เหตุการณ์เหล่านี้มาจากประสบการณ์ตรงของผม ในฐานะคนทำงานวงการทีวี และ ละครมานาน
- ผู้จัดละครรายหนึ่ง ได้ซื้อพล็อตละครเกี่ยวกับ ทนายความสาวสองคน ที่ใช้ความรู้ทางวิชาชีพแข่งขันกัน โดยมีเส้นความรักคือแฟนหนุ่มที่ทั้งสองพยายามแย่งชิงกันด้วยไวพริบ ชั้นเชิง ผู้จัดละครปรับเป็น...เน้นแย่งผัว (เค้าใช้คำนี้) โดยให้คงอาชีพทนายไว้ เพราะไม่ค่อยมีใครทำ เวลาดูละครถึงเห็นพระเอกนางเอกได้แต่เซ็นเอกสาร ไม่รู้ลักษณะงานที่แท้จริง
- ผู้กำกับรุ่นใหญ่ มีวิธีคิด ละครมันไม่เหมือนจริงหรอก เหมือนแล้วไม่สนุก เอาความเป็นจริงมาแค่ 40 % พอ อีก 60 % ให้แรง ๆ มันส์ ๆ เข้าไว้ เราจึงเห็นฉากแปลก ๆ การเล่าเรื่องแบบไม่มีเหตุผล นักแสดง Over Actiong ตัวอิจฉาต้องเบ่งตาโต ให้รู้ว่าเป็นตัวร้าย
- คนเขียนบทชื่อเสียงปานกลางคนหนึ่ง พูดกับผมว่า... จะมาเรียกร้องให้คนเขียนบทรับผิดชอบอะไรหนักหนา เวลามีข่าวเด็ก ๆ เลียนแบบความรุนแรงจากละคร ต้องโทษพ่อแม่เด็ก ... มันก็จริงส่วนหนึ่งครับ แต่กรุณาอย่าลืมว่า ละครบางช่วง เป็นเรต ท.
- นักแสดงมากฝีมือท่านหนึ่งบ่นกับผม ละครเรื่อง....(ไม่ขอเอ่ยชื่อ) ....เรตติ้งดีมาก ดารามากฝีมือท่านนี้ไม่เข้าใจ ทำไมฉากนี้เค้าต้องร้องไห้ ฉากก่อนนี้ไม่ได้ปูว่าเค้าโดนกระทำอะไร แล้วทำไมตัวเอกต้องไปฆ่าคนนั้นคนนี้ตาย ผมไปถามผู้กำกับให้ เหตุผลคือ.. อยากให้มีฉากนี้ แรงดี...
- ผู้จัดละครอีกท่าน Comment บท ในเรื่องตัวละครมาจากนิวยอร์ค ตัวละครเรียกนิวยอร์คว่า Big Apple นางเอกถามทำไมถึงเรียกแบบนี้ อธิบายสั้นๆ ในบท 1 บรรทัด คนเขียนบทชี้แจงว่าต้องการใส่เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปในบทละคร ผู้จัดสั่งตัดออก บอกชั้นไม่อยากรู้
- ดาราชายท่านหนึ่งมากองถ่าย บอกให้ผู้ช่วยผกก.ไฮไลท์ไดอะล็อคของตน แล้วท่องแค่นั้น ฉากอื่นที่ไม่มีตัวเอง ไม่อ่านเลย พอเข้าฉากที่ต่อเนื่องกัน ไม่เข้าใจว่าต้องเล่นยังไง โชคร้ายที่เค้าเป็นตัวเอกของเรื่อง เลยพาให้นักแสดงอื่นลำบาก ส่งอารมณ์ไป ไม่เคยส่งกลับ
- ผกก.ท่านหนึ่ง อยากให้เพิ่มเส้นชีวิตตัวอิจฉา เพื่อตัวละครได้มีมิติ คนเขียนบทแย้ง... บอกเดี๋ยวไม่มันส์
# ในแวดวงละครมีทั้งคนอยากผลิตผลงานดี ๆ ให้สาระบันเทิงแก่ผู้ชม และ พวกเน้นเอาใจตลาด โดยไม่นึกถึงผลกระทบต่อสังคม ขอแค่ได้เรตติ้ง ไม่เคยอยากพัฒนายกระดับละครไทย เพราะยาก เหนื่อย ทำแบบเดิมก็ขายได้อยู่แล้ว ....... แบบพวกหลัง เยอะครับ
เหตุผลที่ละครไทยไม่พัฒนา
- ผู้จัดละครรายหนึ่ง ได้ซื้อพล็อตละครเกี่ยวกับ ทนายความสาวสองคน ที่ใช้ความรู้ทางวิชาชีพแข่งขันกัน โดยมีเส้นความรักคือแฟนหนุ่มที่ทั้งสองพยายามแย่งชิงกันด้วยไวพริบ ชั้นเชิง ผู้จัดละครปรับเป็น...เน้นแย่งผัว (เค้าใช้คำนี้) โดยให้คงอาชีพทนายไว้ เพราะไม่ค่อยมีใครทำ เวลาดูละครถึงเห็นพระเอกนางเอกได้แต่เซ็นเอกสาร ไม่รู้ลักษณะงานที่แท้จริง
- ผู้กำกับรุ่นใหญ่ มีวิธีคิด ละครมันไม่เหมือนจริงหรอก เหมือนแล้วไม่สนุก เอาความเป็นจริงมาแค่ 40 % พอ อีก 60 % ให้แรง ๆ มันส์ ๆ เข้าไว้ เราจึงเห็นฉากแปลก ๆ การเล่าเรื่องแบบไม่มีเหตุผล นักแสดง Over Actiong ตัวอิจฉาต้องเบ่งตาโต ให้รู้ว่าเป็นตัวร้าย
- คนเขียนบทชื่อเสียงปานกลางคนหนึ่ง พูดกับผมว่า... จะมาเรียกร้องให้คนเขียนบทรับผิดชอบอะไรหนักหนา เวลามีข่าวเด็ก ๆ เลียนแบบความรุนแรงจากละคร ต้องโทษพ่อแม่เด็ก ... มันก็จริงส่วนหนึ่งครับ แต่กรุณาอย่าลืมว่า ละครบางช่วง เป็นเรต ท.
- นักแสดงมากฝีมือท่านหนึ่งบ่นกับผม ละครเรื่อง....(ไม่ขอเอ่ยชื่อ) ....เรตติ้งดีมาก ดารามากฝีมือท่านนี้ไม่เข้าใจ ทำไมฉากนี้เค้าต้องร้องไห้ ฉากก่อนนี้ไม่ได้ปูว่าเค้าโดนกระทำอะไร แล้วทำไมตัวเอกต้องไปฆ่าคนนั้นคนนี้ตาย ผมไปถามผู้กำกับให้ เหตุผลคือ.. อยากให้มีฉากนี้ แรงดี...
- ผู้จัดละครอีกท่าน Comment บท ในเรื่องตัวละครมาจากนิวยอร์ค ตัวละครเรียกนิวยอร์คว่า Big Apple นางเอกถามทำไมถึงเรียกแบบนี้ อธิบายสั้นๆ ในบท 1 บรรทัด คนเขียนบทชี้แจงว่าต้องการใส่เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปในบทละคร ผู้จัดสั่งตัดออก บอกชั้นไม่อยากรู้
- ดาราชายท่านหนึ่งมากองถ่าย บอกให้ผู้ช่วยผกก.ไฮไลท์ไดอะล็อคของตน แล้วท่องแค่นั้น ฉากอื่นที่ไม่มีตัวเอง ไม่อ่านเลย พอเข้าฉากที่ต่อเนื่องกัน ไม่เข้าใจว่าต้องเล่นยังไง โชคร้ายที่เค้าเป็นตัวเอกของเรื่อง เลยพาให้นักแสดงอื่นลำบาก ส่งอารมณ์ไป ไม่เคยส่งกลับ
- ผกก.ท่านหนึ่ง อยากให้เพิ่มเส้นชีวิตตัวอิจฉา เพื่อตัวละครได้มีมิติ คนเขียนบทแย้ง... บอกเดี๋ยวไม่มันส์
# ในแวดวงละครมีทั้งคนอยากผลิตผลงานดี ๆ ให้สาระบันเทิงแก่ผู้ชม และ พวกเน้นเอาใจตลาด โดยไม่นึกถึงผลกระทบต่อสังคม ขอแค่ได้เรตติ้ง ไม่เคยอยากพัฒนายกระดับละครไทย เพราะยาก เหนื่อย ทำแบบเดิมก็ขายได้อยู่แล้ว ....... แบบพวกหลัง เยอะครับ