ใครจะซื้อ MINI R5X รถสวย น่าใช้ ราคาถูก เผื่อใจตอนซ่อมกันได้ไหมครับ ?

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับ กระทู้นี้ เน้นเฉพาะ R50 - R53 เป็นหลักครับ

กระผมขออนุญาติ ใช้พื้นที่ตรงนี้ บ่น แกม ตำหนิ ท่าน ๆ ลูกค้า และคนที่อาจจะเป็นลูกค้าผม

ผมขายอะไหล่อยู่ต่างจังหวัดครับ เน้น รถยุโรปเป็นหลัก เน้นเอารุ่นที่ หาอะไหล่ยาก ๆ รถน้อย ๆ เช่น MINI  NEW BEETLE รถญี่ปุ่นก็มีบ้าง RX8 MIATA

ตัวผมเองก็ใช้รถมาไม่น้อย ซ่อมรถมาเองก็หลายคัน คนรอบตัวก็เยอะครับที่ใช้รถพวกนี้

วันนี้จะขอกล่าวเป็นพิเศษถึง ลูกค้า MINI ครับ ผมใช้  MINI (all caps)ตัวใหญ่ทั้งหมด หมายถึงว่ามันเป็นรถที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท BMW แล้วนะครับ ไม่รวม Mini classic  หมายถึงกลุ่มลูกค้า MINI R50 R53  ซะส่วนใหญ่

ไอ้ตัวกระผมนี้ ก็เข้าใจดีครับ ว่ารถพวกนี้ ราคาตลาดตอนนี้ ค่อนข้างถูก ไม่เเกิน 7 แสนก็ไขว่คว้ามาครอบครองกันได้ ทั้งรถจดประกอบ รถแท้ บางท่านที่เคย
ใช้ BMW มาก่อนอาจจะเคยจดจำมาได้ว่า BMW อะไหล่ราคาถูกกว่ารถญี่ปุ่นบางรุ่นบางยี่ห้อด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ตาม นี่มันคือ MINI ครับ ไม่ใช่ BMW แม้ว่า กล่องอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอันน้อยนับชิ้นได้บนรถ จะใช้กันได้ บางชิ้น ก็ไม่ได้แปลว่า มันจะมีอะไหล่ถูก ๆ แบบที่ BMW มีนะครับ

วันดีคืนดี กระโปรงหน้าปูดเป็นลูกมะนาวเพราะหัวโช๊คขาดจนแกนโช๊คทะลุไปทิ่มฝากระโปรง เอาค่าตัวหัวโช๊ค ก็สามสี่พันแล้วนะครับ

หรือขับ ๆไป แอร์ที่เคยเย็นดี เย็นเจี๊ยบ เหลือแต่ลมร้อน ๆจาก Heater ที่บริษัททำมาให้เผื่อลูกค้าเมืองหนาว แต่คนไทยหลายคนก็อยากได้เอาไว้อบอวัยวะที่เปราะบาง ก็เผื่อใจไว้ซัก 1 หมื่นเป็นอย่างน้อยนะครับ คอมแอร์เทียบถูกสุดตอนนี้ ก็ 12000 บาท แต่ถ้าอยากหาเซียงกงก็เอาไปเสี่ยงอีกลูกก็ไม่ว่ากัน

หรืออาจจะขับ ๆ อยู่ กลางถนนกลางวันแสก ๆ แดดจัด พวงมาลัยมาหนัก แทบหมุนไม่ได้ กับ R50 R53 ก็25,000 กับค่าตัวปั๊มน้ำมันไฟฟ้าไฮดรอลิก ที่ใช้ขับชุดพวงมาลัยให้เบาหวิว ด้วยน้ำมันที่ถูกหลอกให้เชื่อว่าต้องใช้แต่ Pentosin 11S ที่ก็แค่น้ำมันไฮดรอลิกใส่สีเขียวหลอกขายเด็กเมื่อวานซืนแต่ต้องมีตังซื้อขวดลิตรละ 5 ร้อย

เกียร์อัตโนมัติCVT ที่มีชื่อ รหัสจาก ZF ว่า VT1F บน R50 ที่พร้อมจะโซ่สายพานขาดเป็นชิ้น ๆ เผื่อไว้ซัก 1-2 หมื่นถ้าซ่อมเองเป็น หรือถ้าไปจ้างเขาซ่อม ก็หาเอากันดูครับว่าเท่าไหร่หรือมั่นใจเกียร์เซียงกงอีก ก็เอาครับ เห็นว่าคิดกันอยู่ราวๆ 2 หมื่นกับเกียร์เสี่ยง ๆอีกเช่นกัน

บางท่านก็คิดว่า ถ่ายน้ำมันเกียร์ เปลี่ยนไส้กรองบ่อย ๆ คงช่วยยืดอายุได้ ตลกแล้วครับของมันจะพังคงไม่ช่วยเท่าไหร่นี่มันเกิดจากดีไซน์นะครับ แต่เอาครับถ้าอยากทำบ่อย ๆ กรองเกียร์ 4 พัน ยางขอบอ่าง 2 พัน แถมความซื่อบื้อว่าต้องใช้ ZF CVT ขวดล่ะ 6 ร้อย 3 ขวดไปด้วยจะเยี่ยมมากครับ เพราะเวลาร้านขายบอกเอาขวดละ 250 ไปใช้ก็ได้ คุณอาจจะสวนเขาว่า ถ้ามันเสียเพราะน้ำมันเกียร์ร้านรับผิดชอบไหม ? เออ ก็จริงครับ ใช้ 6 ร้อยต่อไปครับ

จอดเฉย ๆ ทิ้งไว้สองวัน มาถึงสตาร์ทไม่ติดซะงั้น ปั๊มติ๊กลูกละ 11000 บาทครับของเทียบนะ อย่าหวังจะหาลูกละสี่พันกว่าบาทเหมือน BMW

เครื่องสั่นเพราะยางแท่นเครื่องหมดสภาพ ก็อีกซัก 4 พันแล้วกันครับ ของแท้แพงกว่านี้แน่ ๆ

ซีลเครื่องและเกียร์ ชิ้นละ 8-9 ร้อย ไม่มีครับแบบ อันละ150 บาท

เอามาบ่นนี่ เพราะผมโดนบ่นมากก่อน ผมก็ไม่ใช่คนตั้งราคา ของบางอย่างหลักพันถึงหมื่น กำไรห้าสิบบาทหรือร้อยเดียวก็ต้องขาย เพราะลูกค้าด่าเหมือนเราเป็นคนทำให้แพงซะอย่างนั้น ไปขายมือถือตลาดนัดยังกำไรเยอะกว่าเลยครับ

ใครหาอะไรได้ถูกกว่านี้ แบ่งปันเบอร์ติดต่อไว้ก็ดีครับ เผื่อท่านอื่น ๆ ที่กำลังประสพกับอะไหล่โหด ๆ จะได้ผ่อนเบาลงไปบ้าง

อ่านถึงตรงนี้ ใครคิดว่าเงิน 4 พัน 5 พัน มันน้อยนิดกับอะไหล่เล็ก ๆ กดปิดกระทู้ไปครับ คนเราแพงไม่เท่ากัน คุณรับได้ดีแล้วครับ ผมดีใจด้วย และคงไม่ใช่คนที่ผมจะบ่น ไม่ต้องมาบอกว่าซื้อรถคันละ 3 ล้านซ่อมแพงเป็นเรื่องปรกติตรงนี้นะครับ ผมรู้แล้ว และหลายคนก็รู้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่