ขอคำแนะนำ จากท่านที่ค้าขายกับหน่วยงานราชการหน่อยค่ะ คือเราขายวัสดุสำนักงานให้หน่วยงานราชการ ตอนนี้รายได้เกินล้านแปด เลยต้องไปจดทะเบียน Vat และต้องออกใบกำกับให้หน่วยงานราชการ แต่มีปัญหาซึ่งจริงๆ ได้สอบถามกับสำนักงานบัญชีแล้ว แต่คำตอบที่ได้มันเป็นคำตอบที่เหมือนจากตำรา เลยอยากได้คำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ค้าขายกับราชการจริงๆ ดังนี้ค่ะ
1. เราต้องออกใบกำกับภาษีให้ตอนออกใบส่งของ หรือตอนไปรับเช็ค
2. ถ้าเค้าไม่ให้เราลงวันที่ในใบกำกับภาษี โดยเค้าบอกว่า จะเอาไปลงวันที่เอง เพราะเค้าต้องไปทำเรื่องอนุมัติต่างๆ จะมีปัญหากับเราหรือไม่
3. ถ้าเราอนุญาติให้เค้าไปลงวันที่เอง แล้ววันที่กับเลขใบกำกับมันไม่สอดคล้องกัน เช่น วันที่ 15 กรกฎาคม เลขใบกำกับ 001 แต่วันที่ 6 กรกฎาคม เลขใบกำกับเป็น 002 จะได้หรือไม่ เพราะเราต้องออกใบกำกับให้หลายที่ แต่บางหที่เอาใบกำกับไปก่อน แต่ทำเรื่องช้ากว่าที่ที่เอาไปทีหลัง
4. จริงๆ สำนักงานบัญชีแนะนำให้เราลงวันที่ไปเลยเพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่เราลองถามไปทางหน่วยงานหนึ่งที่เราค้าขายอยู่ เจ้าหน้าที่ไม่อยากให้ลง เพราะระบบการทำงานของเค้าที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ง่ายๆ คือเค้าเอาตามสะดวกเค้า แต่ไม่สนใจว่า เราจะมีปัญหาหรือไม่
ท่านที่ค้าขายกับหน่วยงานราชการ แก้ไขปัญหายังไงกันคะ
ขอบคุณค่ะ
ออกใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มให้หน่วยงานราชการ
1. เราต้องออกใบกำกับภาษีให้ตอนออกใบส่งของ หรือตอนไปรับเช็ค
2. ถ้าเค้าไม่ให้เราลงวันที่ในใบกำกับภาษี โดยเค้าบอกว่า จะเอาไปลงวันที่เอง เพราะเค้าต้องไปทำเรื่องอนุมัติต่างๆ จะมีปัญหากับเราหรือไม่
3. ถ้าเราอนุญาติให้เค้าไปลงวันที่เอง แล้ววันที่กับเลขใบกำกับมันไม่สอดคล้องกัน เช่น วันที่ 15 กรกฎาคม เลขใบกำกับ 001 แต่วันที่ 6 กรกฎาคม เลขใบกำกับเป็น 002 จะได้หรือไม่ เพราะเราต้องออกใบกำกับให้หลายที่ แต่บางหที่เอาใบกำกับไปก่อน แต่ทำเรื่องช้ากว่าที่ที่เอาไปทีหลัง
4. จริงๆ สำนักงานบัญชีแนะนำให้เราลงวันที่ไปเลยเพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่เราลองถามไปทางหน่วยงานหนึ่งที่เราค้าขายอยู่ เจ้าหน้าที่ไม่อยากให้ลง เพราะระบบการทำงานของเค้าที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ง่ายๆ คือเค้าเอาตามสะดวกเค้า แต่ไม่สนใจว่า เราจะมีปัญหาหรือไม่
ท่านที่ค้าขายกับหน่วยงานราชการ แก้ไขปัญหายังไงกันคะ
ขอบคุณค่ะ