หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากเกิดเป็นคนต่อ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
อยากเกิดเป็นคนต่อ ต้องรักษาศีล รักษาจิตใจตนเองไม่ให้มีเชื้อโทสะ โมหะเข้ามาครอบงำตนเอง รวมถึงไม่ยุยงผู้อื่นๆด้วย
วันนี้อ่านเพจเพื่อนๆแล้วก็ปลง จะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร ชาตินี้ชาติหน้ามีจริงหรือไม่ก็พืสูจน์ไม่ได้ แต่การรักษาศีล การเชื่อฟังคำพูดผู้ที่จะแนะนำเราอย่างเป็นห่วงจริงๆ ก็น่าจะเชื่อแล้วทดลองดู ไม่เสียหลาย เพราะก็ไม่ได้แนะนำเสียหายอะไร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
ว่าด้วยพระโสณะสำเร็จพระอรหัตผล
พระพุทธเจ้าข้า ภิกษุใด เป็นพระอรหันต์มี อาสวะสิ้นแล้ว อยู่จบพรหมจรรย์แล้ว มีกิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว ปลงภาระลงแล้ว มีประโยชน์ของตนได้ถึงแล้วโดยลำดับ มีกิเลส เครื่องประกอบสัตว์ไว้ในภพหมดสิ้นแล้ว ห
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
ก็มรรคาปฏิปทาเพื่อละราคะ โทสะ โมหะนั้นเป็นไฉน ฯ
๗๒. สมัยหนึ่งพระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล ฉันนปริพาชกได้ไปหาท่านพระอานนท์ยังที่อยู่ ได้ปราศรัยกับท่านพระอานนท์ ครั้นผ่านการป
สมาชิกหมายเลข 962719
จะป่วยกล่าวไปไยถึงธรรมารมณ์อันใหญ่ยิ่ง จักไม่ครอบงำจิตของภิกษุหรือภิกษุณีนั้นเล่า
ขีรรุกขสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐ สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค ดูกรภิกษุทั้งหลาย ราคะ โทสะ โมหะ ของภิกษุหรือภิกษุณีรูปใดรูปหนึ่ง มีอยู่ในรูปทั้งหลาย อันจะพึงรู้แจ้งด้วยจักษุ
สมาชิกหมายเลข 962719
.......จิตมีราคะ ก็รู้ชัดว่าจิตมีราคะ - จิตมีโทสะ ก็รู้ชัดว่าจิตมีโทสะ - จิตมีโมหะ ก็รู้ชัดว่าจิตมีโมหะ ฯลฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา http://pantip.com/topic/33101094 หม้อที่คว่ำย่อมทำให้น้ำไหลออกอย่างเดียวไม่ทำให้กลับไหลเข้า แม้ฉันใด http://pantip.com/topic/34561391 นานหนอ ข้าพเจ
สมาชิกหมายเลข 962719
สัตว์:..ผู้อริยสาวก-ผู้โสดาบัน..ตอนที่ 10 :...ทิฏฐิสัมปทา(โสดาบัน)..ละธรรม 6 อย่าง..
https://etipitaka.com/read/thai/22/390/ ๕. ปหาตัพพสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลไม่ละธรรม ๖ ประการ ย่อมเป็นผู้ไม่ควรเพื่อทำ ให้แจ้งซึ่งทิฏฐิสัมปทา(โสดาบัน) ธรรม
สมาชิกหมายเลข 5449398
พระโสณะบรรลุอรหัตผลพยากรณ์อุปนิสัยสมบัติของพระอรหันต์ให้พระพุทธเจ้าฟัง
&n
satanmipop
การรักษาศีล และ ปัญญา
แต่เบื้องต้น ต้องรักษา ศีล เป็นไปในทางที่ดี แต่เป็นลำดับต่อไปเพื่อความเข้าใจ ในทาง ปัญญา รู้และเห็น ราคะ โทสะ โมหะ จึงรู้จัก และ ศีล มันไม่มีเหตุผลมากมายสาวยาวยืด มันคิดมาก เหมือนเรากำลังว่ายน้ำอยู่
ให้ทุกคนรักกัน
จิตหลงอารมณ์ เกิด มานะ / โมหะ / โทสะ
ขณะเกิดความรู้สึก เป็นช่วงการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เหตุการณ์ระหว่างปฏิบัติธรรม 2 วันมานี้ ผมมีเหตุขัดข้องใจนิดหน่อย จากคำพูดคนใกล้ตัว วันนี้คำพูดนั้น เป็นแค่สัญญาความจำไปแล้ว แต่ยังมีเหตุการณ์ที่เข
bmj
นิพพาน คือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ
ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ เป็น ธรรม กล่าวว่า เป็นธรรมอย่างยิ่ง จาก "สัพเพ ธัมมา อนัตตาติ" นิพพาคือ ความสิ้นราคะ โทสะ โมหะ ดังนั้น นิพพาน เป็น อนัตตา. คำว่า อนัตตา นั้นเป็น คุณลักษณะ หรือ
P_vicha
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากเกิดเป็นคนต่อ
วันนี้อ่านเพจเพื่อนๆแล้วก็ปลง จะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร ชาตินี้ชาติหน้ามีจริงหรือไม่ก็พืสูจน์ไม่ได้ แต่การรักษาศีล การเชื่อฟังคำพูดผู้ที่จะแนะนำเราอย่างเป็นห่วงจริงๆ ก็น่าจะเชื่อแล้วทดลองดู ไม่เสียหลาย เพราะก็ไม่ได้แนะนำเสียหายอะไร