เหตุผลที่การศึกษาไทยไม่เจริญ ?

ด้วยความรู้อันน้อยนิด และสติปัญญา อันด้อยของผม

จากการที่ได้ศึกษาในระดับปริญญาตรีมาเกือบ4ปี

เหตุผลที่การศึกษาเราไม่เจริญ

เพราะคนฉลาด มันปกครองยาก ถูกมั้ยครับ

มีคนชนชั้นปกครองไม่อยากให้เยาวชน คิดนอกกรอบ
คิดแตกต่าง (ถึงปากบอกสนับสนุน แต่ตาก็ขยิบตีกรอบไว้ให้)

ทีนี้ผมไม่ขอพูดในเรื่องวิทยาศาสตร์ ขอเน้นหนักโดยเฉพาะเรื่อง สังคม ประวัติศาสตร์ การปกครอง
ชนชั้นปกครองพยายามหาวิธีร้อยแปดพันเก้า ตีกรอบความคิดเด็กไทยในเรื่องนี้ใช้ไหมครับ

ขอคำตอบตรงๆด้วยครับ

ปล ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ อยากให้โหวตเป็นกระทู้แนะนำครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
สังคม ประวัติศาสตร์ การปกครอง
สามวิชานี้มีปัญหาในไทยมานานแล้วค่ะ ใครเห็นต่างจากหนังสือก็ผิดหมด (ตรรกะนี้ก็คุ้นๆอยู่นะคะ..)
คือส่วนตัวเราเป็นเด็กไม่ดีค่ะ อ่านหนังสือเกินชาวบ้านชาวช่องเขา แล้วเราก็เอาความรู้ที่เราดันรู้เนี่ยไปตอบข้อสอบนะคะ
ซึ่งแหงล่ะ ผิดกระจาย (คะแนนเราห่วยมากยิ่งประวัติศาสตร์วิชาที่เราชอบอ่านนี่ยิ่งห่วย)
แล้วตอนม.4เราเรียนประวัติศาสตร์การเมือง คือมีแต่ท่องจำล้วนๆ จำชื่อนายกเนี่ย
จริงๆเรื่อง14ตุลากับ6ตุลาได้เรียนนิดเดียวเอง ข้ามไปซะเยอะเชียว ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่ควรจะต้องรู้ซะด้วย

อันที่จริงคิดว่าวิชาแบบนี้มันควรเปิดกว้างกว่านี้ นี่เรียนเหมือนพุ่งสู่จุดเดียวไปทางเดียวกัน ตรรกะไปทางเดียวกันหมด
ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อะไรคือการที่เรียนให้ไปอยู่ในจุดเดียวกัน นี่มันไม่ใช่ในโซเวียตรัสเซียนะคะ (ท่ดๆๆ)

คิดว่ามันถูกปลูกรากมาตั้งนานแล้วค่ะเรื่องการศึกษาเนี่ย
จริงๆในวิชาภาษาไทยก็มีนะคะ ที่ทำให้แบบยกยอขึ้นมา
เช่นโคลนติดล้อ ของรัชกาลที่6งี้ (คิดว่าท่านน่าจะอนุรักษ์นิยมด้วยแหล่ะ ซึ่งอาจไม่ถูกจริตกับเรา)
คืออันนี้เราโอเคนะ กับการสอนเรื่องโคลนติดล้อ แต่จริงๆ น่าจะให้เปรียบเทียบกับเรื่อง ล้อติดโคลน ที่เขียนวิจารณ์โคลนติดล้อด้วย
เหมือนจะเห็นสองด้าน ไม่ใช่เห็นเพียงด้านเดียวแล้วยัดๆๆ
ที่ยกตัวอย่างเรื่องโคลนติดล้อมาไม่ใช่อะไรนะคะ คือเมื่อกี้คิดอยากจะอ่านพอดี(ทั้งโคลนติดล้อและล้อติดโคลนนั่นแหล่ะ)

เราไม่ขอพูดว่าเป็นไปได้ไหมที่เกี่ยวเนื่องกับชนชั้นปกครอง
แต่ลองอ่านโฉมหน้าศักดินาไทยของจิตรภูมิศักดิ์ดูนะคะ ได้ความรู้ดี (สังคมนิยมนิดนึง)

จริงๆเราว่ามันเกี่ยวกับพวกนี้มากกว่า ระบบอาวุโส อำนาจนิยม (ครูเป็นใหญ่ ครูเป็นผู้กุมชีวิตเด็ก(ถือคะแนนชี้เป็นชี้ตายให้เด็ก))
ถ้าเอาออกไปจากการศึกษาไทยได้น่ะนะ  
เปิดโอกาสให้เด็กได้ถกเถียงกับอาจารย์บ้าง แล้วอาจารย์ก็ต้องมีความเปิดกว้างกว่านี้
พวกวิชา สังคม ปวศ ไทย นี่จะเห็นได้ว่าอาจารย์จะเป็นคนแก่ๆกันไปหมดแล้ว
ซึ่งหลายคนโคตรแคบเลยค่า เช่น เราทำข้อสอบอัตนัย
ที่ว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยของไทยคล้ายกับประเทศใด
เราตอบไปสองประเทศคืออังกฤษกับฝรั่งเศส (แล้วก็ร่ายยาวเหมือนกับการตอบกระทู้นี้ )
แล้วอาจารย์บอกว่าจริงๆต้องตอบแค่อังกฤษ ทั้งๆที่ถ้าศึกษาดีๆจะออกไปแนวฝรั่งเศสมากกว่าแค่ไม่เสียเลือด
ซึ่งเราโดนอาจารย์บอกว่าเป็นเคสที่น่าสนใจเพราะว่าเราตอบไล่มาตั้งแต่สมัยร.4จนถึงร.5ไล่ยาวมาเลย
เหมือนกับอ.ต้องการแค่จุดเวลาร.7เท่านั้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ทุกอย่างมันต้องมีเหตุผลมาเรื่อยๆ ..

การสอบปรนัยก็เหมือนกับการตีกรอบไปในตัวนะคะ คือต้องเป็นข้อนี้ๆเท่านั้น
(ซึ่งบางข้อในประวัติศาสตร์หรือสังคมมันเป็นไปได้ยากมากๆที่จะต้องตอบอย่างนั้นเท่านั้น)

ป.ล.จขกทขอคำตอบตรงๆ แต่เราขอตอบอย่างนี้ดีกว่าค่ะ ถ้าตรงๆสั้นๆ เราก็คงตอบว่าใช่ และมันไม่มีเหตุผลมารองรับว่าทำไมเราจำเป็นต้องตอบว่าใช่หรืออะไร ทั้งนี้ทั้งนั้นชนชั้นปกครองในความคิดเราไม่ใช่แค่สถาบันกษัตริย์แต่เป็นพวกอื่นๆด้วย(ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรนอกจากชนชั้นปกครอง55555 อาจเป็นข้าราชการชั้นสูงหรืออะไรก็ได้ว่ากันไป )
ที่จริงตอนนี้สื่อเป็นโลกาภิวัตน์แล้วก็ช่วยได้เยอะเลยนะคะ เด็กๆ หลายคนรุ่นเราฉลาดขึ้นอยู่นะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่