ขอคำแนะนำว่าเรียน เอก อะไรดีครับ ระหว่าง การตลาด กับ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ?

คือต้องเตรียมตัวเลือก major เลยอยากรบกวนขอคำแนะนำ จากผู้ใหญ่ในวงการ ว่าตอนนี้ความต้องการของตลาดแรงงาน ต้องการอะไรมากกว่ากันอันไหนหางานง่ายและมั่นคงกว่า และ และจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละเอก
      คอมพิวเตอร์ธุรกิจ(BIS) ก็เน้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์,ซอฟต์แวร์ และ เน้นเรียนเรื่องธุรกิจไปด้วย ส่วนการตลาดก็ปกติ   ส่วนตัวผมก็ชอบทั้งการตลาด และ คอมพิวเตอร์ เลยคิดไม่ตกเพราะมันคือก้าวสำคัญของชีวิต ครอบครัวผมอยู่ในกำมือ(แอบเว่อร์ 555) เลยอยากขอคำแนะนำครับ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
(ผมเคยเข้าไปดูตามเว็บ เด็กที่เรียนก็จะอวยๆที่ตัวเองเรียน  เลยหนีมาพึ่งพันทิพครับ เผื่อจะมีพี่ๆที่ทำงานอยู่จะช่วยสงเคราะห์ได้หัวเราะ )

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
คอมพิวเตอร์ทุกสาขา   เอก   หนีการเขียนโปรแกรมไม่พ้น   คอมพิวเตอร์แต่ละสาขา   เอก   เน้นคนละด้าน   
คอมพิวเตอร์หลักสูตรวิทยาศาสตร   จะมีหลายสาขา   เอก   ให้เลือกเรียนเยอะ

คอมพิวเตอร์ทุกสาขา   เอก   จะเรียนเหมือนกัน   3   วิชา   ฐานข้อมูล Database   
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย Data Communication and Network   วิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis SA   จะต่างกันตรง   ชื่อวิชา   รหัสวิชา

คอมพิวเตอร์   หลักสูตรวิทยาศาสตร   จะเน้น   การเขียนโปรแกรม
คอมพิวเตอร์   หลักสูตรวิทยาศาสตร   จะเน้น   การเขียนโปรแกรม   ภาษาจาวา   ภาษาจาวา   ต้องมีพื้นฐาน   ภาษาซี
คอมพิวเตอร์   หลักสูตรบริหารธุรกิจ   จะเน้น   ด้าน   ผู้ใช้ User
สาขา   เอก   คอมพิวเตอร์ธุรกิจ   หลักสูตรบริหารธุรกิจ   จะเน้น   ด้าน   ผู้ใช้ User   เรียนจบ   จะได้   หลักสูตรบริหารธุรกิจ   จะเรียน   จับฉ่าย   จะเรียน   ทั้ง   วิทยาการคอมพิวเตอร์ และ บริหาร

บุคลิกภาพของผู้เรียน
.   มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ
.   มีความกระตือรือร้นในการเรียน
.   ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
สาขาวิชาการนี้  เป็นการศึกษาการใช้สารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมและสังคม  สาขาวิชานี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจการใช้สารสนเทศ  ดังนั้นนักศึกษาจะเรียนวิชาพื้น
ฐานด้านธุรกิจและบริหาร  และวิทยาการคอมพิวเตอร์จุดเด่นของหลักสูตรอยู่ที่นักศึกษาสามารถเลือกเน้นความสามารถที่เป็น  "ทักษะ"ที่เป็นจริงได้ในด้าน
.  Business Process and MIS
.  Programming Skill ใช้ภาษา  UML และ  ASP.NET
.  Web Design(ใช้  Dream Weaver และ  Flash ได้)
. Business System Analysis
.  e-Commerce
.  e-learning
. Microsoft office
. Multimedia in Business(ใช้  Flash และ  Photoshop ได้)
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  จะมีทางเลือกในสายอาชีพในองค์กรต่าง  ๆ  เช่น  ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ  บริษัทตลาดหลักทรัพย์  บริษัทระดับ  SME ฯลฯ  โดยสามารถ
ทำงานในตำแหน่งเลขานุการ  จนถึงโปรแกรมเมอร์  หรือเจ้าหน้าที่  End Use จนถึงเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงาน  อาชีพหลักที่เป็นได้  มีดังนี้
.  เจ้าหน้าที่ฝ่าย End Use ในส่วนงาน  เช่น  ส่วนงานสินเชื่อของธนาคาร  ที่มีระบบซอฟต์แวร์สินเชื่อเบื้องต้น
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานธุรกิจ
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์  (Support)
.  เจ้าหน้าที่ฝ่าย e-learning
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสำนักงาน
.  เลขานุการกรรมการผู้จัดการใหญ่
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบงานสำนักงาน
.  เจ้าหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์
.  เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีคอมพิวเตอร์  หรือระบบบริหารงานบุคคล
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณา
.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระบบ
.  และอื่น  ๆ
ศึกษา   เรียนรู้ระบบสารสนเทศ   และการประยุกต์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานธุรกิจและการจัดการด้านสารสนเทศ   เช่น   การวิเคราะห์ออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ   การบริหารจัดการฐานข้อมูลในเชิงธุรกิจ   การจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์   การออกแบบและพัฒนาเว็บ   รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง   ๆ   ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ

สาขา   เอก   คอมพิวเตอร์ธุรกิจ   ไปได้หลากหลายอาชีพ   ถ้าไม่ทำงาน   ด้าน   บริหาร   ก็ทำงาน   ด้าน   คอมพิวเตอร์   ถ้าไม่ทำงาน   ด้าน   คอมพิวเตอร์   ก็ทำงาน   ด้าน   บริหาร

ถ้า   ถนัด   เขียนโปรแกรม   เรียน   สาขา   เอก   คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
เขียนโปรแกรม   ต้องเก่ง   ภาษาอังกฤษ E และ คณิตศาสตร์ ด้วย ถึงจะดี
เขียนโปรแกรม   อ่านให้เข้าใจ   อย่า เขียน   ตาม หนังสือ   เพราะ   หนังสือ   ก็มีข้อผิดพลาด   ถ้าบอกว่า   เขียนตามหนังสือ   แล้ว   เขียนโปรแกรม  ได้   ใคร   ๆ  ก็เขียนได้   อ่านให้เข้าใจ   ตั้งโจทย์ขึ้นมา   เขียนตามความเข้าใจของเรา   
เพราะ Error คอมพิวเตอร์ ก็ ฟ้อง ภาษาอังกฤษ E คำศัพท์ เฉพาะ

บุคลิกภาพของผู้เรียน
.ชอบวางแผนและจัดการอย่างเป็นระบบ
.ชอบคิดวิเคราะห์   ช่างสังเกต   จดจำ   ละเอียดรอบคอบ
.สนใจติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ
.มีมนุษยสัมพันธ์ดี   และมีจิตวิทยาในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น

สาขา   เอก   การตลาด Marketing
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจ   และความรู้ด้านการจัดการการตลาด   ด้านการวิเคราะห์   การวิจัย   การวางแผนกิจกรรมทางการตลาด
แบบบูรณาการ   ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ   และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชาโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้าน
การตลาด   กิจกรรมการเรียน   การสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมความเชี่ยวชาญให้แก่นักศึกษา   สร้างประสบการณ์
ตรงและรายได้ในระหว่างศึกษา   โดยเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน

สาขาการตลาด
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพทางด้านการตลาด  ที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

นักวิเคราะห์การตลาด (Market Analyst)
เจ้าหน้าที่การตลาดอินเทอร์เน็ต (Internet  Marketing Assistant)
เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service/Support)
ตัวแทนขาย  (Sales Representative)
เจ้าหน้าที่วิจัยการตลาด  (Marketing  Researcher)   

โอกาสในการทำงาน
ปูพื้นฐานสู่การเป็นผู้ประกอบการ   ตลอดจนการทำงานในภาค
ธุรกิจและภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ   อาทิ   ฝ่ายการตลาด
ฝ่ายต่างประเทศ   ฝ่ายจัดการขนส่งระหว่างประเทศ
ฝ่ายวิเคราะห์วางแผนและควบคุมคุณภาพการผลิตและ
ปฏิบัติการ   ฝ่ายการเงินและอาชีพเฉพาะด้าน   อาทิ
ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่ปรึกษาการวางแผนการเงิน
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่