คือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผมได้เดินทางกับสายการบิน Jet Airways ไปประเทศอินเดีย และบินภายในประเทศจากนิวเดลลีไปเมืองเลห์ โดยซื้อตั๋วไปกลับทั้ง 4 ขา ใน booking เดียวกัน ขาไปราบรื่นดี ตรงเวลา แต่มามีปัญหาตอนขากลับ คือ เที่ยวบินจากเลห์ไปเดลลี (18 เมษายน 2557) ถูกยกเลิก โดยสายการบินให้เหตุผลว่าสภาพอากาศไม่ดี (มาทราบที่สนามบิน ขณะรอขึ้นเครื่อง และเลยเวลาเครื่องออกไปร่วม 2 ชั่วโมง) ในขณะที่สายการบินอื่นๆ สามารถบินได้ ทั้งๆ ที่บินในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และเจ้าหน้าที่ของสายการบินที่สนามบินเลห์ ก็ไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออะไร ไม่บอกว่าจะให้เรากลับยังไง จะจัดหาที่นั่งของสายการบินอื่นให้ หรือจะจัดหาที่พักให้ เพราะไม่มีที่นั่งว่างของเที่ยวบินอื่น (สนามบินที่นี่จะมีเฉพาะเที่ยวบินช่วงเช้าและ ก็มี 2 เที่ยวบินของสายการบินอื่นที่เดินทางออกไปก่อนหน้านี้แล้ว) และที่โชคร้ายไปอีกคือ วันต่อมาซึ่งเป็นวันเสาร์ Jet Airways ไม่มีเที่ยวบิน เลห์-เดลลี ให้บริการ (คือ มีให้บริการ 5 วันต่อสัปดาห์ ยกเว้นวันพุธ และเสาร์) โดยเจ้าหน้าที่ก็ไม่ให้ความหวังหรือยืนยันกับเราได้ว่า จะจัดหาเที่ยวบินให้เราได้ในวันพรุ่งนี้ พวกเราจึงตัดสินใจซื้อเที่ยวบินของสายการบินแอร์อินเดียบินกลับเดลลีเอง ในวันนั้นเลย และขอให้ Jet Airways ออกตั๋วระหว่างประเทศให้เราใหม่เป็นวันพรุ่งนี้ เพราะเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ซื้อไว้วันนี้ เราไม่สามารถไปต่อเครื่องที่เดลลีได้ทันแน่นอน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จัดการให้ แต่ถึงวันจริง ก็บอกว่าเที่ยวบิน over booking แล้วส่งเราให้บินกลับกรุงเทพฯ กับ Air India แทน (ซึ่งตรงนี้เรายอมรับได้ เพราะเวลาบินไม่ห่างกันมาก คือ ช้าไปประมาณ 1 ชั่วโมง และสายการบินได้จ่ายเงินชดเชยให้ 4000 รูปี และให้เราเซ็นชื่อยอมรับข้อเสนอด้วย)
เมื่อกลับมาเมืองไทยแล้ว ก็ติดต่อกับทางสายการบิน แต่เค้าบอกว่าจะชดเชยให้แค่ค่าตั๋วภายในประเทศที่ถูกยกเลิกไปเท่านั้น โดยจ่ายคืนตามราคาที่ซื้อจริง และต้องใช้เวลา 3-4 เดือน เพราะต้องส่งเรื่องไปที่อินเดีย และเงินจะถูกคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตที่ใช้รูดซื้อตั๋วโดยสาร ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลย เสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย และความยุ่งยากต่างๆ ได้แก่ ค่าที่พัก 1 คืนในเดลลี (ต้องเดินหาโรงแรมเอง) ค่าเดินทางไปกลับระหว่างสนามบินกับตัวเมือง ค่าอาหาร ค่าฝากกระเป๋าที่สนามบิน (สัมภาระเยอะมาก) ฯลฯ
อยากขอความเห็นว่า ใครเคยมีประสบการณ์ในกรณีนี้บ้าง และเราสามารถเรียกร้องอะไรได้มากกว่านี้หรือไม่ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สายการบิน Jet Airways ยกเลิกเที่ยวบินเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา จะร้องเรียนอะไรได้บ้าง ขอคำแนะนำหน่อยครับ
เมื่อกลับมาเมืองไทยแล้ว ก็ติดต่อกับทางสายการบิน แต่เค้าบอกว่าจะชดเชยให้แค่ค่าตั๋วภายในประเทศที่ถูกยกเลิกไปเท่านั้น โดยจ่ายคืนตามราคาที่ซื้อจริง และต้องใช้เวลา 3-4 เดือน เพราะต้องส่งเรื่องไปที่อินเดีย และเงินจะถูกคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตที่ใช้รูดซื้อตั๋วโดยสาร ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลย เสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย และความยุ่งยากต่างๆ ได้แก่ ค่าที่พัก 1 คืนในเดลลี (ต้องเดินหาโรงแรมเอง) ค่าเดินทางไปกลับระหว่างสนามบินกับตัวเมือง ค่าอาหาร ค่าฝากกระเป๋าที่สนามบิน (สัมภาระเยอะมาก) ฯลฯ
อยากขอความเห็นว่า ใครเคยมีประสบการณ์ในกรณีนี้บ้าง และเราสามารถเรียกร้องอะไรได้มากกว่านี้หรือไม่ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ