สอบถามผู้รู้ และผู้มีประสบการณ์เรื่องการ นำรถเข้าเคลมที่ HONDA ค่ะ

สวัสดีค่ะ เพิ่งเคยตั้งกระทู้ครั้งแรก รบกวนสอบถามผู้มีประสบการณ์ ผู้รู้ และ เพื่อนๆในพันธ์ทิพย์ด้วยค่ะ


เหตุการณ์มีอยู่ว่ารถประสบอุบัติเหตุคะ คนขับหลับใน เสียหลักไปชนขอบสะพาน
ทำให้ยางหน้าฝั่งผู้โดยสารแตก กันชนหน้าแตก และ กันชนฝั่งซ้ายมือเบี้ยว
ปิดประตูฝั่งซ้ายมือไม่ได้ ถุงลมทำงานสองข้าง ทั้งคนขับและ ฝั่งผู้โดยสารค่ะ

ชนเมื่อเช้าวันที่ 14 ก.พ. รถเป็น HONDA  ซื้อมาเมื่อ ต.ค.ปีที่แล้วค่ะ
ทำประกันภัยชั้น 1 กับ บริษัท แอ็กซ่าประกันภัย
พอเกิดเหตุการณ์ปุ๊บ เราก็ โทรเรียกประกันและ โทรตามรถมาลาก เพื่อไปรอทำเรื่องเคลมที่ศูนย์ HONDA ที่เราซื้อมาค่ะ
ศูนย์เปิด 8 โมงเช้า เรานำรถเข้าไปจอดตั้งแต่ประมาณ 6-7 โมงเช้า
ที่ศูนย์มีอู่ทำสีด้านหลัง รถลากเลยลากรถของเราเข้าไปที่อู่ทำสีด้านหลังเลย
และเราก็ได้ไปดำเนินการทำเรื่องขอเข้าซ่อม

ตอนที่ทำเรื่องพนักงานได้ขอกรมธรรม์ และ ขอสมุดคู่มือ เราได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า
''พอดีสมุดคู่มือกับ กรมธรรม์อยุ่ในเก๊หน้ารถค่ะพี่ เดี๋ยวเดินไปเอามาให้ "
พนักงานเลยบอกว่า ถ้าง้ั้นเราไปเชคสภาพรถก่อนแล้วกัน แล้วก็หยิบกล้องเพื่อจะมาถ่ายสภาพรถ
เราก็ได้บอกว่า พี่คะ รถจอดอยู่ที่อู่ทำสีด้านหลังโชว์รูมนะคะ
พนักงานเลยบอกกับเราว่า ถ้างั้นเรามาเขียนใบนัดซ่อมก่อน แล้วพนักงานก็ขอใบขับขี่ ของเรา พร้อมเบอร์โทร
(แต่ไม่ได้เดินไปดูสภาพรถ)
แล้วพนักงานก็ได้ให้ใบคล้ายๆใบนัดซ่อมมา แต่ไม่ได้ระบุวันที่ เพราะยังไม่ได้ประเมินราคาซ่อมกับประกัน
แล้วก็ให้กระดาษใบนั้นมา พร้อมกับนามบัตรของพนักงาน
เราเลยถามว่า พี่คะ หนูจะทราบเมื่อไหร่คะว่า ระยะเวลาการประเมิน นานเท่าไหร่ หนูจะได้โทรมาสอบถามถูก
พนักงานตอบกับเราว่า ประมาณ 1 อาทิตย์คะ เดี๋ยวโทรมาเชคดู จากนั้นเราก็กลับบ้าน

ผ่านไป 1 อาทิตย์กว่าๆ เราก็โทรเข้าไปที่ ศูนย์นั้น พร้อมกับถามว่า พี่คะ รถหนูเป็นยังไงบ้างคะ ได้ประเมินหรือยัง
พร้อมกันนั้นเค้าก็ขอเลขทะเบียนรถเรา พร้อมชื่อเจ้าของรถ
เรา : เจ้าของรถชื่อ XXXX ทะเบียน xxxxx  ค่ะ
พนักงาน : พี่หาเอกสารไม่เจอนะคะ  ฝากเรื่องไว้กับคนไหนคะ เดี๋ยวถามพี่เค้าให้
เรา : พี่ผู้หญิงผมสั้นคะ หนูไม่ได้หยิบ นามบัตรพี่เค้ามา จำชื่อไม่ได้
เขาบอกเราว่าไม่เจอเอกสาร เดี๋ยวจะติดต่อกลับไป พร้อมทั้งขอเบอร์ติดต่อกลับ แล้วบอกว่าถ้าพี่เค้าเข้ามา จะติดต่อกลับไป

เราก็รอพนักงานไม่ได้ติดต่อมาจนกระทั่ง ผ่านไปสองสามวัน
เราก็โทรกลับไปใหม่ ให้ข้อมูลเดิม พูดเหมือนเดิม ก็มีพนักงานอีกคนรับสาย แล้วก็หาเอกสารสักพัก แล้วเขาก็ตอบว่า
พนง: อ่ออออออ รถลากใช่มั้ยคะ
เรา: ใช่ค่ะ เป็นยังไงบ้างแล้วหนูจะได้บอกแม่ พอดีพี่บอกจะติดต่อกลับมา ไม่เห็นโทรมาเลยคะ หนูโทรเข้าไปสองสามวันที่แล้วอะคะ
พงน: รถยังไม่ได้เริ่มประเมินเลยค่ะ พอดีรถมันเยอะอะคะน้อง
เรา: งั้น หนูจะโทรเข้าไปสอบถามพี่ได้อีกที ประมาณวันไหนคะ หนูจะได้โทรเข้าไปถูก
พนักงาน : ยังให้คำตอบไม่ได้เลยคะ พี่ขอเบอร์ติดต่อไว้นะคะ แล้วจะโทรมาแจ้ง
เราก็ให้เบอร์ และชื่อของเราไปอีกรอบบบ

ผ่านไปเกือบสองอาทิตย์ T_T เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่โทรมา
(ถ้าจำไม่ได้ ตอนนั้นเวลาผ่านไปเดือนกว่าแล้วค่ะ ที่รถจอดทิ้งไว้ศูนย์โดยที่ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร ห่วงรถก็ห่วง
แต่เราก็ไม่อยากจี้ เพราะเราเคยได้ยินว่า รถรอซ่อมมันคิวเยอะ เราก็ไม่อยากจี้เจ้าหน้าที่ เผื่อคนอื่นร้อนใจเหมือนเรา)

แล้วเราก็โทรไปอีกครั้ง ทีนี้เรารู้ละว่าเขาเรียกรถเราว่า รถลากมา

เรา:พี่คะ สอบถามเรื่องประเมินรถรอซ่อมอะคะ เป็นไงบ้างคะ ทะเบียยน XXXXXX ชื่อเจ้าของ XXXX รถลากมาคะ จอดที่ด้านหลัง
พนง : อ่อ รถยังไม่เริ่มประเมินเลยค่ะ มีรถเข้าคิวเยอะมาก แล้วพนักงานประเมินเราก็ไม่มีค่ะ รถรอซ่อมเยอะมาก แล้วรถน้องก็เป็นรถเคสหนัก ต้องให้หัวหน้าเป็นคนประเมินเอง ต้องรอเสาร์ นะคะ หัวหน้าพี่จะเข้ามา
เรา: ค่ะ .. รถต้องรอหัวหน้าพี่มาประเมินใช่ไหมคะ งั้น อาทิตย์หน้าหนูจะโทรเข้าไปถามใหม่นะคะ
พนง:ค่ะ แต่น้องโทรมาประมาณ ศุกร์หน้าเลยนะคะ ไม่ใช่ศุกร์นี้

ซึ่งวันที่โทรเข้าไปถ้าจำไม่ผิด ประมาณวันจันทร์ค่ะ

ผ่านไปอีก อาทิตย์กว่าๆ เกือบสองอาทิตย์เลยคะ เราก็โทรเข้าไปสอบถาม เป็นไงบ้างคะพี่ หัวหน้าพี่เริ่มดูรถให้หนูยังคะ
พนง ตอบว่า รถน้องตอนนี้ ประเมินไป ค่าเสียหาย (หรือค่าอะไรไม่รุ้ ค่าซ่อมมั้ง เราก็จำไม่ได้ ) ประมาณ  แสนสี่หมื่นบาทแล้ว แต่ประเมินได้ 50% เองนะ
เรา: งั้นอีกอาทิตย์นึงหนูจะโทรเข้าไปเชคใหม่แล้วกันค่ะพี่


จนผ่านไปอีก 1 อาทิตย์มั้ง บังเอิญว่ามีเพื่อนของเพื่อนที่ทำงานที่ศูนย์นั้นแต่คนละแผนกกัน ก็บอกว่า รถเราประเมินเสร็จแล้วมั้งลองโทรเข้าไปดูสิ
เราก็โทรเข้าไปสอบถาม
พี่คะ รถหนูประเมินเสร็จยังคะ ได้กี่เปอร์เซนแล้ว
ตอบกลับมาว่า รถน้องประเมินเสร็จแล้วนะคะ น้องช่วยจี้ประกันให้ทีสิ พี่ส่งเรื่องไปให้ประกันสามครั้งแล้วประกันยังไม่ตอบมาเลย
เราก็ใจชื้นแล้ว ไหนจะแม่จี้คำถามทุกอาทิตย์เลยว่ารถไปถึงไหนแล้ว ไหนจะห่วงรถ ทั้งอยากได้คำตอบ เราก็ถามไปอีกว่า งั้นตอนนี้ หนูต้องโทรหาประกันใช่ไหมคะพี่
เค้าตอบกลับมาว่า ใช่ น้องต้องโทรหาประกันนะคะ พี่ส่งเรื่องไปสามรอบแล้ว ประกันยังไม่อนุมัติเลย

หลังจากนั้น เราก็กดเบอร์ไปที่ ฝ่ายเคลมของประกัน ถ้าจำไม่ผิด โทรเข้าไปวันที่ 4 เมษายนค่ะ
เรา : อยากสอบถามเรื่อง ประกันรถยนต์ค่ะ พอดีหนูเอารถเข้าเคลม แล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า ส่งเรื่องมาให้ประกันสามครั้งแล้วยังไม่ได้รับคำตอบจากประกันเลย
พนง : อันนี้ พนักงานหรือลูกค้าตามงานเองครับ
เรา: เป็นลุกค้าค่ะ เจ้าของรถเอง
พนง : ขอชื่อเจ้าของรถ ศูนย์ที่ซ่อม และ ทะเบียนรถครับ
เรา : เจ้าของชื่อ xxxx ทะเบียยน xxxxx ศูนย์ xxxx ค่ะ
พนง : เชคข้อมูล สัก 4-5 นาที พร้อมตอบกับเราว่า ..
         น้องครับ ศูนย์พึ่งส่งเรื่องมาให้ประกันวันที่ 30 เองนะครับ
เรา : แต่พี่เค้าบอกว่า ส่งเรื่องมาเป็นอาทิตย์แล้ว ให้เราช่วยตามประกันที

ซึ่งตอนนั้นเราเริ่มงงแล้ว สรุป ประกัน หรือศูนย์รถกันแน่ ที่โกหกเรา ไม่เคยรถชน ไม่เคยเอารถเข้าเคลม
ไม่มีประสบการณ์เรื่องรถชน ไม่เคยเดินเรื่องเองหรืออะไรแบบนี้เลย เราก็ไม่รุ้จะทำยังไง

ประมาณวันที่ 10 หรือ 10 กว่าๆ เราไม่แน่ใจ เราเลยโทรกลับไปที่ ศูนย์ฮอนด้าอีกครั้ง
คราวนี้ ผู้ชายรับสาย
เรา : พี่คะหนูโทรเชคกับประกันแล้ว ที่พี่บอกหนูว่าให้จี้ประกันที ส่งเรืองไป สามรอบแล้วประกันยังไม่ว่าไงเลย
แต่ทางประกันเค้าตอบหนูว่า ศูนย์พึ่งส่งเรื่องมา เมื่อวันที่ 30 เองนะคะ
พนง : พอดีพี่เค้ากลับบ้านนะครับ ผมไม่ได้รับเรื่องไว้ผมแจ้งไม่ได้ครับว่ายังไง
เรา : งั้นเดียวหลังสงกรานต์หนูจะโทรเข้าไปใหม่นะคะ แล้วเราก็วางสายไป

บอกตรงๆค่ะ ตอนนั้นเริ่มมีอารมณ์แล้ว หึหึ ไม่รุ้ว่าใครโกหก หรือ ประสานงานไม่ตรงกัน ระหว่างศูนย์กับประกัน หรือว่าอะไร เกิดความเข้าใจผิด คลาดกัน หรืออะไรก็แล้วแต่ เราโพสบ่นในเฟสบุคของเรา เพื่อนที่ทำงาน ที่ toyota เลยมาให้คำปรึกษาว่า ควรโทรไปร้องเรียนที่ลุกค้าสัมพันธ์นะ


พอวันที่ 16 เมษายน ซึ่งเราคิดว่า บริษัทห้างร้านน่าจะเปิด
เราก็โทรไปที่ ศูนย์ HONDA อีกรอบ พนักงานชายคนอีกคนก็รับสายพร้อมทั้งบอกว่า พี่คนที่รับเรื่อง ยังไม่กลับมาเลย

(ตอนนั้นเราคิดในใจเฉยๆนะ เอิ่ม ถ้าเกิดคนรับเรื่องลาออก รถตรูจะจอดแบบนั้นจนยางแบนเลยไง ทำงานแผนกเดียวกัน ทำไมถึงไม่ดิวงานกัน
ไม่มี ลอคบุคหรอ โทรไปก็หลายที พอเข้ามาแล้ว ไม่บอกกันบ้างหรอ พี่ๆลูกค้าพี่คนนี้ โทรเข้ามาอีกแล้วนะ บลาๆ )


หลังจากนั้น เราก็โทรไปเลยคะ ลุกค้าสัมพันธ์ฮอนด้า
พร้อมเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด ว่า เป็นแบบนี้ๆ นะ

เราก็บ่นไปด้วยนะ คือหนูโทรเข้าไป ได้คุยกับคนรับเรื่องของหนูแค่ ครั้งเดียวเองที่เหลือคนอื่นรับสายหมดเลย
โทรครั้งล่าสุด บอกมาว่า พี่เค้ายังไม่กลับจากบ้าน ถ้าเกิดพี่เค้าลาออกจากงาน รถหนูจะต้องจอดเฉยๆ แบบนี้หรอคะ
หนูแค่อยากได้คำตอบ นานหนูรอได้ แค่อยากได้ความคืบหน้า ให้เบอร์ติดต่อกลับไป ไม่เคยโทรเข้ามาแจ้งเลยมีแต่หนูเท่านั้นที่โทรเข้าไปถาม

ฝ่ายลุกค้าสัมพันธ์ก็ตอบมาว่า ที่จริงแล้ว มันจะมีบอร์ดที่เป็นตารางว่า รถคันนี้ ดำเนินเรื่องไปถึงไหนแล้ว ให้พนักงานด้วยกัน ทราบถึงความคืบหน้าของแต่ละเคสในกรณีที่พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ไม่อยู่

และลูกค้าสัมพันธ์ฮอนด้าก็รับเรื่องพร้อมกับขอเบอร์ติดต่อเรา และจะประสานงานให้

หลังจากนั้นไม่นาน ประมาณ 1 อาทิตย์ เบอร์มือถือแปลกๆ โทรเข้ามา เป็นเจ้าหน้าที่ คนที่รับเรื่องเรา
โทรมาแจ้งเราว่า รถน้องประเมินเสร็จแล้วนะคะ ประกันอนุมัติแล้ว จะเข้ามาเซนเอกสารเมื่อไหร่จะได้เปิดจ๊อบให้รอคิวซ่อมได้
เราก็บอกไปว่า อีกสองสามวันค่ะหนูจะเข้าไปเซนเอกสาร แต่คิวซ่อม จะได้เริ่มทำ เดือน มิ.ย. ค่ะ และจะซ่อมเสร็จประมาณ เดือน ส.ค.

โฮกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก หกเดือนเต็มๆ T_T อยากจะร้อง จอดทิ้งไว้เปล่าๆ 1 เดือน รอประกันอนุมัติ 1 เดือน รอคิวซ่อม สองเดือน และใช้เวลาซ่อม 2 เดือน

เราเลยนัดจะเข้าไปเซนเอกสาร วันที่ 28 ซึ่งเป็นเมื่อวานอีกที เจ้าหน้าที่เลยบอกว่า ถ้าน้องอยากให้รถซ่อมเสร็จไวไว พี่แนะนำให้ย้ายศูนย์ เพราะบุคคลากรของเรามีน้อย อู่ก็เล็ก แนะนำให้เป็น พระรามสอง แต่ต้องเริ่มประเมินใหม่ทั้งหมด ระยะเวลาก็จะประมาณ 1 เดือนค่ะ แต่อาจจะได้คิวซ่อมไวกว่านี้เพราะ บุคลากรเค้าอาจจะเยอะกว่า และอู่ก็ใหญ่กว่า


ระหว่างที่เราเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เราก็จำเวลาที่เป๊ะแม่นยำไม่ได้ เราใช้การประมาณเอาแต่เวลาไม่น้อยกว่านี้แน่นอน
เราอยากขอความช่วยเหลือ คนที่มีประสบการณ์ รถชน เคยเข้าเคลม เคยคุยกับประกัน หรือเจ้าหน้าที่ หรือผู้รู้ค่ะ
เราไม่รู้ว่า เราไปจี้เจ้าหน้าที่มากไป หรือ เราปล่อยเรื่องให้มันนานเอง บางคนก็บอก ต้องจี้ ต้องเหวี่ยงเลย
เราเป็นคนอารมณ์ร้อนนะคะ แต่เราไม่เคยเหวี่ยงเจ้าหน้าที่เลย ในเคสแบบนี้หรือคล้ายๆกรณีนี้

เราต้องตามประกันเอง หรือ ศูนย์ต้องตามให้ เราต้องจี้ศูนย์เอง หรือ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เขาคะ
เราทำถูกแล้ว หรือ เราทำไม่ถูก หรือใครมีคำแนะนำ รบกวนช่วยชี้แนะทีนะคะ หรือถ้าใครมีศูนย์ในดวงใจมาแนะนำ รบกวนด้วยคะ จะกราบขอบคุณอย่างสูง

และสุดท้ายนี้พึ่งตั้งกระทู้ครั้งแรก เขียนสับสนวกไปวนมา อาจจะเข้าใจยากหน่อย รบกวนด้วยค่าาา T_T
ถ้ามีแท็กแนะนำ รบกวนแท็กช่วยด้วยคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่