ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดซ้ำสองได้กับใครให้ฟัง เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันสิ่งที่จะเกิดขึ้น
หรือเป็นการบอกเล่าเรื่องราวให้ฟัง ว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้อย่างไร และควรจะทำอย่างไรเมื่อเจอเหตุการณ์นั้นๆนะคะ
เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา เราได้เดินทางจาก ประเทศไทย มาสหรัฐ จุดมุ่งหมายปลายทาง คือ Boston, MA
เราซื้อตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าผ่าน Agency ที่ชื่อว่า Priceline (เป็นครั้งที่สองแล้วค่ะ ) และนี่คือการเดินทางครั้งที่สามที่มาสหรัฐอเมริกา
ขอเล่าเรื่องการตกเครื่องครั้งที่สอง (ครั้งล่าสุดนี้) ก่อนแล้วกันนะคะ
เราจองตั๋วของ Korean Air from Bangkok-Korea-LA-Boston : ค่าตั๋วเครื่องบินประมาณ 1400 USD ถ้าจำไม่ผิด (ถ้าจองล่วงหน้าจะถูกกว่านี้ อันนี้จองล่วงหน้าไม่นาน) ดูระยะเวลาต่อเครื่องแล้ว มีเวลาที่ LAX ประมาณ 2.45 นาทีค่ะ ก็ปกติ Check through จากไทย มาตรวจคนเข้าเมืองที่ LAX แต่มีตั๋วในประเทศที่ออกจาก KoreanAir แล้ว (Co-JetBlueค่ะ)
เรื่องมันเริ่มตั้งแต่ที่ Incheon เพราะ เครื่องบิน Delayed เกือบชม เวลา เหลืออีก แค่เกือบ สองชมที่ LAX แล้ว (คิดในใจตอนต่อแถวว่า ไม่ทันแน่เลย) บอกเจ้าหน้าที่แถวนั้นแล้วเค้าก็เหมือนไม่ได้ใส่ใจอะไร แต่เนื่องจากอย่างที่บอก นี่เป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ ตกเครื่อง เลยรู้สึกไม่หวั่นไหว
ตอนผ่าน Immigration บังเอิญมีปัญหา เรื่องเอกสาร เสียเวลาไปประมาณ อีกชมกว่าๆ กลายเป็นว่า ตกเครื่องแน่นอน
สายการบิน ในประเทศที่เราขึ้นจาก LAX ไปบอสตั้น คือ JetBlue เราก็เดินไป (Flight เราคือ 488 time 12.15 - to Boston 20.15 ) แต่ตอนที่เราเดินไปที่ สายการบิน JetBlue คือเวลาประมาณ บ่ายโมงเศษ
ทางสายการบิน JetBlue บอกว่า .. ไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะ ตมเรียกตรวจนาน เราจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตรงจุดนี้ แต่ !! ออกตั๋วให้ไม่ได้ เพราะตอนCheck through ออกBoarding Pass มาจากไทย โดยสายการบิน Korean Air ให้ไปที่ Counter Korean Air เอง
เดินจาก Terminal 3 กลับมา ที่ฝั่ง Inter ไปที่ Korean Air (Information ที่ LAX น่ารักมาก จริงๆ เคาเตอร์ปิด จะเปิดอีกทีสองทุ่ม (แต่ตอนนั้นบ่ายสอง) เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปเรียก พนักงานที่อยู่ด้านในให้มาช่วยเหลือเรา
อธิบายให้ กราวด์ฟังว่า เหตุการณ์เป็นแบบนี้ ที่ JetBlue บอกว่าให้มาให้ Korean Air ช่วยเพราะไม่รู้จะทำยังไง พี่เจ้าหน้าที่ ของKorean Air ดูอาวุโสมากๆ ตอนแรก เค้าก็บ่นๆ JetBlue ว่าทำไมไม่ออกตั๋ว แล้วถามเราว่า สายการบิน JetBlue มีอีกเที่ยวตอนกี่โมง เราก็เลยบอกว่ามี 688 ตอน ห้าทุ่มอีกรอบ
เค้าก็หายเข้าไปข้างใน สักห้านาทีได้ กลับออกมาแล้ว พูดว่า
"เดี๋ยวออกบอร์ดดิ้งพาสให้ใหม่นะ เปลี่ยนสายการบินให้ด้วย เพราะJetBlue ออกสายเกินไป ตอนนี้บ่ายสองกว่าจะขึ้นเครื่องอีก เก้าชม สงสารเรา เค้าเปลี่ยนเป็นสายการบิน American Airline เที่ยวบิน 192ให้แทน ออกสามทุ่ม (รอบอื่นไม่มีแล้ว)"
แล้วก็พาไปออกบอร์ดดิ้งพาสใหม่ เช็กกระเป๋าให้ใหม่ ทุกอย่าง เดินตามพี่คนนี้ไปจนเค้าจัดการให้หมด แล้วให้เราเดินไป AA อีกทีเพิ่อออก บอร์ดดิ้งพาสอีกใบ (กระเป๋าส่งตรวจไปแล้วและได้ TAG ใหม่แล้ว)
ก็จนสิ้นสุดขบวนการ พี่คนนี้เค้าพาเราไปทำจนเสร็จ
สรุปคือประทับใจการจัดการของ KoreanAir มากๆค่ะ (ขากลับก็จองของ Korean Airเหมือนกัน) ถึงแม้จะตกเครื่อง แต่ ได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากพนักงานต้อนรับภาคพื้นดินเราคิดเลยว่า หากต้องไปต่างประเทศอีก เราจะนึกถึง KoreanAir เป็นอันดับต้นๆเลยเพราะประทับใจการบริการเค้ามาก
@@ได้เจอ พนักงานInformation ที่ LAX เค้าน่ารักมากเลย แนะนำและพาไปหาพนักงานทั้งๆที่เคาเตอร์ยังไม่เปิดด้วย เป็นประสพการณ์ที่แม้จะเซ็งมากแต่ก็ทำให้ยิ้มได้อีกครั้ง @@
เหตุการณ์ครั้งที่สองของเรานี้ แตกต่างจากครั้งแรก เพราะครั้งแรกเราแค่ เฉียดฉิว จะตกเครื่องแต่ พนักงานออกตั๋วเปลี่ยนFlight ให้เรา และ Flight ที่ถูกเลื่อน โดน Cancel .....
** เพิ่งรู้ว่ากระทู้แนะนำขออภัยที่เขียนภาษาไทยผิดค่ะ ประสบการณ์ **
แชร์ประสพการณ์ตกเครื่อง(ซื้อตั๋วผ่าน Agency) สองรอบและการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าของ Korean Air
หรือเป็นการบอกเล่าเรื่องราวให้ฟัง ว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้อย่างไร และควรจะทำอย่างไรเมื่อเจอเหตุการณ์นั้นๆนะคะ
เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา เราได้เดินทางจาก ประเทศไทย มาสหรัฐ จุดมุ่งหมายปลายทาง คือ Boston, MA
เราซื้อตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าผ่าน Agency ที่ชื่อว่า Priceline (เป็นครั้งที่สองแล้วค่ะ ) และนี่คือการเดินทางครั้งที่สามที่มาสหรัฐอเมริกา
ขอเล่าเรื่องการตกเครื่องครั้งที่สอง (ครั้งล่าสุดนี้) ก่อนแล้วกันนะคะ
เราจองตั๋วของ Korean Air from Bangkok-Korea-LA-Boston : ค่าตั๋วเครื่องบินประมาณ 1400 USD ถ้าจำไม่ผิด (ถ้าจองล่วงหน้าจะถูกกว่านี้ อันนี้จองล่วงหน้าไม่นาน) ดูระยะเวลาต่อเครื่องแล้ว มีเวลาที่ LAX ประมาณ 2.45 นาทีค่ะ ก็ปกติ Check through จากไทย มาตรวจคนเข้าเมืองที่ LAX แต่มีตั๋วในประเทศที่ออกจาก KoreanAir แล้ว (Co-JetBlueค่ะ)
เรื่องมันเริ่มตั้งแต่ที่ Incheon เพราะ เครื่องบิน Delayed เกือบชม เวลา เหลืออีก แค่เกือบ สองชมที่ LAX แล้ว (คิดในใจตอนต่อแถวว่า ไม่ทันแน่เลย) บอกเจ้าหน้าที่แถวนั้นแล้วเค้าก็เหมือนไม่ได้ใส่ใจอะไร แต่เนื่องจากอย่างที่บอก นี่เป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ ตกเครื่อง เลยรู้สึกไม่หวั่นไหว
ตอนผ่าน Immigration บังเอิญมีปัญหา เรื่องเอกสาร เสียเวลาไปประมาณ อีกชมกว่าๆ กลายเป็นว่า ตกเครื่องแน่นอน
สายการบิน ในประเทศที่เราขึ้นจาก LAX ไปบอสตั้น คือ JetBlue เราก็เดินไป (Flight เราคือ 488 time 12.15 - to Boston 20.15 ) แต่ตอนที่เราเดินไปที่ สายการบิน JetBlue คือเวลาประมาณ บ่ายโมงเศษ
ทางสายการบิน JetBlue บอกว่า .. ไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะ ตมเรียกตรวจนาน เราจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตรงจุดนี้ แต่ !! ออกตั๋วให้ไม่ได้ เพราะตอนCheck through ออกBoarding Pass มาจากไทย โดยสายการบิน Korean Air ให้ไปที่ Counter Korean Air เอง
เดินจาก Terminal 3 กลับมา ที่ฝั่ง Inter ไปที่ Korean Air (Information ที่ LAX น่ารักมาก จริงๆ เคาเตอร์ปิด จะเปิดอีกทีสองทุ่ม (แต่ตอนนั้นบ่ายสอง) เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปเรียก พนักงานที่อยู่ด้านในให้มาช่วยเหลือเรา
อธิบายให้ กราวด์ฟังว่า เหตุการณ์เป็นแบบนี้ ที่ JetBlue บอกว่าให้มาให้ Korean Air ช่วยเพราะไม่รู้จะทำยังไง พี่เจ้าหน้าที่ ของKorean Air ดูอาวุโสมากๆ ตอนแรก เค้าก็บ่นๆ JetBlue ว่าทำไมไม่ออกตั๋ว แล้วถามเราว่า สายการบิน JetBlue มีอีกเที่ยวตอนกี่โมง เราก็เลยบอกว่ามี 688 ตอน ห้าทุ่มอีกรอบ
เค้าก็หายเข้าไปข้างใน สักห้านาทีได้ กลับออกมาแล้ว พูดว่า
"เดี๋ยวออกบอร์ดดิ้งพาสให้ใหม่นะ เปลี่ยนสายการบินให้ด้วย เพราะJetBlue ออกสายเกินไป ตอนนี้บ่ายสองกว่าจะขึ้นเครื่องอีก เก้าชม สงสารเรา เค้าเปลี่ยนเป็นสายการบิน American Airline เที่ยวบิน 192ให้แทน ออกสามทุ่ม (รอบอื่นไม่มีแล้ว)"
แล้วก็พาไปออกบอร์ดดิ้งพาสใหม่ เช็กกระเป๋าให้ใหม่ ทุกอย่าง เดินตามพี่คนนี้ไปจนเค้าจัดการให้หมด แล้วให้เราเดินไป AA อีกทีเพิ่อออก บอร์ดดิ้งพาสอีกใบ (กระเป๋าส่งตรวจไปแล้วและได้ TAG ใหม่แล้ว)
ก็จนสิ้นสุดขบวนการ พี่คนนี้เค้าพาเราไปทำจนเสร็จ
สรุปคือประทับใจการจัดการของ KoreanAir มากๆค่ะ (ขากลับก็จองของ Korean Airเหมือนกัน) ถึงแม้จะตกเครื่อง แต่ ได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากพนักงานต้อนรับภาคพื้นดินเราคิดเลยว่า หากต้องไปต่างประเทศอีก เราจะนึกถึง KoreanAir เป็นอันดับต้นๆเลยเพราะประทับใจการบริการเค้ามาก
@@ได้เจอ พนักงานInformation ที่ LAX เค้าน่ารักมากเลย แนะนำและพาไปหาพนักงานทั้งๆที่เคาเตอร์ยังไม่เปิดด้วย เป็นประสพการณ์ที่แม้จะเซ็งมากแต่ก็ทำให้ยิ้มได้อีกครั้ง @@
เหตุการณ์ครั้งที่สองของเรานี้ แตกต่างจากครั้งแรก เพราะครั้งแรกเราแค่ เฉียดฉิว จะตกเครื่องแต่ พนักงานออกตั๋วเปลี่ยนFlight ให้เรา และ Flight ที่ถูกเลื่อน โดน Cancel .....
** เพิ่งรู้ว่ากระทู้แนะนำขออภัยที่เขียนภาษาไทยผิดค่ะ ประสบการณ์ **