อันนี้เพื่อนที่ทำงานฝากร้องเรียนนะครับ
"ฉันมีเรื่องแชร์เกี่ยวกับบริการของธนาคารไทยพาณิชย์ในการอนุมัติบัตรเครดิตค่ะ ถ้าไม่จำเป็นนะคะ จะไม่ใช้บริการใดๆกับธนาคารนี้อีกเลย เรื่องมีอยู่ว่า
กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาฉันไปสมัครบัตรเครดิตกับธนาคารสาขาใต้ตึกที่ทำงาน และที่ทำงานก็โอนเงินเดือนผ่านธนาคารนี้ทุกเดือน เลยอยากใช้บริการบัตรเครดิตกับSCB เพราะไม่อยากจะไปจ่ายเงินทุกเดือน อยากให้ตัดบัญชีอัตโนมัติไปเลย
ผ่านไปสองสามวัน พนักงานโทรมาที่เบอร์มือถือค่ะ และพูดว่า
พนง : ไม่มีเบอร์ที่ทำงานต่อสายตรงหรอคะ โทรไป 02 xxx xxxx ไม่มีคนรับสาย?
ฉัน : มีเบอร์ต่อค่ะ แต่ปกติไม่ค่อยรับสาย เอาไว้โทรออก เป็นโทรศัพท์ผ่านระบบคอมฯ บางครั้งไม่ได้เปิด แล้วโทรมือถือไม่ได้หรอคะ? (คิดในใจ ฉันไม่ใช่พนักงานรับโทรศัพท์ จะรู้มั้ยว่าทำไมไม่มีคนรับ)
พนง : ปกติเรื่องสินเชื่อต้องใช้เบอร์ 02 ค่ะ (พนักงานเสียงเหน่อ งงสุดๆ)
ฉัน : เบอร์บ้านไม่ได้หรอคะ ก็ให้เบอร์ไปนะ
พนง : ปกติต้องใช้เบอร์ที่ทำงานค่ะ
ฉัน : หรอคะ
พนง วางสายไป เย็นวันเดียวกันก็มี SMS ส่งมาว่า ไม่สามารถอนุมัติบัตรเครดิตของท่านได้
วันรุ่งขึ้นเลยไปถามธนาคารสาขาที่สมัคร ว่าขอรู้สาเหตุการไม่อนุมัติ และสาขาที่ฉันไปสมัครก็ค่อนข้างแปลกใจว่าไม่น่าเป็นไปได้ ปกติคนที่ทำงานบริษัทนี้ได้อนุมัติอยู่แล้ว (ไม่ขอบอกนะคะว่าที่ไหน) ทางสาขาก็โทรไปถามcall center ให้ว่าเพราะอะไร
และได้รับคำตอบมาว่า “เพราะติดต่อโดยตรงได้ยาก”
คือ......ในใจนี่ ห๊ะ!!! ติดต่อได้ยาก ยังไง?
เลยถามไปว่า
ฉัน : ติดต่อโดยตรงได้ยากยังไงคะ ตอนโทรเข้ามือถือก็รับสายนะคะ และมั่นใจว่าไม่มี missed call แน่นอน
พนง : ปกติการอนุมัติสินเชื่อ จะใช้โทรศัพท์ที่ทำงานเป็นหลักค่ะ
ฉัน : ……
วางสาย จบค่ะ ไม่รู้พูดอะไร เพราะพนักงานคนนั้นก็ไม่สามารถช่วยดำเนินการอะไรได้ คุยไปก็เสียเวลา
คืออยากจะถามทางธนาคารมากค่ะว่า
1. ตอนสมัครทำบัตรเครดิต หลักฐานที่ให้ไปพร้อมกับใบสมัคร ก็มี slip เงินเดือนยืนยันว่าทำงานในบริษัทจริง และเอกสารอื่นครบทุกอย่าง และเงื่อนไขที่เขียน ไม่ได้บอกเลยว่าจะต้องใช้เบอร์ทำงาน ถ้าวันนั้นฉันไม่ได้ทำงานในออฟฟิศ เพราออกไปเจอลูกค้า คุณก็จะบอกว่า ติดต่อไม่ได้?
2. การที่โทรเข้าที่ทำงาน เพียงแค่ครั้งเดียว ไม่มีOperator รับสาย ก็บอกว่าติดต่อได้ยาก ?
3. เวลาทางธนาคาร โทรขายประกัน เสนอสินเชื่อนู้นนั่นนี่ คุณกลับโทรติดต่อลูกค้าทางเบอร์มือถือ
4. ถ้าไม่ทำงานประจำ เป็นแม่ค้าขายของรายได้ดี เสียภาษีฐานะบุคคลธรรมดา อยู่คอนโด ไม่มีเบอร์บ้าน มีแต่เบอร์มือถือ คุณจะทำยังไงกับลูกค้าคะ? ไม่อนุมัติเลย?
ไม่น่าเชื่อนะคะว่าธนาคาร อันดับต้นๆของประทศ ไม่ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเรื่องแบบนี้
เสียเวลามากค่ะ กับแค่ทำบัตรเครดิตโปรโมชั่นน้อยๆของธนาคารนี้ ซึ่งสู้กับธนาคารสีเขียวไม่ได้ ตามเรื่องกับธนาคารม่วงนี้มาอาทิตย์กว่า เงียบไปไม่ติดต่อกลับ
ถ้าเพื่อนคนไหนอยากทำบัตรเครดิตที่โปรโมชั่นดีและบริการดี แนะนำไปดูธนาคารอื่นก่อนนะคะ จะได้ไม่ต้องมาเสียอารมณ์ เสียเวลากับธนาคารไทยพาณิชย์แบบฉัน"
ไม่อีกแล้วกับ SCB เครดิตการ์ด พนักงานไร้วิจารณญาณ
"ฉันมีเรื่องแชร์เกี่ยวกับบริการของธนาคารไทยพาณิชย์ในการอนุมัติบัตรเครดิตค่ะ ถ้าไม่จำเป็นนะคะ จะไม่ใช้บริการใดๆกับธนาคารนี้อีกเลย เรื่องมีอยู่ว่า
กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาฉันไปสมัครบัตรเครดิตกับธนาคารสาขาใต้ตึกที่ทำงาน และที่ทำงานก็โอนเงินเดือนผ่านธนาคารนี้ทุกเดือน เลยอยากใช้บริการบัตรเครดิตกับSCB เพราะไม่อยากจะไปจ่ายเงินทุกเดือน อยากให้ตัดบัญชีอัตโนมัติไปเลย
ผ่านไปสองสามวัน พนักงานโทรมาที่เบอร์มือถือค่ะ และพูดว่า
พนง : ไม่มีเบอร์ที่ทำงานต่อสายตรงหรอคะ โทรไป 02 xxx xxxx ไม่มีคนรับสาย?
ฉัน : มีเบอร์ต่อค่ะ แต่ปกติไม่ค่อยรับสาย เอาไว้โทรออก เป็นโทรศัพท์ผ่านระบบคอมฯ บางครั้งไม่ได้เปิด แล้วโทรมือถือไม่ได้หรอคะ? (คิดในใจ ฉันไม่ใช่พนักงานรับโทรศัพท์ จะรู้มั้ยว่าทำไมไม่มีคนรับ)
พนง : ปกติเรื่องสินเชื่อต้องใช้เบอร์ 02 ค่ะ (พนักงานเสียงเหน่อ งงสุดๆ)
ฉัน : เบอร์บ้านไม่ได้หรอคะ ก็ให้เบอร์ไปนะ
พนง : ปกติต้องใช้เบอร์ที่ทำงานค่ะ
ฉัน : หรอคะ
พนง วางสายไป เย็นวันเดียวกันก็มี SMS ส่งมาว่า ไม่สามารถอนุมัติบัตรเครดิตของท่านได้
วันรุ่งขึ้นเลยไปถามธนาคารสาขาที่สมัคร ว่าขอรู้สาเหตุการไม่อนุมัติ และสาขาที่ฉันไปสมัครก็ค่อนข้างแปลกใจว่าไม่น่าเป็นไปได้ ปกติคนที่ทำงานบริษัทนี้ได้อนุมัติอยู่แล้ว (ไม่ขอบอกนะคะว่าที่ไหน) ทางสาขาก็โทรไปถามcall center ให้ว่าเพราะอะไร
และได้รับคำตอบมาว่า “เพราะติดต่อโดยตรงได้ยาก”
คือ......ในใจนี่ ห๊ะ!!! ติดต่อได้ยาก ยังไง?
เลยถามไปว่า
ฉัน : ติดต่อโดยตรงได้ยากยังไงคะ ตอนโทรเข้ามือถือก็รับสายนะคะ และมั่นใจว่าไม่มี missed call แน่นอน
พนง : ปกติการอนุมัติสินเชื่อ จะใช้โทรศัพท์ที่ทำงานเป็นหลักค่ะ
ฉัน : ……
วางสาย จบค่ะ ไม่รู้พูดอะไร เพราะพนักงานคนนั้นก็ไม่สามารถช่วยดำเนินการอะไรได้ คุยไปก็เสียเวลา
คืออยากจะถามทางธนาคารมากค่ะว่า
1. ตอนสมัครทำบัตรเครดิต หลักฐานที่ให้ไปพร้อมกับใบสมัคร ก็มี slip เงินเดือนยืนยันว่าทำงานในบริษัทจริง และเอกสารอื่นครบทุกอย่าง และเงื่อนไขที่เขียน ไม่ได้บอกเลยว่าจะต้องใช้เบอร์ทำงาน ถ้าวันนั้นฉันไม่ได้ทำงานในออฟฟิศ เพราออกไปเจอลูกค้า คุณก็จะบอกว่า ติดต่อไม่ได้?
2. การที่โทรเข้าที่ทำงาน เพียงแค่ครั้งเดียว ไม่มีOperator รับสาย ก็บอกว่าติดต่อได้ยาก ?
3. เวลาทางธนาคาร โทรขายประกัน เสนอสินเชื่อนู้นนั่นนี่ คุณกลับโทรติดต่อลูกค้าทางเบอร์มือถือ
4. ถ้าไม่ทำงานประจำ เป็นแม่ค้าขายของรายได้ดี เสียภาษีฐานะบุคคลธรรมดา อยู่คอนโด ไม่มีเบอร์บ้าน มีแต่เบอร์มือถือ คุณจะทำยังไงกับลูกค้าคะ? ไม่อนุมัติเลย?
ไม่น่าเชื่อนะคะว่าธนาคาร อันดับต้นๆของประทศ ไม่ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเรื่องแบบนี้
เสียเวลามากค่ะ กับแค่ทำบัตรเครดิตโปรโมชั่นน้อยๆของธนาคารนี้ ซึ่งสู้กับธนาคารสีเขียวไม่ได้ ตามเรื่องกับธนาคารม่วงนี้มาอาทิตย์กว่า เงียบไปไม่ติดต่อกลับ
ถ้าเพื่อนคนไหนอยากทำบัตรเครดิตที่โปรโมชั่นดีและบริการดี แนะนำไปดูธนาคารอื่นก่อนนะคะ จะได้ไม่ต้องมาเสียอารมณ์ เสียเวลากับธนาคารไทยพาณิชย์แบบฉัน"