ซื้อตั๋วรถไฟ online สำหรับเดินทางไปอิตาลี แล้วป่วยกระทันหัน ทริปล่ม

อันนี้ แอบมาเล่าประสบการ์ณ ของตัวเองที่พยายามหาทวง เงิน refund กลับคืนมาจาก trenitalia เพราะ ทริปล่ม เนื่องจากป่วยเข้า รพ. กะทันหัน

ก่อนหน้านี้เราก็หาข้อมูล พร้อมรีวิว หลายกระทู้เลยว่า ซื้อตั๋วรถไฟใน อิตาลี แบบไหนมันถูกสุดน้ะ ด้วยความที่ เป็นนังตระหนี่
เลยหาข้อมูลล่วงหน้า ปรากฏว่าก็ทยอยซื้อตัว online จาก trenitalia.com แต่เนิ่นๆ

1. มีทั้งที่ได้ตั๋วราคาประหยัดสุดๆ เรียกว่า  Super Economy 9 EURO ต่อ คน ก็มี (ซื้อ 3  เดือนล่วงหน้า มีความสุขมากต้อนซื้อ)
2. ตั๋วปกติ Economy
3. Standard
คละๆ กันไป แต่สรุปว่า ค่าจองเนี่ยหมดไป ประมาณ 200 EURO ได้ เนื่องจาก จัด Italy 10  วัน และมีผู้เดินทางสองคนค่ะ

กระนั้นแล้ว สิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น คือ เราประสบอุบัติเหตุ เข้า รพ. นอนอยู่เป็นอาทิตย์ ป่วยก่อนวันเดินทางเพียงแค่  5  วันเท่านั้น โชคไม่เข้าข้าเลย
ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้

เพื่อนที่จะไปด้วยกันแบบว่า เซ็งมาก เพราะต้องยกเลิกทริปคู่ (ตั๋วเครื่องบินเป็นแบบ pack คู่ต้องไปพร้อมกัน)
ระหว่างที่นอน รพ. ทุกคนก็ติดต่อ เลื่อนตั๋วเครื่องบิน และ โรงแรมเป็นการด่วน

เราเองเจ้าแม่ตระหนี่ มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องรถไฟค่ะ ก็เริ่มโดยการหา E-mail หรือ ข้อมูลในการติดต่อ ผ่านหน้าเวบ
ชั้นเสียไป  200 euro ฟรีๆ ไม่ได้นะยะ (9200 บาท) ยังไม่ได้กระเป๋าปราด้ง ปราด้าซักใบเลย

ขั้นแรก เข้าไปที่ Email confirmation ตอนที่เราซื้อตั๋วค่ะ
มันจะบอก PNR เป็น code ของตั๋วเราอีกที เพราะถ้าเราทำ email นี้หาย เรายังให้เค้าส่งมาอีกรอบได้


เราก็ไปที่หน้าเวบ แล้วเลือก   Edit ticketแล้วกรอก Email กับ PNR ลงไป

หรือ ใน Email จะมีข้อความนี้อยู่ข้างล่างค่ะ

มี link มาให้เราสบายใจเล่นว่า มัน refund ได้นะ เหอๆๆๆๆ ปลอดภัย ม้ากก

เราก็กดไปตามลิ้งค์เลยค่ะ มันจะขึ้นช่องให้กดว่า change/refund แต่ช่องนี้แหละค่ะ ไม่เวริค มันไม่มี ลิ้งค์ต่อให้เรา

ใจร้าวใจร้าว เริ่มลนลานน ตายละทำไงดี ไม่ได้เงินคืน รวมๆค่าที่พัก บลาๆ ค่าเลื้อนตั๋ว ปาไป สองหมื่นกว่าๆ

เริ่ม search หาทางติดต่อ ทาง trenitalia


เราก็เริ่มจัดการโทรเลยค่ะ เบอร์ล่างสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ใน อิตาลี
แต่ทว่า มีแต่ระบบตอบรับ ต้องฝากข้อความไว้
ด้วยความที่เราไม่เคยย่อท้อ เลยฝากมันไป 8 ครั้ง พร้อมเบอร์ติดต่อกลับ ดังๆ เน้นๆ กลัวเค้าไม่เก็ทสำเนียงไทยๆ
รอมาสามวัน สี่วัน ไม่เห็นมีใครโทรกลับมา
ระหว่างนั้นก็ทำเรื่อง  claim online ด้วย  ซึ่งกรอกข้อมูลยุ่งยากมาก เยอะแยะ กว่าจะไปถึงตรงที่ให้เขียน ก็ปาไป ชั่วโมงนึงละ
แถมยังมีพื้นที่ให้เขียนแค่หางอึ่ง1000คำ (ไม่พอนะบอกเลย)
ไม่ได้รับการตอบกลับเลยค่ะ แล้วก็ไม่มีทางติดต่อกับทางนู้ได้เลยย ตอนนั้นกะว่า ทิ้งก็ได้ เงินแค่นี้
แต่สุดท้ายก็  search เจอ email นึงค่ะ

***********Rimborsi Trenitalia <rimborsi@trenitalia.it> **********
อันนี้แหล่ะ ที่ทำให้เราได้ติดต่อกับคนจริงๆ ตอบเสียที
เริ่มพิทพ์  email ยาวเหยีด อีกทีค่ะ ส่งไป รอ ประมาณ สองคืน ก็ตอบมายาวๆ เป็นภาษา อิตาลี


แปลคร่าวๆ ได้ว่า ถ้าคุณซื้อตั๋วจากที่อื่น  agent ขายตั๋วต่างๆ ผมก็ไม่รับผิดชอบนะ บลาๆๆ
(ขอบคุณ google  translate มากๆเลยค่ะจุดนี้)

>>> เราจึงไม่ยอมค่ะ ส่งเมลกับไปว่า ชั้นซื้อตั๋วกับเวบเธอนั่นแหละ ชั้นพยายามติดต่อเธอมาอาทิตย์นึงแล้วนะ
ไม่คืบหน้าเลย จากตั๋วที่วันที่ยังไม่เลยกำหนด ตอนนี้เลยหมดแล้ว พวกแกมัว มุดหัวอยู่ไหนกัน บลาๆๆ ด้วยความโมโห

>>>ต่อมาอีก สองวันก็ได้รับ mail ตอบกลับมา


เวลาอยากได้เงินคืนนี่มันยากจริงวุ้ย.....แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่เป็น มนุษย์ พิมพ์ตอบมา
ternitalia ปล่อยให้คนป่วยอย่างเราโต้ตอบกับ คอม อยู่เป็นอาทิตย์

สุดท้าย ก็ส่งใบรับรองแพทย์ภาษาอังกฤษยืนยันความป่วยไป แถมให้หมอเขียนเวอร์ๆ ให้อีกว่า
ชั้นจะเดินไม่ได้อีกหลายอาทิตย์นะ ส่งไปยัน

ในที่สุด การรอคอยก็สัมฤทธิ์ผลค่ะ


เค้าตกลงจะคืนเงินให้เราครึ่งนึง โอ้ยยย แทบตายยย  ดีใจมากๆ จุดนี้
พวกตั๋วลดราคาพิเศษเราจะไม่ได้เงินคืนนะคะ แต่ตั๋ว  standard เนี่ยได้คืนเป็นจำนวนเต็มค่ะ

ขอบคุณที่ตามอ่านนะคะ
Key Word คือ Rimborsi Trenitalia rimborsi@trenitalia.it
เมลไปหาเค้าเลยค่ะ ทวงๆๆๆตื้อเข้าไว้ค่ะ เดี๋ยวจะได้คืนเอง
ยิ้มยิ้มยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่