คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
แสดงว่าพวกคุณยังไม่เข้าใจ...
ประการแรก...
กวดวิชาสอนเกินหลักสูตรที่เรียนครับ..ไม่ได้สอนเกี่ยวกับที่ใช้สอบในโรงเรียน..ข้อสอบที่ใช้สอบในโรงเรียนครูได้สอนครบถ้วนนทุกอย่าง..ตัวอย่างข้อสอบที่สอนในโรงเรียนและมีการวัดผลได้นั่นก็คือการสอบ O net ประจำปี..เป็นการวัดผลประสิทธิภาพการสอนในโรงเรียนครับ..
ประการสอง..
กวดวิชาสอนหลักสูตรเร่งรัดสำหรับ...
1. ผู้จะใช้สอบแข่งขัน
2. ผู้จะใช้สอบชิงทุน
3. ผู้จะใช้สอบเข้าโรงเรียนที่มีความยากระดับ s เช่น มหิดลวิทยานุสรณ์, หรือ โรงเรียนสาธิตดังๆต่างๆ หรือ โรงเรียนเตรียมอุดมฯ
ประการสาม...
ข้อสอบในการคัดเลือกเข้าเรียนต่อโรงเรียนยอดนิยม..ถ้าใครไม่ทราบ..อย่างข้อสอบเข้าม.1 บางทีเนื้อหามีถึงระดับ ม.3 ไปเลยก็มี..หรือแม้แต่ข้อสอบเข้าโรงเรียนมหิดลฯ นี้ระดับข้อสอบโอลิมปิคเลยนะครับ..ประมาณว่ามีเนื้อหาถึงระดับแคลคูลัสกันเลย..ผมกำลังพูดถึงข้อสอบของนักเรียน ม.ต้น นะครับ...
ปัญญาไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนกวดวิชาและคุณครูอย่างที่หลายๆท่านเข้าใจ...แต่ปัญหาหลักๆก็คือ "ค่านิยมเข้าโรงเรียนดัง"
อันนี้ต่างหากคือปัญหาที่แท้จริง... อย่างว่า..ถ้าข้อสอบเข้าโรงเรียนดังๆมันง่าย..สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ คนสอบผ่านได้เยอะมากๆ แล้วทีนี้จะคัดนักเรียนกันอย่างไง...หรือต้องจับฉลากฯ กันทั้งโรงเรียนเหรอ... ทางโรงเรียนเองก็แก้ไขโดยการออกข้อสอบให้ยากขึ้นเรื่อยๆ และคิดดูว่าเป็นแบบนี้มาหลายสิบปี..จากความยากที่เพิ่มขึ้นทุกปีจนตอนนี้ข้อสอบของโรงเรียนดังๆ มันยากระดับเด็กมหาวิทยาลัยยังตอบไม่ได้เลยครับ....
รู้มั๊ยครับ..ว่าจำนวนผู้เข้าสอบโรงเรียนดังๆ ในแต่ละปีมีผู้แข่งขันมากกว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอีก..เพื่อ..?????
เอาง่ายๆนะ..สอบเข้าเตรียมฯอุดม รับ 750 คน.. แต่ผู้สอบแข่งขันทั้งหมด 10,000+ ทุกปี..เพลียมั๊ยครับ
แล้วพวกคุณคิดว่าควรแก้ยังไงดีครับ
ประการแรก...
กวดวิชาสอนเกินหลักสูตรที่เรียนครับ..ไม่ได้สอนเกี่ยวกับที่ใช้สอบในโรงเรียน..ข้อสอบที่ใช้สอบในโรงเรียนครูได้สอนครบถ้วนนทุกอย่าง..ตัวอย่างข้อสอบที่สอนในโรงเรียนและมีการวัดผลได้นั่นก็คือการสอบ O net ประจำปี..เป็นการวัดผลประสิทธิภาพการสอนในโรงเรียนครับ..
ประการสอง..
กวดวิชาสอนหลักสูตรเร่งรัดสำหรับ...
1. ผู้จะใช้สอบแข่งขัน
2. ผู้จะใช้สอบชิงทุน
3. ผู้จะใช้สอบเข้าโรงเรียนที่มีความยากระดับ s เช่น มหิดลวิทยานุสรณ์, หรือ โรงเรียนสาธิตดังๆต่างๆ หรือ โรงเรียนเตรียมอุดมฯ
ประการสาม...
ข้อสอบในการคัดเลือกเข้าเรียนต่อโรงเรียนยอดนิยม..ถ้าใครไม่ทราบ..อย่างข้อสอบเข้าม.1 บางทีเนื้อหามีถึงระดับ ม.3 ไปเลยก็มี..หรือแม้แต่ข้อสอบเข้าโรงเรียนมหิดลฯ นี้ระดับข้อสอบโอลิมปิคเลยนะครับ..ประมาณว่ามีเนื้อหาถึงระดับแคลคูลัสกันเลย..ผมกำลังพูดถึงข้อสอบของนักเรียน ม.ต้น นะครับ...
ปัญญาไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนกวดวิชาและคุณครูอย่างที่หลายๆท่านเข้าใจ...แต่ปัญหาหลักๆก็คือ "ค่านิยมเข้าโรงเรียนดัง"
อันนี้ต่างหากคือปัญหาที่แท้จริง... อย่างว่า..ถ้าข้อสอบเข้าโรงเรียนดังๆมันง่าย..สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ คนสอบผ่านได้เยอะมากๆ แล้วทีนี้จะคัดนักเรียนกันอย่างไง...หรือต้องจับฉลากฯ กันทั้งโรงเรียนเหรอ... ทางโรงเรียนเองก็แก้ไขโดยการออกข้อสอบให้ยากขึ้นเรื่อยๆ และคิดดูว่าเป็นแบบนี้มาหลายสิบปี..จากความยากที่เพิ่มขึ้นทุกปีจนตอนนี้ข้อสอบของโรงเรียนดังๆ มันยากระดับเด็กมหาวิทยาลัยยังตอบไม่ได้เลยครับ....
รู้มั๊ยครับ..ว่าจำนวนผู้เข้าสอบโรงเรียนดังๆ ในแต่ละปีมีผู้แข่งขันมากกว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอีก..เพื่อ..?????
เอาง่ายๆนะ..สอบเข้าเตรียมฯอุดม รับ 750 คน.. แต่ผู้สอบแข่งขันทั้งหมด 10,000+ ทุกปี..เพลียมั๊ยครับ
แล้วพวกคุณคิดว่าควรแก้ยังไงดีครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเด็กต้องกวดวิชา? ลองอ่านดูแล้วจะเข้าใจ
" โรงเรียนกวดวิชา เป็นธุรกิจที่มีเงินหมุนเวียนเกินพันล้านบาทต่อปี (เฉพาะ รร.วรรณสรณ์ แห่งเดียว ก็มีเงินเกิน100 ล้านต่อปี) แสดงถึงความล้มเหลวในระบบการเรียนการสอนในโรงเรียนอย่างแน่แท้
รัฐบาลต้องจ่ายเงินค่าวิทยฐานะแก่ครู นับหมื่นล้านบาทต่อปี (เงินเดือน คศ.3 คศ.4.) แต่นักเรียนกลับเรียนที่โรงเรียนไม่ได้ เป็นภาระแอบแฝงแก่ผู้ปกครอง
เป็นที่กังขาและสงสัยว่าครูที่โรงเรียนทั้งที่เรียนวิชาครูมา 5 ปี(ครุศาสตร์) เหตุใดจึงไม่สามารถสอนนักเรียนให้เข้าใจได้ และสอบบรรจุผ่านมาเป็นครูได้อย่างไร? หรือระบบการสอบมีปัญหา
ที่เจ็บปวดที่สุดคือ ปิดกั้นคนสายอาชีพอื่นไม่ให้มาเป็นครู ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู เจ็บปวดไหมครับพี่น้อง"