(คือ มีเพื่อนผมคนหนึ่งประสบปัญหาเกี่ยวกับโทรศัพท์ และ ศูนย์บริการ เค้าวานผมมาบอกต่อน่ะครับ ลองอ่านกันดูนะครับ )
ถึงทุกคนที่ใช้ nokia นะครับ ....
วันเสาร์ที่ผ่านมาผมนำมือถือไปส่งซ่อมมา ของผมใช้ nokia lumia มาได้ 1 ปี 2 เดือน ซื้อที่ jaymart สาขาซีคอนสแควร์ซึ่งโดยปกติแล้วถ้ามีประกันอยู่ก็สามารถส่งผ่าน jaymart ได้เลย แต่ประกันผมหมดแล้วครับ วันนั้นผมจึงตัดสินใจส่งซ่อมที่ nokia care สาขาฟอร์จูน ความจริงผมก็ไม่อยากส่งแล้วหละครับเพราะดูอาการแล้วคิดว่าคงต้องเปลี่ยนอะไหล่แพงแต่ผมก็แค่อยากรู้ว่าอะไรมันพังแล้วอีกอย่างรู้สึกว่าเครื่องมันกากเพราะอยู่ดีๆมันก็พังทั้งๆที่ไม่ได้ทำหล่น กระแทก เปียกน้ำ หรือ ช๊อตอะไรเลย อาการมันก็คือหนัาจอมันไม่แสดงผล แต่เครื่องทำงานอยู่ ก่อนที่ผมจะนำส่งซ่อมผมได้ศึกษาเปิดเว็บต่างๆดูเท่าที่ประเมินเองคือ display จอเสียและถ้าซ่อมอาจจะต้องจ่ายค่าอะไหล่ 5000 ซึ่งผมคิดว่าไม่คุ้มเลย ซื้อเครื่องมาในราคา 21500 รู้สึกเหมือนใช้งานได้แค่ 5000 บาท โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนรักษาของนะครับ แต่ที่เหตุการณ์ที่ผมคิดว่าจะไม่ใช้ nokia อีกต่อไปคือ วันที่ผมได้นำมือถือไปส่งซ่อมแหละครับ เดินไปถึงหน้าร้านสภาพร้านเก่าๆ ดูโทรมๆ ป้าย ร้าน nokia care สกปรกดูเหมือนไม่ได้ทำความสะอาดเลย พื้นก็ไม่สะอาด พนักงานก็บริการไม่ดี ลูกค้าในร้านมีประมาณ 3 คน ผมไปถึงก็กดใบคิวและรอไม่นานก็เข้าไปติดต่อพนักงานโดยตรง พูดสั้นๆแค่ว่า มือถือพังครับอาการก็คือหน้าจอไม่แสดงผล พนักงานก็รับมือถือผมไปทันทีแล้วก็บอกว่า เครื่องก็เปิดไม่ติดนะคะ ผมบอกแค่ว่าเครื่องทำงานปกติครับแต่หน้าจอไม่ติดไอที่เครื่องไม่ติดคือแบตมันอาจจะหมดเพราะ ว่าผมก็ทิ้งมันไว้ เกือบสองสัปดาห์แล้วโดยไม่ได้ชาร์ตมันเลย หลังจากนั้นพนักงานก็เลยนำมือถือผมเสียบสายชาร์ตทันที ระหว่างนั้นเขาก็กรอกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้สักพัก คำนวณแล้วประมาณ ไม่เกิน 3 นาที หลังจากนั้นพนักงานก็ถอดสายชาร์ตออกแล้วเก็บมือถือเข้าซองพลาสติกแล้วก็พูดออกมาว่า มือถือชาร์ตไฟไม่เข้า เครื่องเปิดไม่ติดด้วยนะคะซึ่งปกติแล้วถ้าใครที่ใช้ nokia lumia อยู่จะรู้ดีว่าถ้าแบตเราหมดไปเองแล้วเรามาเสียบสายชาร์ตมันคงต้องรอสักพักนึงเครื่องจะเปิดติดเองถึงแม้จอจะไม่แสดงผลแต่เครื่องก็จะสั่นเพราะก่อนที่ผมจะส่งซ่อมผมก็ลองซ่อมเองผมก็รู้ว่าแบตมันหมดผมก็รู้ด้วยว่าเวลาชาร์ตมันก็ต้องรอนานแค่ไหนผมทำซ้ำแล้วซ้ำอีกเปิดเว็บดูทำตามทุกอย่างจนหมดวิธี ทันทีที่ผมได้สังเกตุพฤติกรรมเขาและคำพูดที่ดูเหมือนจะเหน็ดเหนื่อยไม่อยากบริการผมก็รับรู้ได้ถึงความชุ่ยของพนักงานแต่ผมกลับมองเขาว่า เขาอาจจะบริการลูกค้าเยอะดังนั้นผมจึงไม่ซีเรียสสักเท่าไหร่นัก จากนั้นผมก็ได้รับใบเสร็จมาให้เซ็นเพื่อยืนยันสำหรับการรับเครื่อง พนักงานพูดมาว่าค่าซ่อมบำรุง 400 บาท แต่ตอนนี้มัดจำแค่ 200 บาท ถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่ก็เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มนะคะ หลังจากส่ง 2-3 วันทางเราจะโทรไปแจ้งว่าชำรุดตรงไหนต้องเปลี่ยนอะไหล่หรือเปล่า ถ้าลูกค้าไม่ยืนยันก็ได้นะคะ ทันทีที่ผมรับใบมาอย่างแรกที่ห็นได้ชัดกว่าตัวอักษรคือตัวเลข เลขโทรศัพท์ที่เห็นคือพนักงานพิมผิดพิมเป็น 0854190440 อย่างที่สองที่สะดุดใจผมมากคือตรงสภาพเครื่องพนักงานพิมว่าไม่ติดฟิมกันรอยเครื่องมีรอยขีดข่วน ผมจึงบอกไปว่าพี่นี่พี่พิมเบอโทรศัพท์ผิด แล้วเขาก็แสดงสีหน้าเซ็งแล้วหยิบใบมาฉีกทิ้งต่อหน้าผมแล้วพิมใหม่ ผมจึงทวนเบอใหม่ แล้วก็ถามพนักงานไปว่า พี่ครับที่พี่เขียนสภาพเครื่องผมว่ามีรอยขีดข่วนมันมีตรงไหนพี่ชี้ให้ดูหน่อยถ้าผมทำเองผมจะได้รู้ว่าผมทำเอง (ผมค่อนข้างมั่นใจในสภาพเครื่องว่าใหม่มากเพราะผมเพิ่งแกะเคสและฟิมกันรอยออกก่อนไปส่ง สาเหตุที่แกะคือเป็นเหตุผลหนึ่งของการแก้ปัญหาเครื่องทำงานแต่จอไม่แสดงผล ในเว็บเค้าบอกว่าอาจจะเป็นเพราะฝุ่นติดในฟิมกันรอยผมจึงแกะออก) พนักงานหยิบเครื่องออกมากจากซองพลาสติกแล้วชี้ รอยฝุ่นมาให้ 1 จุดบนหน้าจอแล้วผมก็เอานิ้วลูบออก ผมบอกว่านี่ผมเอานิ้วลูบก็ออกแล้วครับไม่ใช่รอยสักหน่อย หลังจากนั้นพนักงานแสดงปฏิกริยาไม่พอใจแล้วก็กรอกข้อมูลใหม่มาให้ใบที่สองพร้อมกับพูดว่ากรุณาตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ ผมรับใบมาแล้วอ่านดู ตัวเลขโทรศัพท์มือถือก็ยังผิดเหมือนเดิมเพียงแต่ แก้ตรงสภาพเครื่องว่า ไม่ติดฟิมกัน ลูกค้าแจ้งว่าสภาพเครื่องไม่มีรอยขีดข่วนใดๆเพราะเพิ่งดึงฟีมล์กันรอยออก ผมก็เริ้มหงุดหงิดแล้วหล่ะครับ ผมสัมผัสได้ถึงความชุ่ยและปฎิกริยาของพนักงานอย่างแรง และมีคำถามอยู่ในใจแต่ก็ไม่อยากถามเพราะสถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก (ผมแค่อยากรู้ว่าเครื่องผมใหม่มาก พนักงานตรวจสอบแล้วก็ไม่มีรอยดังนั้นทำไมจึงใช้คำว่าลูกค้าแจ้งว่าเครื่องไม่มีรอยขีดข่วนใดๆเพราะเพิ่งดึงฟีลม์กันรอยออก เขาควรระบุให้ชัดเจนเพราะถ้าเกิดเครื่องผมส่งกลับมารอยมาแล้วผมจะหาคนรับผิดชอบไม่ได้ล่ะสิเค้าก็คงจะอ้างว่าลูกค้าตรวจสอบไม่ดีหรือเปล่า แต่ความจริงคือพนักงานตรวจสอบเครื่องก่อนรับมาแล้วว่าไม่มีรอยใดๆสภาพใหม่เพียงแต่ไม่ยอมระบุลงไป) พนักงานจึงทำกริยาเช่นเดิม ฉีกกระดาษใบที่สองทิ้งแล้วทำสีหน้าไม่พอใจจึงได้ใบที่สามมาอย่างที่เห็น ความจริงแล้วผมก็ยังไม่พอใจหมายเหตุที่เค้าพิมลงไปมันไม่ตรงกับอาการที่เครื่องเป็นแต่ผมรู้ไงว่าคนอย่างนี้เกินเยียวยา หลังจากที่ผมเดินออกจากร้านไปพร้อมกับเสียเงินมัดจำไป 200 พร้อมกับความรู้สึกแย่ๆ แฟนผมก็บอกว่า ลูกค้าคนอื่นที่อยู่ในร้านตะกี้ก็ใช้มือถือแบบเดียวกับเทอเลย ผมจึงรู้สึกคิดผิดอย่างแรงที่ใช้ nokia lumia จนตอนนี้ผ่านมาจะสี่วันแล้ว ทาง nokia care ยังไม่โทรหรือติดต่อมาเลย
https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t1.0-9/10363378_849233521773526_4117167618458514574_n.jpg
(เพื่อนผมใช้เวลาเรียบเรียงเป็น ชม. เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เค้าพบเจอมาแล้วรู้สึกไม่ประทับใจ)
เดี๋ยวนี้ Nokia Care เค้าบริการกันแบบนี้หรอ?
ถึงทุกคนที่ใช้ nokia นะครับ ....
วันเสาร์ที่ผ่านมาผมนำมือถือไปส่งซ่อมมา ของผมใช้ nokia lumia มาได้ 1 ปี 2 เดือน ซื้อที่ jaymart สาขาซีคอนสแควร์ซึ่งโดยปกติแล้วถ้ามีประกันอยู่ก็สามารถส่งผ่าน jaymart ได้เลย แต่ประกันผมหมดแล้วครับ วันนั้นผมจึงตัดสินใจส่งซ่อมที่ nokia care สาขาฟอร์จูน ความจริงผมก็ไม่อยากส่งแล้วหละครับเพราะดูอาการแล้วคิดว่าคงต้องเปลี่ยนอะไหล่แพงแต่ผมก็แค่อยากรู้ว่าอะไรมันพังแล้วอีกอย่างรู้สึกว่าเครื่องมันกากเพราะอยู่ดีๆมันก็พังทั้งๆที่ไม่ได้ทำหล่น กระแทก เปียกน้ำ หรือ ช๊อตอะไรเลย อาการมันก็คือหนัาจอมันไม่แสดงผล แต่เครื่องทำงานอยู่ ก่อนที่ผมจะนำส่งซ่อมผมได้ศึกษาเปิดเว็บต่างๆดูเท่าที่ประเมินเองคือ display จอเสียและถ้าซ่อมอาจจะต้องจ่ายค่าอะไหล่ 5000 ซึ่งผมคิดว่าไม่คุ้มเลย ซื้อเครื่องมาในราคา 21500 รู้สึกเหมือนใช้งานได้แค่ 5000 บาท โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนรักษาของนะครับ แต่ที่เหตุการณ์ที่ผมคิดว่าจะไม่ใช้ nokia อีกต่อไปคือ วันที่ผมได้นำมือถือไปส่งซ่อมแหละครับ เดินไปถึงหน้าร้านสภาพร้านเก่าๆ ดูโทรมๆ ป้าย ร้าน nokia care สกปรกดูเหมือนไม่ได้ทำความสะอาดเลย พื้นก็ไม่สะอาด พนักงานก็บริการไม่ดี ลูกค้าในร้านมีประมาณ 3 คน ผมไปถึงก็กดใบคิวและรอไม่นานก็เข้าไปติดต่อพนักงานโดยตรง พูดสั้นๆแค่ว่า มือถือพังครับอาการก็คือหน้าจอไม่แสดงผล พนักงานก็รับมือถือผมไปทันทีแล้วก็บอกว่า เครื่องก็เปิดไม่ติดนะคะ ผมบอกแค่ว่าเครื่องทำงานปกติครับแต่หน้าจอไม่ติดไอที่เครื่องไม่ติดคือแบตมันอาจจะหมดเพราะ ว่าผมก็ทิ้งมันไว้ เกือบสองสัปดาห์แล้วโดยไม่ได้ชาร์ตมันเลย หลังจากนั้นพนักงานก็เลยนำมือถือผมเสียบสายชาร์ตทันที ระหว่างนั้นเขาก็กรอกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้สักพัก คำนวณแล้วประมาณ ไม่เกิน 3 นาที หลังจากนั้นพนักงานก็ถอดสายชาร์ตออกแล้วเก็บมือถือเข้าซองพลาสติกแล้วก็พูดออกมาว่า มือถือชาร์ตไฟไม่เข้า เครื่องเปิดไม่ติดด้วยนะคะซึ่งปกติแล้วถ้าใครที่ใช้ nokia lumia อยู่จะรู้ดีว่าถ้าแบตเราหมดไปเองแล้วเรามาเสียบสายชาร์ตมันคงต้องรอสักพักนึงเครื่องจะเปิดติดเองถึงแม้จอจะไม่แสดงผลแต่เครื่องก็จะสั่นเพราะก่อนที่ผมจะส่งซ่อมผมก็ลองซ่อมเองผมก็รู้ว่าแบตมันหมดผมก็รู้ด้วยว่าเวลาชาร์ตมันก็ต้องรอนานแค่ไหนผมทำซ้ำแล้วซ้ำอีกเปิดเว็บดูทำตามทุกอย่างจนหมดวิธี ทันทีที่ผมได้สังเกตุพฤติกรรมเขาและคำพูดที่ดูเหมือนจะเหน็ดเหนื่อยไม่อยากบริการผมก็รับรู้ได้ถึงความชุ่ยของพนักงานแต่ผมกลับมองเขาว่า เขาอาจจะบริการลูกค้าเยอะดังนั้นผมจึงไม่ซีเรียสสักเท่าไหร่นัก จากนั้นผมก็ได้รับใบเสร็จมาให้เซ็นเพื่อยืนยันสำหรับการรับเครื่อง พนักงานพูดมาว่าค่าซ่อมบำรุง 400 บาท แต่ตอนนี้มัดจำแค่ 200 บาท ถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่ก็เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มนะคะ หลังจากส่ง 2-3 วันทางเราจะโทรไปแจ้งว่าชำรุดตรงไหนต้องเปลี่ยนอะไหล่หรือเปล่า ถ้าลูกค้าไม่ยืนยันก็ได้นะคะ ทันทีที่ผมรับใบมาอย่างแรกที่ห็นได้ชัดกว่าตัวอักษรคือตัวเลข เลขโทรศัพท์ที่เห็นคือพนักงานพิมผิดพิมเป็น 0854190440 อย่างที่สองที่สะดุดใจผมมากคือตรงสภาพเครื่องพนักงานพิมว่าไม่ติดฟิมกันรอยเครื่องมีรอยขีดข่วน ผมจึงบอกไปว่าพี่นี่พี่พิมเบอโทรศัพท์ผิด แล้วเขาก็แสดงสีหน้าเซ็งแล้วหยิบใบมาฉีกทิ้งต่อหน้าผมแล้วพิมใหม่ ผมจึงทวนเบอใหม่ แล้วก็ถามพนักงานไปว่า พี่ครับที่พี่เขียนสภาพเครื่องผมว่ามีรอยขีดข่วนมันมีตรงไหนพี่ชี้ให้ดูหน่อยถ้าผมทำเองผมจะได้รู้ว่าผมทำเอง (ผมค่อนข้างมั่นใจในสภาพเครื่องว่าใหม่มากเพราะผมเพิ่งแกะเคสและฟิมกันรอยออกก่อนไปส่ง สาเหตุที่แกะคือเป็นเหตุผลหนึ่งของการแก้ปัญหาเครื่องทำงานแต่จอไม่แสดงผล ในเว็บเค้าบอกว่าอาจจะเป็นเพราะฝุ่นติดในฟิมกันรอยผมจึงแกะออก) พนักงานหยิบเครื่องออกมากจากซองพลาสติกแล้วชี้ รอยฝุ่นมาให้ 1 จุดบนหน้าจอแล้วผมก็เอานิ้วลูบออก ผมบอกว่านี่ผมเอานิ้วลูบก็ออกแล้วครับไม่ใช่รอยสักหน่อย หลังจากนั้นพนักงานแสดงปฏิกริยาไม่พอใจแล้วก็กรอกข้อมูลใหม่มาให้ใบที่สองพร้อมกับพูดว่ากรุณาตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ ผมรับใบมาแล้วอ่านดู ตัวเลขโทรศัพท์มือถือก็ยังผิดเหมือนเดิมเพียงแต่ แก้ตรงสภาพเครื่องว่า ไม่ติดฟิมกัน ลูกค้าแจ้งว่าสภาพเครื่องไม่มีรอยขีดข่วนใดๆเพราะเพิ่งดึงฟีมล์กันรอยออก ผมก็เริ้มหงุดหงิดแล้วหล่ะครับ ผมสัมผัสได้ถึงความชุ่ยและปฎิกริยาของพนักงานอย่างแรง และมีคำถามอยู่ในใจแต่ก็ไม่อยากถามเพราะสถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก (ผมแค่อยากรู้ว่าเครื่องผมใหม่มาก พนักงานตรวจสอบแล้วก็ไม่มีรอยดังนั้นทำไมจึงใช้คำว่าลูกค้าแจ้งว่าเครื่องไม่มีรอยขีดข่วนใดๆเพราะเพิ่งดึงฟีลม์กันรอยออก เขาควรระบุให้ชัดเจนเพราะถ้าเกิดเครื่องผมส่งกลับมารอยมาแล้วผมจะหาคนรับผิดชอบไม่ได้ล่ะสิเค้าก็คงจะอ้างว่าลูกค้าตรวจสอบไม่ดีหรือเปล่า แต่ความจริงคือพนักงานตรวจสอบเครื่องก่อนรับมาแล้วว่าไม่มีรอยใดๆสภาพใหม่เพียงแต่ไม่ยอมระบุลงไป) พนักงานจึงทำกริยาเช่นเดิม ฉีกกระดาษใบที่สองทิ้งแล้วทำสีหน้าไม่พอใจจึงได้ใบที่สามมาอย่างที่เห็น ความจริงแล้วผมก็ยังไม่พอใจหมายเหตุที่เค้าพิมลงไปมันไม่ตรงกับอาการที่เครื่องเป็นแต่ผมรู้ไงว่าคนอย่างนี้เกินเยียวยา หลังจากที่ผมเดินออกจากร้านไปพร้อมกับเสียเงินมัดจำไป 200 พร้อมกับความรู้สึกแย่ๆ แฟนผมก็บอกว่า ลูกค้าคนอื่นที่อยู่ในร้านตะกี้ก็ใช้มือถือแบบเดียวกับเทอเลย ผมจึงรู้สึกคิดผิดอย่างแรงที่ใช้ nokia lumia จนตอนนี้ผ่านมาจะสี่วันแล้ว ทาง nokia care ยังไม่โทรหรือติดต่อมาเลย
https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t1.0-9/10363378_849233521773526_4117167618458514574_n.jpg
(เพื่อนผมใช้เวลาเรียบเรียงเป็น ชม. เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เค้าพบเจอมาแล้วรู้สึกไม่ประทับใจ)