เรื่องปัญหา VESPA ใหม่ รถ Standard เดิม มันสูงไปหน่อย
โดยเฉพาะสำหรับสุภาพสตรี ซึ่ง ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้ากับดี กับรถตัวนี้ ที่มัก จะไม่ค่อยสูงมากนัก และทักษะ ในการขี่รถมอร์เตอร์ไซค์อาจจะยังไม่แข็งนัก และ กลัวล้ม มากกว่าผู้ชาย (อันนี้ ไม่ได้เจตนาว่า ผู้หญิงทั้งหมดจะขี่รถไม่ได้ดีนะ แต่ว่า ส่วนใหญ่จะมีปัญหานี้กัน)
สำหรับผมเอง ถอย VESPA ให้ภรรยา ขี่ ไปธุระใกล้ๆ ในตลาด 0มาได้เกือบครึ่งปี แทนFino และ Scoopy I เพราะว่าเค้าชอบหน้าตามันน่ารักดี
แต่เจอปัญหาเดียวกันกับหลายคน คือ เรื่อง รถสูง ขายันพื้นไม่ถึงขาดความมั่นใจ กลัวจะล้ม
แฟนผม สูงไม่ถึง 160 ดี ขี่มอร์เตอร์ไซค์ทั่วไปคล่อง ถ้าขายันถึงนมั่นใจ แต่พอมาจับเวสป้าใหม่ ต้องเขย่งปลายเท้าเกือบสุดถึงจะถึงพื้น ทำให้เกิดอาการหลอน ขาดความมั่นใจกลัวล้ม
ผมเองลองขี่ ก็รู้สึกว่ามันสูงจริงๆตอนเวลาขี่ในเมือง ถ้าต้องชะลอจอด ต้องเอียงขาถึงจะถึงพื้น ถ้าเป็นผู้หญิงมีคนซ้อนจังหวะไม่ดีก็คงมีเสียว กันแน่ๆ
เคยถามเพื่อนๆ ตอนออกใหม่ๆ เรื่องการโหลดให้มันต่ำลง แต่ยังไม่ได้รับคำแนะนำเรื่องการโหลดที่ ชัดเจน
แต่คนรักเมีย ต้องหาทางช่วยเมีย
เบื้องต้น เลยจัดการ เอาเบาะไปให้ร้านทำเบาะปาดเบาะลงจากของเดิม ให้บางเฉียบ
ปาดได้มากสุดแค่เนี้ยฟองน้ำจะไม่เหลือแล้ว
ลดความสูงลงไปได้ ราวๆ 1 นิ้ว พอเอามาใส่ลองขี่เอง สำหรับผู้ชายสูง 170 ซม.อย่างผม โอเค เขย่งปลายเท้าหน่อยๆ ก็ถึงพื้น ขี่ง่ายขึ้นดีขึ้น
แต่สำหรับแฟนผม ผู้หญิง สูง ไม่ถึง 160 ดี ปาดเบาะเต็มที่ มันยังไม่พอ ยังสูง ชวนเสียวล้ม ตอนชะลอจอด
ก็เลยกลายเป็น รถจอดไว้ไม่ค่อยกล้าขี่
รอบนี้ เมื่อวันที่ 8-15 ที่ผ่านมา ขับรถไปเที่ยวเวียดนาม ฮาลองเบย์ ฮานอย ซาปา กับชายแดนจีน กับก๊วนแมงกาไซค์ แล้วมีน้องผู้หญิงคนนึงอยู่ภูเก็ต เค้าซ้อนแฟนไปด้วย เค้า ก็เตรียมถอย VESPA ใหม่มาโหลด ขี่ และบอกว่า ที่ภูเก็ต มีคนโหลดกัน ไม่แน่ใจใช้ชุดโหลดหรือป่าว
พอกลับมา ก็เลยมาลองค้น หาข้อมูล เรื่องกาโหลด VESPA
ผมจากการใช้ อากู๋ หา โดยใช้ Key Word " โหลด VESPA "
ผลผิดคาด มีกระทู้ หรือ ข้อความที่เกี่ยวข้องกับ การโหลด VESPA น้อยมาก
คือมีแค่ 2 อัน ตามนี้
ใจรักvespa แต่ขาไม่ถึง
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=560828#.UtzunxD-I0M
ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เข้ามาตอบกัน ก็แนะนำว่าขี่ไปเถอะ ไม่ต้องโหลด ไม่จำเป็นต้องโหลด
ซึ่งก็อย่างที่มีเพื่อน ตอบในกระทู้นั้นแหละ ว่า มันยังไม่ตรงใจคนถาม ที่ เค้าอยากโหลด ไมอยากคงไม่ถาม อิๆ
ส่วนอีกอัน เป็นกระทู้ ถามในพันทิปเรานี่เอง
Vespa Lx125ie สูงทำให้หยั่งเท้าไม่ถึง ทำยังไงได้มั้ย
http://pantip.com/topic/30035947
อันนี้เอง เริ่มได้คำตอบเกี่ยวกับการโหลด บ้าง
มีคนแนะนำให้ปาดเบาะ
อันนี้ทำมาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่พอ
มีหลายคน แนะนำให้ลองเปลี่ยนช้อค ที่ปรับสูงต่ำได้
อันนี้ ลองฟังจากราคา ช้อค เกือบ 2 หมื่นถือว่า แพงเหมือนกัน เกือบ 1/4 ของราคารถ แล้ว ยังไม่รู้เหมือนกันว่า จะลดลงได้แค่ไหน
แต่ ในกระทู้นั้น มีความเห็นนี้ ที่สะกิดใจ
ความคิดเห็นที่ 14
จ่ายน้อย ปาดเบาะเอา
จ่ายมากเปลี่ยนโช๊ค กลัวจาเปลี่ยนโช๊คหลังให้ต่ำ(ซ้อน2 หน้ามันจะรู้สึกลอยๆ) แล้วมันจาลามต้องไปเปลี่ยนโช๊คหน้าด้วยน่ะสิครับ (เดี๋ยวจะไม่เข้ากัน)
ติด Yss มั้ยคะ หรือว่าติด Bitubo ดีคะ
... ถ้าราคาเท่ากัน Bitubo (แท้)สิครับ
เอ!หรือมันจะปรับได้หว่า ลองถามช่างดุนะครับ ผมไม่รู้ข้างบนจะติด(สีกับถังน้ำมันหรือเปล่า)
ในรูปย้ายมาใส่โช๊คที่รูนี้ ลงได้เกือบ2นิ้วเลยถ้าได้นะ

โดยคุณ
madty
เลยคิดว่า เออแฮะ ถ้าแค่ย้ายน้อตแค่นี้เราก็ทำเองได้ง่ายๆ ลองดูดีกว่า และ เค้าอุตส่าห์ทำตำแหน่งยึดน้อตมาสองที่ มันน่าจะใช้การได้ ไม่งั้น คงไม่ทำมา
ถ้ามันติดใช้ไม่ได้ หรือ มีปัญหา ที่บางคนบอกว่า โหลดแล้ว กระแทก หรือ คนซ้อนแล้ว ติดล้อ ก็ใส่กลับเหมือนเดิม ไม่เสียหายอะไร ไม่ยากด้วย
ตอนบ่ายเลยจัดการ จับมันถอย ออกมาส่องดู ตอนแรกเห็นพลาสติค ที่บังโคลนชั้นใน กับ ตัวหม้อพักท่อไอเสีย ถ้าโหลดลงมา อาจจะติดล้อ แต่ดูดีๆมันเหมือน ยึดเป็นชุดเดียวกับล้อ ลง ก็ลงมาด้วยกันไม่น่าจะติด
ขั้นแรก จัดการวัดระยะห่างน้อตก่อนว่า ระยะห่างรูมันเท่ากันมั้ย ถ้าไม่เท่าย้ายไม่ได้ก็จบเลิกกัน
แต่พอวัด ผลเท่ากันแฮะ เลยจัดการลองถอด เพื่อเตรียม ขยับย้ายเปลี่ยนรูมันลงมา
แต่ว่าพอเตรียมใส่ที่ตำแหน่งใหม่ ก็เกิดปัญหา ตัวขายึดโชค ที่มีแผ่นเหล็กด้านล่างมันจะติดกับ ตัวเครื่องที่มีส่วนโค้ง ตามรูป (สังเกตุ ตรงรอยที่มีหมึกมาร์คไว้)
เรื่องที่ติดนี่ มองแล้วไม่ยาก แค่เอาหินเจียร์ เจียร์เหล็กตรงส่วนนั้นออกไม่ให้ติดมันก็ ย้ายมาได้แล้ว
และตอนทำสังเกตุอีกว่า ตัวยึดนี่มันคล้ายเป็นสามเหลี่ยม แต่ว่า ขาหน้าหลัง มันยื่นยาวไม่เท่ากัน ถ้ากลับหน้าช่วย มันจะทำให้ รูช้อค ขยับถอยหลังเพิ่มขึ้น โหลดได้มากขึ้นอีกหน่อย (แต่ว่า อาจจะเสี่ยงติดมากขึ้น) และถ้ากลับหน้า แทนที่ ตัวเนื้อแผ่นเหล็กจะติดด้านหน้า มันจะย้ายมาติดด้านหลังแทน แต่ติดแค่นิดเดียว(เจียร์เหล็ก ทิ้งน้อยกว่า ) แต่คิดดูแล้ว แค่ย้ายตำแหน่งน้อต นี่ก็โหลดเยอะแล้ว เลยไม่กลับหน้าหลังล่ะ เจียร์มันตามรูป นั่นแหละ
ว่าแล้วก็จับเอาออกมาเจียร์ ตำแหน่งเจียร์มาร์คหมึกไว้ให้แค่เจียร์ไปใกล้ๆ หมึกก็พ้นแล้ว
เสร็จแล้ว ผลของการย้ายตำแหน่งตัวยึดโช้ค จาก โครงสีแดง ที่เป็นตำแหน่งเดิม ย้ายมาเป็นตำแหน่งใหม่ดังนี้
ปล.ตอนทำถอดโช้ค ออกจากตัวยึดก่อนค่อยเอามาใส่คืนทีหลัง จะได้ทำงานง่าย
เสร็จแล้ว เหลือเท่านี้
ผลของการลองขึ้นไปคร่อม คนสูง 170 อย่างผม จากที่ต้องเขย่งปลายเท้าหลังจากปาดเบาะมาแล้ว คราวนี้ เท้าทั้งสองข้างแตะพื้นได้ และยังเหลือเข่างอ อีกด้วย คาดว่า คงลดต่ำลงมาก มากกว่า 1 นิ้ว
ลองเอาออกไปขี่คนเดียวก่อน ความเร็ว 80 ไม่มีอาการผิดปกติ อะไร ทั้งทางตรงและเข้าโค้ง กระโดดลูกระนาด ก็ไม่ติด
ลองเอาคนซ้อน วิ่งลุยต่อผลก็ไม่ติด ใช้งานปกติเลย
ผิดคาด ง่ายกว่าที่คิด
ใครมีปัญหา ลองดูนะครับ ง่ายๆ
และอย่างที่บอก ถ้ายังเตี้ยไม่พอ กลับหน้าตัวยึดแล้วเจียร์ ส่วนที่ติดด้านหลังแทน จะลดได้อีกราวๆ 1 ซม. ไม่แน่ใจว่าช้อคเอียงนอนมากขึ้น ลดตค่ำลง จะติดและรับแรงกระแทกได้ลดลงไปอีกมากมั้ย
แต่แค่ที่ผมทำของบ้านผม คงพอแล้ว
นี่ภรรยา ยังไปเที่ยวเชียงราย กลับมาบ้าน รถเตี้ยสมใจ คงดีใจ ฝีมือ สามี อิๆ
ปล.ที่ทำทั้งหมดน่ะ สั่งคนงาน ช่วยถอด ช่วยเจียร์เหล็กให้ เรา ยืนคุม อิๆ
[DIY] จับ VESPA มาโหลด ใหม่ให้ขายันถึง [DIY]
โดยเฉพาะสำหรับสุภาพสตรี ซึ่ง ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้ากับดี กับรถตัวนี้ ที่มัก จะไม่ค่อยสูงมากนัก และทักษะ ในการขี่รถมอร์เตอร์ไซค์อาจจะยังไม่แข็งนัก และ กลัวล้ม มากกว่าผู้ชาย (อันนี้ ไม่ได้เจตนาว่า ผู้หญิงทั้งหมดจะขี่รถไม่ได้ดีนะ แต่ว่า ส่วนใหญ่จะมีปัญหานี้กัน)
สำหรับผมเอง ถอย VESPA ให้ภรรยา ขี่ ไปธุระใกล้ๆ ในตลาด 0มาได้เกือบครึ่งปี แทนFino และ Scoopy I เพราะว่าเค้าชอบหน้าตามันน่ารักดี
แต่เจอปัญหาเดียวกันกับหลายคน คือ เรื่อง รถสูง ขายันพื้นไม่ถึงขาดความมั่นใจ กลัวจะล้ม
แฟนผม สูงไม่ถึง 160 ดี ขี่มอร์เตอร์ไซค์ทั่วไปคล่อง ถ้าขายันถึงนมั่นใจ แต่พอมาจับเวสป้าใหม่ ต้องเขย่งปลายเท้าเกือบสุดถึงจะถึงพื้น ทำให้เกิดอาการหลอน ขาดความมั่นใจกลัวล้ม
ผมเองลองขี่ ก็รู้สึกว่ามันสูงจริงๆตอนเวลาขี่ในเมือง ถ้าต้องชะลอจอด ต้องเอียงขาถึงจะถึงพื้น ถ้าเป็นผู้หญิงมีคนซ้อนจังหวะไม่ดีก็คงมีเสียว กันแน่ๆ
เคยถามเพื่อนๆ ตอนออกใหม่ๆ เรื่องการโหลดให้มันต่ำลง แต่ยังไม่ได้รับคำแนะนำเรื่องการโหลดที่ ชัดเจน
แต่คนรักเมีย ต้องหาทางช่วยเมีย
เบื้องต้น เลยจัดการ เอาเบาะไปให้ร้านทำเบาะปาดเบาะลงจากของเดิม ให้บางเฉียบ
ปาดได้มากสุดแค่เนี้ยฟองน้ำจะไม่เหลือแล้ว
ลดความสูงลงไปได้ ราวๆ 1 นิ้ว พอเอามาใส่ลองขี่เอง สำหรับผู้ชายสูง 170 ซม.อย่างผม โอเค เขย่งปลายเท้าหน่อยๆ ก็ถึงพื้น ขี่ง่ายขึ้นดีขึ้น
แต่สำหรับแฟนผม ผู้หญิง สูง ไม่ถึง 160 ดี ปาดเบาะเต็มที่ มันยังไม่พอ ยังสูง ชวนเสียวล้ม ตอนชะลอจอด
ก็เลยกลายเป็น รถจอดไว้ไม่ค่อยกล้าขี่
รอบนี้ เมื่อวันที่ 8-15 ที่ผ่านมา ขับรถไปเที่ยวเวียดนาม ฮาลองเบย์ ฮานอย ซาปา กับชายแดนจีน กับก๊วนแมงกาไซค์ แล้วมีน้องผู้หญิงคนนึงอยู่ภูเก็ต เค้าซ้อนแฟนไปด้วย เค้า ก็เตรียมถอย VESPA ใหม่มาโหลด ขี่ และบอกว่า ที่ภูเก็ต มีคนโหลดกัน ไม่แน่ใจใช้ชุดโหลดหรือป่าว
พอกลับมา ก็เลยมาลองค้น หาข้อมูล เรื่องกาโหลด VESPA
ผมจากการใช้ อากู๋ หา โดยใช้ Key Word " โหลด VESPA "
ผลผิดคาด มีกระทู้ หรือ ข้อความที่เกี่ยวข้องกับ การโหลด VESPA น้อยมาก
คือมีแค่ 2 อัน ตามนี้
ใจรักvespa แต่ขาไม่ถึง
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=560828#.UtzunxD-I0M
ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เข้ามาตอบกัน ก็แนะนำว่าขี่ไปเถอะ ไม่ต้องโหลด ไม่จำเป็นต้องโหลด
ซึ่งก็อย่างที่มีเพื่อน ตอบในกระทู้นั้นแหละ ว่า มันยังไม่ตรงใจคนถาม ที่ เค้าอยากโหลด ไมอยากคงไม่ถาม อิๆ
ส่วนอีกอัน เป็นกระทู้ ถามในพันทิปเรานี่เอง
Vespa Lx125ie สูงทำให้หยั่งเท้าไม่ถึง ทำยังไงได้มั้ย
http://pantip.com/topic/30035947
อันนี้เอง เริ่มได้คำตอบเกี่ยวกับการโหลด บ้าง
มีคนแนะนำให้ปาดเบาะ
อันนี้ทำมาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่พอ
มีหลายคน แนะนำให้ลองเปลี่ยนช้อค ที่ปรับสูงต่ำได้
อันนี้ ลองฟังจากราคา ช้อค เกือบ 2 หมื่นถือว่า แพงเหมือนกัน เกือบ 1/4 ของราคารถ แล้ว ยังไม่รู้เหมือนกันว่า จะลดลงได้แค่ไหน
แต่ ในกระทู้นั้น มีความเห็นนี้ ที่สะกิดใจ
ความคิดเห็นที่ 14
จ่ายน้อย ปาดเบาะเอา
จ่ายมากเปลี่ยนโช๊ค กลัวจาเปลี่ยนโช๊คหลังให้ต่ำ(ซ้อน2 หน้ามันจะรู้สึกลอยๆ) แล้วมันจาลามต้องไปเปลี่ยนโช๊คหน้าด้วยน่ะสิครับ (เดี๋ยวจะไม่เข้ากัน)
ติด Yss มั้ยคะ หรือว่าติด Bitubo ดีคะ
... ถ้าราคาเท่ากัน Bitubo (แท้)สิครับ
เอ!หรือมันจะปรับได้หว่า ลองถามช่างดุนะครับ ผมไม่รู้ข้างบนจะติด(สีกับถังน้ำมันหรือเปล่า)
ในรูปย้ายมาใส่โช๊คที่รูนี้ ลงได้เกือบ2นิ้วเลยถ้าได้นะ
โดยคุณ
madty
เลยคิดว่า เออแฮะ ถ้าแค่ย้ายน้อตแค่นี้เราก็ทำเองได้ง่ายๆ ลองดูดีกว่า และ เค้าอุตส่าห์ทำตำแหน่งยึดน้อตมาสองที่ มันน่าจะใช้การได้ ไม่งั้น คงไม่ทำมา
ถ้ามันติดใช้ไม่ได้ หรือ มีปัญหา ที่บางคนบอกว่า โหลดแล้ว กระแทก หรือ คนซ้อนแล้ว ติดล้อ ก็ใส่กลับเหมือนเดิม ไม่เสียหายอะไร ไม่ยากด้วย
ตอนบ่ายเลยจัดการ จับมันถอย ออกมาส่องดู ตอนแรกเห็นพลาสติค ที่บังโคลนชั้นใน กับ ตัวหม้อพักท่อไอเสีย ถ้าโหลดลงมา อาจจะติดล้อ แต่ดูดีๆมันเหมือน ยึดเป็นชุดเดียวกับล้อ ลง ก็ลงมาด้วยกันไม่น่าจะติด
ขั้นแรก จัดการวัดระยะห่างน้อตก่อนว่า ระยะห่างรูมันเท่ากันมั้ย ถ้าไม่เท่าย้ายไม่ได้ก็จบเลิกกัน
แต่พอวัด ผลเท่ากันแฮะ เลยจัดการลองถอด เพื่อเตรียม ขยับย้ายเปลี่ยนรูมันลงมา
แต่ว่าพอเตรียมใส่ที่ตำแหน่งใหม่ ก็เกิดปัญหา ตัวขายึดโชค ที่มีแผ่นเหล็กด้านล่างมันจะติดกับ ตัวเครื่องที่มีส่วนโค้ง ตามรูป (สังเกตุ ตรงรอยที่มีหมึกมาร์คไว้)
เรื่องที่ติดนี่ มองแล้วไม่ยาก แค่เอาหินเจียร์ เจียร์เหล็กตรงส่วนนั้นออกไม่ให้ติดมันก็ ย้ายมาได้แล้ว
และตอนทำสังเกตุอีกว่า ตัวยึดนี่มันคล้ายเป็นสามเหลี่ยม แต่ว่า ขาหน้าหลัง มันยื่นยาวไม่เท่ากัน ถ้ากลับหน้าช่วย มันจะทำให้ รูช้อค ขยับถอยหลังเพิ่มขึ้น โหลดได้มากขึ้นอีกหน่อย (แต่ว่า อาจจะเสี่ยงติดมากขึ้น) และถ้ากลับหน้า แทนที่ ตัวเนื้อแผ่นเหล็กจะติดด้านหน้า มันจะย้ายมาติดด้านหลังแทน แต่ติดแค่นิดเดียว(เจียร์เหล็ก ทิ้งน้อยกว่า ) แต่คิดดูแล้ว แค่ย้ายตำแหน่งน้อต นี่ก็โหลดเยอะแล้ว เลยไม่กลับหน้าหลังล่ะ เจียร์มันตามรูป นั่นแหละ
ว่าแล้วก็จับเอาออกมาเจียร์ ตำแหน่งเจียร์มาร์คหมึกไว้ให้แค่เจียร์ไปใกล้ๆ หมึกก็พ้นแล้ว
เสร็จแล้ว ผลของการย้ายตำแหน่งตัวยึดโช้ค จาก โครงสีแดง ที่เป็นตำแหน่งเดิม ย้ายมาเป็นตำแหน่งใหม่ดังนี้
ปล.ตอนทำถอดโช้ค ออกจากตัวยึดก่อนค่อยเอามาใส่คืนทีหลัง จะได้ทำงานง่าย
เสร็จแล้ว เหลือเท่านี้
ผลของการลองขึ้นไปคร่อม คนสูง 170 อย่างผม จากที่ต้องเขย่งปลายเท้าหลังจากปาดเบาะมาแล้ว คราวนี้ เท้าทั้งสองข้างแตะพื้นได้ และยังเหลือเข่างอ อีกด้วย คาดว่า คงลดต่ำลงมาก มากกว่า 1 นิ้ว
ลองเอาออกไปขี่คนเดียวก่อน ความเร็ว 80 ไม่มีอาการผิดปกติ อะไร ทั้งทางตรงและเข้าโค้ง กระโดดลูกระนาด ก็ไม่ติด
ลองเอาคนซ้อน วิ่งลุยต่อผลก็ไม่ติด ใช้งานปกติเลย
ผิดคาด ง่ายกว่าที่คิด
ใครมีปัญหา ลองดูนะครับ ง่ายๆ
และอย่างที่บอก ถ้ายังเตี้ยไม่พอ กลับหน้าตัวยึดแล้วเจียร์ ส่วนที่ติดด้านหลังแทน จะลดได้อีกราวๆ 1 ซม. ไม่แน่ใจว่าช้อคเอียงนอนมากขึ้น ลดตค่ำลง จะติดและรับแรงกระแทกได้ลดลงไปอีกมากมั้ย
แต่แค่ที่ผมทำของบ้านผม คงพอแล้ว
นี่ภรรยา ยังไปเที่ยวเชียงราย กลับมาบ้าน รถเตี้ยสมใจ คงดีใจ ฝีมือ สามี อิๆ
ปล.ที่ทำทั้งหมดน่ะ สั่งคนงาน ช่วยถอด ช่วยเจียร์เหล็กให้ เรา ยืนคุม อิๆ