คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
สรุปคร่าวๆ ถ้าผิดช่วยแก้ด้วยด้วยนะครับ ฮ่าๆ
ทั้งสองระบบมีการทำงานคล้ายกัน(ใช้ ABS เหมือนกัน) แต่จุดประสงค์ต่างกัน
TCS (Traction Control System) ระบบควบคุมการยึดเกาะ
ระบบนี้มีหน้าที่ป้องกันล้อหมุนฟรีหรือลื่นไถลในขณะออกตัว หรือเลี้ยวโค้ง ในสภาพผิดถนนลื่น
โดย TCS จะตรวจจับการหมุนของล้อแต่ละล้อ(ใช้เซ็นเซอร์ของ ABS) ถ้าการหมุนผิดปกติ หมายถึงล้อฟรี TCS จะเปิดการทำงาน ABS(เบรคโดยล้อไม่ล็อค) และเบรคล้อใดล้อหนึ่ง หรือหลายล้อ
ร่วมกับการลดกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อให้กำลังและการหมุนของล้อเหมาะสมกับสภาพผิดถนน ล้อไม่หมุนฟรี


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ESC(ฮอนด้าเรียก VSA) ระบบควบคุมการทรงตัว
ระบบนี้ทำหน้าที่ควบคุมการเลี้ยวให้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น (ไม่เกิด Oversteer ท้ายปัด หรือ Understeer หลุดโค้ง )
โดยคำนวณจากคำสั่งของคนขับร่วมด้วย
โดยจะใช้เซ็นเซอร์หลายแบบร่วมกัน เช่น เซ็นเซอร์จับการหมุนของตัวรถ(yaw sensor) ความเร็วของล้อ(ใช้ร่วมกับ ABS)
รวมถึง การหักพวงมาลัยว่าสัมพันธ์กับการหมุนของรถหรือไม่ และจะแก้ไขโดยการเปิดการทำงาน ABS เบรคล้อใดล้อหนึ่ง หรือหลายล้อ ร่วมกับการลดกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อให้การเลี้ยวเป็นไปตามที่ควรจะเป็น

สรุปสั้นๆ คือ TCS กันล้อหมุนฟรี ลื่นไถล, ส่วน ESC หรือ VSA กันท้ายปัดหรือหลุดโค้ง
ความแตกต่างระหว่าง ESC(VSA) vs TCS
http://waynecustodio.com/what-is-electronic-stability-control-esc-and-traction-control-system-tcs
http://www.ehow.com/facts_7648938_difference-traction-control-stability-control.html
VSA, ESC, ESP แล้วแต่ยี่ห้อ
http://techinfo.honda.com/rjanisis/pubs/om/md0404/MD0404O00183B.pdf
http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_stability_control
TCS, TRC แล้วแต่ยี่ห้อ
http://techinfo.honda.com/rjanisis/pubs/OM/OD0404/OD0404O00192B.pdf
ทั้งสองระบบมีการทำงานคล้ายกัน(ใช้ ABS เหมือนกัน) แต่จุดประสงค์ต่างกัน
TCS (Traction Control System) ระบบควบคุมการยึดเกาะ
ระบบนี้มีหน้าที่ป้องกันล้อหมุนฟรีหรือลื่นไถลในขณะออกตัว หรือเลี้ยวโค้ง ในสภาพผิดถนนลื่น
โดย TCS จะตรวจจับการหมุนของล้อแต่ละล้อ(ใช้เซ็นเซอร์ของ ABS) ถ้าการหมุนผิดปกติ หมายถึงล้อฟรี TCS จะเปิดการทำงาน ABS(เบรคโดยล้อไม่ล็อค) และเบรคล้อใดล้อหนึ่ง หรือหลายล้อ
ร่วมกับการลดกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อให้กำลังและการหมุนของล้อเหมาะสมกับสภาพผิดถนน ล้อไม่หมุนฟรี


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ESC(ฮอนด้าเรียก VSA) ระบบควบคุมการทรงตัว
ระบบนี้ทำหน้าที่ควบคุมการเลี้ยวให้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น (ไม่เกิด Oversteer ท้ายปัด หรือ Understeer หลุดโค้ง )
โดยคำนวณจากคำสั่งของคนขับร่วมด้วย
โดยจะใช้เซ็นเซอร์หลายแบบร่วมกัน เช่น เซ็นเซอร์จับการหมุนของตัวรถ(yaw sensor) ความเร็วของล้อ(ใช้ร่วมกับ ABS)
รวมถึง การหักพวงมาลัยว่าสัมพันธ์กับการหมุนของรถหรือไม่ และจะแก้ไขโดยการเปิดการทำงาน ABS เบรคล้อใดล้อหนึ่ง หรือหลายล้อ ร่วมกับการลดกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อให้การเลี้ยวเป็นไปตามที่ควรจะเป็น

สรุปสั้นๆ คือ TCS กันล้อหมุนฟรี ลื่นไถล, ส่วน ESC หรือ VSA กันท้ายปัดหรือหลุดโค้ง
ความแตกต่างระหว่าง ESC(VSA) vs TCS
http://waynecustodio.com/what-is-electronic-stability-control-esc-and-traction-control-system-tcs
http://www.ehow.com/facts_7648938_difference-traction-control-stability-control.html
VSA, ESC, ESP แล้วแต่ยี่ห้อ
http://techinfo.honda.com/rjanisis/pubs/om/md0404/MD0404O00183B.pdf
http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_stability_control
TCS, TRC แล้วแต่ยี่ห้อ
http://techinfo.honda.com/rjanisis/pubs/OM/OD0404/OD0404O00192B.pdf
แสดงความคิดเห็น
VSA ใน Honda City คืออะไร ... ปิดได้หรือไม่ ... หาจะทดสอบว่าทำงานดีหรือไม่ต้องทดสอบอย่างไร ?
เพราะจากการหาข้อมูล บางท่านก็พูดซะจนดูเหมือนมันจะเหมือน TCS บางท่านก็พูดเหมือนเป็นส่วนนึงของระบบเบรก คล้ายๆ BA ABS
อยากทราบว่าใน Honda City นั้น VSA มันคือระบบอะไร สามารถปิดได้หรือไม่
และหากจะไปทดสอบ ว่าระบบมีการทำงานดีหรือไม่ ต้องทดสอบอย่างไรครับ