E85 กัดกร่อนจริงหรือ

แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
เอาตรงๆเลยนะครับ ท่านทั้งหลาย ผมไม่ได้จบ polymer มา ผมไม่จบอะไรเลย ผมเป็นเด็ก ม.ปลาย กึ่งๆสายวิทย์(ไม่วิทย์ 100 % )

แต่ช่างเหอะ
ผมมีการทดลองยืนยัน สามารถลองเองที่บ้านได้อย่างปลอดภัย (ผมทำมาแล้วยังมีชีวิตรอดมาตอกระทู้นี้ได้)
เอาหละการทดลองก็คือ
1.เอาน้ำมันจากปั๊ม ชนิดที่มีปัญหากันนี่แหละ
                              - น้ำเบนซิน 91,95 ไม่ผสม
                              - น้ำมันแก็สโซฮอล์ 91,95
                              - น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E10 ,E20
                              - น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E85
                              - เอธานอลบริสุทธิ์ 95%


2.นำน้ำมัน 8 ชนิดใส่ลงในภาชนะแก้ว หรือเซรามิค (ห้ามใช้พลาสติกเด็ดขาด)
3.ใช้โฟมมวล เท่ากันใส่ลงในภาชนะชุดที่ 1
4.ใส่แผ่นยางในรถ มวลเท่ากันลงในภาชนะชุดที่ 2
4.สังเกตการเปลี่ยนแปลง

ด้วยความเคารพครับผม จากการทดลองเล็กๆของเด็กม.ปลาย พบว่า
-น้ำมันเบนซิน 91,95  แก๊สโซฮอล์ 91,95 แก๊สโซฮอล์ E10,E20,E85 เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ โฟมเกิดการละลายเกิดขึ้น แผ่นยางมีสภาพผุ่กร่อนเล็กน้อย (ผุกร่อนไม่เท่ากันทุกชนิดเสียทีดียว)
-เอธานอลบริสุทธ์ 95% ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งแผ่นโฟมและแผ่นยาง


อภิปรายเลยนะครับ คือ
   1.สาเหตุที่ น้ำมันเบนซิน 91,95  แก๊สโซฮอล์ E10,E20,E85 เกิดการละลายของโฟมและเกิดสภาพผุกร่อนของยางเพราะ
                                  -น้ำมันเบนซินที่เป็นส่วนผสมของน้ำมันแต่ละชนิด ที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างบน มีคุณสมบัติเป็นตัว            
                                   ทำละลายอินทรีย์อยู่แล้ว (ถ้าจะผิดก็คงจะผิดที่เบนซิน นะ แต่เราก็ใช้มันมานมนาน ไม่เห็นมี  
                                   ปัญหาซักเท่าไหร่) จึงทำให้เกิดการผุกร่อของยางและเกิดการละลายของโฟมนั่นเอง
2.สาเหตุที่ เอธานอล 95% ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเพราะเอธานอลไม่ใช่ตัวทำละลายของโฟมและแผ่นยาง จึงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง (หรืออีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่าโฟมและแผ่นยางไม่ใช่ตัวแปรที่เหมาสมที่จะนำมาวัดข้อเสียของเอธานอล ครับผม)


ผิดพลาดประการใดก็ของอภัยให้เด็กตาดำๆคนนี้ด้วยครับผม ขอบคุณเครดิตภาพจาก อากู๋.คอม นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่