ก่อนจะอ่านข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาสนามบินภูเก็ตเป็นสนามบินหรูหราอลังการในอนาคต อยากให้รีบจัดการปัญหาที่เกิดในปัจจุบันให้ดีก่อน อาทิ ห้องน้ำที่เน่ามาก ร้านอาหารน้อยมาก พื้นที่ภายในโถงรอขึ้นเครื่องที่คับแคบ เก้าอี้ไม่เพียงพอ รถเข็นกระเป๋าน้อยมาก และสิ่งอื่นๆ อีกเยอะซึ่งต้องรีบจัดการก่อนที่จะฝันถึงอนาคตที่อยากจะเป็นโน่นเป็นนี่ ผมเองใช้สนามบินภูเก็ตแทบจะทุกอาทิตย์เบื่อกับปัญหาเดิมๆ มาตลอด นี่ยังไม่รวมแท็กซี่เจ้าปัญหา หรือ จุดรอหน้าสนามบินซึ่งสับสนอลม่านมาก เวลาไฟล์ลงพร้อมๆกัน มองหาใครแทบไม่เจอ ทีจะมองเห็นก็เป็นแท็กซี่ที่คอยจับแขก บรรดาโรงแรมหรือทัวร์ที่คอยต้อนแขกตัวเอง โดยไม่เผื่อพื้นที่สำหรับ ผดส.ธรรมดาที่รอคนมารับ (เคยคิดหลายครั้งมากว่า สนามบินที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศแห่งนึง บรรยากาศไม่ต่างกับหมอชิตเลย เน่าพอกัน) ***ความเห็นส่วนตัวล้วนครับ***
**************
**************
ท่าอากาศยานภูเก็ตเร่งยกระดับสู่ "พรีเมี่ยม แอร์พอร์ต" ปลายปีนี้ พร้อมเก็บค่าบริการเพิ่ม เดินหน้าปรับพื้นที่ลานจอดรถเดิมเป็นศูนย์การค้า ระบุมีความทันสมัยเทียบชั้นสิงคโปร์ ฮ่องกง
นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ปีงบประมาณ 2553-2557 มีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ รวม 12 หมวดงาน ประกอบด้วยงานก่อสร้างทางขับและลานจอดอากาศยาน ปรับปรุงขยายระบบเติมน้ำมันอากาศยานทางท่อ ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิมเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์และลานอเนกประสงค์ ก่อสร้างอาคารสำนักงานคลังสินค้า
นอกจากนั้น ยังมีงานก่อสร้างอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัย ก่อสร้างอาคารสำนักงานส่วนบำรุงรักษาและคลังท่าอากาศยานภูเก็ต ก่อสร้างถนน และระบบสาธารณูปโภคซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดในวันที่ 15 ตุลาคม 2559 แต่งานเร่งรัดที่ต้องเปิดใช้ก่อนคือหลุมจอดเครื่องบิน 5 หลุมจอด เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2557 เป็นต้นไป
ปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตมีเที่ยวบินจำนวน 218 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มจากเดิม 13% ผู้โดยสารเพิ่ม 10% มีปริมาณมากที่สุดวันอาทิตย์ และน้อยสุดวันอังคาร ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารต่างประเทศ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสาร 34,000 คน หากการก่อสร้างเสร็จปี 2559 จะมีผู้โดยสารเข้ามา 12.5 ล้านคน จากนั้นสร้างหลุมจอดเพิ่มเพื่อรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 18 ล้านคน
นายประเทือง กล่าวว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตมีข้อจำกัดมาก เพราะพื้นที่จำกัด และเล็กสุดในประเทศไทย รันเวย์กว้าง 45 เมตร ยาว 3,000 เมตร ขณะที่ความหนาแน่นในการบินขึ้น-ลงมีจำนวนมากทุกวัน
"ปลายปีนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตจะเป็นท่าอากาศยานพรีเมี่ยม แอร์พอร์ต ใช้เทคโนโลยีใหม่มาดูแลผู้โดยสาร บุคลากรต้องมีความรู้ความสามารถที่ดีขึ้น ให้บริการดีเยี่ยม และจะเก็บค่าบริการสูงกว่าที่อื่น เพราะเป็นพรีเมี่ยม แอร์พอร์ต ไม่น้อยหน้าสิงคโปร์ ฮ่องกง และจะปรับพื้นที่ลานจอดรถเดิมเป็นศูนย์การค้า รวมทั้งในอนาคตจะมีรถไฟฟ้ารางเบาผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต ถือว่าท่าอากาศยานภูเก็ตทันสมัยในเอเชีย" ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ตกล่าว
"ยกระดับสนามบินภูเก็ตขึ้นแท่น พรีเมี่ยมแอร์พอร์ตปลายปี′57" ก่อนจะไปข้างหน้าเอาวันนี้ดีๆ ก่อนเถอะ
**************
**************
ท่าอากาศยานภูเก็ตเร่งยกระดับสู่ "พรีเมี่ยม แอร์พอร์ต" ปลายปีนี้ พร้อมเก็บค่าบริการเพิ่ม เดินหน้าปรับพื้นที่ลานจอดรถเดิมเป็นศูนย์การค้า ระบุมีความทันสมัยเทียบชั้นสิงคโปร์ ฮ่องกง
นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ปีงบประมาณ 2553-2557 มีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ รวม 12 หมวดงาน ประกอบด้วยงานก่อสร้างทางขับและลานจอดอากาศยาน ปรับปรุงขยายระบบเติมน้ำมันอากาศยานทางท่อ ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิมเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์และลานอเนกประสงค์ ก่อสร้างอาคารสำนักงานคลังสินค้า
นอกจากนั้น ยังมีงานก่อสร้างอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัย ก่อสร้างอาคารสำนักงานส่วนบำรุงรักษาและคลังท่าอากาศยานภูเก็ต ก่อสร้างถนน และระบบสาธารณูปโภคซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดในวันที่ 15 ตุลาคม 2559 แต่งานเร่งรัดที่ต้องเปิดใช้ก่อนคือหลุมจอดเครื่องบิน 5 หลุมจอด เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2557 เป็นต้นไป
ปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตมีเที่ยวบินจำนวน 218 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มจากเดิม 13% ผู้โดยสารเพิ่ม 10% มีปริมาณมากที่สุดวันอาทิตย์ และน้อยสุดวันอังคาร ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารต่างประเทศ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสาร 34,000 คน หากการก่อสร้างเสร็จปี 2559 จะมีผู้โดยสารเข้ามา 12.5 ล้านคน จากนั้นสร้างหลุมจอดเพิ่มเพื่อรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 18 ล้านคน
นายประเทือง กล่าวว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตมีข้อจำกัดมาก เพราะพื้นที่จำกัด และเล็กสุดในประเทศไทย รันเวย์กว้าง 45 เมตร ยาว 3,000 เมตร ขณะที่ความหนาแน่นในการบินขึ้น-ลงมีจำนวนมากทุกวัน
"ปลายปีนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตจะเป็นท่าอากาศยานพรีเมี่ยม แอร์พอร์ต ใช้เทคโนโลยีใหม่มาดูแลผู้โดยสาร บุคลากรต้องมีความรู้ความสามารถที่ดีขึ้น ให้บริการดีเยี่ยม และจะเก็บค่าบริการสูงกว่าที่อื่น เพราะเป็นพรีเมี่ยม แอร์พอร์ต ไม่น้อยหน้าสิงคโปร์ ฮ่องกง และจะปรับพื้นที่ลานจอดรถเดิมเป็นศูนย์การค้า รวมทั้งในอนาคตจะมีรถไฟฟ้ารางเบาผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต ถือว่าท่าอากาศยานภูเก็ตทันสมัยในเอเชีย" ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ตกล่าว