คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
แล้วแต่สายการบินคะ ถ้าเป็น โลว์คอสเค้าไม่ค่อยมาสนใจเรื่องตรงนี้ ส่วนถ้าเป็นฟลูแฟร์ก็แล้วแต่สายการบิน เราเคยเจอเครื่องดีเลย์ของแอร์ฟรานซ์ ทำให้เราต่อไฟล์ทถัดไปไม่ทันในเมืองที่เราต้องไปเปลี่ยนเครื่อง เจ้าหน้าที่ก็มารับพาไปโรงแรม ให้โรงแรมจัดอาหารให้ แล้วตอนเช้าแท็กซี่จากโรงแรมมาส่งเพื่อขึ้นไฟล์ทเช้าสุด เพื่อไปยังปลายทาง
เคยเจอของการบินไทย บอกให้รอ
เคยเจอของสวิสแอร์ (ตอนที่เสื้อเหลืองยึดสนามบิน) แต่สุดท้ายเค้าให้ไปนั่งรถบัสหน้าโรงแรมดุสิตธานี เพื่อไปภูเก็ตแล้วขึ้นเครื่องไปยุโรป
เคยเจอ UA มาขอให้เลื่อนไฟล์ทเป็นอีกวัน เพราะผู้โดยสารเต็ม เค้าให้เราอัพเกรดเป็น Business ให้โรงแรมหนึ่งคืนที่ Seattle แล้วก็ให้เงินไปซื้อของ 200 เหรียญ ส่วนดินเนอร์และอาหารเช้า กินได้ฟรีที่โรงแรมในเมืองที่เค้าจัดให้เราพัก
เคยเจอ ANA เค้าก็หาไฟล์ทถัดไป ของเราบังเอิญมาไทย ก็ไปขึ้น Haneda แทน โดยที่เค้ามีการให้ตั๋วรถบัสจากนาริตะไปฮาเนดะ และให้บัตรทานอาหาร จัดการเรื่อง ตม.
เคยติดกับอียิปต์แอร์ เพราะอียิปต์แอร์ประท้วงไม่บิน ติดที่สนามบิน 3 วัน ไม่ได้อะไรเลย สถานทูตไทยต้องพยายามเอาข้าวเอาน้ำไปส่งให้ แถมสุดท้ายต้องรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย คำขอโทษไม่มี และไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้น
ตอนนี้เราเลยเน้นไปกับสายการบินยุโรปคะ เพราะเค้ามีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีกว่ามาก ในเรื่องของดีเลย์และการจัดการของสูญหายระหว่างทาง
เคยเจอของการบินไทย บอกให้รอ
เคยเจอของสวิสแอร์ (ตอนที่เสื้อเหลืองยึดสนามบิน) แต่สุดท้ายเค้าให้ไปนั่งรถบัสหน้าโรงแรมดุสิตธานี เพื่อไปภูเก็ตแล้วขึ้นเครื่องไปยุโรป
เคยเจอ UA มาขอให้เลื่อนไฟล์ทเป็นอีกวัน เพราะผู้โดยสารเต็ม เค้าให้เราอัพเกรดเป็น Business ให้โรงแรมหนึ่งคืนที่ Seattle แล้วก็ให้เงินไปซื้อของ 200 เหรียญ ส่วนดินเนอร์และอาหารเช้า กินได้ฟรีที่โรงแรมในเมืองที่เค้าจัดให้เราพัก
เคยเจอ ANA เค้าก็หาไฟล์ทถัดไป ของเราบังเอิญมาไทย ก็ไปขึ้น Haneda แทน โดยที่เค้ามีการให้ตั๋วรถบัสจากนาริตะไปฮาเนดะ และให้บัตรทานอาหาร จัดการเรื่อง ตม.
เคยติดกับอียิปต์แอร์ เพราะอียิปต์แอร์ประท้วงไม่บิน ติดที่สนามบิน 3 วัน ไม่ได้อะไรเลย สถานทูตไทยต้องพยายามเอาข้าวเอาน้ำไปส่งให้ แถมสุดท้ายต้องรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย คำขอโทษไม่มี และไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้น
ตอนนี้เราเลยเน้นไปกับสายการบินยุโรปคะ เพราะเค้ามีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีกว่ามาก ในเรื่องของดีเลย์และการจัดการของสูญหายระหว่างทาง
แสดงความคิดเห็น
ปกติสายการบินเค้าจะช่วยเราแค่ไหน กรณีไฟล์ยกเลิก หรือเลื่อนคะ?
เราเคยเจอไฟล์ยกเลิกทีนึงตอนอยู่ตปท. เราไปถึงสนามบินแล้วแต่ check-in ไม่ได้ จนท.บอกไฟล์เราต้องเลื่อนไปหนึ่งวัน (ขัดข้องทางเทคนิค) ทางสายการบินก็จ้างรถจากสนามบินไปส่งทุกคนที่บ้านแล้วรับกลับมาใหม่วันรุ่งขึ้น(ไม่เสียเงิน) เรากลับไปพักอาพาร์ทเมนที่เช่าอยู่ แต่เดาเอาว่าถ้าไม่มีที่พักคงช่วยจองโรงแรมด้วย เพราะจนท.สายการบินถามเราว่าไม่เอาโรงแรมใช่ไหม แต่เราลองขอให้เค้าลองหาไฟล์ให้เราไปต่อที่อื่นเลยแล้วค่อยบินกลับไทย เค้าไม่ยอมนะ (จริงๆเค้าไม่ได้บอกว่าไม่ยอมนะ แต่บอกว่าช่วงเวลานี้หาไฟล์ต่อไม่ได้แล้ว ให้เราเอาไฟล์พรุ่งนี้ที่เลื่อนแหละ (แต่จริงๆเค้ายังไม่ได้หาเลย เราพูดจบก็บอกว่าไม่มี แต่เราก็ไม่ได้รีบด้วยแค่วันเดียวเองเลยเฉยๆลองถามดู)
ทีนี้สงสัยว่าปกติแล้วสายการบินจะช่วยเราแค่ไหนเวลามี delay หรือ cancel ที่เราเจอเราว่าเค้าก็รับผิดชอบค่อนข้างดี แต่นี่เป็นการปฏิบัติตามปกติรึเปล่าคะ? เพราะเราเห็นข่าวเวลาเกิดเหตุการณ์ delay หรือ cancel ก็จะมีผู้โดยสายติดค้างที่สนามบินเต็มไปหมด เหมือนบางทีสายการบินไม่ได้ช่วยเท่าไหร่ แล้วอย่างกรณี cancel เพราะพนักงาน strike ด้วย แบบนี้สายการบินรับผิดชอบ รึเปล่าคะ หรือแค่หาไฟล์ใหม่ให้แล้วก็จบกัน ไปหาที่พักเอาดาบหน้าเองอะไรทำนองนี้
ใครมีประสบการณ์ช่วยกันแชร์นะคะ แบบว่าใกล้จะบินเริ่มคิดมากไปคนเดียวด้วย 555