HTC ไตรมาสแรกประจำปี 2014 ขาดทุนราวๆ $1,880 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (โดย M8 จะเป็นฮีโรในไตรมาสต่อไป) ไทยเป็นตลาดสำคัญ

08 เมษายน 2557 HTC ไตรมาสแรกประจำปี 2014 ขาดทุนราวๆ $1,880 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (โดย M8 จะเป็นฮีโรในไตรมาสต่อไป) ไทยก็เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญอันดับแรกๆ ของปีนี้

ประเด็นหลัก



HTC ประกาศรายรับของไตรมาสแรกประจำปี 2014 ออกมาแล้ว โดยผลลัพธ์ไม่น่าพอใจนัก เมื่อพบว่าขาดทุนราวๆ $1,880 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (รายรับรวม $33,120 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน) ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วที่ผลประกอบการไม่ขาดทุน (เนื่องจากขายหุ้น Beat Audio ออกไป) ก็ถือว่าน่าหวั่นใจ



พิสูจน์โมเดลขายพ่วง

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากความพยายามที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากกว่าที่ผู้ใช้คาดหวังด้วยนวัตกรรมต่างๆ แล้ว กลยุทธ์ด้านการตลาดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ซีอีโอบริษัทไต้หวันรายนี้ให้ความสำคัญ ด้วยวิชั่นที่ต้องการให้ซับซ้อนน้อยที่สุด

"เราจะยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มผู้ให้บริหารมือถือ หรือโอเปอเรเตอร์ทั่วโลกที่ตอนนี้มีอยู่มากกว่า 200 ราย เพื่อเป็นช่องทางเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมาก พร้อมๆ กับให้ความสำคัญกับตลาดนอกเหนือจากโซนยุโรป และอเมริกาที่ค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว เช่น ตลาดเกิดใหม่โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มือถือราคาประหยัดเป็นที่แพร่หลายทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้

ซีอีโอเอชทีซียังระบุว่า ไทยก็เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญอันดับแรกๆ ของปีนี้ เพราะเป็นตลาดใหญ่ที่มีผู้ใช้งานมือถือจำนวนมาก ซึ่งบริษัทได้เริ่มปรับกลยุทธ์พัฒนาแบรนด์ให้แข่งขันในตลาดได้ โดยเน้นความเป็นพรีเมียม แต่จะใช้วิธีทางการตลาดให้มากขึ้นเพื่อให้สินค้าเข้าถึงผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ได้

"ตลาดไทยเป็นตลาดน่าตื่นเต้นมาก เพราะมีผู้ใช้งานมือถือจำนวนมาก และมีแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับใช้งานแพร่หลายอยู่แล้ว รวมทั้งมือถือราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาด แต่เราได้ปรับกลยุทธ์เน้นหนักมาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้นเช่นกัน"

แต่ทั้งนี้โอเปอเรเตอร์ของแต่ละประเทศก็จะมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งก็จะมีผลกับราคาเครื่องที่ขายในแต่ละประเทศอาจจะไม่เท่ากันก็ได้




http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20140408/573897/%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B2-%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E-%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%A18-%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%8B%E0%B8%B5.html
http://www.mxphone.net/080414-htc-q1-earning-call-losses/






______________________________________


รายรับยังแย่ HTC ขาดทุนไตรมาสแรก 2014
โดย hypertext78


รายรับยังแย่ HTC ขาดทุนไตรมาสแรก 2014 international update hot update

HTC ประกาศรายรับของไตรมาสแรกประจำปี 2014 ออกมาแล้ว โดยผลลัพธ์ไม่น่าพอใจนัก เมื่อพบว่าขาดทุนราวๆ $1,880 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (รายรับรวม $33,120 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน) ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วที่ผลประกอบการไม่ขาดทุน (เนื่องจากขายหุ้น Beat Audio ออกไป) ก็ถือว่าน่าหวั่นใจ

รายรับยังแย่ HTC ขาดทุนไตรมาสแรก 2014 international update hot update

สำหรับรายรับนี้ยังไม่รวมรายได้จากการขาย HTC One M8 ตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ดังนั้นยอดขายของ HTC One M8 จะช่วยเหลือให้ HTC ผ่านพ้นไปได้หรือไม่นั้นต้องดูกันในไตรมาสหน้า สำหรับงวดนี้ทาง HTC หวังว่ายอดขายของ HTC One M8 ในตลาดระดับบน และ HTC Desire Series สำหรับตลาดระดับกลางจะช่วยพยุงรายรับปีนี้ให้ทรงตัวอยู่ได้อีกปีนั่นเอง

ที่มา: Android Central
http://www.mxphone.net/080414-htc-q1-earning-call-losses/


___________________________________



ปีเตอร์ เชา พิสูจน์อานุภาพ 'เอ็ม8' ต่อลมหายใจเอชทีซี

โดย : วัลยา แสงทอง

เปิดบทพิสูจน์ 'เอชทีซี วัน (เอ็ม8)' สู้ศึกสังเวียนดุสมาร์ทโฟนโลก



ความสำเร็จของ 'เอชทีซี วัน' ในรอบปีที่ผ่านมา ส่งให้ชื่อของสมาร์ทโฟนแบรนด์เอชทีซีเป็นที่รู้จักมากขึ้น ไม่จำกัดอยู่แค่คนเล่นมือถือตัวจริงเท่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังไม่แรงพอจะกลบรัศมีความโดดเด่นของสมาร์ทโฟน 2 แบรนด์ใหญ่จากอเมริกาและเกาหลีใต้ที่ยังเป็น 'ดูโอ้โพลี' กวาดส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกไปมากกว่าครึ่ง

ดังนั้น บทหนักจึงตกอยู่กับ "เอชทีซี วัน (เอ็ม8)" ที่เอชทีซีประกาศให้เป็นเรือธงของปีนี้ โดยบริษัททุ่มทุนเล่นใหญ่จัดงานเปิดตัวในเมืองสำคัญของโลกพร้อมกันทั้งนิวยอร์ก และลอนดอน เลียนแบบแพทเทิร์นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนดังที่ใช้ผู้บริหารขึ้นมาโชว์ผลิตภัณฑ์ พร้อมดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ และทำไลฟ์ บรอดแคสต์ให้ผู้คนทั่วโลกได้ติดตาม

การเดินตามรอยในลักษณะนี้ แม้แต่ผู้ริเริ่มเองก็ยังเรียกเสียงว๊าวจากคนดูได้น้อยลงทุกที ผู้รับบทหนักที่สุดจึงน่าจะยกให้ 'ปีเตอร์ เชา' ประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) ท่ามกลางความท้าทายรุมล้อมในสังเวียนสมาร์ทโฟน และรายได้ที่ถดถอยของบริษัทที่มีสื่อต่างประเทศบางรายคาดเดาว่าเอชทีซีอาจกลายเป็นแบล็คเบอร์รี่รายต่อไป

มั่นใจเกินร้อย

"เอชทีซี วัน ทำได้ดีแล้ว แต่เราเชื่อว่า วัน (เอ็ม8) จะดีมากขึ้นไปอีก"

นายเชากล่าวในโอกาสให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจากทั่วเอเชียใต้ พร้อมกับย้ำว่า สมาร์ทโฟนของเอชทีซีมีจุดเด่นของนวัตกรรม และความเรียบง่ายในการใช้งาน และจะต้องคุณภาพดีที่สุด โดยเฉพาะวัสดุ

โดยเขายังแอบเหน็บคู่แข่งบนเวทีด้วยว่า "ในขณะที่คู่แข่งของเรายังโฟกัสกับการทำสมาร์ทโฟนจากพลาสติก แต่เราเลือกใช้แต่วัสดุที่คุณภาพดีที่สุด"

อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีอะไรแตกต่างจากกระแสข่าวหลุดรั่วที่มีมาโดยตลอด ขนาดที่เรียกเสียงฮือฮาได้ในวันแรกของการเปิดตัว แต่ "เอชทีซี วัน (เอ็ม8)" ก็ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่ตลาดต่างก็จับตาว่าจะเป็นฮีโร่ โมเดลได้สมดังที่บริษัทตั้งความหวังไว้หรือไม่

เพราะนอกจากเป็นแฟล็กชิพที่เอชทีซีทุ่มสุดตัวแล้ว เมื่อเทียบคุณสมบัติและหน้าตาของเครื่องที่ทำจากอะลูมิเนียมหัวจรดเท้าทำให้เอ็ม 8 โดดเด้งออกมาจากคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันอย่างเช่น "เอส5" จากแบรนด์เอส ที่ใช้จอระดับ 5 นิ้วเหมือนกัน และเป็นไซส์จอที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาด ส่วน "5เอส" ของแบรนด์ไอ ยังเป็นขนาด 4 นิ้ว

"เราพัฒนาโดยดูจากการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งพบว่าจุดสำคัญหนึ่งคือ เรื่องของการถ่ายภาพ โดยเฉพาะการเซลฟี่ (ถ่ายภาพตัวเองแล้วอัพโหลดผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์ค) ทำให้ใน วัน (เอ็ม 8) เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีกล้องหลังถึง 2 ตัว (ดูโอ้ คาเมร่า) ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับโฟกัสภาพได้หลังจากถ่ายภาพไปแล้ว ทำให้ภาพมีมิติ หรือตื้นลึกได้" ซีอีโอว่า

นอกจากนี้ซีอีโอเชายังขายคุณสมบัติที่ทำให้วัน (เอ็ม 8) แตกต่างจากคู่แข่ง ตั้งแต่ซอฟต์แวร์ที่อัพเกรดมาใหม่ให้ใช้งานได้เร็วและสะดวกมากขึ้น รวมทั้งการยืดอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ที่เขาย้ำว่า "ต่อให้สเปคเครื่องดีแค่ไหน ถ้าไม่มีแบตทุกอย่างก็ไม่มีความหมาย"

ทั้งนี้จะด้วยคุณสมบัติที่จัดมาตรงใจคอสมาร์ทโฟนจริงๆ หรือการวางหมากแบบกระตุ้นให้เกิดดีมานด์จากการเปิดตัวล็อตแรกก่อนเพียงบางประเทศ ส่วนที่เหลือเป็นการเปิดให้จอง และผลิตสินค้าให้ต่ำกว่าความต้องการจริง จนทำให้เกิดกระแสขายดีจนขาดตลาดในช่วงที่คู่แข่งสำคัญ เช่น แอ๊ปเปิ้ล ยังไม่ปล่อยไอโฟนรุ่นใหม่ออกมาดึงความสนใจ

พิสูจน์โมเดลขายพ่วง

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากความพยายามที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากกว่าที่ผู้ใช้คาดหวังด้วยนวัตกรรมต่างๆ แล้ว กลยุทธ์ด้านการตลาดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ซีอีโอบริษัทไต้หวันรายนี้ให้ความสำคัญ ด้วยวิชั่นที่ต้องการให้ซับซ้อนน้อยที่สุด

"เราจะยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มผู้ให้บริหารมือถือ หรือโอเปอเรเตอร์ทั่วโลกที่ตอนนี้มีอยู่มากกว่า 200 ราย เพื่อเป็นช่องทางเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมาก พร้อมๆ กับให้ความสำคัญกับตลาดนอกเหนือจากโซนยุโรป และอเมริกาที่ค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว เช่น ตลาดเกิดใหม่โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มือถือราคาประหยัดเป็นที่แพร่หลายทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้

ซีอีโอเอชทีซียังระบุว่า ไทยก็เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญอันดับแรกๆ ของปีนี้ เพราะเป็นตลาดใหญ่ที่มีผู้ใช้งานมือถือจำนวนมาก ซึ่งบริษัทได้เริ่มปรับกลยุทธ์พัฒนาแบรนด์ให้แข่งขันในตลาดได้ โดยเน้นความเป็นพรีเมียม แต่จะใช้วิธีทางการตลาดให้มากขึ้นเพื่อให้สินค้าเข้าถึงผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ได้

"ตลาดไทยเป็นตลาดน่าตื่นเต้นมาก เพราะมีผู้ใช้งานมือถือจำนวนมาก และมีแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับใช้งานแพร่หลายอยู่แล้ว รวมทั้งมือถือราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาด แต่เราได้ปรับกลยุทธ์เน้นหนักมาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้นเช่นกัน"

แต่ทั้งนี้โอเปอเรเตอร์ของแต่ละประเทศก็จะมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งก็จะมีผลกับราคาเครื่องที่ขายในแต่ละประเทศอาจจะไม่เท่ากันก็ได้

รับมองตลาดสมาร์ทดีไวซ์

อย่างไรก็ตามในตลาดยุคหลังพีซี ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่ต่างก็มุ่งปรับตัวพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ของคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานแบบเคลื่อนที่ที่นอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค หรือสมาร์ทโฟนแล้วก็ยังเป็นยุคของสินค้าสายพันธุ์ใหม่ประเภทแทบเล็ต หรืออุปกรณ์ไฮเทคที่สวมใส่บนร่างกายได้ แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นวี่แววจากเอชทีซีนอกจากสมาร์ทโฟน

นายเชาตอบประเด็นนี้ว่า เอชทีซีก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่สนใจกระแสของ "อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิง" หรืออุปกรณ์ที่ทำให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะแทบเล็ต สมาร์ทวอทช์ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในวงจรการใช้งานของผู้คนในอนาคตแน่นอน ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการศึกษาและพัฒนา


http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20140408/573897/%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B2-%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E-%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%A18-%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%8B%E0%B8%B5.html

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่