ปกติเรื่องเล็กๆน้อยๆผมไม่คิดอะไรมาก แต่เรื่องนี้ผมรู้สึกว่ามันไม่ไหวจริงๆ เลยต้องเอาประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับ บริการหลังการขายที่ ห่วยแตกแบบนี้มาบอกให้ทุกท่านลองดูครับ
คือผมได้ฝากพี่เขยซื้อตาชั่งดิจิตอล จากร้าน NIT JEWELRY TOOLS CO., LTD. (ร้านอยู่ มเหสักข์ ใกล้ๆโรงแรม Holiday Inn สีลม)
ซึ่งซื้อได้ประมาณ ครึ่งปี แล้วคราวนี้เครื่องชั่งมันเริ่มชั่งไม่ตรงทุกครั้งที่ชั่งน้ำหนักมันจะอ่อนไป 0.1 g. (คือที่บ้านผมเปิดร้านขายทองอยู่ ตจว.ครับ 0.1g คิดเป็นเงินมันตกร้อยกว่าบาท) ผมจึงนำเครื่องชั่งนี้ไปให้ร้านเขาช่วย Calibrate (เพราะคู่มือที่มาพร้อมกับตาชั่งมันไม่บอกวิธี หาวิธีใน net แล้วก็ไม่เจอ) ตอนแรกเจ้าของร้านเขาติดลูกค้าเขาอยู่ ผมก็ยืนรอเพราะอยากให้เขาเสร็จธุระก่อน พอเขาเสร็จธุระ
บทสนทนา
ผม : ขอโทษนะครับ ช่วยรบกวน Calibrate เครื่องชั่งอันนี้ให้หน่อยครับ พอดีซื้อจากที่นี้ไปแล้วมันเริ่มชั่งไม่ตรง
เจ้าของร้าน : (เจ้าของร้านเดินมาเปิดเครื่องชั่ง) อันนี้ยังใช้ได้ไม่ต้องทำ
ผม : คือรบกวนหน่อยครับ เพราะเวลาเอาไปชั่งจริงๆ น้ำหนักมันอ่อนลงไป 0.1กรัม
เจ้าของร้าน : ก็นี่ไงก็ยังใช้ได้นิ (ในใจผมคิดว่าเอาแล้วไง สงสัยจะยาวซะแล้ว)
ผม : คือเอาไปใช้จริงๆมันใช้ไม่ได้ไง(น้ำเสียงเริ่มเซ็ง)
เจ้าของร้าน : โยนตุ้มน้ำหนักแบบเซ็งๆ ตุ้มน้ำหนัก 100g. 200g. (ตัว100g. ชั่งได้ 99.9g. ตัว200g.ชั่งได้199.9g.)
เจ้าของร้าน : นี้ไงก็ยังใช้ได้
ผม : ก็นี่ไง 100g 200g มันไม่ตรง
เจ้าของร้าน : มองหน้าปัดแล้วก็ หยิบตุ้มน้ำหนักมา ชั่งใหม่ + ปิด-เปิด เครื่องชั่งใหม่อยู่ 4-5 รอบ จนตุ้มน้ำหนัก 100g ตรง แต่ 200g ก็ยังอ่อนอยู่ (ซึ่งดูแล้วมันไม่ใช่การ Calibrate เลย เพราะผมเคย Calibrate ตาชั่งมา 2-3 อัน มันไม่ใช่แบบที่เขาทำแน่ เพราะของเขามันแค่ปิด-เปิดเครื่องแล้วชั่งใหม่)
เจ้าของร้าน : พูดว่า จริงๆไม่ต้อง Calibrate ก็ได้มันยังตรงอยู่เลย Calibrate ไปมันก็ไม่ดีเหมือนเดิมหรอก ที่พูดนี้เข้าใจมั้ย (ในใจผมคิดว่าถ้ามันดีจริง ผมจะ ถ่อจาก ตจว. มา กทม. เพื่อ??)
ผม : งั้นช่วยสอนวิธี Calibrate ให้หน่อยละกันจะได้ไม่ต้องมาบ่อยๆคู่มือมันก็ไม่มีวิธีบอกไว้
เจ้าของร้าน : เงียบไม่ตอบรับอะไร แล้วเดินลึกเข้าไปในร้าน
ผม : เดินออกร้านปราศจากคำ ขอบคุณ
สรุป คือถ้าจะบริการหลังการขายห่วยๆแบบนึ้ ผมแนะนำให้เลิกขายอะไรที่มันต้องมีบริการหลังการขายเหอะ ไปขายอะไรก็ได้ที่มันไม่ต้องบริการหลังการขายแบบนี้ โมโหสุดๆเจอแบบนี้ (เจ้าของร้านเป็นแขกครับ)
บริการหลังการขาย เขาทำกันแบบนี้หรือ???
คือผมได้ฝากพี่เขยซื้อตาชั่งดิจิตอล จากร้าน NIT JEWELRY TOOLS CO., LTD. (ร้านอยู่ มเหสักข์ ใกล้ๆโรงแรม Holiday Inn สีลม)
ซึ่งซื้อได้ประมาณ ครึ่งปี แล้วคราวนี้เครื่องชั่งมันเริ่มชั่งไม่ตรงทุกครั้งที่ชั่งน้ำหนักมันจะอ่อนไป 0.1 g. (คือที่บ้านผมเปิดร้านขายทองอยู่ ตจว.ครับ 0.1g คิดเป็นเงินมันตกร้อยกว่าบาท) ผมจึงนำเครื่องชั่งนี้ไปให้ร้านเขาช่วย Calibrate (เพราะคู่มือที่มาพร้อมกับตาชั่งมันไม่บอกวิธี หาวิธีใน net แล้วก็ไม่เจอ) ตอนแรกเจ้าของร้านเขาติดลูกค้าเขาอยู่ ผมก็ยืนรอเพราะอยากให้เขาเสร็จธุระก่อน พอเขาเสร็จธุระ
บทสนทนา
ผม : ขอโทษนะครับ ช่วยรบกวน Calibrate เครื่องชั่งอันนี้ให้หน่อยครับ พอดีซื้อจากที่นี้ไปแล้วมันเริ่มชั่งไม่ตรง
เจ้าของร้าน : (เจ้าของร้านเดินมาเปิดเครื่องชั่ง) อันนี้ยังใช้ได้ไม่ต้องทำ
ผม : คือรบกวนหน่อยครับ เพราะเวลาเอาไปชั่งจริงๆ น้ำหนักมันอ่อนลงไป 0.1กรัม
เจ้าของร้าน : ก็นี่ไงก็ยังใช้ได้นิ (ในใจผมคิดว่าเอาแล้วไง สงสัยจะยาวซะแล้ว)
ผม : คือเอาไปใช้จริงๆมันใช้ไม่ได้ไง(น้ำเสียงเริ่มเซ็ง)
เจ้าของร้าน : โยนตุ้มน้ำหนักแบบเซ็งๆ ตุ้มน้ำหนัก 100g. 200g. (ตัว100g. ชั่งได้ 99.9g. ตัว200g.ชั่งได้199.9g.)
เจ้าของร้าน : นี้ไงก็ยังใช้ได้
ผม : ก็นี่ไง 100g 200g มันไม่ตรง
เจ้าของร้าน : มองหน้าปัดแล้วก็ หยิบตุ้มน้ำหนักมา ชั่งใหม่ + ปิด-เปิด เครื่องชั่งใหม่อยู่ 4-5 รอบ จนตุ้มน้ำหนัก 100g ตรง แต่ 200g ก็ยังอ่อนอยู่ (ซึ่งดูแล้วมันไม่ใช่การ Calibrate เลย เพราะผมเคย Calibrate ตาชั่งมา 2-3 อัน มันไม่ใช่แบบที่เขาทำแน่ เพราะของเขามันแค่ปิด-เปิดเครื่องแล้วชั่งใหม่)
เจ้าของร้าน : พูดว่า จริงๆไม่ต้อง Calibrate ก็ได้มันยังตรงอยู่เลย Calibrate ไปมันก็ไม่ดีเหมือนเดิมหรอก ที่พูดนี้เข้าใจมั้ย (ในใจผมคิดว่าถ้ามันดีจริง ผมจะ ถ่อจาก ตจว. มา กทม. เพื่อ??)
ผม : งั้นช่วยสอนวิธี Calibrate ให้หน่อยละกันจะได้ไม่ต้องมาบ่อยๆคู่มือมันก็ไม่มีวิธีบอกไว้
เจ้าของร้าน : เงียบไม่ตอบรับอะไร แล้วเดินลึกเข้าไปในร้าน
ผม : เดินออกร้านปราศจากคำ ขอบคุณ
สรุป คือถ้าจะบริการหลังการขายห่วยๆแบบนึ้ ผมแนะนำให้เลิกขายอะไรที่มันต้องมีบริการหลังการขายเหอะ ไปขายอะไรก็ได้ที่มันไม่ต้องบริการหลังการขายแบบนี้ โมโหสุดๆเจอแบบนี้ (เจ้าของร้านเป็นแขกครับ)