ชัยชนะก้าวแรกของผู้ที่ถูกบริษัททรูโกง เบี้ยวแจกมือถือ เมื่อ *สื่อตอบสนอง* และ *กสทช.รับลูก*

กระทู้คำถาม
หลังจากมีกระทู้ขอให้ผู้ที่ถูกบริษัททรูโกง โดยออกแคมเปญล่อให้เกิด"การโอนย้ายแบบยินยอมสมัครใจ"ไปเข้าอีกบริษัทหนึ่งในเครือตนเอง แล้วหาข้ออ้างไม่แจกมือถือให้ครบทุกคนที่ย้ายมา โดยหาว่าไม่ได้เติมเงินบ้าง ไม่ได้โทรออกบ้าง ไม่ได้เล่นเน็ตบ้าง อ้างเดือนต่างกันไป อย่าไปยอม ให้โทรไปร้องเรียนที่ กสท กสทช ส่งเรื่องไปตามสื่อต่างๆเช่น นสพ และรายการข่าว

[ บริษัททรูโกง ออกแคมเปญล่อให้เกิด"การโอนย้ายแบบยินยอมสมัครใจ" แล้วหาข้ออ้างไม่แจกมือถือให้ครบทุกคนที่ย้ายมา
http://pantip.com/topic/31558609/ ]


ณ วันนี้ จากการที่มีผู้เสียหายโทรศัพท์ และ ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(อย่าลืมว่านี่เป็นธุรกิจสัมปทานที่มีการควบคุม) และตามสื่อต่างๆ เป็นจำนวนมาก บัดนี้ *สื่อตอบสนอง* และ *กสทช.รับลูก* แล้วครับ

กสทช.ลุยสอบทรู เบี้ยวแจกมือถือลูกค้าย้ายไปทรูมูฟเอช
http://www.thairath.co.th/content/tech/399793 (ต้องขอขอบคุณไทยรัฐออนไลน์ด้วยที่ทำ link กลับมาที่กระทู้)

บรรดาผู้ใช้บริการที่ไม่พอใจ ได้ตั้งกระทู้เปิดโปงปัญหาและแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์พันทิปในกระทู้ (บริษัททรูโกง ออกแคมเปญล่อให้เกิด "การโอนย้ายแบบยินยอมสมัครใจ" แล้วหาข้ออ้างไม่แจกมือถือให้ครบทุกคนที่ย้ายมา) โดยส่วนใหญ่เห็นว่า บริษัททรูมูฟฯ หลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากเงื่อนไขตอนแรกระบุเพียงว่า ให้มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทำให้เข้าใจว่า เพียงรักษาเบอร์ให้อยู่ในระบบจนถึงสิ้นปีก็เพียงพอแล้ว แต่บริษัทกลับมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้า หรือไม่มีการแจ้งเงื่อนไขให้ชัดเจนตั้งแต่แรก จนเป็นเหตุให้หลายคนถูกตัดสิทธิ์ แม้จะมียอดเงินและจำนวนวันคงเหลือในระบบก็ตาม ทั้งนี้ ล่าสุด มีผู้ตั้งกระทู้รับที่จะรวบรวมรายละเอียดหลักฐาน และร่วมกันเข้าชื่อร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กสทช. และ สคบ. แล้ว ในกระทู้ (รับเรื่องรวบรวมรายชื่อ ฟ้อง สคบ. และ กสทช. กรณี ไม่ได้รับโทรศัพท์ ทรู)


ลูกค้าโวยทรูเบี้ยวแคมเปญแจกมือถือ หลังอัปเกรดเป็นทรูมูฟเอช
http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9570000011108

กรณีนี้ไม่ใช่ว่าจู่ๆ บริษัทแจกเครื่องเอง แต่เป็นเงื่อนไขที่ผูกกับการเสนอย้ายค่าย จึงเป็นการสัญญาว่าจะให้เครื่องต่อเนื่องจากสัญญาคงสิทธิเลขหมาย เพราะฉะนั้นก็ถือเป็นสัญญาโทรคมนาคมด้วย ซึ่งอยู่ในอำนาจของ กสทช.ที่ต้องกำกับดูแล นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่า ถ้าเครื่องที่แถมมีการล็อกความถี่ให้ใช้กับทรูมูฟเอชเท่านั้น ใช้กับเครือข่ายอื่นไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ต้องพิจารณาด้วยว่าตอนที่โฆษณาได้บอกเรื่องนี้หรือเปล่า ถ้าไม่บอกไว้ก่อนต้องถือว่าโทรศัพท์ที่ให้ต้องเป็นโทรศัพท์ปกติที่ใช้ในประเทศไทยกับรายใดก็ได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปล็อกได้ แล้วต้องดูด้วยว่าถ้ามีการบล็อกคลื่นจะถือเป็นเครื่องคนละรุ่นที่แตกต่างจากตอนได้รับการตรวจอนุญาตให้นำเข้าหรือเปล่า คือมันจะมีประเด็นเกี่ยวเนื่องขยายออกมาอีก แต่เบื้องต้นนี้ชัดเจนว่าผู้บริโภคกำลังรู้สึกว่าถูกหลอก ซึ่ง กสทช.ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะต้นทางของเรื่องก็เกี่ยวข้องกับนโยบาย กสทช.ที่ให้มีมาตรการเยียวยาบนคลื่น 1800 อีก 1 ปีนั่นเอง


นี่แค่ก้าวแรก ขอให้ทุกคนอย่าหยุดครับ อย่ายอมแพ้ อย่ายอมง่ายๆ โทรไปร้องเรียนที่ กสท กสทช ส่งเรื่องไปตามสื่อต่างๆเช่น นสพ และรายการข่าว ถึงสุดท้ายจะได้เครื่องหรือไม่ได้เครื่องก็ตาม แต่เอาให้มันเสียชื่อ เอาให้มันหลุดสัมปทานไปเลย หรือ อย่างน้อยมีประมูลใหม่มันจะได้ไม่มีสิทธิเข้าประมูล เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานการเรียกร้องสิทธิที่ควรจะพึงได้ของผู้บริโภคในประเทศไทยต่อไป

ผู้ที่ตอบรับเติมเงินค่าโทรที่บริษัททรูทำเป็นอีแอบโทรมาเสนอ มันไม่คุ้มเลยครับ เขาเติมแต่ตัวเลขให้คุณ แต่เงินจริงๆจำนวนนี้ยังอยู่ที่ทรูทุกบาททุกสตางค์ ผิดกับที่เขาจะแจกมือถือให้คุณนะครับ แต่มันยังมีโอกาสครับ คุณอาจได้ทั้งค่าโทรและมือถือ เพราะบริษัททรูสัญญาจะแจกมือถือนะครับ เงินค่าโทรที่ให้มาแล้วถือว่าให้โดยเสน่หาละกันคืออยู่ๆให้มาเอง ช่วยกันเรียกร้องครับ และอย่างที่กสทช.พูดถ้าไม่บอกไว้ก่อนมือถือต้องไม่ล๊อกนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 74
นี่ผมเพิ่งเข้ามาอ่านคร่าวๆ ยังไม่ได้ดูรายละเอียด ว่ามีคนฝากประชาสัมพันธ์ เรื่อง...

ความคิดเห็นที่ 70
สืบเนื่องจากกระทู้การแจกเครื่องโทรศัพท์ฟรีของทรูมูฟเอช ขณะนี้ กสทช. ดูแลให้แล้วครับ เชิญเพื่อนๆทุกท่านเข้ามาครับ
http://pantip.com/topic/31606870

ยังทันอยู่ไหมครับนี่
ผมอ่านคร่าวๆ แล้วทำไมบางคนได้ทั้งเครื่องทั้งเงิน นี่ทรูเอาอะไรมาตัดสินครับ ถ้าจะให้แบบนี้ก็ควรจะให้กับทุกคน รวมทั้งคนที่โมโหย้ายค่ายไปแล้ว หรือ คนที่ทรูทำเป็นอีแอบเอาเงินฟาดหัวไปแล้วด้วย เพราะคนทั้ง 2 กลุ่มนี้ เขาก็รักษาเบอร์มาจนถึงสิ้นปีตามเงื่อนไขของทรูแล้ว

แคมเปญเดียวกันแต่ทรูปฏิบัติกับลูกค้าไม่เหมือนกัน เช่น แม่ผมหลังจากย้ายไป true-h ผ่านไปน่าจะประมาณเดือนนึง ตุลาเขาก็ได้รับเครื่องแล้ว!
ไม่เห็นต้องรอรักษาเบอร์ให้ถึงสิ้นปีเลย เพราะอะไร หรือเพราะแม่ไปเข้าคิวซื้อเครื่องพร้อมเบอร์ตั้งแต่ orange เปิดวันแรก (ถ้าอย่างนั้นก็ระบุไปในเงื่อนไขซะเลยซิว่าให้กับคนที่เปิดเบอร์มานานรึยังไง แต่นี่เงื่อนไขระบุอย่างทำอีกอย่าง ทุกคนที่รักษาเบอร์ถึงสิ้นปีทุกคนก็เข้าใจว่าได้เครื่องกันหมด) จนแม่ผมจะเอาเบอร์ AIS ของพ่อไปย้ายเข้าทรูด้วย ผมรีบบอกอย่าเลยใช้ AIS มาเกือบ 20 ปี ดีอยู่แล้ว ตอนหลัง AIS เปลี่ยนโปรให้ฟรีอีก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม AIS มีลูกค้ามากที่สุด ในขณะที่ทรูมีลูกค้าน้อยที่สุด เพราะมันห่วยมาตั้งแต่นโยบายของผู้บริหารมาจนถึงการปฏิบัติของพนักงานระดับล่าง สิ่งใดๆที่บริษัททรูประกาศมันเชื่อถือไม่ได้ ประกาศอย่างทำอย่าง แถมมีนโยบายให้พนักงานทำเป็นอีแอบโทรเคลียร์เป็นรายๆขึ้นกับความหัวอ่อนของลูกค้าว่างั้น ผมน่ะเจอใครบอกเลยอย่าใช้ทรู อยากให้แม่ย้ายออกจากทรู แต่เขายังคิดดูก่อน

จริงๆนะผมว่าหลายคนไม่ได้สนโทรศัพท์กากๆแถมล๊อคค่ายที่ทรูจะแจกนักหรอก อยากให้ทรูมันโดนกสทช.ปรับมากกว่า หรือ ออกข่าวลงหนังสือพิมพ์ ออกทีวี ให้เสี่อมเสียชื่อเสียงบริษัทกันไปเลย หรือ ทางที่ดีถ้ากสทช.ตีว่ากรณีนี้โกงจริง ก็ขึ้น blacklist ครั้งหน้าห้ามประมูล
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เวลามีเรื่องอะไร ผู้บริโภคต้องร้องเรียน ต้องรวมตัวกันเยอะๆ แล้วประกาศให้สาธารณะรับรู้
ผู้บริโภคจะได้รวมตัวกันอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ผู้ให้บริการปรับปรุงตัวเองและให้บริการที่มีคุณภาพ ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

ของแบบนี้มันจะทำให้มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ต่อไปผู้ให้บริการจะทำอะไรก็จะคำนึงถึงผู้บริโภคมากกว่าเดิม ใส่ใจมากขึ้น
ส่วนนึงเพราะต้องการให้ผู้บริโภคพึงพอใจ แต่อีกส่วนนึงก็กลัวจะโดนร้องเรียน เพราะผู้บริโภครวมพลังแข็งแกร่ง

ไม่เหมือนพวกผู้บริโภคบางราย ชอบเถียงแทนค่ายมือถือ แทนที่จะช่วยกันรักษาสิทธิ์และเรียกร้องให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุด
กลับชอบทำตัวไปยืนฝั่งเดียวกับผู้ให้บริการ ทั้งที่ตัวเองก็ไม่ใช่พนักงานค่ายมือถือ เงินก็ไม่ได้ ก็แค่ผู้รับบริการเหมือนๆ กัน
หลายครั้งตัวแทน customer support จากค่ายมือถือแทบไม่ต้องทำงาน เพราะมีพวกชอบเถียงให้แทน

มีพวกนี้เยอะๆ พวกค่ายมือถือจะได้ใจ ทำอะไรมา มี service อะไรมา ไม่ใส่ใจมากเพราะมีลูกสมุนคอยช่วยปกป้อง
สุดท้าย สินค้าและบริการต่างๆ ก็แย่ลงๆ ของแบบนี้ต้องตำหนิติเตียน และแนะนำไปเรื่อยๆ มันถึงจะพัฒนาได้ดีขึ้น

แต่อย่างน้อยก็ยังอุ่นใจที่พวกลูกกระจ๊อกชอบเถียงแทนค่ายมือถือมีไม่มาก ผู้บริโภคที่รวมพลังกันมีเยอะกว่า
อย่างน้อยก็สังเกตได้จากการกด Like ในกระทู้ที่เรียกร้องหรือร้องเรียนเรื่องต่างๆ มักจะมีคนเห็นด้วยเยอะกว่าความเห็นจากพวกชอบเถียงแทนค่ายมือถือ
ความคิดเห็นที่ 2
ผมก็ได้รับ sms ให้ไปรับเครื่อง วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีธุระที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ก็เลยได้ไปติดต่อรับเครื่องที่ศูนย์ทรูฝั่งทิศตะวันตกประมาร 5 โมงเช้าพนักงานอวบเตี้ยยืนเฝ้าตู้บ้ตรคิว..ขอดู sms ว่าวันที่ตรงหรือเปล่า(เขาไม่ได้ระบุวันแต่ระบุช่วงเวลา 20/1-15/04) พนักงานอวบเตี้ยยืนเฝ้าตู้บ้ตรคิว..ก็อ้างเข้าระบบไม่ได้(แล้วคุณเธอถามวันที่ตอนแรกทำไม) ให้เดินเล่นไปก่อนช่วงบ่ายๆค่อยมาใหม่  
     ช่วงบ่ายผมเดินกลับมาใหม่เจอพนักงานผอมสูงยืนเฝ้าตู้บ้ตรคิว เธอก็ยังแจ้งว่าเข้าระบบไม่ได้..เสียงแจ้วๆเป็นนกแก้วนกขุนทอง สลับกับเสียงเรียกคิวจ่ายค่าบริการดังกระหึ่มไม่ขาดสาย

     สรุปแล้วมันคงไม่อยากแจกเครื่องนั่นแหละผมว่า..  ไอ้เราก็ไม่ได้ว่างเป็นต้องมาห้างซะด้วย  ไม่อยากแจกก็ไม่ต้องแจกทำเป็น "หลอกให้อยาก แล้วจากไป" เป็นบริษัทที่ไม่มีจริยธรรม ไม่มีธรรมาภิบาล มันถึงได้เจ้งขาดทุนจนทุกวันนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่