แจกไลเซ่นส์ทีวีดิจิทัล ก.พ.นี้
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 28 มกราคม 2557 10:23
กสทช.เตรียมออกใบอนุญาต ผู้ชนะประมูลทีวีดิจิทัล 24 ช่อง สิ้นเดือน ก.พ. นี้ คาดเดือนมี.ค.-เม.ย. ทดลองออกอากาศ
หลังจากจบการประมูลทีวีดิจิทัล ประเภทบริการธุรกิจ 24 ช่อง โดยมีผู้ชนะประมูล 17 ราย จาก 20 บริษัท ที่จะได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล อายุใบอนุญาต 15 ปี ขณะนี้ กสทช. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมมอบใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการทั้ง 24 ช่อง
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังประกาศหมายเลขลำดับช่องโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ภาคพื้นดิน 24 ช่อง ให้ผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) แล้ว จากนี้จะเป็นขั้นตอนการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาต งวดแรก ภายใน 30 วัน ส่วนที่ 1 สัดส่วน 50% ของราคาขั้นต่ำ และส่วนที่ 2 สัดส่วน 10% ของราคาส่วนเกินการประมูล และขั้นตอนการเลือกใช้บริการโครงข่าย (Mux) ภายใน 30 วัน ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาต ภายใน 45 วัน
การดำเนินงานตามเงื่อนไขดังกล่าว จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนก.พ. นี้ จากนั้นเดือนมี.ค. 2557 หลังจากได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ จะเป็นขั้นตอนการ “ทดลอง” ออกอากาศช่องทีวีดิจิทัล 1-2 เดือน คือ เดือนมี.ค.-เม.ย. โดย กสทช. จะกำหนดวันออกอากาศจริงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะมีการจัดลำดับช่องทีวีดิจิทัล ภาคพื้นดิน ตามหมายเลขช่องที่ผู้ชนะประมูลเป็นผู้เลือก
งดเก็บค่าฟี "ออกอากาศ" คู่ขนาน
ในช่วงเริ่มต้นของการส่งสัญญาณทีวีดิจิทัล กรณีที่ช่องฟรีทีวี อนาล็อกเดิม ทั้งประเภทสาธารณะ และช่องบริการธุรกิจ ต้องการออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิทัล (Simulcast) จะต้องมายื่นคำร้องขอออกอากาศคู่ขนานกับ กสทช. เพื่อนำช่องฟรีทีวี อนาล็อก ภายใต้ผังรายการเดิม ไปออกอากาศในระบบดิจิทัล แต่ละประเภทช่อง คือ ช่อง 5 ช่อง 11 และ ไทยพีบีเอส ออกอากาศบนคลื่นความถี่สาธารณะ ระบบดิจิทัล ที่ได้รับการจัดสรร
ส่วนช่องบริการธุรกิจ คือ ช่อง 3 ช่อง 7 และ ช่อง 9 ออกอากาศในระบบดิจิทัล บนคลื่นความถี่ ช่องบริการธุรกิจ ทีวีดิจิทัล ตามที่ผู้ประกอบกิจการ ทั้ง 3 ราย เป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งในช่วงการออกอากาศคู่ขนานฟรีทีวี อนาล็อก และ ทีวีดิจิทัล กสทช. จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม (Fee) การใช้ใบอนุญาต 4% จากรายได้ของฟรีทีวี อนาล็อกเดิม เนื่องจากเป็นการออกอากาศในระบบอนาล็อกที่ต้องจ่ายค่าสัมปทานกับคู่สัญญาเดิม และไม่คิดเป็นรายได้ที่เกิดจากทีวีดิจิทัล
การเปิดโอกาสให้ ฟรีทีวี อนาล็อก ออกอากาศคู่ขนานระบบทีวีดิจิทัล เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชมในระบบดิจิทัล สามารถรับชมช่องฟรีทีวี อนาล็อกไปพร้อมกัน โดยไม่เสียสิทธิการรับชม ซึ่งจะสร้างแรงจูงใจให้ผู้ชมไทย เปลี่ยนแพลตฟอร์มการรับชมมายังทีวีดิจิทัล อย่างรวดเร็ว เพราะมีช่องทีวี ให้รับชมมากขึ้น ทั้งช่องเดิมและช่องใหม่
อย่างไรก็ตาม หลังจากโครงข่ายเริ่มส่งสัญญาณทีวีดิจิทัลในเดือนเม.ย. นี้ เป้าหมายครอบคลุม 11 จังหวัด ภายในเดือนมิ.ย. หลังจากนั้น กสทช. และ คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อฯ จึงจะพิจารณากำหนดมูลค่า “คูปอง” ส่วนลด เพื่อแจกให้กับครัวเรือน ตามพื้นที่การส่งสัญญาณของโครงข่าย เพื่อนำไปเป็นส่วนลดซื้อกล่องรับสัญญาณ (set top box) และ จอโทรทัศน์ระบบดิจิทัล บิวท์อิน จูนเนอร์
กสทช.แจกหมายเลข 24 ช่อง
สำหรับ “หมายเลข” ลำดับโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ภาคพื้นดิน ประเภทบริการธุรกิจ 24 ช่อง ประกอบด้วย ช่องเด็ก 3 ช่อง ลำดับ 13-14 ประกอบด้วย ช่อง 13 บีอีซี, ช่อง 14 อสมท และ ช่อง 15 ทีวีพูล
ประเภทช่องข่าว 7 ช่อง ลำดับ 16-22 ประกอบด้วย ช่อง 16 ทีเอ็นเอ็น, ช่อง 17 ทีวีพูล, ช่อง 18 เดลินิวส์ทีวี, ช่อง 19 สปริงนิวส์, ช่อง 20 บริษัท 3 เอ. มาร์เก็ตติ้ง (Bright TV), ช่อง 21 วอยซ์ทีวี, ช่อง 22 เนชั่นทีวี
ประเภทช่องวาไรตี้ เอสดี 7 ช่อง ลำดับ 23-29 ประกอบด้วย ช่อง 23 เวิร์คพอยท์ทีวี, ช่อง 24 ทรู, ช่อง 25 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ช่อง 26 เครือเนชั่น (ช่อง NOW), ช่อง 27 อาร์เอส (ช่อง 8), ช่อง 28 บีอีซี, ช่อง 29 โมโน
ประเภทช่องวาไรตี้ เอชดี 7 ช่อง ลำดับ 30-36 ประกอบด้วย ช่อง 30 อสมท, ช่อง 31 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (ช่อง ONE), ช่อง 32 ไทยรัฐทีวี, ช่อง 33 บีอีซี (ช่อง 3), ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี, ช่อง 35 บีบีทีวี (ช่อง 7) ช่อง 36 บางกอก มีเดียฯ (พีพีทีวี)
ผู้ชนะประมูลแห่ลงทุน-ปรับผัง
ขณะที่กลุ่มผู้ชนะประมูลช่องทีวีดิจิทัลทั้ง 24 ช่อง ต่างเตรียมความพร้อมด้านการผลิตรายการเพื่อทดลองออกอากาศช่องทีวีดิจิทัลในเดือนมี.ค. นี้
นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แกรมมี่เป็นผู้ชนะประมูลทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่องวาไรตี้ เอชดี และเอสดี ในปีแรกเตรียมงบลงทุนผลิตคอนเทนท์ ทั้ง 2 ช่อง 1,000 ล้านบาท โดยช่องเอชดี จะนำทีวีดาวเทียม ช่อง ONE มาออกอากาศบนแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัล พร้อมเพิ่มผังรายการข่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมทีมข่าวและร่วมมือกับทีมผู้ผลิตข่าวอื่นๆ
ส่วนช่องวาไรตี้ เอสดี อยู่ระหว่างการพัฒนาช่องขึ้นใหม่ ซึ่งแกรมมี่มีความพร้อมทีมบุคลากรและทีมผลิตรายการ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาร่วมเสนอไอเดียและผลิตรายการทางช่องทีวีดิจิทัลกับแกรมมี่
นายวัชร วัชรพล ประธานกรรมการ บริษัท ทริปเปิลวี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารช่อง “ไทยรัฐทีวี” กล่าวว่า กำหนดออกอากาศช่องไทยรัฐทีวีบนแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัลอย่างเป็นทางการวันที่ 24 เม.ย. นี้ ก่อนหน้านั้นจะทดลองออกอากาศตามที่ กสทช.กำหนด โดยช่องไทยรัฐทีวี วางสัดส่วนรายการข่าวและสาระ 40-50% รายการวาไรตี้ 50-60% ขณะนี้มีการเจรจากับคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ หลายรายเพื่อเข้าร่วมนำเสนอรายการ ไม่ว่าจะเป็น ทีมสาระแน กันตนา เจเอสแอล ทีวีธันเดอร์ โพลีพลัส เป็นต้น คาดใช้งบลงทุนผลิตด้านการผลิตรายการปีแรก 700-800 ล้านบาท คุ้มทุนใน 6 ปี
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ PPTV HD เปิดเผยว่า บริษัท บางกอกมีเดียฯ เป็นหนึ่งในธุรกิจของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ชนะประมูลช่องทีวีดิจิทัล เอชดี ทั้งนี้ ได้เตรียมนำช่องพีพีทีวี ซึ่งออกอากาศทางทีวีดาวเทียม มาออกอากาศในแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัลราวเดือนเม.ย. นี้ พร้อมปรับผังรายการใหม่ โดยยุบรวมช่อง “อิน แชนแนล” มาร่วมผลิตรายการทางช่องพีพีทีวี
อย่างไรก็ตาม การออกอากาศช่วงแรกจะเน้นซื้อคอนเทนท์ ลิขสิทธิ์รายการดังจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสารคดี เรียลลิตี้โชว์ เกมโชว์ และ รายการวาไรตี้ มาออกอากาศ ในช่วง 6 เดือนหลังจะร่วมมือกับคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ เพิ่มสัดส่วนการผลิตรายการในประเทศเพิ่มขึ้น คาดว่าการลงทุนทีวีดิจิทัลปีแรก ใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท ทั้งด้านผลิตรายการและค่าใบอนุญาต
กสทช.เตรียมออกใบอนุญาต ผู้ชนะประมูลทีวีดิจิทัล 24 ช่อง สิ้นเดือน ก.พ. นี้ คาดเดือน มี.ค.-เม.ย. ทดลองออกอากาศ
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 28 มกราคม 2557 10:23
กสทช.เตรียมออกใบอนุญาต ผู้ชนะประมูลทีวีดิจิทัล 24 ช่อง สิ้นเดือน ก.พ. นี้ คาดเดือนมี.ค.-เม.ย. ทดลองออกอากาศ
หลังจากจบการประมูลทีวีดิจิทัล ประเภทบริการธุรกิจ 24 ช่อง โดยมีผู้ชนะประมูล 17 ราย จาก 20 บริษัท ที่จะได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล อายุใบอนุญาต 15 ปี ขณะนี้ กสทช. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมมอบใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการทั้ง 24 ช่อง
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังประกาศหมายเลขลำดับช่องโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ภาคพื้นดิน 24 ช่อง ให้ผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) แล้ว จากนี้จะเป็นขั้นตอนการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาต งวดแรก ภายใน 30 วัน ส่วนที่ 1 สัดส่วน 50% ของราคาขั้นต่ำ และส่วนที่ 2 สัดส่วน 10% ของราคาส่วนเกินการประมูล และขั้นตอนการเลือกใช้บริการโครงข่าย (Mux) ภายใน 30 วัน ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาต ภายใน 45 วัน
การดำเนินงานตามเงื่อนไขดังกล่าว จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนก.พ. นี้ จากนั้นเดือนมี.ค. 2557 หลังจากได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ จะเป็นขั้นตอนการ “ทดลอง” ออกอากาศช่องทีวีดิจิทัล 1-2 เดือน คือ เดือนมี.ค.-เม.ย. โดย กสทช. จะกำหนดวันออกอากาศจริงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะมีการจัดลำดับช่องทีวีดิจิทัล ภาคพื้นดิน ตามหมายเลขช่องที่ผู้ชนะประมูลเป็นผู้เลือก
งดเก็บค่าฟี "ออกอากาศ" คู่ขนาน
ในช่วงเริ่มต้นของการส่งสัญญาณทีวีดิจิทัล กรณีที่ช่องฟรีทีวี อนาล็อกเดิม ทั้งประเภทสาธารณะ และช่องบริการธุรกิจ ต้องการออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิทัล (Simulcast) จะต้องมายื่นคำร้องขอออกอากาศคู่ขนานกับ กสทช. เพื่อนำช่องฟรีทีวี อนาล็อก ภายใต้ผังรายการเดิม ไปออกอากาศในระบบดิจิทัล แต่ละประเภทช่อง คือ ช่อง 5 ช่อง 11 และ ไทยพีบีเอส ออกอากาศบนคลื่นความถี่สาธารณะ ระบบดิจิทัล ที่ได้รับการจัดสรร
ส่วนช่องบริการธุรกิจ คือ ช่อง 3 ช่อง 7 และ ช่อง 9 ออกอากาศในระบบดิจิทัล บนคลื่นความถี่ ช่องบริการธุรกิจ ทีวีดิจิทัล ตามที่ผู้ประกอบกิจการ ทั้ง 3 ราย เป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งในช่วงการออกอากาศคู่ขนานฟรีทีวี อนาล็อก และ ทีวีดิจิทัล กสทช. จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม (Fee) การใช้ใบอนุญาต 4% จากรายได้ของฟรีทีวี อนาล็อกเดิม เนื่องจากเป็นการออกอากาศในระบบอนาล็อกที่ต้องจ่ายค่าสัมปทานกับคู่สัญญาเดิม และไม่คิดเป็นรายได้ที่เกิดจากทีวีดิจิทัล
การเปิดโอกาสให้ ฟรีทีวี อนาล็อก ออกอากาศคู่ขนานระบบทีวีดิจิทัล เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชมในระบบดิจิทัล สามารถรับชมช่องฟรีทีวี อนาล็อกไปพร้อมกัน โดยไม่เสียสิทธิการรับชม ซึ่งจะสร้างแรงจูงใจให้ผู้ชมไทย เปลี่ยนแพลตฟอร์มการรับชมมายังทีวีดิจิทัล อย่างรวดเร็ว เพราะมีช่องทีวี ให้รับชมมากขึ้น ทั้งช่องเดิมและช่องใหม่
อย่างไรก็ตาม หลังจากโครงข่ายเริ่มส่งสัญญาณทีวีดิจิทัลในเดือนเม.ย. นี้ เป้าหมายครอบคลุม 11 จังหวัด ภายในเดือนมิ.ย. หลังจากนั้น กสทช. และ คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อฯ จึงจะพิจารณากำหนดมูลค่า “คูปอง” ส่วนลด เพื่อแจกให้กับครัวเรือน ตามพื้นที่การส่งสัญญาณของโครงข่าย เพื่อนำไปเป็นส่วนลดซื้อกล่องรับสัญญาณ (set top box) และ จอโทรทัศน์ระบบดิจิทัล บิวท์อิน จูนเนอร์
กสทช.แจกหมายเลข 24 ช่อง
สำหรับ “หมายเลข” ลำดับโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ภาคพื้นดิน ประเภทบริการธุรกิจ 24 ช่อง ประกอบด้วย ช่องเด็ก 3 ช่อง ลำดับ 13-14 ประกอบด้วย ช่อง 13 บีอีซี, ช่อง 14 อสมท และ ช่อง 15 ทีวีพูล
ประเภทช่องข่าว 7 ช่อง ลำดับ 16-22 ประกอบด้วย ช่อง 16 ทีเอ็นเอ็น, ช่อง 17 ทีวีพูล, ช่อง 18 เดลินิวส์ทีวี, ช่อง 19 สปริงนิวส์, ช่อง 20 บริษัท 3 เอ. มาร์เก็ตติ้ง (Bright TV), ช่อง 21 วอยซ์ทีวี, ช่อง 22 เนชั่นทีวี
ประเภทช่องวาไรตี้ เอสดี 7 ช่อง ลำดับ 23-29 ประกอบด้วย ช่อง 23 เวิร์คพอยท์ทีวี, ช่อง 24 ทรู, ช่อง 25 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ช่อง 26 เครือเนชั่น (ช่อง NOW), ช่อง 27 อาร์เอส (ช่อง 8), ช่อง 28 บีอีซี, ช่อง 29 โมโน
ประเภทช่องวาไรตี้ เอชดี 7 ช่อง ลำดับ 30-36 ประกอบด้วย ช่อง 30 อสมท, ช่อง 31 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (ช่อง ONE), ช่อง 32 ไทยรัฐทีวี, ช่อง 33 บีอีซี (ช่อง 3), ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี, ช่อง 35 บีบีทีวี (ช่อง 7) ช่อง 36 บางกอก มีเดียฯ (พีพีทีวี)
ผู้ชนะประมูลแห่ลงทุน-ปรับผัง
ขณะที่กลุ่มผู้ชนะประมูลช่องทีวีดิจิทัลทั้ง 24 ช่อง ต่างเตรียมความพร้อมด้านการผลิตรายการเพื่อทดลองออกอากาศช่องทีวีดิจิทัลในเดือนมี.ค. นี้
นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แกรมมี่เป็นผู้ชนะประมูลทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่องวาไรตี้ เอชดี และเอสดี ในปีแรกเตรียมงบลงทุนผลิตคอนเทนท์ ทั้ง 2 ช่อง 1,000 ล้านบาท โดยช่องเอชดี จะนำทีวีดาวเทียม ช่อง ONE มาออกอากาศบนแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัล พร้อมเพิ่มผังรายการข่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมทีมข่าวและร่วมมือกับทีมผู้ผลิตข่าวอื่นๆ
ส่วนช่องวาไรตี้ เอสดี อยู่ระหว่างการพัฒนาช่องขึ้นใหม่ ซึ่งแกรมมี่มีความพร้อมทีมบุคลากรและทีมผลิตรายการ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาร่วมเสนอไอเดียและผลิตรายการทางช่องทีวีดิจิทัลกับแกรมมี่
นายวัชร วัชรพล ประธานกรรมการ บริษัท ทริปเปิลวี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารช่อง “ไทยรัฐทีวี” กล่าวว่า กำหนดออกอากาศช่องไทยรัฐทีวีบนแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัลอย่างเป็นทางการวันที่ 24 เม.ย. นี้ ก่อนหน้านั้นจะทดลองออกอากาศตามที่ กสทช.กำหนด โดยช่องไทยรัฐทีวี วางสัดส่วนรายการข่าวและสาระ 40-50% รายการวาไรตี้ 50-60% ขณะนี้มีการเจรจากับคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ หลายรายเพื่อเข้าร่วมนำเสนอรายการ ไม่ว่าจะเป็น ทีมสาระแน กันตนา เจเอสแอล ทีวีธันเดอร์ โพลีพลัส เป็นต้น คาดใช้งบลงทุนผลิตด้านการผลิตรายการปีแรก 700-800 ล้านบาท คุ้มทุนใน 6 ปี
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ PPTV HD เปิดเผยว่า บริษัท บางกอกมีเดียฯ เป็นหนึ่งในธุรกิจของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ชนะประมูลช่องทีวีดิจิทัล เอชดี ทั้งนี้ ได้เตรียมนำช่องพีพีทีวี ซึ่งออกอากาศทางทีวีดาวเทียม มาออกอากาศในแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัลราวเดือนเม.ย. นี้ พร้อมปรับผังรายการใหม่ โดยยุบรวมช่อง “อิน แชนแนล” มาร่วมผลิตรายการทางช่องพีพีทีวี
อย่างไรก็ตาม การออกอากาศช่วงแรกจะเน้นซื้อคอนเทนท์ ลิขสิทธิ์รายการดังจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสารคดี เรียลลิตี้โชว์ เกมโชว์ และ รายการวาไรตี้ มาออกอากาศ ในช่วง 6 เดือนหลังจะร่วมมือกับคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ เพิ่มสัดส่วนการผลิตรายการในประเทศเพิ่มขึ้น คาดว่าการลงทุนทีวีดิจิทัลปีแรก ใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท ทั้งด้านผลิตรายการและค่าใบอนุญาต