พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

กระทู้สนทนา

  พระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด และโชคลาภ  ในวงการพระเครื่องจะรู้ว่าถ้าสภาพสวย  ไม่ว่าพิมพ์ไหน  ราคาอยู่ในหลักล้านทั้งหมด ปัจจุบันพระเครื่องที่เป็นของแท้หายากมาก

     หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พระเกจิชื่อดังที่พระเกจิอาจารย์ในยุคเดียวกันยังให้การยอมรับและนับถือในพุทธาคม แม้กระทั่งเสด็จฯ ในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ก็ยังไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์

     หลวงพ่อเงินมีความสัมพันธ์ที่ดีเป็นอย่างยิ่งกับหลวงปู่ศุข บางคนสันนิษฐานว่า ท่านอาจจะรู้จักกันมาก่อนที่หลวงพ่อเงินจะมาอยู่วัดบางคลาน  โดยหลวงปู่ศุขเรียนวิปัสสนาและพุทธาคมกับหลวงปู่เชย วัดโพธิ์ทองล่าง จ.นนทบุรี ส่วนหลวงพ่อเงินบวชเรียนที่วัดชนะสงคราม บางลำภู ซึ่งเป็นวัดที่เคร่งวัตรปฏิบัติและระเบียบวินัย โดยในสมัยที่หลวงปู่ศุขท่านมีชื่อเสียงเลื่องลือนั้น ท่านได้เดินทางไปๆมาๆ  ระหว่างนครสวรรค์ เมืองพิจิตร และเมืองพิษณุโลกอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้ท่านทั้งสองได้มีโอกาสทำความรู้จักกัน  และอาจมีอีกนัยหนึ่ง ที่สำคัญที่สุด คือตำราของหลวงปู่ศุข มี พระคาถาปฐมอักขระ ซึ่งท่านอาจจะได้รับการศึกษาจากหลวงพ่อเงิน จึงเชื่อว่าทั้งสองท่านน่าจะมีความสนิทสนมกันอย่างแน่นอน

     พระเครื่องหลวงพ่อเงินเป็นวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมสูงสุด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งได้มีการจัดทำขึ้นในโอกาสเดียวกันกับการหล่อรูปเหมือนแทนตัวของหลวงพ่อเงิน  เพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของบรรดาลูกศิษย์  รวมถึงผู้ที่เลื่อมใสในตัวท่าน  โดยวัตถุมงคลที่จัดทำขึ้นได้แก่ รูปหล่อพิมพ์นิยมหรือเบ้าทุบ แบ่งออกเป็นแม่พิมพ์ต่างๆ ได้ดังนี้คือ พิมพ์ชายติด พิมพ์ชายห่าง พระรูปเหมือนพิมพ์ขี้ตา แยกแม่พิมพ์เป็นพิมพ์สามชาย พิมพ์สี่ชาย พิมพ์ห้าชาย และเหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ เหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก ซึ่งก็แยกออกเป็นพิมพ์แข็งตรง พิมพ์แข็งติด พิมพ์เท้ากระดก และพิมพ์ตาขีด ซึ่งนับว่าเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงมากของ หลวงพ่อเงิน

     การสร้างพระเครื่องหลวงพ่อเงิน จะใช้วิธีหล่อที่เรียกกันว่า หล่อโบราณ คือ การหล่อหุ่นเทียนจากแม่พิมพ์ แล้วใช้ดินขี้วัวพอกหุ่นเทียน เมื่อดินแห้งสนิท ก็นำหุ่นเทียนนั้นไปเผาไล่เทียนออกจากแม่พิมพ์ หลังจากนั้นจึงเททองเหลืองที่หลอมแล้วลงในเบ้า พอองค์พระเย็นก็แกะเบ้าดินขี้วัวออก ดังนั้นขนาด ของพระเครื่องทุกองค์จึงใกล้เคียงกัน  และในขณะที่ถูกความร้อน คราบดินขี้วัวก็ได้ฝังตัวแน่นอยู่ตามซอกแขน และเนื้อของพระเครื่อง ดูกลมกลืนกันจนแทบจะแยกไม่ออก จึงกลายมาเป็นเอกลักษณ์สำคัญ ที่ยากจะเลียนแบบ

     ส่วนมวลสารของพระเครื่องซึ่งเป็นทองเหลืองนั้น  ได้มีการผสมทองเหลืองเข้าไปหลายชนิด  และไม่ทราบสัดส่วนที่ชัดเจน  แถมวิธีในการหล่อก็ใช้วิธีแบบโบราณชนิดที่เรียกว่าบ้านๆเลย คือใช้ไฟสุม จึงทำให้เนื้อโลหะไม่สามารถที่จะผสานกันสนิทเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อกาลเวลาเนิ่นนานผ่านไปจึงปรากฏเป็นรอยด่างของสนิมที่ไม่สม่ำเสมอกันทั่วทั้งองค์ของพระเครื่อง บางจุดก็เป็นสีเหลืองสดใส บางจุดก็เป็นสีน้ำตาล และบางจุดก็เกิดเป็นสนิมตีนกาสีดำ

     พระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ปัจจุบันหาของแท้ยากมาก   ถ้าเจอของแท้ที่องค์พระสวยๆ ไม่ว่าพิมพ์อะไร ราคาหลักล้านแน่นอน   ส่วนใครมีไว้ครอบครองจะอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัย และตามมาด้วยโชคลาภ  
http://www.pha-dd.com/article-35-พระหลวงพ่อเงินวัดบางคลานพระเครื่องหลักล้านแห่งเมืองพิจิตร
ประวัติพระเครื่องเงินล้านมากมาย www.pha-dd.com/all-article.php
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่