ช่วยบอกผมที ว่าผมไม่ได้ควายใช่มั้ยครับ !!! (ส่งรถแอร์เบลดเข้าศูนย์ เหมือนโดนหลอกให้เปลี่ยนอะไหล่)

เรื่องของเรื่องคือ มีอยู่ว่า ผมส่งรถจักรยานยนต์เข้าไปเชคระยะที่ศูนย์จักรยานยนต์ยี่ห้อดัง แถวเตาปูน บางซื่อ (ถ้าผมบอกแค่รุ่นนี่ก็คงรู้ชื่อยี่ห้อใช่มะ) จักรยานยนต์ของผมคือ รุ่นแอร์เบลด ซื้อมาตั้งแต่ปี 50 แล้ว รวมๆ ก็ 7 ปี ขี่ไปได้สัก 5 หมื่นโล (เพื่อนบางคนบอกว่าน้อยมาก) โดยปกติผมก็เป็นคนที่ดูแลรถพอสมควร คือจะนำรถเข้าเชคระยะที่ศูนย์นี้แล่ะ ตลอด 2 พันโล 4 พันโลบ้างแล้วแต่สะดวก แต่มาคราวนี้ ที่ 5 หมื่นโล ผมไม่ได้เอาเข้าเลยตั้งแต่ 4 หมื่นโล ก็เป็นระยะเวลาที่นานพอดูสำหรับคนที่เข้าเชคระยะบ่อยอย่างผม ผมจะไม่ได้เชคตามปีนะครับ แต่จะเชคตามระยะแทน (ก็มันเขียนไว้หน้าสมุดนี่หว่า แรกๆ ก็ 4 พันโล ตอนหลังเหลือ 2 พันโล เคยถามว่าทำไมลดลง บอกว่ารถนานแล้ว ต้องเชคบ่อย) บางคนอาจถามว่าทำไมเอาเข้าบ่อยอย่างนั้น ก็ออกตัวอีกว่า ผมไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์อะไรเลย แต่ก็อยากจะรักษารถให้นานๆ ก็เลยคิดว่า การเอาเข้าศูนย์น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

เกริ่นมาซะเยอะ เข้าเรื่องดีกว่า ทีนี้ เมื่อมาถึงที่ระยะ 5 หมื่นโล ก็ถึงเวลาที่ต้องเอาเข้าศูนย์สักที (ไม่ได้เข้ามาตั้งหมื่นโลอะนะ ในความรู้สึก นานมาก) ก็เอาเข้าไป เชคระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไรตามปกติ เราคิดว่า แม ร่งต้องโดนเปลี่ยนเยอะ แน่ๆ ไม่ได้เอาเข้าซะนาน คงมีไรเสื่อมบ้างแล่ะ ปรากฎ ไม่มีไรเลย เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ในใจก็แหม่งๆ ละ แต่ก็โอเค๊ ไม่มีไรเจ๊งก็ดี ประหยัดด้วย แต่ทางศูนย์ก็พูดเป็นนัยๆ ว่า อีก 2 พันโลที่มาคราวหน้า อาจจะต้องมีเปลี่ยนเยอะหน่อยนะ ตอนนี้ยังโอเคอยู่ขี่ได้ ก็กลับไป ขี่ได้ตามปกติไม่มีไร

มันเริ่มมามีไร เมื่อขี่ไปได้สักพันโลนิดๆ อาการมาละครับ นั่นคือ เมื่อบิดถึงรอบสูงๆ สักเกิน 80 โลขึ้นไป พอผ่อนเครื่อง จะมีอาการเหมือนเครื่องวอด คล้ายๆ น้ำมันหมดอะครับ (ทั้งๆ ที่น้ำมันไม่หมดนะครับ) สักพักก็จะดับ ต้องพักเครื่องแปป เพราะถ้าสตาทเลยจะไม่ติด เมื่อสตาทติด กำเบรกแล้วบิดเร่งรอบ มันก็จะขึ้นไม่สุด แต่ก็ขี่ได้อยู่ แต่เป็นรอบต่ำนะครับ ห้ามขี่เกิน 60 อาการที่ว่ามานี้ เป็นๆ หายๆ เราก็กะจะรอให้มันครบ 5 หมื่น 2 พันโลก่อน ค่อยเข้าศูนย์ ปรากฎว่า มันเริ่มเปนบ่อยละ ทนไม่ไหวเอาเข้าแม ร่งเลยดีกว่า

พอไปถึงศูนย์ ก็บอกอาการตามนั้นไปหมด ศูนย์ก็บอกว่า น่าจะเป็นที่คาบูแล่ะ เด๋วลองล้างและเปลี่ยนอะไหล่ให้ดูนะ น่าจะหาย เราก็ไม่รู้อะ เออๆ ก็ดีฮะ ส่งซ่อมตอนเช้า พอสักบ่ายๆ ก็โทรมาแจ้งค่าใช้จ่ายทั้งหมด ปรากฎว่า 3200 บาท !!!!! แม่จ้าววว (เด๋วแนบรายละเอียดใบเสร็จให้ดูนะครับ) เยอะที่สุดในการซ่อมมอไซของผมละ แต่ผมก็ไม่ซีเรียสไรนะ เพราะคิดว่า ไม่ได้เอาเข้าศูนย์นาน ก็ถือว่าแชร์ๆ ไป ให้รถมันอาการหายก็พอละ พอไปรับรถตอนเย็น ขี่กลับก็โอเคเลย ลื่นปรื๊ด เป็นธรรมดาของรถที่เพิ่งเข้าศูนย์เสร็จ ปรากฎว่า จริงๆ แล้ว มันยังไม่หายครับ !!!! มันเป็นโรคแทรกซ้อน หรือว่าโดนวางยา วันต่อมาขากลับจากที่ทำงาน อาการนั้นก็กำเริบอีกครั้ง ผมนี่อย่างหงุดหงิดอะ อะไรวะ กูเสียตังไปตั้ง 3 พันกว่าบาท เยดเข้ ยังเป็นเหมือนเดิม !!!!

ก็เลยเอากลับไปเข้าศูนย์อีกครั้ง คราวนี้ เขาบอกเด๋วลองเชคให้ดูอีกที ก็ทิ้งรถไว้ คราวนี้ ก็โทรมาบอกว่าเจออาการละ เป็นที่ปั๊มเบนซินนะ คือ ถังน้ำมันแอร์เบลดมันจะอยู่ต่ำ มันต้องปั๊มน้ำมันฉีดขึ้นไปที่เครื่อง (เยดเข้ ทีงี้ทำโปร ทำไมตอนแรกถึงหาอาการไม่เจอวะ) ต้องเปลี่ยนปั๊มตัวนั้นอีก 1500 บาท
------"#%$^%&^*$#%$%^%& หึหึ หึหึ หึหึ หึหึ 1 ใน 4 เงินเดือนตูเลยนะเนี่ย ที่เสียไปรวมๆ เนี่ย --" ก็โอเคไปรับรถมา แต่เพิ่งไปรับมาเมื่อเย็นวันนี้นะครับ ยังไม่ได้ลองขี่ยาวๆ บิดรอบสูงๆ ดู ไม่รู้ว่าจะเป็นอีกมั้ย แต่ย้อนไปก่อนหน้านั้น เคยเอาไปบ่นในเฟสแล้ว เรื่องที่ว่า ซ่อมไป 3 พันแล้วไม่หาย ก็มีเพื่อนที่มันขี่แอร์เบลดแล้วมีอาการคล้ายๆ กัน มาเม้นว่า เป็นที่ปั๊มน้ำมันชัวร์ เด๋วเปลี่ยนก็หาย แต่เด๋วจะมีอะไรพังตามมาอีกเรื่อยๆ แน่ๆ สำหรับแอร์เบลด (อวยพรกูอีก) เพื่อนบอกก่อนที่ช่างจะโทรมาอีกนะครับ และเมื่อช่างโทรมาบอกว่าเป็นที่นี่ ก็โอเค (เปลี่ยนเหอะ ไงก็ได้ให้มันหายสักที กูรำคาญละ)


สิ่งที่ผมสงสัยก็คือ
1.(ในตอนแรก)ทำไมช่างถึงไม่รู้อาการว่ามันเป็นที่อะไร เป็นถึงช่างในศูนย์ ทำไมถึงเปลี่ยนอะไหล่ให้ตั้งมากมาย แต่อาการกลับไม่หายไป
2. ทำไมพอถึงช่วงที่สอง ถึงพึ่งรู้อาการว่ามันเป็นที่ตรงนี้ แล้วทีแรกที่เปลี่ยนอะไหล่ให้ไป คือไร? เมื่อทำงี้ ในตอนแรกได้เปลี่ยนอะไหล่ให้จริงป่าวก็ไม่รู้
3.สมมติว่า ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ในทีแรกไป (3 พันกว่าบาท) แต่เปลี่ยนแค่ปั๊มคราวที่สอง รถผมอาการจะหายมั้ย แล้วผมก็คงไม่ต้องสูญเงินโดยใช่เหตุหรือเปล่า
4.สรุปให้ผมหน่อยครับ ว่าผมควายที่โดนหลอกหรือว่าช่างควายกันแน่ครับที่ไม่รู้สาเหตุ

ยังมีอีกเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดใจไม่หาย คือหลังจากรับรถเสร็จเรียบร้อย ก็ไปเติมน้ำมัน (แม ร่งบิดซะน้ำมันกูเกลี้ยงถังเลย --") ทุกอย่างเหมือนจะราบรื่นเรียบร้อยดี ปรากฎว่าหลังจากที่เติมน้ำมันเสร็จแล้ว ขณะที่กำลังจะปิดฝาถัง (รถแอร์เบลด ถังน้ำมันจะอยู่ตรงขาซ้าย ต้องกดปุ่ม แล้วฝามันจะเด้งออกมา) ปิดไม่ได้ครับ !!!!! (ฝาถังน้ำมันแอร์เบลด มันจะมีลักษณะที่กดเข้าไปมันจะมีตัวล็อกให้เลย คล้ายๆ ฝาตู้กระจกโชว์อะไรอย่างงั้นอะฮะ) เลยเอากลับไปกะจะให้แก้ให้หน่อย ปรากฏว่าสิ่งที่ได้กลับมา คือ ช่างบอกว่า ให้กดปุ่มดู แล้วค่อยปิด มันก็ได้ ผมพยายามแก้แล้ว มันไม่หาย แง่งมันยาวไป เอ่า ไอสาสสสสสสสสสส ทำไมทำงี้อะ (อันนี้นึกนะครับ ไม่ได้พูด ช่างแม ร่งเยอะ เด๋วโดนกระทืบ 555555)
คือส่งซ่อม แล้วรับกลับมาสภาพไม่เหมือนเดิม เอากลับไปให้แก้ กลับซ่อมไม่ได้ แม ร่งช่วยยิ่งตอกย้ำคำถามในข้อ 4 ป่าววะครับ ว่าช่างควาย หรือช่างขี้เกียจ หรือผมควายกันแน่ครับเนี่ย --" แต่ไม่เปนไรครับ อันนี้เด๋วผมลองซ่อมดูเอาเอง

เอามาเล่าให้พ่อฟัง (ตอนที่เปลี่ยนไป 3 พันกว่าบาท) พ่อบอกว่า ให้ขออะไหล่ มันกลับมาให้หมดเลยนะ ที่เปลี่ยนไปอะ จะได้ดูว่ามันเปลี่ยนให้จริงมั้ย (เอาจริงๆ เอากลับมา ผมก็ไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไรบ้าง) ปรากฏว่า วันนี้พอไปทวงถาม ก็บอกว่า ทิ้งไปหมดแล้ว เหลือกลับมาให้ผมแค่ปั๊มอันเดียว --" กลับมายังโดนพ่อว่าอีก โดนมันหลอกละล่ะ และยังจะให้กลับไปทวงให้ได้อีกนะ --" (ซึ่งจริงๆ มันก็เป็นสิทธิของเราอะเนอะ ใช่ป้ะ อะไหล่ที่เปลี่ยนแล้ว)

วันเฮี่ยๆ สำหรับผมจริงๆ

ผมก็ไม่อยากสงสัยหรอกนะครับ ว่าเค้าจะหลอก เพราะเป็นถึงศูนย์จักรยานยนต์ชื่อดัง คงไม่ทำงี้หรอก เพราะที่ผ่านมาก็โอเคเลย แต่มาคราวเนี้ย ไม่โอเคอะ และทำผมเสียความรู้สึกพอสมควรเลย

รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะให้ทีนะครับ ขอบคุณครับ

รายละเอียดอะไหล่ที่เปลี่ยน
ผมเพิ่งตั้งกระทู้ครั้งแรกอะครับ (อัดอั้นมาก 5555) เลยยังโพสรูปไม่ได้อะ เลยฝากรูปไว้กับเวบแทน
http://www.upload-thai.com/download.php?id=9f28f9a1ef6bf549d4d7feb643aae93b
http://www.upload-thai.com/download.php?id=dd8abbb0e1dc85f3c1476b168e87282c
http://www.upload-thai.com/download.php?id=07d73fc0e1c4bad2f761630becf02df1
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่