ถ้าเรือคว่ำจะเอาตัวรอดอย่างไร/อยู่ด้านในหรือนอกตัวเรือน่าจะปลอดภัยมากกว่ากัน/และควรออกมาตอนไหน

กรณีที่ผมถามไม่ใช่แบบที่เกาหลีที่ค่อยๆจมนะครับ อันนั้นอยู่นอกตัวเรือรอดอยู่แล้วเพราะกว่าจะจมใช้เวลานานด้วย ช่วงแรกก็ยังไม่คว่ำ

แต่ที่สงสัยคือเรือเจอพายุระดับความรุงแรงไต้ฝุ่นเกย์เมื่อปี 35 ที่พัดเรือขุดเจาะ ซีเครท (ชื่อประมาณนี้หาข้อมูลไม่ได้ไม่รู้ภาษาอังกฤษสะกด

อย่างไร) ล่มในอ่าวไทยรอดมา 4 คนเพราะหนีออกมาอยู่ข้างนอกก่อนไม่ได้หลบอยู่ในเรืออย่างที่เค้าแนะนำ(เห็นแบบนี้ผมก็คงหนีออกมาก่อน)

แต่ถ้าหนีออกมาแบบนี้จะเอาตัวรอดยังไงในทะเลที่มี

คลื่นสูงอย่างต่ำๆก็ 4-5 เมตร ลมพัดแรงมากระดับความเร็วลมที่หาได้ในเวปคือ 200 km/hr+ เพราะหลังจากนั้นเครื่องวัดมันพัง

ช่วงพายุมาทีไรเครียดทุกที Facepalm

ข้อมูลที่อ่านเจอคือเวปนี้[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ในเวปนั้นเขียนชื่อเรือผิดเป็น Topsecret

เรือลำนั้น จริงๆ ชื่อ DS Sea Crest ต่อจากสิงคโปร์ ตั้งแต่ ปี 1977
มีข้อมูลใน วิกิฯ ยาวทีเดียวเพราะเป็นกรณีอุบัติเหตุเรือล่มครั้งใหญ่ ครั้งเดียวในน่านน้ำไทย ในช่วงนอกสงคราม

โดนพายุความเร็วมากกว่า 100 knots กับคลื่นสูง 40 ฟุต (12 เมตร)
แต่เรือเดินทะเลโดยปกติ ออกแบบโดยใช้มาตราฐาน ที่ความเร็วลม แค่ 50 knots
แม้ไม่ได้หมายความว่า เจอ 60 knots แล้ว จะคว่ำ เพราะปกติก็ต้องมีออกแบบไว้เกินอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็น 100 knots นี่ก็ไม่น่ารอด

เรือ ซีเครทสูง 7.3 เมตร วัดจากท้องเรือ ถึงดาดฟ้าหลัก  
ถ้าเจอคลื่นที่มีแอมปลิจูด 6 เมตร คิดคร่าวๆ ก็ต้องมีตักน้ำบนดาดฟ้าสูงเกือบ 2 เมตร จะจมก็ไม่แปลกเลย


http://en.wikipedia.org/wiki/Drillship_Seacrest
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เรื่องลึกลับ วิศวกรรมศาสตร์ เรือโดยสาร
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่