เมื่อยอมลงทุนซื้อสินค้าลิขสิทธิ์ แต่คุณภาพได้แค่นี้ ???????

สวัสดีค่ะทุกท่าน จะเรียกกระทู้นี้ว่ายังไงดี? กระทู้บ่น? กระทู้ระบาย?
ยังไงก็แล้วแต่ ขอแจ้งให้ทราบถึงสิ่งที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดหน่อยแล้วกันนะคะ

เรื่องมีอยู่ว่า เราชอบเรื่อง Sherlock ของ BBC มากค่ะ
ความจริงก็ดูฟรีแบบออนไลน์ครบทุกตอนแล้ว แต่แบบชอบมากไง...
พอ DVD ลิขสิทธิ์วางขาย ก็รีบไปสอยมาทันที
เรื่อง Package นั้น ทั้งดีไซน์และวัสดุ ทำเอาไว้อย่างดีเชียวค่ะ สวยงามถูกใจมากมาย
ความคมชัดของภาพก็เป็นแบบ 1080p เอาไปเปิดกับทีวีจอใหญ่ๆ แล้วเห็นหน้าพี่เบนชัดแจ๋ว ฟินมาก

อ้าว... แล้วปัญหาของเราคืออะไร?? ปัญหาของเราคือ ซับไทย ค่ะ
ความจริงเรากะจะซื้อเรื่องนี้มาเพื่อฝึกภาษานะ เช่น
ดูรอบแรกแบบเปิดซับไทย เพื่อให้รู้เนื้อเรื่องอย่างถ่องแท้
ดูรอบสองแบบเปิดซับอังกฤษ เพื่อฝึกภาษา
ดูรอบสามแบบปิดซับ เพื่อฝึกหูให้คุ้นสำเนียง และเพ่งสมาธิกับการจ้องหน้าพี่เบน(?) บลาๆ

แต่พอมาเปิดดูซับไทยแล้วหงุดหงิดมากค่ะ ทั้งแปลมั่ว สะกดผิด อะไรเยอะแยะไปหมด
นี่เราแคปตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ มาให้ดูด้วยค่ะ เช่น


กระตือลือล้น?? WHATTTTTT?!! อะไรกัน?!! นี่มันศัพท์เด็กประถมนะ!!

แต่ที่รับไม่ได้หนักกว่า กระตือลือล้น คือคำนี้ค่ะ...


เจอคำนี้เข้าไป หยุดเลย ช็อคสุด เป็นคำที่เกลียดมากแต่เห็นบ่อยมาก
เป็นคำง่ายๆ ที่ไม่เคยเข้าใจว่าทำไมถึงใช้ผิดกันอย่างแพร่หลายแบบนี้
เราว่าคนทั่วไปก็ไม่ควรใช้ผิดแล้วนะ แต่นี่เป็นซับของ DVD ลิขสิทธิ์
คือคุณจะต้องเชี่ยวชาญในด้านภาษาระดับนึงนะ ไม่งั้นจะมายึดงานแปลซับเป็นอาชีพได้ยังไง?? งงมาก

นอกจากนี้ก็ยังมีการแปลแบบมั่วแหลกอีกเยอะ ตัวอย่างเช่น
"Who are you?" ซึ่งตามบริบทของเรื่องควรแปลว่า "คุณเป็นใครกันแน่?"
แต่เขากลับแปลว่า "นี่คุณกำลังพูดเรื่องอะไร?" อะไร? ยังไง? งง =_=a

หรือ "Am I supposted to be impressed??" แทนที่จะแปลว่า "ฉันควรจะต้องประทับใจไหมเนี่ย?" อะไรแบบนี้
แต่เขากลับแปลว่า "ฉันต้องขอบคุณคุณมั้ย?" มายังไง? ไม่เข้าใจ

แล้วก็มีอีกหลายจุดมากค่ะ ที่คิดว่าทำไมคุณภาพถึงไม่สมราคาเลย?
คือเราก็ไม่รู้ขั้นตอนหรอกนะว่าบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ในไทยเขามีฝ่ายแปลซับอยู่แล้ว หรือจะต้องไปจ้างบริษัทอื่นมาทำอีกที
แต่เราขอตำหนินะคะ ทำงานออกมาแบบนี้ได้ยังไง? ไม่มีความเป็นมืออาชีพเลยสักนิด
ไม่มีฝ่ายพิสูจน์อักษรอะไรแบบนี้เหรอคะ? ที่ซื้อมานี่ราคาไม่ใช่ถูกๆ นะ
ซีซั่นนึงราคา 499 บาท นี่ซื้อมา 3 ซีซั่นก็พันกว่าบาทเข้าไปแล้ว
ที่ยอมลงทุนจ่าย ก็คาดหวังว่าจะได้สินค้าคุณภาพดีด้วยนะคะ! โธ่ถัง...

เรื่องที่กำลังหนักใจคือ ถึงปากจะบ่นยังไง แต่พอซีซั่น 4, 5, 6, ... ออกมาก็คิดว่าจะซื้ออยู่ดี
เพราะไหนๆ ซื้อแล้ว ก็ต้องมีให้ครบเซ็ต แต่พอมานั่งคิดว่า...
"แล้วเราจะต้องทนกับซับห่วยๆ แบบนี้อีกนานไหม?"
"พอจะมีทางไหนที่จะร้องเรียน หรือทำให้ทางบริษัทพัฒนา/ ปรับปรุงบ้างไหม?"
เราเลยอยากตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อขอความคิดเห็นจากท่านอื่นๆ ค่ะ
ว่าเห็นด้วย/ ไม่เห็นด้วยยังไง? แล้วคิดว่าพอจะมีทางไหนที่จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้บ้าง?

ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่