คสช.ประเดิมจัดระเบียบแท็กซี่สุวรรณภูมิ
'ผบ.มทบ.11' เผยจัดระเบียบแท็กซี่สุวรรณภูมิเป็นที่แรก พร้อมใช้ระบบคอมพิวเตอร์-รูดการ์ด เร่งขจัดระบบมาเฟีย คาด 1 เดือนเห็นผล
18 มิ.ย.57 พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดระเบียบรถแท็กซี่ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า จะเริ่มจัดระเบียบแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นที่แรก เนื่องจากเป็นหน้าตาของประเทศ และพฤติกรรมของแท็กซี่ ก็จะส่งผลต่อภาพพจน์ของสนามบิน และประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาแท็กซี่พาผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยวไปทิ้งกลางทาง การเรียกราคาค่าราคาสูงเกินไปรวมทั้งเรื่องกิริยามารยาท และการไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข สิ่งผิดกฎหมาย
พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า สาเหตุเกิดขึ้นเนื่องจากมีระบบผู้มีอิทธิพลคุมอยู่ โดยที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีแท็กซี่ จำนวน 7,000 คัน จำนวน 39 กลุ่มหรือสหกรณ์ โดย 70% เป็นรถส่วนตัว ที่เหลือเป็นรถเช่า ทั้งนี้ได้ไปทำความเข้าใจกับทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มต่างๆที่มารับงานที่สนามบิน และรถแท็กซี่ เพื่อทำความเข้าใจถึงสาเหตุในการจัดระเบียบเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย คสช. คือ 1.ลดความเดือดร้อน และคืนความสุขให้ประชาชน ผู้โดยสาร รวมทั้งคนขับแท็กซี่ 2.แท็กซี่ จะต้องเข้าสู่กรอบกติกา ระเบียบ ในการไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติด หรือแม้แต่ค้าประเวณี 3.ปัญหามาเฟียที่เข้ามาคุม และจัดระบบคิวรถให้แท็กซี่ในการเลือกผู้โดยสาร เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่จะไม่อยากรับผู้โดยสารที่ไประยะใกล้ๆ เพราะไม่คุ้ม แต่ต้องการนักท่องเที่ยวที่ไปไกลๆ เช่น พัทยา ก็จะได้ 2-3 พันบาท แต่แท็กซี่ก็ต้องจ่ายหัวคิวให้มาเฟียที่คุมการจัดคิวรถ
“นับจากนี้ แท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ลงทะเบียนประวัติ ลายนิ้วมือของแท็กซี่ที่มาจดทะเบียนกับสุวรรณภูมิ ทั้งหมด แล้วใข้ระบบรูดการ์ดแทนการใช้ระบบมาเฟีย โดยที่แท็กซี่ทุกคันต้องยอมรับระบบการจัดคิวลูกค้า โดยจะไม่มีการเลือกลูกค้า คาดว่าจะใช้เวลา1 เดือน จะเห็นผล เพราะระบบมาเฟียจะหมดไป ต้องยอมรับมีมาเฟียมีสี และทราบว่าเป็นใคร โยงถึงใคร แต่ตอนนี้เแค่เตือน และกำลังตรวจสอบเพิ่ม จึงอยากขอความร่วมมือ เพราะผมไม่อยากให้ถึงขั้นต้องนำสารวัตรทหารบก (สห.ทบ.) เข้าไปเดินตรวจความเรียบร้อยเลย ผมไม่ต้องการทำแบบนั้น แต่ถ้าไม่ยอม ผมก็บอกขำๆว่า จะเอาทหารไปยืนกอดอก อยู่หลังเค้าท์เตอร์” พล.ต.นิรันดร กล่าว
พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า แท็กซี่ ที่สุวรรณภูมิ มี 2 ระบบ คือ ระบบที่จดทะเบียนและเข้ามารับผู้โดยสารที่ชั้นล่าง และกลุ่มขาประจำเข้ามาวันละ 3 พันคัน โดยจะได้วันละ 2 เที่ยว ทั้งนี้เราต้องดูแลคนขับแท็กซี่ด้วย เพราะเขาก็ทำมาหากิน เพราะค่าเช่ารถ วันละ 700 บาทต่อวัน เขาต้องได้อย่างน้อยวันละ 1,700 บาทต่อวัน ถึงจะอยู่ได้ ในส่วนของค่าธรรมเนียม ที่ผู้โดยสารจะต้องจ่ายให้แท็กซี่ 50 บาทนั้น เป็นไปตามกฎกระทรวง ทั้งนี้ทางแท็กซี่ ขอให้ คสช. พิจารณาในการปรับเพิ่มมิเตอร์แท็กซี่ แต่นโยบายของคสช. คือ ขอให้ตรึงราคาไว้สักระยะหนึ่งก่อน แล้วค่อยมาหารือกันอีกในภายหลัง
พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ส่วนแท็กซี่ ระบบที่2คือ แท็กซี่ทั่วไป ในเขต กทม.และปริมณฑล มีจำนวน 110,000 คัน โดยในจำนวนนี้ มี 70,000 คัน ที่สังกัด 130 สหกรณ์แท๊กซี่ และ13 ศูนย์วิทยุแท็กซี่ และอีกจำนวน 40,000 คัน เป็นแท็กซี่อิสระที่ไม่ได้จะทะเบียนกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเข้ามาที่ ชั้น 4 เพราะมาส่งผู้โดยสารขาออก ซึ่งตรงนี้ เขาสามารถที่จะรับผู้โดยสารออกไปได้ แต่ห้ามจอดแช่รอผู้โดยสาร ถือว่าเป็นจังหวะและโอกาส จะไม่มีระบบมาเฟียมาห้ามว่า
“เราพยายาม ลดแรงกดดัน ไม่ได้บังคับ แต่ถ้าไม่ร่วมมือก็มีลงโทษ คือให้ กรมขนส่งทางบกยึดใบอนุญาต และแจ้งตำรวจ แล้วจะไม่ให้เข้ามาในสุวรรณภูมิอีก แต่ที่ผมห่วงคือ เมื่อทหารออกไป ระบบมาเฟียจะกลับเข้ามาอีก ดังนั้น จึงจะเสนอคสช. ให้มีการหารือกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขเรื่องพ.ร.บ.ท่าอากาศยาน เนื่องจากสุวรรณภูมิ ตั้งมาทีหลัง ไม่ได้อยู่ใน พ.ร.บ.ท่าอากาศยาน และไม่ได้อยู่ในเขตทหารด้วย จึงทำให้มีปัญหาหลายอย่าง" พล.ต.นิรันดร กล่าว
อย่างไรก็ตาม โดยทางมทบ.11 จะหารือกับกรมขนส่งทางบก เพื่อหาทางในการจัดระเบียบในวันนี้ (18 มิ.ย.) แล้วสัปดาห์หน้าจะเชิญสหกรณ์แท็กซี่ทั้งหมด มาพบปะหารือเพื่อหาแนวทางและรับฟังความเห็นด้วย เพื่อจัดระเบียบแท็กซี่ในพื้นที่อื่นๆ ด้วย รวมทั้งที่สนามบินดอนเมือง
ที่มา : โพสต์ทูเดย์
คสช.ประเดิมจัดระเบียบแท็กซี่สุวรรณภูมิ
'ผบ.มทบ.11' เผยจัดระเบียบแท็กซี่สุวรรณภูมิเป็นที่แรก พร้อมใช้ระบบคอมพิวเตอร์-รูดการ์ด เร่งขจัดระบบมาเฟีย คาด 1 เดือนเห็นผล
18 มิ.ย.57 พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดระเบียบรถแท็กซี่ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า จะเริ่มจัดระเบียบแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นที่แรก เนื่องจากเป็นหน้าตาของประเทศ และพฤติกรรมของแท็กซี่ ก็จะส่งผลต่อภาพพจน์ของสนามบิน และประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาแท็กซี่พาผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยวไปทิ้งกลางทาง การเรียกราคาค่าราคาสูงเกินไปรวมทั้งเรื่องกิริยามารยาท และการไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข สิ่งผิดกฎหมาย
พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า สาเหตุเกิดขึ้นเนื่องจากมีระบบผู้มีอิทธิพลคุมอยู่ โดยที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีแท็กซี่ จำนวน 7,000 คัน จำนวน 39 กลุ่มหรือสหกรณ์ โดย 70% เป็นรถส่วนตัว ที่เหลือเป็นรถเช่า ทั้งนี้ได้ไปทำความเข้าใจกับทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มต่างๆที่มารับงานที่สนามบิน และรถแท็กซี่ เพื่อทำความเข้าใจถึงสาเหตุในการจัดระเบียบเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย คสช. คือ 1.ลดความเดือดร้อน และคืนความสุขให้ประชาชน ผู้โดยสาร รวมทั้งคนขับแท็กซี่ 2.แท็กซี่ จะต้องเข้าสู่กรอบกติกา ระเบียบ ในการไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติด หรือแม้แต่ค้าประเวณี 3.ปัญหามาเฟียที่เข้ามาคุม และจัดระบบคิวรถให้แท็กซี่ในการเลือกผู้โดยสาร เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่จะไม่อยากรับผู้โดยสารที่ไประยะใกล้ๆ เพราะไม่คุ้ม แต่ต้องการนักท่องเที่ยวที่ไปไกลๆ เช่น พัทยา ก็จะได้ 2-3 พันบาท แต่แท็กซี่ก็ต้องจ่ายหัวคิวให้มาเฟียที่คุมการจัดคิวรถ
“นับจากนี้ แท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ลงทะเบียนประวัติ ลายนิ้วมือของแท็กซี่ที่มาจดทะเบียนกับสุวรรณภูมิ ทั้งหมด แล้วใข้ระบบรูดการ์ดแทนการใช้ระบบมาเฟีย โดยที่แท็กซี่ทุกคันต้องยอมรับระบบการจัดคิวลูกค้า โดยจะไม่มีการเลือกลูกค้า คาดว่าจะใช้เวลา1 เดือน จะเห็นผล เพราะระบบมาเฟียจะหมดไป ต้องยอมรับมีมาเฟียมีสี และทราบว่าเป็นใคร โยงถึงใคร แต่ตอนนี้เแค่เตือน และกำลังตรวจสอบเพิ่ม จึงอยากขอความร่วมมือ เพราะผมไม่อยากให้ถึงขั้นต้องนำสารวัตรทหารบก (สห.ทบ.) เข้าไปเดินตรวจความเรียบร้อยเลย ผมไม่ต้องการทำแบบนั้น แต่ถ้าไม่ยอม ผมก็บอกขำๆว่า จะเอาทหารไปยืนกอดอก อยู่หลังเค้าท์เตอร์” พล.ต.นิรันดร กล่าว
พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า แท็กซี่ ที่สุวรรณภูมิ มี 2 ระบบ คือ ระบบที่จดทะเบียนและเข้ามารับผู้โดยสารที่ชั้นล่าง และกลุ่มขาประจำเข้ามาวันละ 3 พันคัน โดยจะได้วันละ 2 เที่ยว ทั้งนี้เราต้องดูแลคนขับแท็กซี่ด้วย เพราะเขาก็ทำมาหากิน เพราะค่าเช่ารถ วันละ 700 บาทต่อวัน เขาต้องได้อย่างน้อยวันละ 1,700 บาทต่อวัน ถึงจะอยู่ได้ ในส่วนของค่าธรรมเนียม ที่ผู้โดยสารจะต้องจ่ายให้แท็กซี่ 50 บาทนั้น เป็นไปตามกฎกระทรวง ทั้งนี้ทางแท็กซี่ ขอให้ คสช. พิจารณาในการปรับเพิ่มมิเตอร์แท็กซี่ แต่นโยบายของคสช. คือ ขอให้ตรึงราคาไว้สักระยะหนึ่งก่อน แล้วค่อยมาหารือกันอีกในภายหลัง
พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ส่วนแท็กซี่ ระบบที่2คือ แท็กซี่ทั่วไป ในเขต กทม.และปริมณฑล มีจำนวน 110,000 คัน โดยในจำนวนนี้ มี 70,000 คัน ที่สังกัด 130 สหกรณ์แท๊กซี่ และ13 ศูนย์วิทยุแท็กซี่ และอีกจำนวน 40,000 คัน เป็นแท็กซี่อิสระที่ไม่ได้จะทะเบียนกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเข้ามาที่ ชั้น 4 เพราะมาส่งผู้โดยสารขาออก ซึ่งตรงนี้ เขาสามารถที่จะรับผู้โดยสารออกไปได้ แต่ห้ามจอดแช่รอผู้โดยสาร ถือว่าเป็นจังหวะและโอกาส จะไม่มีระบบมาเฟียมาห้ามว่า
“เราพยายาม ลดแรงกดดัน ไม่ได้บังคับ แต่ถ้าไม่ร่วมมือก็มีลงโทษ คือให้ กรมขนส่งทางบกยึดใบอนุญาต และแจ้งตำรวจ แล้วจะไม่ให้เข้ามาในสุวรรณภูมิอีก แต่ที่ผมห่วงคือ เมื่อทหารออกไป ระบบมาเฟียจะกลับเข้ามาอีก ดังนั้น จึงจะเสนอคสช. ให้มีการหารือกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขเรื่องพ.ร.บ.ท่าอากาศยาน เนื่องจากสุวรรณภูมิ ตั้งมาทีหลัง ไม่ได้อยู่ใน พ.ร.บ.ท่าอากาศยาน และไม่ได้อยู่ในเขตทหารด้วย จึงทำให้มีปัญหาหลายอย่าง" พล.ต.นิรันดร กล่าว
อย่างไรก็ตาม โดยทางมทบ.11 จะหารือกับกรมขนส่งทางบก เพื่อหาทางในการจัดระเบียบในวันนี้ (18 มิ.ย.) แล้วสัปดาห์หน้าจะเชิญสหกรณ์แท็กซี่ทั้งหมด มาพบปะหารือเพื่อหาแนวทางและรับฟังความเห็นด้วย เพื่อจัดระเบียบแท็กซี่ในพื้นที่อื่นๆ ด้วย รวมทั้งที่สนามบินดอนเมือง
ที่มา : โพสต์ทูเดย์