Liberal มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ? เรียกร้องกันจังนะครับ

ตามหัวข้อนะครับ ( คนเขียนแกใช้ถ้อยคำแรงพอสมควร ดังนั้นอะไรหยาบไป เสี่ยงระบบ censor ผมก็จะใช้การแปลงคำบ้าง ภาษาเกะบ้างนะครับ )

ปล.แม้บทความจะเขียนอิงการเมืองปัจจุบันไปบ้าง แต่ที่ผมเอามาตั้งกระทู้ ผมหมายถึงรวมๆ ทั่วๆ ไป ไม่เกี่ยวกับสีเสื้อหรือม็อบตอนนี้นะครับ (พยายามตัดส่วนที่พาดพิงออกเท่าที่ทำได้ ) ดังนั้น WM อย่า tag ไป รดน.นะครับ

( ถ้า WM จะ tag ไปที่นั่น วานลบกระทู้นี้ทิ้งได้เลย )

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ : http://www.lek-prapai.org/watch.php?id=5005

------------------------

ประชาธิปไตยจากข้างล่าง : ศรีศักร วัลลิโภดม

...แต่ที่สำคัญก็คือนักวิชาการ...(Censor)...โดยเฉพาะด็อกเตอร์็ ด็อก Teen ที่จบมาทางด้านกฎหมาย ประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์และการปกครองจากอเมริกาและประเทศในกลุ่มทุนนิยมเสรีประชาธิปไตย ซึ่งข้าพเจ้าใคร่เรียกอย่างย่อๆ ว่า “ประชาธิปไตยแบบไอ่กัน” ซึ่งเมื่อบรรดาประเทศได้เรียนรู้และลอกมาเป็นแบบอย่างประชาธิปไตยในประเทศตน

ถ้าหากย้อนไปดูประวัติศาสตร์สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่โลกแบ่งขั้วออกเป็น 2 ขั้ว ด้วยแนวคิดในทางการเมืองที่เรียกว่า ประชาธิปไตย ประเทศมหาอำนาจฝ่ายหนึ่งเป็นอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รวมมาถึงไทยด้วยอยู่ในขั้วประเทศทุนนิยมเสรีประชาธิปไตย ในขณะที่รัสเซีย จีน และอีกหลายประเทศในยุโรปอยู่ในขั้วประเทศ สังคมนิยมประชาธิปไตย คือเป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน ต่างกันคือทุนนิยมกับสังคมนิยม

แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยรับรู้ว่าพวกสังคมนิยมเขาก็อ้างความเป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่คนไทยถูกสอนให้เรียกว่า “สังคมนิยมคอมมิวนิสต์” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “คอมมิวนิสต์” ส่วนตัวเองเรียกว่า “ประชาธิปไตย” และต้องเป็นประชาธิปไตยแบบอเมริกันด้วยจึงจะถูกต้อง จนทำให้ดูเหมือนประเทศไทยจะเป็นประเทศเดียวที่เป็นประชาธิปไตยแบบเกลียดสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ และถูกอบรมสั่งสอนโดยอเมริกาให้เกลียดชังประเทศสังคมนิยมคอมมิวนิสต์และลงโทษผู้ที่มีความคิดเอนเอียงไปทางสังคมนิยม และที่สำคัญที่สุดก็มักจะอบรมให้คนไทย ข้าราชการ พ่อค้า นักศึกษาและเอกชนว่า พวกคอมมิวนิสต์ใจร้าย ทำลายครอบครัว ทำลายชุมชน และทำลายสถาบันกษัตริย์

แต่สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นต้นมา อเมริกาเป็นมหามิตร เป็นนายทุน เป็นสังคมที่มีเกียรติภูมิรุ่งเรืองและร่ำรวย และที่สำคัญเป็นแหล่งเรียนรู้ในทางศาสตร์ต่างๆ ทั้งด้านการปกครองพัฒนาประเทศ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รัฐบาลส่งนักศึกษา นักเรียน ข้าราชการไปอบรมศึกษายังแหล่งตักศิลาแห่งนี้ ทั้งการให้ทุนรัฐบาลสนับสนุนและทุนช่วยเหลือของอเมริกาและชาติมหาอำนาจในขั้วทุนนิยมเสรี

ผลที่ตามมาคนไทยรุ่นพ่อมาถึงรุ่นลูกและหลานในทุกวันนี้ที่ผ่านมารวม 50 ปี เป็นพวกทำอะไร คิดอะไรเป็นอเมริกันไปหมด [Americanization] แม้แต่รูปแบบในการดำเนินชีวิต คนที่ได้ไปเรียนที่อเมริกาถือว่ามีเกียรติ มีหน้ามีตา แต่ถ้าไปเรียนที่ประเทศอื่นๆ เช่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ดูด้อยไป และที่ไม่อยู่ในสายตาก็คือที่ไปเรียนมาจากจีน ไต้หวัน เวียดนาม เขมร อะไรทำนองนั้น ที่กล่าวมานี้ก็เพื่อที่จะให้เห็นว่า คนไทยแต่สมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ถูกอเมริกันครอบเสียจนสมองเสื่อม คิดไม่เป็น แต่เก่งในการลอกเลียนแบบอเมริกัน และนำเอาอเมริกันมาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรม แต่ที่ดิ้นไม่หลุดก็คือความคิดในเรื่องการเมืองเศรษฐกิจที่เป็นเสรีทุนนิยมประชาธิปไตยแบบไอ่กัน

แต่แล้วเมื่อโลกเปลี่ยนไป ยุคสงครามเย็นหมดไป เปลี่ยนมาเป็นยุคการจัดระเบียบโลกใหม่ [New World Order] ที่ตามมาด้วยโลกาภิวัฒน์อันเป็นยุคทุนนิยมเสรีฟุ้งเฟื่อง อเมริกาก็มีวิสัยทัศน์ใหม่ [New Vision] ในการอบรมคนไทยที่ไปเรียนต่อที่อเมริกา และในประเทศทางฝ่ายทุนนิยมเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ความมั่งคั่งและความใหญ่โตของอเมริกา โดยเปลี่ยนจากการอบรมให้คนไทยเกลียดชังสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ว่าทำลายสถาบันครอบครัว ความเป็นเสรีชน และทำลายสถาบันกษัตริย์ มาเป็นให้เป็นประเทศทุนนิยมเสรีประชาธิปไตยอย่างถูกตามความประเทศที่เจริญแล้ว โดยอบรมให้แลเห็นว่าสถาบันกษัตริย์เป็นสิ่งที่กีดกั้นความเจริญทางสังคมประชาธิปไตยแทน ใช้แนวคิดทฤษฎีวิวัฒนาการ [Evolution] แบบหลุดโลกไปนานแล้ว และไม่มีการพูดถึงทฤษฎีโครงสร้างและหน้าที่ ถึงแม้ว่าจะล้าหลังไปแล้วก็ตาม แต่ยังใช้ในการถ่วงดุลกับทฤษฎีวิวัฒนาการแบบหลุดโลกได้ นั่นคือ สถาบันกษัตริย์โดยเฉพาะพระมหากษัตริย์ยังทรงหน้าที่ในการรักษาโครงสร้างสังคมของคนไทยอยู่ จึงได้ไม่ทำให้บ้านเมืองขัดแย้งและฆ่าพันกันอย่างที่ในประเทศอื่น

--------------------

...ยังแลเห็นการเผยร่างเปลือยกายของรัฐบาลอเมริกันในฐานะผู้นำในการปกครองแบบประชาธิปไตยทุนนิยมในยุคโลกาภิวัฒน์ที่แท้จริงคือ การรวมกลุ่มรวมหัวกับประเทศทุนนิยมที่เป็นเครือข่ายต้องการที่จะแย่งทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์จากความหลากหลายทางชีวภาคของประเทศ ด้วยการเข้ามาลงทุนในเรื่องต่างๆ ทางอุตสาหกรรม เช่น การสร้างโรงงานอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้า ท่าเรือ และแหล่งเกษตรอุตสาหกรรมทั้งด้านพลังงานและเข้าครอบครองพื้นดินที่อยู่อาศัยและทำกิน จนคนไทยส่วนใหญ่จะหมดสภาพจากเคยเป็นเกษตรกรรมที่มีที่ดินมาเป็นกรรมกรแรงงานจ้างให้กับบรรดานายทุนนานาชาติ

สิ่งเหล่านี้คนผู้ตื่นรู้รุ่นใหม่ได้แลเห็นและมองออก ข้าพเจ้าอดนึกไม่ได้เมื่อเวลาที่เขียนบทความใดๆ ที่เกิดความขัดแย้งกับนักวิชาการ...(Censor)...รับใช้อเมริกัน ก็มักถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกชาตินิยม คลั่งชาติ และเป็นพวกรอยัลลิสต์อะไรต่างๆ นานา คนเหล่านั้นพยายามมอมเมาคนอื่นๆ ด้วยวาทกรรมจากชาตินิยมหรือคลั่งชาติมาเป็นโลกไร้พรมแดนในยุคโลกาภิวัฒน์ และการทำอะไรต่างๆ จำเป็นต้องนึกถึงความเป็นคนอยู่โลกเดียวกัน อันเป็นการสวนทางกับความเป็นจริงของคนในโลกทั่วไปในเรื่องสำนึกบ้านเกิดเมืองนอน [Patriotism]

โลกไร้พรมแดนคือการโกหกคำโตๆ ของอเมริกันที่ใช้เป็นวาทกรรมเพื่อการเข้าแย่งทรัพยากรของประชาชนที่ตามโลกไม่ทันเท่านั้น

----------------------------

ตัดมาบางส่วนที่ไม่พาดพิงการเมืองนะครับ

อยากถามว่า Liberal มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ? เห็นเรียกร้องกันจัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่