ก่อนอื่นต้องขอเล่าเรื่องที่มาของจักรยาน เพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพด้วยกันครับ
รถของผมเป็นเสือภูเขารุ่น Mongoose Tyax Sport ซื้อมาเมื่อ พ.ค. 2012 (ราวๆ 2 ปีกว่าแล้ว) ล้อเดิมที่ติดรถเป็นยี่ห้อ Alex Rims ผมจำชื่อรุ่นไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าเจ้านี่มันผ่านมาทุกสภาพถนน ตั้งแต่ยางมะตอยสุดนุ่มที่สุวรรณภูมิ ยันขอบทางถนนลูกรัง กระโดดขึ้นลงฟุตบาทเป็นว่าเล่น แต่ก็ยังคงสภาพได้เหมือนวันที่ซื้อมา (อาจจะขาดความลื่นไปนิดหน่อย เพราะว่าไม่ค่อยได้ดูแล/ทำความสะอาด) ระยะทางสะสมของล้อคู่นี้ประมา๊ณ 8000 กิโล ผ่านยางนอกไป 3 ชุดแล้วก็ยังสามารถคงสภาพ
เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ได้มีเวลาว่างไปดูร้านจักรยานแถวบ้านที่ Let's Bike เมืองทางธานี หลายท่านอาจจะรู้จักร้านนี้เป็นอย่างดี เจ้าของอัธยาศัยดีมากให้คำปรึกษาเรื่องรถได้อย่างดี ผมเลยได้โอกาสปรึกษาเรื่องการอัพเกรด vs. การเปลี่ยนรถ ซึ่งก็ได้คำแนะนำว่าถ้าอยากปั่นให้สบายหรือลื่นขึ้นก็แนะนำให้เปลี่ยนที่จุดหมุนของรถ อาทิเช่น ดุมล้อ หรือกระโหลก
จึงได้ตัดสินใจซื้อเจ้าล้อ Mavic Crossride ตัวนี้มาลอง โดยคาดว่าถ้าได้เปลี่ยนรถเมื่อไหร่ก็คงยกมันไปด้วย และเอาล้อเก่ามาใส่คืน ชำระเงินเรียบร้อย ทางร้านก็ติดตั้งให้อย่างรวดเร็ว ตั้งเบรคและเซ็ทเกียร์ให้ด้วยเนื่องผมก็ไม่เคยทำเอง จากนั้นขี่กลับบ้านอย่างตัวเบา แล้วรุ่งขึ้นก็ออกไปทดสอบตอนเช้าในเส้นทางที่ขี่ประจำทุกวัน รู้สึกว่าล้อเบาขึ้นและลื่นขึ้นอย่างสัมผัสได้ชัด คิดกับตัวเองว่าสบายแล้วเรา เสาร์-อาทิตย์นี้มีทริปไปเจิมพอดี
วันเสาร์ได้ไปร่วมทริปกับลุงโท น้าทิม และพี่ๆกลุ่ม Novice เป็นทริปน้องใหม่ 100 โล ที่โ่ด่งดังใน ThaiMTB ซึ่งผมเองก็ไปร่วมเป็นครั้งที่ 4 แ้ล้วเพราะว่าใกล้บ้านดี แล้วระยะทางก็ไม่เหนื่อยมาก 135 กิโล ไป-กลับจากบ้าน ได้ล้อใหม่ด้วยเบาแรงขึ้นเยอะ
วันอาทิตย์ (เมื่อวาน) ก็ได้โอกาสไปเจิมอีกรอบ โดยไปร่วมทริปกับเฮียฮ้อ กลุ่ม Central Long Distance ปั่นจากบ้านไปกลับก็กะว่าคงเก็บระยะทางได้ราวๆ 200 กิโล เนื่องจากระยะทางทริปเองก็ 145 กิโลแล้ว เช็ครถเรียบร้อยแล้วก็ออกเดินทาง ถนนบางนา-ตราด ขาออกสภาพดีขึ้นเยอะ ปั่นสบานตลอดทางจนถึงเมืองชลบุรี ทานอาหารกลางวันเสร็จก็ออกเดินทางกลับ และนั่นก็จุดพลิกของล้อนี้...
ถนนบางนา-ตราดขาเข้าทุกท่านที่เคยปั่นจะรู้ดีว่าสภาพถนนนั้นมีผิวหยาบและเป็นปุ่มๆปั่มๆยิ่งกว่าผิวดาวอังคารซะอีก ผมคิดว่าล้อใหม่นี้คงไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะแค่เจ้าล้อติดรถเดิมๆของผมยังเคยปั่นผ่านฉิวๆสบายๆมาหลายรอบแล้ว แต่ทว่าฟ้าไม่ได้ลิขิตให้ผมไปต่อ เพราะเมื่อลงเนินมาจากเมืองชลฯ และตัดเข้าถนนบางนา-ตราด ล้อ Mavic อันใหม่เอี่ยมของผมก็เริ่มมีปัญหา...
ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนยางรั่วและกำลังแบน จนคนข้างหลังทักว่าล้อดุ้งแล้ว ผมถึงรีบปาดจอดข้างทาง เช็คดูว่ายางไม่แบน ล็อคแกนปลดเร็วก็ยังแน่นอยู่ แต่ล้อผมหมุนไม่ตรงแล้ว พอจับตรงซี่ล้อดูถึงรู้สึก...บางอันมันหลวมตัวอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นเอาเกือบ 10 ซี่จนผมไม่กล้าปั่นต่อเพราะกลับล้อจะยุบตัวเอา โชคดีได้น้องคนหนึ่ง ที่เคยประกอบรถจักรยานเอง ช่วยกลึงซี่ล้อทีละเส้นๆ จนสภาพของล้อกลับคืนมา จากตอนแรกสะบัดเหมือนคนโดนไฟช็อต มาเป็นคนขาเป๋เดินได้แต่ไม่ตรง
ไม่น่าเชื่อว่าล้อแบรนด์ระดับโลก จะกลายสภาพได้ไวขนาดนี้ ทำให้ผมเริ่มไม่มั่นใจในความเสถียรของล้อ และความปลอดภัยของตัวเอง
ผมตัดสินใจไม่ลองสภาพมันต่อไป โทรให้ที่บ้านมาขนขึ้นรถกลับ วันนี้ร้าน Let's Bike ปิด (ทุกวันจันทร์) ผมจึงต้องให้เจ้า Mongoose นอนขาเป๋รออยู่ที่บ้านจนถึงพรุ่งนี้ และจะมาอัพเดทให้ทุกท่านทราบ ว่าเป็นอย่างไรครับ
คำถามของผมก็คือ:
เจ้าล้อเดิมผ่านมา 8000 กิโล...ทำไมไม่เป็นอะไร และทำไมเ้จ้า Mavic Crossride ตัวนี้ยังไม่ถึง 300 กิโล...มันไปซะแล้วล่ะ??!
แล้วอาการอย่างนี้ ผมควรจะให้ทางร้านเปลี่ยนล้อชุดใหม่เลยหรือเปล่าครับ เนื่องจากเพิ่งซื้อมาไม่ถึง 7 วันเลย?
ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่าน และสำหรับคำแนะนำและความคิดเห็นด้วยครับ
ล้อเสือภูเขา Mavic Crossride รับสภาพถนนเมืองไทยไม่ได้??
รถของผมเป็นเสือภูเขารุ่น Mongoose Tyax Sport ซื้อมาเมื่อ พ.ค. 2012 (ราวๆ 2 ปีกว่าแล้ว) ล้อเดิมที่ติดรถเป็นยี่ห้อ Alex Rims ผมจำชื่อรุ่นไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าเจ้านี่มันผ่านมาทุกสภาพถนน ตั้งแต่ยางมะตอยสุดนุ่มที่สุวรรณภูมิ ยันขอบทางถนนลูกรัง กระโดดขึ้นลงฟุตบาทเป็นว่าเล่น แต่ก็ยังคงสภาพได้เหมือนวันที่ซื้อมา (อาจจะขาดความลื่นไปนิดหน่อย เพราะว่าไม่ค่อยได้ดูแล/ทำความสะอาด) ระยะทางสะสมของล้อคู่นี้ประมา๊ณ 8000 กิโล ผ่านยางนอกไป 3 ชุดแล้วก็ยังสามารถคงสภาพ
เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ได้มีเวลาว่างไปดูร้านจักรยานแถวบ้านที่ Let's Bike เมืองทางธานี หลายท่านอาจจะรู้จักร้านนี้เป็นอย่างดี เจ้าของอัธยาศัยดีมากให้คำปรึกษาเรื่องรถได้อย่างดี ผมเลยได้โอกาสปรึกษาเรื่องการอัพเกรด vs. การเปลี่ยนรถ ซึ่งก็ได้คำแนะนำว่าถ้าอยากปั่นให้สบายหรือลื่นขึ้นก็แนะนำให้เปลี่ยนที่จุดหมุนของรถ อาทิเช่น ดุมล้อ หรือกระโหลก
จึงได้ตัดสินใจซื้อเจ้าล้อ Mavic Crossride ตัวนี้มาลอง โดยคาดว่าถ้าได้เปลี่ยนรถเมื่อไหร่ก็คงยกมันไปด้วย และเอาล้อเก่ามาใส่คืน ชำระเงินเรียบร้อย ทางร้านก็ติดตั้งให้อย่างรวดเร็ว ตั้งเบรคและเซ็ทเกียร์ให้ด้วยเนื่องผมก็ไม่เคยทำเอง จากนั้นขี่กลับบ้านอย่างตัวเบา แล้วรุ่งขึ้นก็ออกไปทดสอบตอนเช้าในเส้นทางที่ขี่ประจำทุกวัน รู้สึกว่าล้อเบาขึ้นและลื่นขึ้นอย่างสัมผัสได้ชัด คิดกับตัวเองว่าสบายแล้วเรา เสาร์-อาทิตย์นี้มีทริปไปเจิมพอดี
วันเสาร์ได้ไปร่วมทริปกับลุงโท น้าทิม และพี่ๆกลุ่ม Novice เป็นทริปน้องใหม่ 100 โล ที่โ่ด่งดังใน ThaiMTB ซึ่งผมเองก็ไปร่วมเป็นครั้งที่ 4 แ้ล้วเพราะว่าใกล้บ้านดี แล้วระยะทางก็ไม่เหนื่อยมาก 135 กิโล ไป-กลับจากบ้าน ได้ล้อใหม่ด้วยเบาแรงขึ้นเยอะ
วันอาทิตย์ (เมื่อวาน) ก็ได้โอกาสไปเจิมอีกรอบ โดยไปร่วมทริปกับเฮียฮ้อ กลุ่ม Central Long Distance ปั่นจากบ้านไปกลับก็กะว่าคงเก็บระยะทางได้ราวๆ 200 กิโล เนื่องจากระยะทางทริปเองก็ 145 กิโลแล้ว เช็ครถเรียบร้อยแล้วก็ออกเดินทาง ถนนบางนา-ตราด ขาออกสภาพดีขึ้นเยอะ ปั่นสบานตลอดทางจนถึงเมืองชลบุรี ทานอาหารกลางวันเสร็จก็ออกเดินทางกลับ และนั่นก็จุดพลิกของล้อนี้...
ถนนบางนา-ตราดขาเข้าทุกท่านที่เคยปั่นจะรู้ดีว่าสภาพถนนนั้นมีผิวหยาบและเป็นปุ่มๆปั่มๆยิ่งกว่าผิวดาวอังคารซะอีก ผมคิดว่าล้อใหม่นี้คงไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะแค่เจ้าล้อติดรถเดิมๆของผมยังเคยปั่นผ่านฉิวๆสบายๆมาหลายรอบแล้ว แต่ทว่าฟ้าไม่ได้ลิขิตให้ผมไปต่อ เพราะเมื่อลงเนินมาจากเมืองชลฯ และตัดเข้าถนนบางนา-ตราด ล้อ Mavic อันใหม่เอี่ยมของผมก็เริ่มมีปัญหา...
ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนยางรั่วและกำลังแบน จนคนข้างหลังทักว่าล้อดุ้งแล้ว ผมถึงรีบปาดจอดข้างทาง เช็คดูว่ายางไม่แบน ล็อคแกนปลดเร็วก็ยังแน่นอยู่ แต่ล้อผมหมุนไม่ตรงแล้ว พอจับตรงซี่ล้อดูถึงรู้สึก...บางอันมันหลวมตัวอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นเอาเกือบ 10 ซี่จนผมไม่กล้าปั่นต่อเพราะกลับล้อจะยุบตัวเอา โชคดีได้น้องคนหนึ่ง ที่เคยประกอบรถจักรยานเอง ช่วยกลึงซี่ล้อทีละเส้นๆ จนสภาพของล้อกลับคืนมา จากตอนแรกสะบัดเหมือนคนโดนไฟช็อต มาเป็นคนขาเป๋เดินได้แต่ไม่ตรง
ไม่น่าเชื่อว่าล้อแบรนด์ระดับโลก จะกลายสภาพได้ไวขนาดนี้ ทำให้ผมเริ่มไม่มั่นใจในความเสถียรของล้อ และความปลอดภัยของตัวเอง
ผมตัดสินใจไม่ลองสภาพมันต่อไป โทรให้ที่บ้านมาขนขึ้นรถกลับ วันนี้ร้าน Let's Bike ปิด (ทุกวันจันทร์) ผมจึงต้องให้เจ้า Mongoose นอนขาเป๋รออยู่ที่บ้านจนถึงพรุ่งนี้ และจะมาอัพเดทให้ทุกท่านทราบ ว่าเป็นอย่างไรครับ
คำถามของผมก็คือ:
เจ้าล้อเดิมผ่านมา 8000 กิโล...ทำไมไม่เป็นอะไร และทำไมเ้จ้า Mavic Crossride ตัวนี้ยังไม่ถึง 300 กิโล...มันไปซะแล้วล่ะ??!
แล้วอาการอย่างนี้ ผมควรจะให้ทางร้านเปลี่ยนล้อชุดใหม่เลยหรือเปล่าครับ เนื่องจากเพิ่งซื้อมาไม่ถึง 7 วันเลย?
ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่าน และสำหรับคำแนะนำและความคิดเห็นด้วยครับ