ช่วยอธิบายหน่อยครับ คลิปนี้ตัดต่อใช่ไหมครับ

กระทู้คำถาม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ไม่แน่ใจว่ามีคนตั้งรึยังนะครับ
พี่ๆช่วยอธิบายเป็นหลักวิทยาศาสตร์แบบมีเหตุผลหน่อยครับ
จะได้เอาไปบอกเพื่อนว่าครู เค้ามั่ว
เพราะว่าครูเค้าเปิดคลิปนี้ในคาบวิทย์ แล้วอธิบายเป็นตุเป็นตะเลยอะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

อีกอย่างครับ ครูเค้าบอกว่า ไมโครเวฟ มีการขึ้นลง 10-6 ครั้ง ในหนึ่งวินาที
เพราะ ไมโคร คือ 10-6 เม่าบาดเจ็บ ผมเลยต้องอธิบายให้เพื่อนใหม่ Facepalm
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เอ่อ .... อยากจะเรียนว่า "ลสดใจ" กับครูท่านนี้ของ จขกท.ครับ
เป็นครูบาอาจารย์แต่กลับไม่หาข้อมูลให้รอบคอบ เอาคลิปแบบนี้มาเปิดให้นักเรียนดู ทำให้นักเรียนเข้าใจผิด
เดี๋ยวก็แชร์กันไปเรื่อย ๆ แล้วพอถามที่มาก็บอกว่ามาจาก "ครู"  อย่างนี้จะทำอย่างไร ?

ผมจะขออธิบายว่า มือถือนั้นไม่สามารถทำแบบนี้ได้เลย  
ขนาดว่าไม่สามารถทำให้น้ำ หรือ อาหารมีอุณหภูมิสูงขึ้นเลยด้วยซ้ำ  เพราะเหตุผลดังนี้

1. มือถือ มีกำลังส่งภาค RF สูงสุดเพียง 2 วัตต์  และ 2 วัตต์นี่ก็ไม่ได้ส่งตลอดเวลาด้วย
    เป็นเพียงกำลังส่งที่ peak เมื่อสัญญาณที่รับได้ต่ำสุด  กำลังขนาด 2 วัตต์นี้ไม่สามารถสร้างพลังงาน
    ใด ๆ ในอาหาร หรือ น้ำ ที่จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  กล่าวคือ ถึงแม้จะเอามือถือ
    มาเปิดจ่อแบบนี้ 4 เครื่อง รวมเป็น 8 วัตต์ ชิ้นเนื้อก็จะไม่อุ่นขึ้นเลยด้วยนะครับ
2. เตาไมโครเวฟ ที่สามารถทำให้อาหารร้อนจนสุกนั้น จะใช้พลังงานคลื่นวิทยุย่าน Microwave
    ความถี่ 2,450 MHz  ด้วยกำลังส่งมากถึง 700 วัตต์  และทั้ง 700 วัตต์นี้
    จะถูกบังคับทิศทาง (beam) ผ่านท่อนำคลื่น (wave guide) ให้มาแพร่เฉพาะภายในตัวตู้
    เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ
    แต่เทียบกับมือถือ 4 เครื่องกำลัง 8 วัตต์  และยังให้แพร่คลื่นแบบรอบทิศทางแบบในคลิป
    จึงไม่มีทางเป็นไปได้เลยครับ

ส่วนเรื่องคำว่า "ไมโครเวฟ" นั้นมาจากย่านความถี่ 2.45GHz ที่ใช้ในเตานี้ครับ
ซึ่งความถี่นี้มันตรงกับย่านที่เรียกว่า ย่านไมโครเวฟ
Micro คือ เล็ก - สั้น  ส่วน Wave คือคลื่น  ดังนั้น Microwave จึงหมายความว่า
คลื่นความถี่ที่มีความยาวคลื่นสั้น (ความถี่สูง)


และตัวเลขที่ครูบอกว่าไมโครเวฟมีการขึ้นลง 10-6 ครั้งต่อวินาที นั้น
ก็ขอบอกว่าครูยิ่งเข้าใจผิดไปมากเลยครับ   คือหากพูดถึงการ "ขึ้น-ลง" ของคลื่นไมโครเวฟ
มันคือการขึ้นลงที่ประมาณ 108 ครั้ง/วินาที  และมีความยาวคลื่น
เท่ากับประมาณ 10-2 เมตร .... ดังนั้น ตัวเลข 10-6 ของครู
จึงไม่เกี่ยวข้องในส่วนใหนเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่