ยืมล็อกอินเพื่อนมาค่ะ
คือจะไปซีอานประเทศจีน 5 วัน 4 คืนค่ะ แล้วเราไปประเทศอื่นก่อนแล้วไฟล์ทเกือบชนกัน จึงอยากจะขอวีซ่าท่องเที่ยวไว้ก่อน
ในส่วนเอกสาร และอายุของวีซ่า จากการหาข้อมูล แต่ละเว็บบอกไม่ค่อยตรงกัน เกี่ยวกับอายุของวีซ่า ด้วยความที่ไม่ค่อยได้ไปต่างประเทศและไม่เคยทำวีซ่าเอง
ตัดสินใจโทรไปถามที่กงศุลตั้งแต่ตอนเช้าเปิดทำการ ไม่มีคนรับสายเลย โทรเกือบครึ่งชั่วโมง เลยโทรไปสถานทูตโดยตรงเขาก็ให้เบอร์มา เบอร์ที่โทรไปก่อนหน้านี้แล้วไม่มีคนรับ เราก็บอกว่าไม่มีคนรับเลย จะสอบถามเรื่องการขอวีซ่า เขาตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษว่า ฉันไม่รู้ๆๆ
ก็โอเค ไม่ได้พยายามช่วยก็ไม่เป็นไร ตัดสินใจเตรียมเอกสารตามที่ในเว็บแจ้งไว้ แล้วไปขอวีซ่าเลย
รับบัตรคิวกรอกเอกสาร นั่งรอคิวไป 3 ชั่วโมง ถึงคิวเรา ด้วยความที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เลยติ๊กเกินไป1ช่อง เจ้าหน้าที่รับทำวีซ่า(คนไทย) ก็ถามว่าสรุปจะไปเที่ยวหรือไปเยี่ยมญาติ เราก็บอกว่าไปเที่ยว เขาก็ตอบด้วยน้ำเสียงเหวี่ยงกลับมาว่า แล้วจะติ๊กมา 2 ช่องทำไม เราไม่เก่งภาษาอังกฤษ กอปรกับตารางให้ติ๊กทำให้สับสนด้วย เราก็ขอโทษไป แล้วเขาเช็คตั๋วเครื่องบิน เขาบอกว่าวีซ่าจะมีอายุแค่ 3 เดือน คือเราไปเดือน 7 แต่ถ้าขอวันนี้จะหมดอายุเดือน 6 ไม่รู้เหรอ เราก็ตอบกลับไปว่าไม่แน่ใจเพราะหาข้อมูลในเว็บแล้วบอกไม่ค่อยตรงกัน โทรมาถามก็ไม่มีคนรับ เราก็ถามเขาไปว่าทำไมโทรมาถามแล้วไม่มีคนรับ คือคิดว่าอาจจะเปลี่ยนเบอร์โดยที่ไม่ได้แจ้งหรือเปล่า แต่คำตอบที่ได้คือ "ก็มีคนรับแค่คนเดียว คนโทรมาเป็นสิบๆๆสายต่อวันก็รอได้ก็รอไป" น้ำเสียงไร้อารมณ์สุดๆ ผสมหน้าเหวี่ยง เราก็โอเคจบ เดี๋ยวค่อยคิดว่าจะมาขอใหม่อย่างไรดี
พอดีถามพนักงานคำถามสุดท้ายว่า ไม่ทราบว่ามีใบแสดงความคิดเห็นกับพนักกงานหรือเปล่า เขาก็ตอบกลับมาว่าไม่มีหรอก ถ้าจะคอมเม้นท์ให้ไปคอมเม้นท์ในเว็บ เราก็หาช่องคอมเม้นท์ไม่เจอในเว็บสถานทูต เลยขอมาคอมเม้นท์ไว้ในพันทิป เพราะคิดว่าเป็นเว็บที่ค่อนข้างสาธารณะเผื่อคนที่เกี่ยวข้องจะผ่านมาเห็น
สำหรับความคิดเห็นต่อการขอวีซ่าครั้งนี้
1.ทางพนักงานและกงศุลเองก็รู้ว่าคนรับโทรศัพท์เรื่องวีซ่ามีน้อยเกินไป ทำไมไม่คิดจะปรับปรุง
2.เข้าใจว่าพนักงานทำวีซ่ามันน่าเบื่อ แต่ในเมื่อคุณเลือกที่จะทำอาชีพนี้แล้ว ถึงมันจะน่าเบื่อ ทำแบบเดิมซ้ำ แต่คุณก็ควรจะทำหน้าที่ของคุณให้ดีที่สุด ปฏิบัติกับคนที่มาต่อคิวขอวีซ่าทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะมาช้าหรือมาตอนคุณกำลังจะเลิกงาน ไม่มีใครบังคับให้มาทำอาชีพนี้ แต่คุณเลือกเอง ก็ควรจะทำให้ดีที่สุด อยากให้ปรับปรุงเรื่องมารยาท ทั้งการพูดจากับคนที่มีการศึกษาต่ำกว่าคุณ หรือฐานะด้อยกว่าคุณ และกิริยาท่าทาง สายตาที่แสดงออก
3.โอเปอเรเตอร์สถานทูต ควรมีมารยาทและน้ำเสียงที่ใช้ในการรับโทรศัพท์ที่เหมาะสมกว่านี้ นอกจากจะไม่พยายามให้ความช่วยเหลือแล้ว น้ำเสียงในการคุยโทรศัพท์ถือเป็นหน้าเป็นตาของสถานทูตเพราะเราไม่ได้เห็นหน้ากัน
คือเราไม่ได้ไปขอเข้าประเทศเพื่อไปขอเงินประเทศคุณนะ เราขอวีซ่าเพื่อไปเที่ยว เอาเงินไปให้ประเทศคุณ
อยากให้ปรับปรุงเรื่องมารยาท
ปล. อาจจะไม่ใช่พนักงานทุกคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แค่อยากขอให้เข้มงวดด้านมารยาทมากกว่านี้จะทำให้สุขภาพจิตของทุกฝ่ายดีขึ้นแน่นอน
ความไม่ประทับใจในการขอวีซ่าเข้าประเทศจีน
คือจะไปซีอานประเทศจีน 5 วัน 4 คืนค่ะ แล้วเราไปประเทศอื่นก่อนแล้วไฟล์ทเกือบชนกัน จึงอยากจะขอวีซ่าท่องเที่ยวไว้ก่อน
ในส่วนเอกสาร และอายุของวีซ่า จากการหาข้อมูล แต่ละเว็บบอกไม่ค่อยตรงกัน เกี่ยวกับอายุของวีซ่า ด้วยความที่ไม่ค่อยได้ไปต่างประเทศและไม่เคยทำวีซ่าเอง
ตัดสินใจโทรไปถามที่กงศุลตั้งแต่ตอนเช้าเปิดทำการ ไม่มีคนรับสายเลย โทรเกือบครึ่งชั่วโมง เลยโทรไปสถานทูตโดยตรงเขาก็ให้เบอร์มา เบอร์ที่โทรไปก่อนหน้านี้แล้วไม่มีคนรับ เราก็บอกว่าไม่มีคนรับเลย จะสอบถามเรื่องการขอวีซ่า เขาตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษว่า ฉันไม่รู้ๆๆ
ก็โอเค ไม่ได้พยายามช่วยก็ไม่เป็นไร ตัดสินใจเตรียมเอกสารตามที่ในเว็บแจ้งไว้ แล้วไปขอวีซ่าเลย
รับบัตรคิวกรอกเอกสาร นั่งรอคิวไป 3 ชั่วโมง ถึงคิวเรา ด้วยความที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เลยติ๊กเกินไป1ช่อง เจ้าหน้าที่รับทำวีซ่า(คนไทย) ก็ถามว่าสรุปจะไปเที่ยวหรือไปเยี่ยมญาติ เราก็บอกว่าไปเที่ยว เขาก็ตอบด้วยน้ำเสียงเหวี่ยงกลับมาว่า แล้วจะติ๊กมา 2 ช่องทำไม เราไม่เก่งภาษาอังกฤษ กอปรกับตารางให้ติ๊กทำให้สับสนด้วย เราก็ขอโทษไป แล้วเขาเช็คตั๋วเครื่องบิน เขาบอกว่าวีซ่าจะมีอายุแค่ 3 เดือน คือเราไปเดือน 7 แต่ถ้าขอวันนี้จะหมดอายุเดือน 6 ไม่รู้เหรอ เราก็ตอบกลับไปว่าไม่แน่ใจเพราะหาข้อมูลในเว็บแล้วบอกไม่ค่อยตรงกัน โทรมาถามก็ไม่มีคนรับ เราก็ถามเขาไปว่าทำไมโทรมาถามแล้วไม่มีคนรับ คือคิดว่าอาจจะเปลี่ยนเบอร์โดยที่ไม่ได้แจ้งหรือเปล่า แต่คำตอบที่ได้คือ "ก็มีคนรับแค่คนเดียว คนโทรมาเป็นสิบๆๆสายต่อวันก็รอได้ก็รอไป" น้ำเสียงไร้อารมณ์สุดๆ ผสมหน้าเหวี่ยง เราก็โอเคจบ เดี๋ยวค่อยคิดว่าจะมาขอใหม่อย่างไรดี
พอดีถามพนักงานคำถามสุดท้ายว่า ไม่ทราบว่ามีใบแสดงความคิดเห็นกับพนักกงานหรือเปล่า เขาก็ตอบกลับมาว่าไม่มีหรอก ถ้าจะคอมเม้นท์ให้ไปคอมเม้นท์ในเว็บ เราก็หาช่องคอมเม้นท์ไม่เจอในเว็บสถานทูต เลยขอมาคอมเม้นท์ไว้ในพันทิป เพราะคิดว่าเป็นเว็บที่ค่อนข้างสาธารณะเผื่อคนที่เกี่ยวข้องจะผ่านมาเห็น
สำหรับความคิดเห็นต่อการขอวีซ่าครั้งนี้
1.ทางพนักงานและกงศุลเองก็รู้ว่าคนรับโทรศัพท์เรื่องวีซ่ามีน้อยเกินไป ทำไมไม่คิดจะปรับปรุง
2.เข้าใจว่าพนักงานทำวีซ่ามันน่าเบื่อ แต่ในเมื่อคุณเลือกที่จะทำอาชีพนี้แล้ว ถึงมันจะน่าเบื่อ ทำแบบเดิมซ้ำ แต่คุณก็ควรจะทำหน้าที่ของคุณให้ดีที่สุด ปฏิบัติกับคนที่มาต่อคิวขอวีซ่าทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะมาช้าหรือมาตอนคุณกำลังจะเลิกงาน ไม่มีใครบังคับให้มาทำอาชีพนี้ แต่คุณเลือกเอง ก็ควรจะทำให้ดีที่สุด อยากให้ปรับปรุงเรื่องมารยาท ทั้งการพูดจากับคนที่มีการศึกษาต่ำกว่าคุณ หรือฐานะด้อยกว่าคุณ และกิริยาท่าทาง สายตาที่แสดงออก
3.โอเปอเรเตอร์สถานทูต ควรมีมารยาทและน้ำเสียงที่ใช้ในการรับโทรศัพท์ที่เหมาะสมกว่านี้ นอกจากจะไม่พยายามให้ความช่วยเหลือแล้ว น้ำเสียงในการคุยโทรศัพท์ถือเป็นหน้าเป็นตาของสถานทูตเพราะเราไม่ได้เห็นหน้ากัน
คือเราไม่ได้ไปขอเข้าประเทศเพื่อไปขอเงินประเทศคุณนะ เราขอวีซ่าเพื่อไปเที่ยว เอาเงินไปให้ประเทศคุณ
อยากให้ปรับปรุงเรื่องมารยาท
ปล. อาจจะไม่ใช่พนักงานทุกคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แค่อยากขอให้เข้มงวดด้านมารยาทมากกว่านี้จะทำให้สุขภาพจิตของทุกฝ่ายดีขึ้นแน่นอน