คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ถ้าไมไ่ด้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ผมว่าทำเองได้หมดและครับ
ยิ่งสมัยนี้ ถ้ามีเวลา ก็หาเครื่องมือ + youtube
ผมก้เช่นกันครับ ทั้งช่าง 0 ช่างร้าน ทำให้ผมพึงพอใจไม่ได้ (แพงไม่ว่าแต่ขอให้ใส่ใจทำ)
เคยสีถลอกเพราะช่างมันถอดๆ โยนๆ จนผมโมโห ทนไม่ไหว แฟนก็บอกว่าใจเย็นๆเราทำเองไม่ได้
ผมคิดไปคิดมาตรงคำว่า "เราทำเองไม่ได้" จนตกลงใจว่าผมต้องทำได้
เงินเดือนเราก็ไม่ใช่น้อย อย่างน้อยก็มากกว่าช่างที่มันถอดๆโยนๆของเรา งานที่ทำอยู่ยากกว่าซ่อมรถซะอีก
เราต้องทำได้
ขั้นแรกเลย ก็เริ่มศึกษาเก็บข้อมูล จาก youtube บ้าง จาก webboard จากรุ่นน้องที่จบช่างยนต์มาบ้าง
ขั้นที่สอง หาเครื่องมือ เครื่องมือดีๆ เหมาะกับงานที่จะทำ ถ้าเครื่องมือที่ไม่เหมาะนอกจากจะเหนื่อยแล้ว อาจทำให้งานงอกได้
ขั้นที่สาม หาเวลา วันว่างๆ ว่างทั้งวันยิ่งดี เพราะเราจะมีเวลาคิด เวลาทำ ไตร่ตรองความผิดพลาด ไม่รนไม่รีบ เราไม่ได้รับจ้างทำ รถเราเราใช้เวลาปราณีตที่สุด
ขั้นที่สี่ เตรียมตัวสำหรับข้อผิดพลาด หากไขน๊อตตัวนึงไม่ออกงานอาจจบทันที จะถอย ก็คือประกอบเข็นไปร้านเหมือนเดิม หรือ จะลุยต่อ ค่อยใช้สมองเอามันออกมาให้ได้อย่าใช้แรงอย่างเดียว ไม่งั้นงานงอกอีก แต่ควรมีรถสำรองไว้ด้วยเผื่อไม่จบในวันเดียว
ถ้าผ่าน 4 ขั้นมาได้ คุณจะเกิดความรู้ อาจไม่เกิดความชำนาญแต่ทำซ้ำได้ (ทำรถตัวเองไม่ต้องชำนาญแต่ต้องปราณีต)
จนปัจจุบันผมมีประแจเกือบทุกชนิด/ทุกแบบ มีคีมตัดโซ่ มีน้ำยาทุกชนิด ไม่ว่าจะล้างเครื่อง กัดสนิม ล้างสี ฯลฯ
จากที่ไม่เคยแม้แต่เปลี่ยน นมค.เอง ตอนนี้ผมดูแลเจ้าเส้นหมี่ได้ไม่แพ้ช่างตามร้าน ล้างปั้มเบรค ไล่น้ำมัน เปลี่ยนเสตอ เปลี่ยนหน้าปัด



Ninja250 ก็ทำมาแล้ว เจ้านี่ผมไม่ค่อยได้ใช้ ผมขี่เร็วไม่พอใจกับน้ำมันเบรค dot3 ที่ให้มา เลยเปลี่ยนเป็น dot4
เนื่องจากใช้น้อยไปเช็ค 1 ปี หรือ 6 พันโล ที่ 0 บอกว่า "1 ปีให้ทำไรอะพี่ รถพี่นังไม่ถึง 6 พัน"
(คู้มือบอกว่า เปลี่ยน นมค. และกรอง ทุก 6 พันกิโล หรือ 1 ปี) สรุปมันเปลี่ยนให้แต่ นมค. "โอเคกรองกลูเปลี่ยนเองก้ได้"



คันปัจจุบัน CBR650F รถใหม่เกินที่จะหา DIY และรอให้หมดประกัน
ผมก็คงทำเอง ด้วยระลึกไว้เสมอว่า "ไม่มีใครรักรถเรา เท่ากับตัวเราเอง" ครับ
ปล.
แต่ข้อเสียคือ หากคุณทำเอง คุณจะทำใจไปร้านไม่ได้
เพราะคุณรู้ดีว่าเค้าไม่ปราณีตเท่าคุณ และคุณจะรู้ทุกจุดจนเห็นความชุ่ยได้ง่ายๆ
ยิ่งสมัยนี้ ถ้ามีเวลา ก็หาเครื่องมือ + youtube
ผมก้เช่นกันครับ ทั้งช่าง 0 ช่างร้าน ทำให้ผมพึงพอใจไม่ได้ (แพงไม่ว่าแต่ขอให้ใส่ใจทำ)
เคยสีถลอกเพราะช่างมันถอดๆ โยนๆ จนผมโมโห ทนไม่ไหว แฟนก็บอกว่าใจเย็นๆเราทำเองไม่ได้
ผมคิดไปคิดมาตรงคำว่า "เราทำเองไม่ได้" จนตกลงใจว่าผมต้องทำได้
เงินเดือนเราก็ไม่ใช่น้อย อย่างน้อยก็มากกว่าช่างที่มันถอดๆโยนๆของเรา งานที่ทำอยู่ยากกว่าซ่อมรถซะอีก
เราต้องทำได้
ขั้นแรกเลย ก็เริ่มศึกษาเก็บข้อมูล จาก youtube บ้าง จาก webboard จากรุ่นน้องที่จบช่างยนต์มาบ้าง
ขั้นที่สอง หาเครื่องมือ เครื่องมือดีๆ เหมาะกับงานที่จะทำ ถ้าเครื่องมือที่ไม่เหมาะนอกจากจะเหนื่อยแล้ว อาจทำให้งานงอกได้
ขั้นที่สาม หาเวลา วันว่างๆ ว่างทั้งวันยิ่งดี เพราะเราจะมีเวลาคิด เวลาทำ ไตร่ตรองความผิดพลาด ไม่รนไม่รีบ เราไม่ได้รับจ้างทำ รถเราเราใช้เวลาปราณีตที่สุด
ขั้นที่สี่ เตรียมตัวสำหรับข้อผิดพลาด หากไขน๊อตตัวนึงไม่ออกงานอาจจบทันที จะถอย ก็คือประกอบเข็นไปร้านเหมือนเดิม หรือ จะลุยต่อ ค่อยใช้สมองเอามันออกมาให้ได้อย่าใช้แรงอย่างเดียว ไม่งั้นงานงอกอีก แต่ควรมีรถสำรองไว้ด้วยเผื่อไม่จบในวันเดียว
ถ้าผ่าน 4 ขั้นมาได้ คุณจะเกิดความรู้ อาจไม่เกิดความชำนาญแต่ทำซ้ำได้ (ทำรถตัวเองไม่ต้องชำนาญแต่ต้องปราณีต)
จนปัจจุบันผมมีประแจเกือบทุกชนิด/ทุกแบบ มีคีมตัดโซ่ มีน้ำยาทุกชนิด ไม่ว่าจะล้างเครื่อง กัดสนิม ล้างสี ฯลฯ
จากที่ไม่เคยแม้แต่เปลี่ยน นมค.เอง ตอนนี้ผมดูแลเจ้าเส้นหมี่ได้ไม่แพ้ช่างตามร้าน ล้างปั้มเบรค ไล่น้ำมัน เปลี่ยนเสตอ เปลี่ยนหน้าปัด





Ninja250 ก็ทำมาแล้ว เจ้านี่ผมไม่ค่อยได้ใช้ ผมขี่เร็วไม่พอใจกับน้ำมันเบรค dot3 ที่ให้มา เลยเปลี่ยนเป็น dot4
เนื่องจากใช้น้อยไปเช็ค 1 ปี หรือ 6 พันโล ที่ 0 บอกว่า "1 ปีให้ทำไรอะพี่ รถพี่นังไม่ถึง 6 พัน"

(คู้มือบอกว่า เปลี่ยน นมค. และกรอง ทุก 6 พันกิโล หรือ 1 ปี) สรุปมันเปลี่ยนให้แต่ นมค. "โอเคกรองกลูเปลี่ยนเองก้ได้"



คันปัจจุบัน CBR650F รถใหม่เกินที่จะหา DIY และรอให้หมดประกัน
ผมก็คงทำเอง ด้วยระลึกไว้เสมอว่า "ไม่มีใครรักรถเรา เท่ากับตัวเราเอง" ครับ
ปล.
แต่ข้อเสียคือ หากคุณทำเอง คุณจะทำใจไปร้านไม่ได้
เพราะคุณรู้ดีว่าเค้าไม่ปราณีตเท่าคุณ และคุณจะรู้ทุกจุดจนเห็นความชุ่ยได้ง่ายๆ
แสดงความคิดเห็น
พี่ๆคนไหนเปิดร้านซ่อมมอไซต์บ้างไหมครับ แถวนี่ไม่แน่จริงอย่าซ่อมอยากหาร้านดีๆสักร้าน
ขนาดน้ำมันเครืองผมยังถ่ายไม่เป็นเลย เวลาจะดูเขาถ่ายยังไงคล้ายน๊อตตัวไหนบ้างชอบเอาตัวมาบัง บอกเราเกะกะอีก
อุปกรณ์ช่างก็มี ตอนเปลี่ยนหลอดไฟ ชุดสีประกบก็ไม่แน่นต้องคล้ายน๊อตใส่ใหม่อีก
ขนาดเอาน้ำมันเครื่องไปให้ยังคิดค่าบริการ 80 บาทเลย
ชุดกรองอากาศ หัวเทียน ยังงี้ ต้องซื้อที่ร้านซ่อมอย่างเดียว ลองไปดูราคาตามตลาด
+ ค่าของไปอีก 10-20 % ทำไหมเอาเปรียบกันช่าง อย่าให้ซ่อมเองเป็นนะ Y-Y
หรือมีร้านแถวไหนแนะนำบ้างครับ