หลังจากติดตั้งเรือนไมล์ KOSO ของ สปาร์ค135 มาใส่ใน สปาร์คนาโน
มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิหม้อน้ำของ 135 ให้มาด้วย แต่ด้วย นาโน ไม่มีหม้อน้ำ ผมจึงต่อขั้วให้ครบแล้วติดเซ็นเซอร์ลอยไว้เฉยบริเวณหลังบังแตร..
วันดีคืนดี..ดันไปจอดใกล้ถังขยะ..หนูเลยกัดสายเซ็นเซอร์ซะกระจุย..
สภาพ..กัดจนติดขั้ว..ไม่เหลือไว้ให้ผมบัดกรีซ่อมเลยทีเดียว..จุ๊ดจู๊

จะสั่งซื้อตัวแทนก็ไม่มีของ(ไม่ได้นำแยกขาย)..ถ้าจะให้สั่งจากมาเลย์ก็แพงและช้าเกินเหตุ
..แปลงครับงานนี้..
หลักการไม่มีอะไรมากครับ..เซ็นเซอร์อุณหภูมิคือตัวความต้านทานแปรผันได้ตามอุณหภูมิ..
ไฟมา 12 โวลต์ ลงกราวน์..กลับกี่โวลต์..ว่ากันไปตามอุณหภูมิ
เซ็นเซอร์ที่ทำหน้าที่แบบนี้ผมเคยเห็นในหน้ากากแอร์ ช่างมักเรียกว่า..เซ็นเซอร์หาง..ตามรูปร่างของมัน
ที่ส่งค่าอุณหภูมิห้องไปยังไมโครโปรเซสเซอร์ เพื่อสั่งให้คอมเพลสเซอร์แอร์ ทำงานตามที่ตั้งไว้ หลักการเดียวกัน(เฉพาะตัวเซ็นเซอร์)..
ค่าความต้านทานจาก0-ค่าสูงสุดละ..ผมไม่รู้หลอกว่าของที่มากับไมล์ KOSO มันเท่าไร..ไม่ซีเรียส..ว่าแล้วก็ไปหาเซ็นเซอร์หางที่ร้านซ่อมเครื่องเย็น

ของใหม่(แอร์LG) 300 บาท..ผมเลยบอกช่างที่ร้านว่าจะเอาไปแปลงอะไรอย่างที่ว่า....อ่อ...ช่างบอกงั้น 50 บาท เอาของที่ตัดทิ้งมาให้..หัวเซ็นเซอร์สมบูรณ์ไม่แตก มีสาย 2 เส้น เหมือนของเดิม...
ถ้าเป็นของรถยนต์บางรุ่นจะมีเส้นเดียว..คือลงกราวนด์ที่ตัวเซ็นเซอร์เลย
http://www.rtmracing.com/xcart/images/P/EBX-TempGageSensor1g.jpg
ลองที่ร้านเลย..เอ่าอุณหภูมิขึ้นเว้ย..ใช้ได้..
เอากลับมาบัดกรีกับขั้วเดิม

ก่อนติดตั้ง ขั้วที่มาจากเรือนไมล์

แสดงผลตอนไม่มีเซ็นเซอร์

ติดตั้งหลังบังแตร..รับลมเวลาวิ่งด้วย


แสดงผลแล้ว..
อันนี้แถมครับ
D.I.Y. ที่กันชายแฟริ่งกระพือที่ความเร็วสูง..
เหล็กรูมางอให้ตรงกับหัวน๊อต แล้วหุ้มด้วยท่อหดขนาดใหญ่อีกที..กันสนิม..โชคดีมีจุดยึดที่เอื้อต่อการติดตั้งพอดีครับ
D.I.Y. เซ็นเซอร์อุณหภูมิ..เรือนไมล์KOSO
มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิหม้อน้ำของ 135 ให้มาด้วย แต่ด้วย นาโน ไม่มีหม้อน้ำ ผมจึงต่อขั้วให้ครบแล้วติดเซ็นเซอร์ลอยไว้เฉยบริเวณหลังบังแตร..
วันดีคืนดี..ดันไปจอดใกล้ถังขยะ..หนูเลยกัดสายเซ็นเซอร์ซะกระจุย..
สภาพ..กัดจนติดขั้ว..ไม่เหลือไว้ให้ผมบัดกรีซ่อมเลยทีเดียว..จุ๊ดจู๊
จะสั่งซื้อตัวแทนก็ไม่มีของ(ไม่ได้นำแยกขาย)..ถ้าจะให้สั่งจากมาเลย์ก็แพงและช้าเกินเหตุ
..แปลงครับงานนี้..
หลักการไม่มีอะไรมากครับ..เซ็นเซอร์อุณหภูมิคือตัวความต้านทานแปรผันได้ตามอุณหภูมิ..
ไฟมา 12 โวลต์ ลงกราวน์..กลับกี่โวลต์..ว่ากันไปตามอุณหภูมิ
เซ็นเซอร์ที่ทำหน้าที่แบบนี้ผมเคยเห็นในหน้ากากแอร์ ช่างมักเรียกว่า..เซ็นเซอร์หาง..ตามรูปร่างของมัน
ที่ส่งค่าอุณหภูมิห้องไปยังไมโครโปรเซสเซอร์ เพื่อสั่งให้คอมเพลสเซอร์แอร์ ทำงานตามที่ตั้งไว้ หลักการเดียวกัน(เฉพาะตัวเซ็นเซอร์)..
ค่าความต้านทานจาก0-ค่าสูงสุดละ..ผมไม่รู้หลอกว่าของที่มากับไมล์ KOSO มันเท่าไร..ไม่ซีเรียส..ว่าแล้วก็ไปหาเซ็นเซอร์หางที่ร้านซ่อมเครื่องเย็น
ของใหม่(แอร์LG) 300 บาท..ผมเลยบอกช่างที่ร้านว่าจะเอาไปแปลงอะไรอย่างที่ว่า....อ่อ...ช่างบอกงั้น 50 บาท เอาของที่ตัดทิ้งมาให้..หัวเซ็นเซอร์สมบูรณ์ไม่แตก มีสาย 2 เส้น เหมือนของเดิม...
ถ้าเป็นของรถยนต์บางรุ่นจะมีเส้นเดียว..คือลงกราวนด์ที่ตัวเซ็นเซอร์เลย http://www.rtmracing.com/xcart/images/P/EBX-TempGageSensor1g.jpg
ลองที่ร้านเลย..เอ่าอุณหภูมิขึ้นเว้ย..ใช้ได้..
เอากลับมาบัดกรีกับขั้วเดิม
ก่อนติดตั้ง ขั้วที่มาจากเรือนไมล์
แสดงผลตอนไม่มีเซ็นเซอร์
ติดตั้งหลังบังแตร..รับลมเวลาวิ่งด้วย
แสดงผลแล้ว..
อันนี้แถมครับ
D.I.Y. ที่กันชายแฟริ่งกระพือที่ความเร็วสูง..
เหล็กรูมางอให้ตรงกับหัวน๊อต แล้วหุ้มด้วยท่อหดขนาดใหญ่อีกที..กันสนิม..โชคดีมีจุดยึดที่เอื้อต่อการติดตั้งพอดีครับ