อันนี้เราไม่ได้กวนนะครับ
เพียงแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเราไปญี่ปุ่นโดยสายการบินหนึ่ง ขาไปจากกรุงเทพฯ เหตุการณ์ปกติดี
แต่ตอนขากลับจากนาริตะ เราสังเกตว่า ช่วงที่เอาเครื่องขึ้น มีเสียงประกาศที่เราคุ้นเคยคือ "กรุณาเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง” “กรุณาปรับพนักเก้าอี้ให้อยู่ในระดับตรง” และ “กรุณาเปิดม่านหน้าต่าง” เป็นภาษาอังกฤษ ไทย และญี่ปุ่น แต่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ไม่ปฏิบัติตาม (โซนที่เรานั่ง ปิดหน้าต่างหมดเลย) เรานั่งติดทางเดินแอบแปลกใจ แต่คิดว่า ลำนี้เพิ่งมาจาก LA (Transit) เลยไม่ซีเรียสเรื่องการเปิดม่านหน้าต่างหรือเปล่า และไม่มีลูกเรือเดินตรวจสอบเลย
และตอนเครื่องแลนด์ อันนี้ก็เช่นกัน มีการประกาศให้ "กรุณาเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง” “กรุณาปรับพนักเก้าอี้ให้อยู่ในระดับตรง” และ “กรุณาเปิดม่านหน้าต่าง” เป็นภาษาอังกฤษ ไทย และญี่ปุ่น เช่นเดิม แต่ก็มีคนจำนวนมากไม่ปฏิบัติตาม และก็ไม่มีลูกเรือเดินตรวจสอบเหมือนเดิมครับ
ขาลงนี่ค่อนข้างระทึกทีเดียว เรามองไม่เห็นด้านนอก เนื่องจากฝรั่งคนที่นั่งติดหน้าต่างแถวเราไม่ได้เอาม่านหน้าต่างขึ้น (แถวหน้าเราไป 1-2-3 แถว รวมถึงอีกด้านก็ไม่เอาหน้าต่างขึ้นเช่นกัน) ทำให้มองไม่เห็นด้านนอกเครื่องบินเลย พอล้อเครื่องแตะพื้น ดังครืนใหญ่ ก็พาเอาใจคอไม่ดีเหมือนกัน ไม่รู้ว่า ครืนเพราะอะไร (เลยเข้าใจว่าทำไมต้องให้เปิดม่านหน้าต่าง)
เราเป็นคนบินบ่อย ทั้งในและต่างประเทศเนื่องด้วยต้องเดินทางไปทำงาน ปกติถ้าประกาศแล้วยังไม่เปิดม่านหน้าต่างนี่อาจโดนคุณลูกเรือค้อนเอาได้เบา ๆ และมีการเดินตรวจโดยลูกเรือหลายคน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่บินสายการบินนี้ และมีเหตุการณ์แบบนี้เลยแอบประหลาดใจครับ ไม่ได้จับผิด แต่คิดว่าหรือกฎการบินของแต่ละสายการบินไม่เหมือนกันหรือเปล่า
มีใครพอทราบข้อมูลบ้างครับ
การเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง ปรับพนักเก้าอี้ให้อยู่ระดับตรง และเปิดม่านหน้าต่าง ตอนเครื่องขึ้น-ลง ไม่จำเป็นแล้วเหรอครับ
เพียงแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเราไปญี่ปุ่นโดยสายการบินหนึ่ง ขาไปจากกรุงเทพฯ เหตุการณ์ปกติดี
แต่ตอนขากลับจากนาริตะ เราสังเกตว่า ช่วงที่เอาเครื่องขึ้น มีเสียงประกาศที่เราคุ้นเคยคือ "กรุณาเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง” “กรุณาปรับพนักเก้าอี้ให้อยู่ในระดับตรง” และ “กรุณาเปิดม่านหน้าต่าง” เป็นภาษาอังกฤษ ไทย และญี่ปุ่น แต่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ไม่ปฏิบัติตาม (โซนที่เรานั่ง ปิดหน้าต่างหมดเลย) เรานั่งติดทางเดินแอบแปลกใจ แต่คิดว่า ลำนี้เพิ่งมาจาก LA (Transit) เลยไม่ซีเรียสเรื่องการเปิดม่านหน้าต่างหรือเปล่า และไม่มีลูกเรือเดินตรวจสอบเลย
และตอนเครื่องแลนด์ อันนี้ก็เช่นกัน มีการประกาศให้ "กรุณาเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง” “กรุณาปรับพนักเก้าอี้ให้อยู่ในระดับตรง” และ “กรุณาเปิดม่านหน้าต่าง” เป็นภาษาอังกฤษ ไทย และญี่ปุ่น เช่นเดิม แต่ก็มีคนจำนวนมากไม่ปฏิบัติตาม และก็ไม่มีลูกเรือเดินตรวจสอบเหมือนเดิมครับ
ขาลงนี่ค่อนข้างระทึกทีเดียว เรามองไม่เห็นด้านนอก เนื่องจากฝรั่งคนที่นั่งติดหน้าต่างแถวเราไม่ได้เอาม่านหน้าต่างขึ้น (แถวหน้าเราไป 1-2-3 แถว รวมถึงอีกด้านก็ไม่เอาหน้าต่างขึ้นเช่นกัน) ทำให้มองไม่เห็นด้านนอกเครื่องบินเลย พอล้อเครื่องแตะพื้น ดังครืนใหญ่ ก็พาเอาใจคอไม่ดีเหมือนกัน ไม่รู้ว่า ครืนเพราะอะไร (เลยเข้าใจว่าทำไมต้องให้เปิดม่านหน้าต่าง)
เราเป็นคนบินบ่อย ทั้งในและต่างประเทศเนื่องด้วยต้องเดินทางไปทำงาน ปกติถ้าประกาศแล้วยังไม่เปิดม่านหน้าต่างนี่อาจโดนคุณลูกเรือค้อนเอาได้เบา ๆ และมีการเดินตรวจโดยลูกเรือหลายคน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่บินสายการบินนี้ และมีเหตุการณ์แบบนี้เลยแอบประหลาดใจครับ ไม่ได้จับผิด แต่คิดว่าหรือกฎการบินของแต่ละสายการบินไม่เหมือนกันหรือเปล่า
มีใครพอทราบข้อมูลบ้างครับ