อุทาหรณ์เตือนใจ การสั่งซื้อจักรยานผ่านเน็ตนะครับ ควรเลือกร้านให้ดี

ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากซื้อจักรยานมาเพื่อการโดยสารไปทำงานโดยเฉพาะ ซึ่งก็เฝ้าหาข้อมูลอยู่แรมเดือนก็ตัดสินใจเลือก Java Decaff เพราะเห็นว่าอะไหล่คุ้ม มี disc brake ต่างๆนาๆ ทั้งที่ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอุปกรณ์มากนัก แต่ผมหารู้ไม่ว่า การเลือกแบรนด์จักรยานมันสำคัญน้อยกว่าการเลือกร้านขายจักรยานเสียอีก
เมื่อผมตัดสินใจที่จะซื้อจักรยานคันแรก ผมได้พลาดไปเลือกร้านจักรยานที่อยู่ไกลถึงพิษณุโลก ทั้งที่ตัวผมอยู่กรุงเทพ และเลือกที่จะสั่งออนไลน์เนื่องจากปกติผมจะสั่งสินค้าออนไลน์อยู่เพราะค่อนข้างไม่มีเวลาไปซื้อเอง จนเป็นเหตุให้เจ้าของร้าน SNBike ที่ดวงไม่ดีต้องมาเจอกับผม

เมื่อสั่งซื้อเรียบร้อย ของมาส่งแล้วปรากฏว่า มีเจ้าน๊อตตัวนี้ตกอยู่ในกล่อง ซึ่งผมก็ไม่ได้เอะใจอะไรนึกว่าเป็นอะไหล่สำรอง

จึงโพสถามเพื่อนๆ เผื่อมีใครรู้จัก (8 พฤภา วันที่จักรยานมาส่ง) พร้อมกับลองพับรถออกมาดู ปรากฏว่าคอพับล๊อคแล้วยังโยกได้อยู่เลยคิดว่าอาจล๊อคไม่ถูกหรืออะไร ประกอบกับดึกแล้วจึงทิ้งเอาไว้ก่อน (ผมมารู้ทีหลังว่าไอน๊อตตัวนั้นแหละที่เป็นตัวการ)

ทิ้งไว้ 2 วันจนได้มาสังเกตเห็นว่าลักษณะโซ่และเฟืองด้านหลังมันไม่ได้มีสีเงิน จึงงงว่า อะไรหว่า ตั้งอยู่ในบ้านอย่างเดียวแท้ๆสนิมจะขึ้นขนาดนี้เลยรึ จึงตัดสินใจเอาออกไปลองปั่นในซอยประมาณ 15 นาทีทั้งที่คอมันล๊อคไม่สนิท จนรับรู้ได้ว่านี่มันไม่ใช่อาการปกติแล้ว กลับมาลองเอากระดาษลูบที่โซ่ดูก็ปรากฏว่าติดสีสนิมออกมามากพอควร แต่นั่นยังไม่เป็นปัญหาในการขับขี่เท่ากับตัวคอของจักรยานครับ


จึงเป็นเหตุให้ผมอยากแก้ปัญหาด้วยตัวเองจึงไปโพสถามที่ในกระทู้
pantip.com/topic/32033552/  
และ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=53&t=964598

เช้าวันรุ่งขึ้น ก็มีผู้ชายโทรมาจากทางร้าน SNBike พร้อมกับน้ำเสียงต่อว่าๆทำไมไม่รอคำตอบจากทางร้านก่อน ไปโพสต์แบบนี้มันทำให้ทางร้านเสียหาย ไม่ได้ว่างมาตอบ line ตลอด (คือ ผมพิมพ์ในกระทู้ก่อนหน้านี้แล้วนะครับ ว่ากำลังรอคำตอบจากทางร้าน ไม่ใช่ทางร้านไม่ตอบ) แต่เหมือนผู้ชายคนนั้นจะไม่ได้อ่านและไม่ได้ฟัง พร้อมกับยื่นข้อเสนอว่าให้ส่งกลับไปและจะออกค่าใช้จ่ายให้ซึ่งผมไม่โอเค เพราะผมไม่มีเวลาไปส่ง(ผมเลยสั่งของมาทางเน็ตไงครับ) แต่ตอนนั้นผมดันมึนๆเพราะพึ่งตื่นตอบโอเคไป เขาเลยบอกว่าโอเคพร้อมกับบอกให้ผม "เลือกคำพูดดีๆ ตอนโพสต์"

แต่ที่น่าแปลกใจคือ สิ่งที่เขาบอกผมให้ได้รู้คือปกติเขาเก็บจักรยานหน้าร้าน ซึ่งอาจจะโดนฝนนิดหน่อยและการมาโพสต์บอกว่า เอาจักรยานตัวโชว์ส่งมาให้ผมนั้นทำให้ผมไม่โอเคกับข้อเสนอแรกเสียแล้ว (ตอนคุยบอกฝน พอตอนโพสต์กลายเป็นฝุ่นได้ไงก็ไม่รู้)


ผมจึงได้ไปโพสต์ตอบใน mtb ว่าผมพึ่งรู้นะครับว่าได้รถตัวโชว์มาอันเป็นที่มาของการที่ผมอยากได้เงินของผมคืนทั้งหมดและไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับทาง snbike อีก
อันนี้เป็นการสนทนาทาง Line ของทาง snbike กับผมครับ ซึ่งผมยืนยันว่าทาง SNBike ได้แสดงความรับผิดครับ แต่ด้วยน้ำเสียงและการพูดจาทางโทรศัพท์จึงทำให้ยังไม่มีความชอบเกิดขึ้น






ดูคุยใน line น้ำเสียงปกติมากเลยนะครับ จนกระทั่งผมขอ refund เงินก่อนที่จะส่งสินค้ากลับ (ผมยอมรับว่าหลังจากคุยโทรศัพท์กับทางร้านแล้วผมไม่กล้าส่งขอให้ก่อนครับ) ผมแน่ใจอยู่แล้วว่าทางร้านคงไม่ยอมแน่นอน
หลังจากนั้นทางร้านก็เงียบไปจนกระทั่งมีผู้หญิงจากทางร้าน Snbike โทรมา ซึ่งไม่ได้พูดจาดีไปกว่าท่านแรกเท่าไร พร้อมกับพูดรัวๆเร็วๆ ถามแต่ไม่ค่อยฟังคำตอบ จับใจความได้ว่า   "ไม่ใช่ call center ส่วนตัวนะคะ จะได้อยู่กับคุณ 24 ชั่วโมง" (คือยังงมกับเรื่องเก่าอยู่ ซึ่งตูบอกไปแล้วเฟ้ยว่ารอคำตอบจากทางร้านอยู่ ไม่ใช่ทางร้านไม่ตอบ)
พร้อมกับบอกว่า จะมาเอาของที่บ้านจะได้เจอหน้าเจอตาไปเลยสบายใจ (แต่น้ำเสียงน้องนางช่างทำให้พี่ไม่สบายใจ  เสียดายที่ผมอัดสองคนนี้ไว้ไม่ทัน)


ผมจึงโอเคตกลง ผู้หญิงคนนั้นจึงบอกจะโทรกลับมาอีกทีเพื่อตกลงวันเวลา ในเมื่อทางร้านจะมารับรถเอง แล้วเอาเงินมาคืนด้วย สุดยอดไปเลย

แต่ปรากฏว่า คุณช่างเจ้าเดิมได้เข้าไปโพสต์ใน mtb ว่า

ผมถึงกับเงิบไปเลย เมื่อกี๊พึ่งโทรมาคุย รถยังจอดอยู่ตรงหน้าตูเนี่ย เงินก็ยังไม่ได้สักบาท
จินตนาการสำคัญกว่าความเป็นจริงสินะ

แล้วผมก็ไม่ได้รับการติดต่อจากทาง SNBike อีกเลยจนกระทั่งทาง Bikecenter โทรมาช่วยไกล่เกลี่ยเพื่อให้ผมนำรถไปที่พระรามสองเปลี่ยนเองพร้อมกับบอกว่ารถจอดไว้มันมีสนิมขึ้นเป็นปกติ จนผมถึงกับงงอีกรอบว่า แล้วดีลที่ผมตกลงกับทาง SNBike ว่าจะคืนเงินคืนรถนี่หายไปไหน ให้ผมรอสายตั้งนาน
ผมยอมรับว่าจังหวะนี้การเปลี่ยนจักรยานคันละไม่กี่บาทเป็นเรื่องรองไปซะแล้ว ผมอยากได้ความรับผิดชอบและการบริการที่เหมาะสมของทาง SNBike มากกว่า จึงได้ปฏิเสธข้อเสนอของทาง Bikercenter ไป ทาง Bikecenter จึงเริ่มถอนหายใจพร้อมกับบอกว่า "งั้นให้ไปคุยกับทาง SNBike อีกรอบ"

แล้วก็มาถึงรุ่งเช้าวันนี้เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ผมได้รับการติดต่อจากเจ้าของร้าน SNBike ซึ่งไม่แน่ใจว่าใช่ผู้ชายคนแรกที่โทรมาและสมาชิกท่านนั้นใน mtb หรือไม่ คุณเจ้าของร้านถามผมว่า "จะเอายังไง" ผมจึงบอกว่าผมต้องการดีลที่ตกลงกับทางร้านไว้ล่าสุดก็คือ "มาคืนเงินและเอารถคืนไป" แต่เหมือนว่าเจ้าของร้านจะไม่ได้ยิน พร้อมยังคงคอนเซปพูดรัวๆโดยไม่ฟัง ยกแม่น้ำสิบสายมาว่า ผมอยู่ในวงการจักรยานมาสามสิบปี เป็นสมาชิกงู้นงี้ ผมเลยบอกไปว่า "ผมไม่ได้อยากรู้เลยครับ"  

ท่านเจ้าของร้าน SNBike จึงเกิดความใจดีแนะนำว่า คนอย่างผมไม่น่ามาเข้าวงการจักรยาน(คือ ผมแค่ซื้อจักรยานคันเดียวอะครับ) พร้อมกับปฏิเสธว่าจะไม่ยุ่งกับผมอีกแล้ว

อันนี้เป็นคลิปเสียงล่าสุดที่คุยกับทางเจ้าของร้าน SNBike นะครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ขอสรุปว่า
1. จักรยานที่ผมสั่งมาราคามือหนึ่ง 9200 ไม่สมประกอบ และถูกเก็บรักษาไม่ดี และค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นตัวโชว์
2. ทางร้านได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการให้ส่งกลับและจะซ่อมให้ พร้อมออกค่าใช้จ่าย
3. น้ำเสียงในการออกมารับผิดชอบนั้น ผมบอกได้คำเดียวว่า คนเปิดร้านจักรยานใหม่ๆนั้นยังพูดเพราะกว่า
4. มีความพยายามจะให้ลบข้อความใน mtb จริงๆ และพยายามจะบอกว่าเรื่องทุกอย่างจบแล้วตลอดเวลา
5. ทุกวันนี้จักรยานคันนี้ก็ยังอยู่กับผมจริง และผมคิดว่าคงจะเอาไปซ่อมเองดีกว่า มั่นใจกว่าและเสียเวลาน้อยกว่า
6. เจ้าของร้านทำให้ผมมั่นใจว่า ผมได้จิ้มไปผิดร้านจริงๆ ผมยอมรับว่าหน้ามืดตามัวไม่ดูที่ตั้งร้านให้ดีก่อนสั่งจึงร้านที่ไกลบ้านมาก
7. ปัญหาครั้งนี้มันเป็นอะไรมากกว่าการเปลี่ยนจักรยานแล้วจบครับ ถ้าคุณพูดน้ำเสียงดีๆกับผมตั้งแต่แรก ไม่พยายามบอกว่าเรื่องจบแล้วทั้งที่มันยังไม่จบ ผมคงยอมเปลี่ยนแล้วก็จบไปนานแล้ว

ฝากเตือนเพื่อนๆที่กำลังคิดจะซื้อจักรยานคันแรกนะครับ ว่าให้ไปลองไปเช็คสภาพรถที่ร้านเองจะดีที่สุด ผมยังคงยืนยันว่ามีหลายคนได้รับสินค้าดีๆจากทางร้าน SNBike ไปแน่นอน อาจจะเป็นผมเองที่ดวงซวยมาได้คันที่ไม่สมบูรณ์คันนี้ พร้อมกับช่วงที่ทางเจ้าของร้านอารมณ์ไม่ดีอยู่พอดีอันเป็นที่มาของเหตุการณ์ครั้งนี้

หากใครเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อเทรนจักรยานที่กำลังจะมาในเร็วๆนี้ รบกวนช่วยกดโหวตเพื่อเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะครับ

edited: ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความเห็นไว้ครับ
ผมคงต้องขอจบกระทู้ไว้แต่เพียงเท่านี้ เพราะแค่อยากเตือนหลายๆคนที่กำลังจะสั่งจักรยานผ่านเว็บ โอกาส50/50 แต่ก้เกิดขึ้นได้
และกระทู้ก็ล่วงเลยมาเป็นเวลาหนึ่งวันแล้ว จักรยานผมก็ยังเป็นเช่นเดิม ทางร้านก็เสียชื่อเสียงไปมากแล้ว ประกอบกับทางร้านก็มีที่อยู่ผมชัดเจน ถ้าดึงกระทู้ไปมากกว่านี้ก็จะมีแต่การแสดงความเห็นเทสาดเทเสียไปมาเพื่อความสะใจอย่างเดียว ไม่มีใครได้อะไรอยู่ดีและอาจเกิดภัยอันตรายขึ้นกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ ผมว่าต่างคนต่างเอาเวลาไปทำมาหาประโยชน์ใส่ตัวจะดีกว่า ทางร้านก็จะได้ไม่ต้องมานั่งตามอ่าน และผมก็จะได้ไปโฟกัสที่การทำงาน

ซึ่งหลายท่านที่เคยไปร้านนี้แล้วใช้บริการดีผมเชื่อว่ามีเยอะแน่ๆ จะเคยเคลมอะไรก็แล้วแต่ แต่นั่นก็ไม่ได้เปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมเลย

ส่วนบทสรุปการขัดแย้งนี้ก็คงเป็นแพ้กับแพ้ ผมก็ยังได้จักรยานคันแรกที่ปั่นไม่ได้ต้องเอาไปซ่อม ทางร้านก็เสียชื่อเสียงไปมากแล้วและคงจะไม่พลาดแบบนั้นอีก ผมก็ได้รับบทเรียนเช่นกัน

ขออภัยทางร้านที่ผมอัดคลิปมา เพราะไม่งั้นผมคงเป็นแค่ลูกค้าเรื่องเยอะคนนึง ถ้าได้ล่วงเกินอะไรไป ก็ขออภัยไว้ ณ ทีนี้

ตอนนี้ผมยินดีที่จะไม่เรียกร้องอะไรจากทางร้าน พร้อมนำจักรยานไปซ่อมเองครับ
ขอปิดกระทู้และไม่ยุ่งเกี่ยวกับทางร้านอีกครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่