การล้างแว่น ทุกๆ วัน .. ทำให้โค้ตเลนส์ เสื่อมสภาพไหมครับ ?

กระทู้คำถาม
พอดี ผมเพิ่งใส่แว่นมาไม่นานครับ  ..  ไม่ค่อยชอบให้เลนส์มีรอยนิ้วมือ หรือคราบมัน ๆ
ปกติ แทบไม่ได้เอาผ้ามาเช็ดแว่นเลย ...
แต่ใช้วิธี ..  ล้างแว่นด้วยน้ำยาล้างจาน + น้ำเปล่า   วันละ 1 รอบ ก่อนนอนทุกๆ วัน  

ไม่ทราบว่า ..  การล้างแว่นบ่อยๆ แบบนี้ มันจะทำให้ โค้ตเลนส์  เสื่อมสภาพเร็วขึ้นไหมครับ
ไม่รู้ว่า โค้ตเลนส์  มันทนแค่ไหนอ่ะครับ เป็นเลนส์ Crizal  ของ Essilor  
ชอบตรงมันล้างง่ายดี เลนส์มันลื่นๆ ไม่มีคราบน้ำติดเลย แค่เอาผ้ามาซับๆ นิดๆ หลังล้างเสร็จก็ใช้ได้ละ

ขอบคุณครับ

^^
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 29
ที่บ้านผมทำกิจการร้านแว่น ครับ

แล้วก็แนะนำ ลูกค้าตลอดว่า ให้ใช้ ของ 2 สิ่งล้างแว่นมาโดย ตลอด คือ 1.น้ำเปล่า และ 2.น้ำยาล้างจานแบบธรรมดา
ในเคส 1. น้ำเปล่าคือล้าง เป็นปกติ ล้างได้ตลอด ไม่มีอะไรเสียหายครับ

ในเคส 2. เราจะใช้น้ำยาล้างจานล้าง ต่อเมื่อ คราบมันที่ติดจากนิ้วมือของเราที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือ คราบแป้งจากการแต่งหน้า เราสามารถใช้น้ำยาล้างจากดักคราบมันออกไปได้ครับ

-ในการเช็ดเลนส์ จริงๆใช้แค่ผ้าเช็ดโค้ทธรรมดาก็พอครับ  **แค่ระวังอย่าใช้ทิชชู่ ชายเสื้อ ผ้าเช็ดหน้า 3สิ่งนี่คือ ของที่ คนใช้เช็ดแว่นแล้วเกิดรอยมากสุด เพราะมันง่ายในชีวิตประจำวัน รอยที่เกิดจะเป็นลักษณะ รอยขนแมว เป็นวงๆ

**ทำไมถึง ไม่แนะนำให้ใช้พวกสบู่เหลว สบู่เหลวดักความมันได้เหมือนน้ำยาล้างจาน แต่ แรงกว่าตรงที่ มีพวกสารตึงผิว ไขมันสัตว์ น้ำหอม(ซึ่งมีแอลกอฮอล์) สบู่แต่ละสูตร ต่างที่ต่างยี่ห้อ สารผสมมันต่างกันเยอะ ไม่เหมือนน้ำยาล้างจาน ที่ยี่ห้อไหนก็ค่อนข้างใกล้เคียงกัน (น้ำยาล้างจานแบบธรรมดา)

**ทำไมถึงไม่แนะนำ น้ำยาล้างโค้ท ล้างเลนส์ เพราะเคยเจอเคส น้ำยายี่ห้อนึง ไปใช้กับเลนส์ยี่ห้อนึง แล้วโค้ทลอกกระจุย หรือ แม้กระทั่ง ในโค้ทยี่ห้อเดียวกันแต่คนละรุ่น คนละเกรด ใช้น้ำยาตัวเดียวกัน ตัวนึงลอก อีกตัวไม่ลอกก็มีครับ

***ไม่แนะนำอย่างยิ่ง คือเครื่องล้างแว่น ที่หมุนๆ เป็นแท่น ที่ ท๊อปเจริญเคยเอามาแจก อันนั้น พังกันมาเยอะเหมือนกัน ทั้ง เลนส์ ทั้งโค้ท ทั้งแ้นจมูก ทั้งสีของตัวแว่น

/// เพิ่มเติม โค้ท ที่ตัวเลนส์ ต่อให้คุณใช้รักษาแค่ไหน นานสุด ผมเห็นแค่ 3 ปี (ในกรณีใส่ทุกวัน ไม่ใช่ใส่ๆ ถอดๆ นานๆใส่ที) ก็ลอกเองอัตโนมัติแล้ว ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน หรือ บางที โค้ทยังไม่ลอก เลนส์คุณก็เหลืองก่อน ... หรือไม่ ภายใน 1-2 ปี สายตาคุณก็เปลี่ยนก่อน อยู่ดีครับ

.... และสำคัญที่สุด อย่ามัวห่วงเลนส์ ครับ คุณต้อง ถอดแว่น เข้าออก 2มือ ในลักษณะดึงตรงๆ เพราะส่วนใหญ๋ ที่ผมเจอแว่นพังมามากสุดคือ ขาแว่น ไม่ใช่ เลนส์ เพราะคนส่วนใหญ่ชอบถอดแว่นมือเดียวในลักษณะเบี่ยงขาแว่นออก พูดง่ายคือ กระชากแว่น ถ้าถอดแว่นแบบนี้พังหมด ครับ ต่อให้รักษาเลนส์แทบตาย สุดท้ายไม่ได้ใส่อยู่ดี

ขอให้มีความสุขกับแว่นอันแรกครับ/ด้วยความปราถนาดี

ร้านแว่นตาวังหลัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่