เมืองไทยเราน่าจะคุ้มครองผู้บริโภคแบบนี้บ้าง 'แอ๊ปเปิ้ล'จ่ายเงินคืนลูกค้ากว่าพันล้าน

'แอ๊ปเปิ้ล'จ่ายเงินคืนลูกค้ากว่าพันล้าน
http://bit.ly/1aNK3DD

"แอ๊ปเปิ้ล"เผยตกลงจะจ่ายเงินชดเชยอย่างน้อย 32.5 ล้านดอลลาร์หรือราว 1,040 ล้านบาทให้กับบรรดาผู้ปกครอง

"แอ๊ปเปิ้ล" ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทตกลงจะจ่ายเงินชดเชยอย่างน้อย 32.5 ล้านดอลลาร์หรือราว 1,040 ล้านบาทให้กับบรรดาผู้ปกครอง กรณีที่มีเด็กซื้อของผ่านแอพสโตร์โดยไม่ได้รับอนุญาต

คณะกรรมาธิการสมาพันธ์การค้าของสหรัฐ หรือ เอฟทีซี ได้พิจารณาข้อร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าต้องจ่ายเงินไปกับแอพพลิเคชั่นที่จำหน่ายในแอพสโตร์ของแอ๊ปเปิ้ล เนื่องจากมีขั้นตอนการซื้อค่อนข้างสะดวก จนทำให้แม้กระทั่งเด็ก ๆ สามารถกดซื้อผ่านทางไอโฟนหรือไอแพดได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ เด็ก ๆ ยังสามารถซื้อสินค้าเพิ่มได้ตั้งแต่ 99 เซนต์ถึง 99 ดอลลาร์ในเกมที่ดาวน์โหลดมา

ด้วยเหตุนี้ เอฟทีซีจึงตัดสินให้แอ๊ปเปิ้ลต้องคืนเงินให้กับผู้บริโภคจำนวนอย่างน้อย 32.5 ล้านดอลลาร์พร้อมกันนี้ ยังได้ขอให้แอปเปิ้ลปรับเปลี่ยนขั้นตอนการซื้อแอพพลิเคชั่นให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้นด้วย

เอฟทีซีเปิดเผยด้วยว่า มีผู้บริโภคคนหนึ่งร้องเรียนว่า ลูกสาวของตนจ่ายเงินซื้อสินค้าเป็นจำนวน 2,600 ดอลลาร์ในแอพพลิเคชั่นเกม "แทพ เพ็ท โฮเต็ล" (Tap Pet Hotel)

ทั้งนี้ เอฟทีซีระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลจะต้องเพิ่มขั้นตอนการซื้อให้ผู้บริโภคต้องใส่รหัสผ่านทุกครั้งก่อนที่จะมีการซื้อแอพพลิเคชั่นผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังต้องจำกัดเวลาในการซื้อแอพพลิเคชั่นในแต่ละครั้ง ให้ทิ้งช่วงเวลาห่างกันประมาณ 15 นาที เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดจากการสั่งซื้อโดยไม่ตั้งใจอีกด้วย

คำสั่งของเอฟทีซีในครั้งนี้ นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของผู้บริโภคที่พยายามต่อสู้กับการคิดค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค หลังจากที่มีความพยายามต่อสู้ในเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่