คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
อ่านจากอาการ ช่างน่าจะ ต่อสายไฟไม่ดี บางจุด ที่ทำให้ relay แอร์ หรือ relay ตัวอื่นติดอยู่ (กราวด์รั่ว)
1. ทำให้ แอร์ ไม่ดับ ขณะดับเครื่องไปแล้ว
2. ทำให้มีไฟรั่ว ไปยังอุปกรณ์อื่นอยู่ ทำให้ สตาทไม่ติด พอสัก relay ที่ค้างอยู่ตัด ก็เลยทำให้ สตาท ติด
3. แอร์มีกลิ่นรั่ว ช่างประกอบ console ไม่ดีหรือเปล่า เพราะถ้า เปลี่ยนสายไฟทั้งชุดนี่ ต้องรื้อแน่นอน
เรื่องไฟสูงต่ำของ jazz ไม่แน่ใจ แต่ปกติแล้ว ฟิวส์แยกกัน ครับ
แล้วถ้าไฟต่ำไม่ติด สายไฟที่ทำให้ไฟต่ำติด มีไม่กี่เส้นเองนะ เปลี่ยนยกชุดเลยรึ
ไล่คร่าวๆ มี 1. ไฟจากพวงมาลัย 2. relay ไฟต่ำ 3. ไฟจาก batt หรือ main 4. ฟิวส์ของไฟต่ำ 5. หลอดไฟ
1. ทำให้ แอร์ ไม่ดับ ขณะดับเครื่องไปแล้ว
2. ทำให้มีไฟรั่ว ไปยังอุปกรณ์อื่นอยู่ ทำให้ สตาทไม่ติด พอสัก relay ที่ค้างอยู่ตัด ก็เลยทำให้ สตาท ติด
3. แอร์มีกลิ่นรั่ว ช่างประกอบ console ไม่ดีหรือเปล่า เพราะถ้า เปลี่ยนสายไฟทั้งชุดนี่ ต้องรื้อแน่นอน
เรื่องไฟสูงต่ำของ jazz ไม่แน่ใจ แต่ปกติแล้ว ฟิวส์แยกกัน ครับ
แล้วถ้าไฟต่ำไม่ติด สายไฟที่ทำให้ไฟต่ำติด มีไม่กี่เส้นเองนะ เปลี่ยนยกชุดเลยรึ
ไล่คร่าวๆ มี 1. ไฟจากพวงมาลัย 2. relay ไฟต่ำ 3. ไฟจาก batt หรือ main 4. ฟิวส์ของไฟต่ำ 5. หลอดไฟ
แสดงความคิดเห็น
ดับเครื่องแล้วแอร์ยังติดอยุ่ / start ไม่ติด 7-8ครั้ง จากนั้น start ติดตลอด / ควันและกลิ่นเข้ารถ หลังจากเอาเข้า 0
ยาวนิดนึงนะคะ
รถ honda jazz ปี 06
คือพอดี เมื่อเดือน กพ ที่ผ่านมา เอารถเข้า 0 honda ศรียุทธ ด้วยอาการ ไฟหน้าไม่ติดค่ะ ไฟสูงติด แต่ไฟทางไม่ติด
เอาไปวันแรก 0 แจ้งว่าสวิทซ์ไฟหน้าเสีย เลยทำการเปลี่ยน สวิทซ์ สั่งสวิทซ์ ใช้เวลา 1 วัน
พอเปลี่ยนแล้ว ยังไม่ติด ทาง 0 เลยแจ้งมาว่า ชุดสายไฟฟ้าทั้งแผง ต้องเปลี่ยน
ให้เอารถมาใหม่ ต้องรอสั่งชุดสายไฟ
ต้องใช้เวลาเปลี่ยนหลายวัน ในการรื้อคอนโซลหน้ารถออกมาเพื่อประกอบชุดแผงไฟใหม่ทั้งหมด
เราไม่มั่นใจในการซ่องของ 0 เพราะเราคิดว่า แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่าสวิทซ์เราก็เสีย อาจจะเสียแค่สายไฟก็ได้
แต่โดนเปลี่ยนทั้งหมด ทั้งสวิทซ์ ทั้งสายไฟ ไป 0 ทั้งหมด 3 รอบ ใช้เวลาซ่อมรวม 5 วัน กว่าเราจะได้ไฟหน้าเรากลับมา
จากนั้น ใช้รถมาก็เกิดอาการ มีกลิ่นจากข้างนอก เข้าสู่ในตัวรถ เวลาจอดหลังรถเมล์ จะชัดเจนมากค่ะ ควันมาเต็มๆ
แต่เวลาขับทั่วไปตามท้องถนน ไม่ได้กลิ่นนะคะ คืออารมณ์ ซึมๆ เข้ามาต่อเมื่อกลิ่นมันเข้มข้นน่ะค่ะ
แต่ปกติที่ขับมา ไม่เคยมีกลิ่นเข้ารถเลยสักครั้ง
เพิ่งมามีตอนเปลี่ยนแผงไปแล้วนี่อะค่ะ แล้วพอดีจะไป ตจว งานค่อนข้างยุ่ง เลยยังไม่ได้เอาไปให้ช่างดู
ก็เจออาการเพิ่มเติมอีก
คือวันก่อน เผลอ ดับเครื่อง โดยที่ยังไม่ได้ปิดแอร์ (ทุกครั้งจะปิดแอร์ก่อนตลอด นานๆ จะเผลอสักที)
ปรากฎว่า ดับเครื่องแล้วแอร์ไม่ยอมดับตามไปด้วย เลยลอง ปิดแอร์ แล้วเปิดใหม่ ทั้งๆที่เครื่องยังดับ ก็เปิดได้
แต่พอลองสตาร์ทรถใหม่ แล้วลองไม่ปิดแอร์อีก แอร์ก็ดับปกตินะคะ
หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ปกติรึเปล่าไม่รู้ เพราะไม่ได้ลองอีกเลย
ทีนี้ค่ะ ล่าสุด เมื่อวานเอารถไปทำงาน จอดแวะกินข้าวข้างทาง พอจะสตาร์ทรถกลับไม่ติด 7-8 ครั้ง จนถอดใจ
เดินไปเรียกพี่วินมอไซ เค้าใจดีเอากะบะมาพ่วงให้ แต่เค้าขอเอามอไซไปเกบก่อน แล้วจะได้ไปขับรถมาพ่วงให้เรา
ระหว่างเรารอพี่วิน เราลองสตาร์ทเล่นๆ (ห่างจากไอ้ 7-8 ครั้งนั่นประมาณ ไม่เกิน 10 นาที) ปรากฎว่า รถสตาร์ทติดเฉยเลย
เราเลยลอง ดับ แล้วสตาร์ทใหม่ ก็ติดอีก
ขับมาจอดที่ทำงาน ดับ แล้วสตาร์ท ก็ติดอีก
จนทำงานเสร็จ กลับบ้าน ก็สตาร์ทติดดี ไม่มีอะไร
อยากทราบว่าอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ไหมว่ามาจากการเปลี่ยนแผงสายไฟ
- start ไม่ติด ---- ในกรณีนี้เป็นอาการของแบตใช่หรือไม่คะ หรือว่ามาจากวงจรไฟในรถได้หรือเปล่า
- แอร์ที่เปิดติดขณะดับเครื่อง ---- ครั้งเดียว หลังจากนั้นอาการก็หายไป
- ควัน / กลิ่น (ที่แรงๆ) --- ซึมเข้ารถ
คราวก่อนไฟหน้า โดนไปเป็นหมื่นอะค่ะ
เอาตามตรงก็คือ ถ้ามันผิดพลาดจาก 0 จริงๆ แล้ว 0 แก้ตัวว่า เพราะโน่นนี่ บลาๆๆๆ ไม่เกี่ยวกับคราวก่อน
แล้วให้เราเปลี่ยนโน่นนี่อีก เราจะรู้ได้ยังไง ว่ามันหาย เราจะรู้ได้ยังไง ว่า 0 ไม่มั่ว
รถเราใช้ของเราดีๆ ก่อนเปลี่ยนไม่เคยมีปัญหาอะไร จู่ๆ ก็มาพร้อมกันแบบนี้
กลุ้มใจอะค่ะ
ขอบคุณมากๆ นะคะ ที่สละเวลาอ่าน
ขอบคุณสำหรับคำตอบด้วยค่ะ