แย่นะท่าน อู่ที่ให้เด็กๆทำแล้วเจ้าของไม่มาตรวจงาน

สองปีก่อน ไปวางเครื่องหัวฉีดที่อู่แห่งหนึ่ง แถววัดเจ็ดยอด เชียงใหม่ เพราะเคยเอารถติดแก๊สที่อู่อื่นจูนไม่จบให้เค้าดู เค้าหมุนๆ ไม่นาน วิ่งแจ่มมากๆ จึงสนใจ และเชื่อใจว่าเค้าคือของจริง และให้เค้าจูนให้ตลอด

จนมาคุยกันวันนึง บอกว่าอยากวางเครื่องใหม่ จะได้ติดแก๊สหัวฉีด เฮียเค้าก็บอกว่า เค้ารับทำหมด ก็เลยติดกับเค้า จะได้รับประกันเครื่องกับแก๊สให้ โดยที่เค้าทำงานช้ามากๆ สมมติบอก 5 วันเสร็จ กลายเป็นเจ็ดวันก็ไม่ได้ สุดท้ายได้วันที่แปด เสร็จเอาตอนสามทุ่ม แล้วพอออกมาจากอู่ เกียร์เข้าไม่ได้ (ใช้เกียร์เดิม ชนเครื่องใหม่ เพราะเค้าบอกว่าใช้ด้วยกันได้) ต้องเอารถเค้ากลับบ้าน รถเราเอาทิ้งไว้ที่อู่ (ก็ยังดี) จนโน่น เกือบสิบวันได้

พอใช้ก็ดีนะ แต่เวลาสตาร์ท จะมีเสียงวี้ดของไดร์ ไปถามช่างประจำอีกคนที่ดูแลอยู่ ช่างก็บอกเป็นเสียงไดร์ ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร (จริงๆเค้าก็รับวางเครื่อง แต่ไม่ทำแก๊ส เลยไม่ได้วางเครื่องกับเค้า และร้านที่วางแก๊สมา เค้าให้ราคาถูกมาก)

จนเมื่อวาน (ผ่านไปนานโขเลย) เติมแก๊สเสร็จ สตาร์ทไม่ติด ไม่ใช่ว่าไดร์ไม่หมุนอะไรนะ แต่ไม่มีเสียงอะไรเลย พอบิดกุญแจ ไม่หือไม่อือ ไม่มีการตอบรับจากรถเลย นอกจากเข็มวัดรอบที่ขยับได้ตามที่มือบิดกุญแจ ลองเปิดไฟเลี้ยว ไม่ออก มีเสียง "ขากกกกก" ออกมาแทน เปิดสวิตช์แอร์ ไม่ออก

เลยเรียกช่างไฟที่เคยให้บริการกันมาดู (ปกติ เครื่องยนต์/ช่วงล่าง อู่นึง ซื้อยางก็อู่นึง มีปัญหาไฟก็อู่นึง แก๊สก็อู่นึง - จะให้ไปศูนย์ A B C ครบวงจรก็ไม่กล้า ' คราวนี้ เป็นเรื่องไฟ ก็ต้องอู่ไดนาโม

ดูไปดูมา พบว่า ปัญหาคือ ไฟช้อต มันสปาร์คกัน เพราะปัญหาคือ สายไฟเมนของแบตตารี่กับเครื่อง เค้าใช้สายเล็กเกินไป และเมื่อต่อสายที่สำคัญ เค้าไม่บัดกรี แต่เค้าใช้วิธีการบิดลวดทองแดง แล้วเอาเทปพันสายไฟเอา พอเวลาผ่านไป เทปเสื่อม มันก็เกิดเรื่อง

ส่วนเรื่องเสียงวี้ดตอนสตาร์ทเครื่อง เพราะคือเฟืองอะไรสักอย่าง ตรงไดสตาร์ท มันคนละเบอร์กัน คือ อันนึงเป็นของเครื่องคาร์บู อีกอันเป็นหัวฉีด ที่มันคนละตัวกัน ( 8 เฟือง กับ 9 เฟือง) อะไรประมาณนี้ - นอกจากนี้ สายเมนที่เป็นมา มันตึงมากๆ แทบไม่มีที่เหลือให้หายใจเลย คือในห้องเครื่อง แออัดไปหมด ทั้งเครื่อง กรองอากาศแบบกล่องเหลี่ยมๆ (ที่ช่างเดิมไม่ติดให้แน่นๆ แค่ครอบเอา) สายไฟก็เป็นการจับยัดให้ลงๆไปอย่างนั้น จะทำอะไรก็ลำบาก

คือตอนนี้ เรื่องไดสตาร์ท กับสายไฟเมนที่มันลอก สปาร์ค แก้หมดละ เหลือแต่จัดระเบียบห้องเครื่อง แบตตารี่ที่ไม่มีที่ล้อค ฯลฯ สงสัยอีกหลายตังค์

ก็มานั่งนึกๆ เอ... ตอนช่างคนที่วางเครื่อง เค้าดูแก๊ส สมัยคาร์บูให้ เค้าออกจะเก่งนี่หว่า แล้วไหง วางเครื่องรถ ที่ต้องจัดวางระบบไฟ ไล่สายดีๆ ไหงชุ่ยงี้ก็ไม่รู้ท่าน นี่ปีหน้า ต้องเปลี่ยนถังแก๊สใหม่ ครบ 10 ปี (เพราะตอนติดแก๊สหัวฉีด ใช้ถังเดิม ประหยัดเงิน) คงไม่กล้าไปติดแก๊สกับเค้าอีกแล้ว ไปติดอู่อื่นดีกว่า ไม่งั้น เดี๋ยวเจอชุ่ยอีก

เจ้าของอู่ คงไม่ชุ่ยหรอกท่าน แต่บางครั้ง เอาเด็กอู่มาทำ แล้วไม่มาตรวจงานอีกครั้ง เออ ถ้าเด็กอู่เก่งจริงๆ ก็แล้วไป ถ้าเด็กอู่มือไม่ถึง ลูกค้าซวย

ใจจริงอยากให้เค้า ใส่ใจกับเด็กร้านมากกว่านี้ ตัวเค้าเก่งแน่ๆ แต่เด็กร้านนี่สิ ยังสงสัย

อย่างช่างที่ทำไฟวันนี้ เค้าบอกเลยว่า ช้าหน่อยนะ เพราะเค้าเป็นช่างหลักคนเดียว เด็กร้าน เป็นเด็กฝึกงาน ทำอะไรไม่ได้มาก ก็ชัดเจนดี

หรือว่าอู่ที่ดูแลรถให้อีกที่นึง (หลายคนคงรู้จัก กำพลเซอร์วิส แถวๆเสียงกุมกาม) มีครั้งนึง ปัญหาเรื่องไฟรถนี่แหละ เค้าบอกตามตรงเลยว่า ให้ไปร้านไดนาโมดูให้เลย เพราะเรื่องไฟ เค้าไม่เชี่ยวชาญ ชัดเจนว่าเก่งอะไร ไม่เก่งอะไร

เด็กอู่บางอู่นี่ ทำให่เจ้าของอู่เสียชื่อเหมือนกันนะท่าน


จขกท จะไม่ไปอู่นั้นแล้วล่ะ เพราะกลัวเสียอารมณ์กับความชักช้า และเด็กอู่มือไม่ถึง (หรืออาจจะชุ่ย) เฮ้อ....

ถือว่ามาบ่นมาเล่าให้ฟังเน้อท่าน



ไกด์ไม่เก่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่