รุมประณามพรรคคอมจีน สั่ง"ทำลาย"โบสถ์คริสต์ใหญ่ อ้างสูงเกินขนาดรัฐกำหนด!?

จากมติชนออนไลน์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ว่า พรรคคอมมิวสนิสต์จีนได้ถูกโจมตีว่า มีพฤติกรรมป่าเถื่อน  ภายหลังได้ระเบิดโบสถ์คริสต์สำคัญแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น"กรุงเยรูซาเล็มตะวันออก"ในเมืองจีน

รายงานระบุว่า  โบสถ์ดังกล่าวซึ่งอยู่ในเมืองซานเจียง มณฑลเหวิ่นโจว ทางตะวันออกของประเทศ เพิ่งถูกสร้างเสร็จเมื่อปี 2013 ได้ถูกรถตักดินหลายคันเข้าทำลาย เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนได้รวมตัวกันเป็นโซ่มนุษย์ ล้อมพื้นที่ดังกล่าวไม่ให้ทางการจีนเข้ามาทำลายโบถส์แห่งนี้ และสถานที่แห่งนี้ถือเป็น 1 ใน 10 สถานที่โบถส์คริสต์ที่ทางการจีนมีแผนจะทำลาย ในเมืองซานเจียง ซึ่งเป็นแหล่งเติบโตของศาสนาคริสต์ในสังคมจีน

ขณะที่นักกิจกรรมตะวันตกรายหนึ่งบอกว่า ปฎิบัติการป่าเถื่อนดังกล่าวเป็นตัวแทนของการการขยายตัวของเสรีภาพทางศาสนาของจีนมากขึ้นโดยทางการจีนเลือกที่จะไม่เคารพต่อกฎหมายประเทศ และความต้องการของประชาชนตัวเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่จีนได้ปฎิเสธการโจมตีนี้ ระบุว่า โบถส์ดังกล่าวขัดต่อกฎเกณฑ์การก่อสร้างของทางการจีน โดยทางการท้องถิ่นไม่ยอมรับข้อตกลงที่จะไม่ทำลายให้โครงการอาคารขนาดใหญ่ และบอกว่า ตึกแห่งนี้มีขนาดเกินกว่าที่ทางการกำหนดถึง 4 เท่า

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวนี้ยังมีขึ้นหลังจากจีนได้มุ่งคุมเข้มเสรีภาพด้านศาสนาของประชาชน โดยแนะนำให้ชาวจีนที่นับถือศาสนาคริสต์มาประกอบพิธีในโบถส์ของรัฐแทนโบสถ์เอกชน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่