ Roewe 550 เพียงแต่เปลี่ยนลายโลโก้เท่านั้น
นี่ก็เข้าเรื่องของสัดส่วนได้อีกนิดหน่อย
การออกแบบพวงมาลัย บ่อยครั้งที่จะออกแบบตามสไตล์ของโลโก้ค่ายนั้นๆ ครับ บางค่ายจะมีโลโก้เอื้อให้ทำพวงมาลัย
สวยๆ ออกมาได้ง่าย อย่างเช่น HONDA เจ้าโลโก้สี่เหลี่ยม มันจะทำให้เข้ากับรูปร่างเหลี่ยมๆ กับปุ่มเยอะๆ
ของพวงมาลัยที่ดูไฮเทคได้ดี ในขณะที่เจ้าที่อาภัพที่สุดน่าจะเป็น TOYOTA เพราะรูปทรงห่วงกลมๆ 3 วง มันเอื้อ
ให้แต่กับรูปทรงกลมๆ บวมๆ ฉีกเล่นลูกเล่นได้ยาก
พวงมาลัยของ Roewe 550 ก็ต้องออกแบบตามโลโก้ Roewe สิครับ
และคนปั้น prototype ของพวงมาลัย ก็ต้องปั้นให้ได้สัดส่วนรับกับพวงมาลัยทุกกระเบียดนิ้วหรือทุกกระเบียดเซนต์
นี่ครับ ภายในที่ดูงามหยดขนาดนี้ เหมือนเราจะไม่เคยเห็นมันใน MG6 เลยนี่หว่า?
พอมาอยู่ใน MG6 บ๊ระเจ้า! ทำไมพวงมาลัยมาดูธุเรศธุรังขนาดนั้น
ปกติรถภายในสีดำมันต้องสวยขึ้นด้วยซ้ำ แต่นี่ดูโบราญไปหมด! ใครโทษอะไรผมไม่รู้
แต่ผมโทษที่โลโก้ MG ที่เหมือนมาจากยุค ชอว์บราเดอร์ นั่นเลย
บางคนอาจจะโทษที่แสง จัดมาให้ไม่ดี บางคนอาจจะโทษที่หัวเกียร์ ว่าของ Roewe ดูดีกว่า
แต่ผมคิดว่า โลโก้ 8 เหลี่ยมจิ๋วๆ มันทำให้แป้นแตรดูโล้นๆ มากไป จนพวงมาลัยไปคล้ายกับ
รถยนต์ยี่ห้อ Proton ในขณะที่โลโก้ของ Roewe แม่ม (ขออภัยครับ) รูปทรงที่คล้ายๆ โล่อัศวินมันดูดีกว่าว่ะ
ในขณะที่บ้านเราเพิ่งเปิดตัว ในเมืองจีนกับตลาดโลกก็เตรียมเข็น MG6 ไมเนอร์เชนจ์กันออกมา
ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเป็นการแก้ไขจุดต่างๆ ที่บกพร่องไป เช่นกระจังหน้าที่ทะแยงให้มากขึ้น
ขอบไฟหน้าด้านล่างพยายามยกกระชับขึ้น ไฟหน้าเป็นทรงเหลี่ยมพยายามยืดๆ ให้ดูยาวขึ้น
โลโก้ดูเหมือนจะใหญ่ขึ้น จมูกด้านหน้าจะได้ไม่ดูโล้นๆ กระจังมีซี่ตระแกรงให้ดูมีรายละเอียดหน่อย
และ พยายามลดแก็ป ไม่ให้มีเส้นสีดำที่ขอบด้านล่างแล้ว
ซึ่งเป็นความพยายามแต่งหน้าทาปากครั้งที่สอง และแก็ไขจุดเล็กๆ ต่างๆ ให้ดูสมส่วนมากขึ้น
แก้ไขใบหน้าน่ะได้ (เหมือนคนศัลยกรรมจมูกแค่ไหนยังไงก็ได้) แต่จะแก้ให้สัดส่วนถูกต้องตรงเป๊ะน่ะยาก
(เหมือน 100 คน จะมีคนศัลยกรรมออกมาดูดีแค่ไม่กี่คนเท่านั้น)
ถ้าจะแก้ให้ได้ 100% MG ต้องยอมแก้ฝากระโปรงหน้าและแก้มข้างด้วย แบบที่ Honda ชอบทำ
เพราะจะคุมสัดส่วนบนใบหน้ารถได้ 100% เต็ม จะทำไฟทรงโฉบเฉี่ยวแค่ไหนก็ทำได้เต็มที่
ความเห็นส่วนตัวของผมคือ
ครั้งต่อไป เวลาออกแบบ Roewe และ MG ขอให้ทำขึ้นพร้อมๆ กัน
ไม่ใช่เอาอันใดอันหนึ่งขึ้นมาก่อน ไม่ใช่แค่ภายนอก แต่รวมไปถึงภายในด้วย อย่างพวงมาลัย
ถ้าทำพวงมาลัยที่เข้ากับโลโกทั้งสองแบบไม่ได้ ให้ทำคนละทรงไปเลยดีกว่า
ด้านวิศวกรรมเครื่องยนต์และเกียร์ ถ้ามีรุ่นใหม่มา ก็จะอัพเดทขึ้นอีก แต่ต้องหัดลดน้ำหนักให้มากขึ้น
แต่ก็ต้องทำให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย เรื่องราคา ถ้าจะมาราคานี้ รถต้องสวยสดให้ได้มากที่สุด
สัดส่วนต้องเป๊ะ หน้าหลังต้องสวย รูปทรงรถสวย ก็จะขายได้ เหมือนมินิ ที่เมืองนอกขายถูก แต่มา
เมืองไทยแล้วอัพราคาได้ เพราะภาพลักษณ์ด้วย ความสวยของรถด้วย
ยังงงๆ ว่า ถ้าใช้ชื่อ ROVER มาขาย น่าจะขายได้ง่ายกว่ารึเปล่า เพราะชื่อ Rover ก็เป็นที่คุ้น
หูคนไทยมานาน แถมยังไปพ้องกับพวก Land Rover ด้วย ดูหรูเป็นบ้า โลโก้ MG มันทำให้นึกถึง
หนังชอว์บราเดอร์ น่าจะมีการแก้ไขให้ดูร่วมสมัยขึ้นกว่านี้บ้าง รถยนต์ดังหลายยี่ห้อบนโลก ต่างก็
อัพเดทโลโก้ตัวเองให้ดูทันสมัยอยู่เสมอ
แต่โลโก้ของ Roewe ยอมรับว่าสวยแหะ ถ้าเอามาใช้ได้อีก รถดูอัพขึ้นอีกแห่ะ
ดูดิ พอใช้โลโก้ MG บนพวงมาลัย Roewe ยิ่งเป็นภาพตรงๆ ยิ่งดูโล้นอัปปะรี (ขออภัยในคำพูดครับ)
เจอตัวจริงก็ดูอัปประรีแบบในภาพแบบนี้นี่แหล่ะ รับไม่ได้
ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหน ถ้าศูนย์บริการเพียบ อะไหล่ถูก ซ่อมง่าย เร็ว ไม่เรื่องเยอะ ไม่เสียบ่อย
รถสวย ยังไงๆ ก็เกิดได้ไม่ยาก

ส่วนตัวจริงๆ นะครับ ในเมื่อรุ่นนี้แปลงมาจาก Roewe 550 ผมชักอยากได้หน้าแบบ
Roewe 550 มากกว่าอีก ก็สัดส่วนมันถูกต้องอะ สวยน้อยน่ะใช่ แต่ก็ดูบึกบึนดีใช้ได้
แต่ถ้าแบรนด์ Roewe จะมาขอให้อย่าแพงเกิน Sylphy นะ
และกระทู้ที่แล้ว ที่ผมบอกว่าจะแต่งภาพ MG6 ดู
ส่วนตัว ถ้าเป็นแบบที่ีผมรับได้ในราคาล้านอัพ หน้าตาต้องได้ประมาณนี้ครับ
สปอร์ตทันสมัยและดูดุดัน

ชายล่างเป็นสีบอดี้ก็ได้ แต่ไอเส้นๆ น่ะไม่เอา ไม่นิยม
ขอบพระคุณที่อ่านกันมายืดยาวครับ
บางคนอาจจะมองเรื่องสัดส่วนเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สำหรับผม
มันเป็นความเป็นความตายของรถหนึ่งคัน มากกว่าเรื่องความงามซะอีก
ทำไม MG6 ถึงน่าเกลียด แต่ยังดีพอไมเนอร์แล้วค่อยดูได้หน่อย
บางคนมองเป็นเรื่องเดียวกัน บางคนมองต่างกัน บางทีสัดส่วนเพี้ยนแต่ยังสวย บางทีสัดส่วนสวยแต่ทำไมไม่สวย
MG6 เกิดจากรถที่สัดส่วนดีแต่ไม่สวย พยายามทำใหม่ให้สวย แต่สัดส่วนเพี้ยนจนทำให้ทั้งเพี้ยนทั้งไม่สวย
ผมกำลังหมายถึง Roewe 550 ชื่อที่ SAIC Motor เปลี่ยนใหม่หลังจากซื้อกิจการ Rover ไปตั้งแต่ต้นๆ ปี 2000
Roewe 550 กำเนิดก่อน แล้ว MG6 ถึงค่อยตามมาทีหลัง
อย่าเพิ่งเถียงผมว่า "ความสวยแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน" ถูกต้อง ใช่แล้วครับ
แต่ผมจะขยายความให้มากขึ้น Roewe 550 เป็นรถที่ถือว่าสัดส่วนดี แต่ไม่สวยสำหรับบางคน และอาจจะสวยสำหรับบางคน
ผมพูดแทนคนส่วนมากให้ ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะมองว่า Roewe 550 น่าเกลียด ซึ่งความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะคิดเช่นนั้น
แต่ในส่วนของเรื่องสัดส่วน ผมพูดในฐานะคนที่มีอาชีพวาดภาพวาดเขียน สัดส่วนมันเป๊ะใช้ได้นะ เจ้า Roewe 550 เนี่ย
ความพยายามในการปรับปรุงใหม่ เพื่อสร้างรถ MG ยุคใหม่ จากการแต่งหน้าทาปาก Roewe 550 จึงเกิดขึ้น
อันที่จริงผมชอบรูปโฉมของ Roewe 550 มากกว่าฉบับปรับปรุงเป็น MG6 ซะอีก
เพราะในเมื่อสัดส่วนยังไม่เสียหาย และคนปั้น prototype ก็ทำออกมาได้สมส่วน เรื่องความสวยงามเป็นเรื่อง
ของปัจเจกบุคคล หรือบางทีมองไปนานๆ ก็ยังสามารถมองให้สวยขึ้นได้ Roewe 550 ก็ถือว่า "พอใช้ได้"
งานออกแบบ Roewe 550 ทำออกมาให้รู้สึกถึง ความบึกบึน ใหญ่ แล้วก็หนา ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนดี
ไฟหน้าดวงกลม 2 ดวงถูกเชื่อมต่อกัน เป็นโคมไฟหน้าที่เล็กทำให้หลอกตาว่าตัวถังใหญ่ กระจังหน้า ปาก กรอบไฟตัดหมอก
มาอย่างละนิดอย่างละหน่อย เพื่อเน้นหลอกตาให้ตัวถังดูใหญ่ทั้งนั้น เหมาะกับคนชอบรถดูใหญ่ๆ บึกบึน แต่ไม่ใช่แนวคน
แก่โครเมี่ยมหนักๆ อะไรแบบนั้น แต่จะไปในแนวรถดู แข็งแกร่งหรือไม่แข็งแกร่งมากกว่า และเช่นเดียวกันน้ำหนักตัวก็หนักมากด้วย
(ซึ่งมันจะกินน้ำมัน ถ้าเทคโนโลยี่ด้านเกียร์และเครื่องยนต์ยังไม่ดีพอ และก็ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวถังที่ขึ้นอยู่กับความ
สามารถการออกแบบโครงสร้างทางวิศวกรรม ไม่ใช่แค่ความหนักกับความแข็ง)
ในฐานะของคนที่มีอาชีพวาดภาพวาดรูป ตัวถังของ Roewe 550 นั้นปั้น prototype มาดี สัดส่วนดีมากๆ
เมื่อมองภาพด้านข้างจะยิ่งเห็นชัดเจน ส่วนด้านหลังไฟก็ยังดูทรงทันสมัยอยู่เลย
การดัดแปลงเป็นรถ MG6 จึงทำเพียงแค่ด้านหน้า และไม่แตะต้องเปลือกตัวถังเหล็กใดๆ ของ Roewe 550
เลยเพราะดูลงตัวอยู่แล้ว สัดส่วนเรียกว่าเป๊ะ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่า การเปลี่ยนด้านหน้าแบบแนวตามใจฉันจะทำให้
ภาพรวมรถทั้งคันดูเสียไป
MG6 เลือกใช้ใบหน้าทรงแนวสปอร์ตดุดัน ไฟหน้าถูกเติมให้เต็มดวง แต่พื้นที่กรอบแคบๆ ที่ถูกบังคับโดยแก้มข้าง
และฝากระโปรงเหล็ก ทำให้ไฟหน้าโคมเต็มมีพื้นที่อยู่แค่นั้น
ในภาพสเก็ตช์จะเห็นได้ว่า ใบหน้าใหม่ที่เลือกมา ดูไม่เลวร้ายเลย ถ้าทำได้ตามภาพเป๊ะๆ
แต่เนื่องจากกรอบเดิมที่ยกมาจาก Roewe 550 ทำให้ ไฟหน้าไม่สามารถเรียวยาวได้ดังภาพ กลับกลายเป็น
ตาที่ดูละห้อยๆ แทน เมื่อผิดไปเพียงไม่กี่นิ้วหรือไม่กี่เซ็น ก็ทำให้สัดส่วนเพี้ยนเปลี่ยนไป ปากล่างที่ดูดุดัน
กระจังหน้าที่ต้องทะแยงขึ้นมากๆ หน่อย กลายเป็นทรงที่ดูกระจุ๋มกระจิ๋มแทน
ที่จริง MG6 ควรใช้บริการยกกระชับสัดส่วนใบหน้าจากร้านเสริมความงามในไทย ทำให้ความหย่อน
คล้อยใต้ตายกขึ้นอีกหน้า หางตายาวกว่านี้ จะแลดูสวยงามเหมือนในภาพสเก็ชต์ไม่ยาก
รอบๆ ตัวถัง MG6 ก็เลือกทำเป็นสีบอดี้แทนที่จะเป็นสีดำๆ แบบต้นฉบับ กลายเป็นมีร่องดำๆ รอบคัน
ดูแปลกๆ เหมือนติดสเกิร์ตไม่สนิท แทนที่จะดูเท่กลับดูอุบาทไปซะงั้น (ขออภัยที่ใช้คำพูดรุนแรงแต่ผมหาคำอื่นไม่ได้จริงๆ)
ในรุ่นเฉลิมฉลองการแข่งขัน BTCC ประจำเกาะอังกฤษ เลยมีรุ่นพิเศษ BTCC ขึ้นมา และทำขอบล่างสีดำอย่าง
ต้นฉบับ Roewe 550 ทำให้ค่อยดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นหน่อย และอาจจะดูไปทาง Focus ใหม่ด้วย
ขอบอกอีกทีว่า จะกี่ครั้งที่มองภาพถ่ายด้านข้างของตัวถังรถคู่แฝดนี้ ก็รู้สึกโอเคทุกครั้ง ผมชอบมากกว่ารถ
ญี่ปุ่นยอดนิยมหลายๆ รุ่นในบ้านเราซะอีก แต่ข้อเสียของ SAIC คือ การไม่รู้จักทำด้านหน้าให้ดูดีได้สักที
มาดูภายในกันบ้างครับ
ไม่อยากจะเชื่อว่า การเปลี่ยนโลโก้เล็กๆ บนพวงมาลัย จะทำให้พวงมาลัยจากที่ดูสวยลงตัว กลายเป็นอุบาท (ขออภัยครับ)
ขึ้นมาได้ขนาดนี้ แน่นอนครับ MG ใช้ภายในแบบเดียวกับ Roewe 550 เพียงแต่เปลี่ยนลายโลโก้เท่านั้น
นี่ก็เข้าเรื่องของสัดส่วนได้อีกนิดหน่อย
การออกแบบพวงมาลัย บ่อยครั้งที่จะออกแบบตามสไตล์ของโลโก้ค่ายนั้นๆ ครับ บางค่ายจะมีโลโก้เอื้อให้ทำพวงมาลัย
สวยๆ ออกมาได้ง่าย อย่างเช่น HONDA เจ้าโลโก้สี่เหลี่ยม มันจะทำให้เข้ากับรูปร่างเหลี่ยมๆ กับปุ่มเยอะๆ
ของพวงมาลัยที่ดูไฮเทคได้ดี ในขณะที่เจ้าที่อาภัพที่สุดน่าจะเป็น TOYOTA เพราะรูปทรงห่วงกลมๆ 3 วง มันเอื้อ
ให้แต่กับรูปทรงกลมๆ บวมๆ ฉีกเล่นลูกเล่นได้ยาก
พวงมาลัยของ Roewe 550 ก็ต้องออกแบบตามโลโก้ Roewe สิครับ
และคนปั้น prototype ของพวงมาลัย ก็ต้องปั้นให้ได้สัดส่วนรับกับพวงมาลัยทุกกระเบียดนิ้วหรือทุกกระเบียดเซนต์
นี่ครับ ภายในที่ดูงามหยดขนาดนี้ เหมือนเราจะไม่เคยเห็นมันใน MG6 เลยนี่หว่า?
พอมาอยู่ใน MG6 บ๊ระเจ้า! ทำไมพวงมาลัยมาดูธุเรศธุรังขนาดนั้น
ปกติรถภายในสีดำมันต้องสวยขึ้นด้วยซ้ำ แต่นี่ดูโบราญไปหมด! ใครโทษอะไรผมไม่รู้
แต่ผมโทษที่โลโก้ MG ที่เหมือนมาจากยุค ชอว์บราเดอร์ นั่นเลย
บางคนอาจจะโทษที่แสง จัดมาให้ไม่ดี บางคนอาจจะโทษที่หัวเกียร์ ว่าของ Roewe ดูดีกว่า
แต่ผมคิดว่า โลโก้ 8 เหลี่ยมจิ๋วๆ มันทำให้แป้นแตรดูโล้นๆ มากไป จนพวงมาลัยไปคล้ายกับ
รถยนต์ยี่ห้อ Proton ในขณะที่โลโก้ของ Roewe แม่ม (ขออภัยครับ) รูปทรงที่คล้ายๆ โล่อัศวินมันดูดีกว่าว่ะ
ในขณะที่บ้านเราเพิ่งเปิดตัว ในเมืองจีนกับตลาดโลกก็เตรียมเข็น MG6 ไมเนอร์เชนจ์กันออกมา
ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเป็นการแก้ไขจุดต่างๆ ที่บกพร่องไป เช่นกระจังหน้าที่ทะแยงให้มากขึ้น
ขอบไฟหน้าด้านล่างพยายามยกกระชับขึ้น ไฟหน้าเป็นทรงเหลี่ยมพยายามยืดๆ ให้ดูยาวขึ้น
โลโก้ดูเหมือนจะใหญ่ขึ้น จมูกด้านหน้าจะได้ไม่ดูโล้นๆ กระจังมีซี่ตระแกรงให้ดูมีรายละเอียดหน่อย
และ พยายามลดแก็ป ไม่ให้มีเส้นสีดำที่ขอบด้านล่างแล้ว
ซึ่งเป็นความพยายามแต่งหน้าทาปากครั้งที่สอง และแก็ไขจุดเล็กๆ ต่างๆ ให้ดูสมส่วนมากขึ้น
แก้ไขใบหน้าน่ะได้ (เหมือนคนศัลยกรรมจมูกแค่ไหนยังไงก็ได้) แต่จะแก้ให้สัดส่วนถูกต้องตรงเป๊ะน่ะยาก
(เหมือน 100 คน จะมีคนศัลยกรรมออกมาดูดีแค่ไม่กี่คนเท่านั้น)
ถ้าจะแก้ให้ได้ 100% MG ต้องยอมแก้ฝากระโปรงหน้าและแก้มข้างด้วย แบบที่ Honda ชอบทำ
เพราะจะคุมสัดส่วนบนใบหน้ารถได้ 100% เต็ม จะทำไฟทรงโฉบเฉี่ยวแค่ไหนก็ทำได้เต็มที่
ความเห็นส่วนตัวของผมคือ
ครั้งต่อไป เวลาออกแบบ Roewe และ MG ขอให้ทำขึ้นพร้อมๆ กัน
ไม่ใช่เอาอันใดอันหนึ่งขึ้นมาก่อน ไม่ใช่แค่ภายนอก แต่รวมไปถึงภายในด้วย อย่างพวงมาลัย
ถ้าทำพวงมาลัยที่เข้ากับโลโกทั้งสองแบบไม่ได้ ให้ทำคนละทรงไปเลยดีกว่า
ด้านวิศวกรรมเครื่องยนต์และเกียร์ ถ้ามีรุ่นใหม่มา ก็จะอัพเดทขึ้นอีก แต่ต้องหัดลดน้ำหนักให้มากขึ้น
แต่ก็ต้องทำให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย เรื่องราคา ถ้าจะมาราคานี้ รถต้องสวยสดให้ได้มากที่สุด
สัดส่วนต้องเป๊ะ หน้าหลังต้องสวย รูปทรงรถสวย ก็จะขายได้ เหมือนมินิ ที่เมืองนอกขายถูก แต่มา
เมืองไทยแล้วอัพราคาได้ เพราะภาพลักษณ์ด้วย ความสวยของรถด้วย
ยังงงๆ ว่า ถ้าใช้ชื่อ ROVER มาขาย น่าจะขายได้ง่ายกว่ารึเปล่า เพราะชื่อ Rover ก็เป็นที่คุ้น
หูคนไทยมานาน แถมยังไปพ้องกับพวก Land Rover ด้วย ดูหรูเป็นบ้า โลโก้ MG มันทำให้นึกถึง
หนังชอว์บราเดอร์ น่าจะมีการแก้ไขให้ดูร่วมสมัยขึ้นกว่านี้บ้าง รถยนต์ดังหลายยี่ห้อบนโลก ต่างก็
อัพเดทโลโก้ตัวเองให้ดูทันสมัยอยู่เสมอ
แต่โลโก้ของ Roewe ยอมรับว่าสวยแหะ ถ้าเอามาใช้ได้อีก รถดูอัพขึ้นอีกแห่ะ
ดูดิ พอใช้โลโก้ MG บนพวงมาลัย Roewe ยิ่งเป็นภาพตรงๆ ยิ่งดูโล้นอัปปะรี (ขออภัยในคำพูดครับ)
เจอตัวจริงก็ดูอัปประรีแบบในภาพแบบนี้นี่แหล่ะ รับไม่ได้
ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหน ถ้าศูนย์บริการเพียบ อะไหล่ถูก ซ่อมง่าย เร็ว ไม่เรื่องเยอะ ไม่เสียบ่อย
รถสวย ยังไงๆ ก็เกิดได้ไม่ยาก
ส่วนตัวจริงๆ นะครับ ในเมื่อรุ่นนี้แปลงมาจาก Roewe 550 ผมชักอยากได้หน้าแบบ
Roewe 550 มากกว่าอีก ก็สัดส่วนมันถูกต้องอะ สวยน้อยน่ะใช่ แต่ก็ดูบึกบึนดีใช้ได้
แต่ถ้าแบรนด์ Roewe จะมาขอให้อย่าแพงเกิน Sylphy นะ
และกระทู้ที่แล้ว ที่ผมบอกว่าจะแต่งภาพ MG6 ดู
ส่วนตัว ถ้าเป็นแบบที่ีผมรับได้ในราคาล้านอัพ หน้าตาต้องได้ประมาณนี้ครับ
สปอร์ตทันสมัยและดูดุดัน
ชายล่างเป็นสีบอดี้ก็ได้ แต่ไอเส้นๆ น่ะไม่เอา ไม่นิยม
ขอบพระคุณที่อ่านกันมายืดยาวครับ
บางคนอาจจะมองเรื่องสัดส่วนเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สำหรับผม
มันเป็นความเป็นความตายของรถหนึ่งคัน มากกว่าเรื่องความงามซะอีก