สวัสดีครับ หลังจากที่ผมห่างหายไปนานมาก(เกือบ 1 ปีได้) เพราะติดในการเรียนของผมใกล้จบปี 3 แล้วครับ(ปวช)
เลยไม่ค่อยได้ทำอะไรให้ชมกัน วันนี้ว่างๆ เพราะเป็นวันหยุดของวิทยาลัยผม ก็เลยได้โอกาสดีทำการ
เปลี่ยนอุปกรณ์ของ SX ของผมสักหน่อย ตอนนี้รถผมวิ่งไป 16000 กว่าแล้ว เลยได้เวลาทำการเปลี่ยนครั้งใหญ่
เราไปดูกันดีกว่าครับว่า เปลี่ยนอะไรกันบ้าง ^^

1.ของที่เราจะเปลี่ยนในครั้งนี้ครับ
ได้แก่
น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเฟืองท้าย
หัวเทียน
กรองอากาศ
กรองอากาศห้องสายพาน
2.เริ่มกันเลยครับ
ไปที่กรองอากาศห้องสายพาน กันก่อน เพราะง่ายที่สุดในทั้งหมด 555+ ไขน็อต 4 ตัวจบ จริงๆแล้วกรองตัวนี้สำคัญนะครับ เพราะเป็นตัวที่กรองอากาศเข้าไประบายความร้อนให้กับสายพาน ถ้าไม่ได้ทำความสะอาดนาน ๆ อาจจะอุดตันแล้วทำให้อากาศไม่เข้าไประบายความร้อน จนเกิดอาการวิ่งไม่ออก อืด ตอนขับขี่เป็นระยะยาว สัก 10 กิโลเมตรขึ้นไป
ถอดออกมาแล้วจะได้แบบนี้ครับ
ใส่อันใหม่เข้าไป
เสร็จเรียบร้อยไป 1 อย่าง
3.กรองกาอาศ
ไปที่ฝาข้างทางด้านซ้าย(ด้านที่เอาขาซ้ายวาง) ไม่ทราบว่าคนอื่นเอาพื้นยางออกแบบผมหรือป่าวนะครับ แต่ผมเอาออกเพราะรู้สึกว่ามัน เกะกะ
ไขน็อตออก 3 ตัว แล้วเลื่อนไปข้างหลังเล็กน้อยแล้วดึงออกมาได้เลยครับ(เลื่อนไปทางห้องสายพานหรือล้อหลัง)
ไขน็อตออกอีก 6 ตัว แล้วถอดหม้อกรองออกมาเลยครับ
สภาพกรองใหม่กับเก่า แล้วก็ทำการใส่กลับไปที่เดิมเป็นอันจบครับ ^^
4.หัวเทียน
เมื่อกี่เราไปทางได้ซ้าย คร้าวนี้เรามาทางด้านขวากันครับ ทำแบบเดิมกับข้างซ้ายเลยครับ เอาพื้นยางออก ไขน็อตออก 3 ตัว แล้วเลื่อนไปข้างหลังเล็กน้อย ดึงออก จะเจอกับ บล็อกหัวเทียน แล้วก็ดึงบล็อกหัวเทียนออกได้เลยครับ
เมื่อเอาบล็อกออกแล้วจะเจอกันหัวเทียนอย่างนี้ให้เอา ที่ไขหัวเทียนที่ติดมากับรถใส่เข้าไปแล้วเอาไขขวงใส่ในรูแล้วหมุนออกมาได้เลยครับ (แน่นนิดหน่อย)
ออกมาแล้วครับ หัวเทียน ๆตัวนี้วิ่งมาประมาณ 15000 โล เพราะผมเปลี่ยนตั้งแต่ออกรถมาได้ 1000 โล
หัวเทียนใหม่ครับ ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิมครับ ตอนใส่ให้เอามือหมุนให้แน่นก่อน แล้วเอาที่ไขหัวเทียนที่ติดกับรถมาไขให้แน่นอีกทีนะครับ แล้วก็ใส่บล็อกเข้าไปเแบบเดิม
ปิดฝาข้างให้เหมือนเดิม เรียบร้อยเสร็จไปอีก 1
5. ต่อมาเรื่องง่ายๆ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+น้ำมันเฟืองท้าย
เริ่มจากไปเอาคีมมาบิดเอาที่ปิดออกก่อนครับ
จากนั้นไปหาน็อตเบอร์ 12 ครับ เป็นน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง มันอยู่ตรงนี้......
เอาเครื่องมือเรามา จัดการเอามันออกไปสะ.....!!!!!
ไหลเป็นน้ำเลย......(ก็มันเป็นน้ำมันเครื่องจะให้ไหลเป็นไร -*- )
ในขณะที่รอเราก็เอาคีมไปเปิดฝาปิดที่ใส่น้ำมันเฟืองท้ายกันครับ
รอจนน้ำมันเครื่องไม่ไหลแล้ว เอาไขน็อตกลับเข้าไปที่เดิมให้แน่น
หาน็อตถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายต่อ เอ๋อมันอยู่ไหนหว่า โหไปอยู่สะข้างล่างเลย ไขๆๆๆ รอจนน้ำมันหยุดไหลแล้วก็ปิดเข้าไปเหมือนเดิมครับ
ถึงเวลาของการใส่น้ำมันเข้าไปที่เดิม
เรียบร้อยครับเสร็จหมดแล้ว รถผมก็กลับมาวิ่งได้เร็วแรงเหมือนเดิม
1 ปี ที่ผมได้เจ้า Nouvo SX คันนี้มาเป็นเจ้าของ ผมว่ารถคันนี้ให้อะไรผมหลายอย่างนะครับ แต่เอาปัญหากับสิ่งที่ซ่อมไปบ้างดีกว่าเนอะ เพราะคงมีคนสงสัยว่า 1 ปี เปลี่ยนอะไรไปบ้าง
ก็มีไม่มากนะครับส่วนใหญ่แล้วผมจะเน้นไปทางการใช้งานเป็นส่วนใหญ่
แต่ที่เปลี่ยนบ่อยๆ ก็มี น้ำเครื่อง ผมใช้แต่ของ yamaha eco ป๋องเขียว เพราะผมเคยใช้ของยี่ห้ออื่นแล้วเครื่องมันอืดๆเร่งไม่ค่อยออก(ความคิดเห็นส่วนตัว)
น้ำมันเฟืองท้ายเปลี่ยนไปแค่ 2 ครั้งเองนะครับ เปลี่ยนไปตอน 1000 แรก กับตอน 4000 หลังจากนั้นยิงยาวเลยจนถึงตอนนี้เพิ่งเปลี่ยนไป
กรองอากาศไม่เคยเปลี่ยนเลย เพิ่งมาเปลี่ยนครั้งแรกเมื่อกี่ครับ แต่กรองอากาศห้องสายพานนี้ผมเอาออกมา ล้างทุกๆ 2000 โล
หัวเทียนอย่างที่บอกครับ เปลี่ยนตอน 1000 แรก จนถึงตอนนี้เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อกี่เช่นกัน
ยางรถ ผมเปลี่ยนไป 2 คู่ ครับ คู่แรกที่ติดรถมา ก็เปลี่ยนตอนซื้อรถได้ 7 วัน เพราะมันพาผมไปตกคลองมา เลยเปลี่ยนเลย ลื่นไปป่าว.......
เปลี่ยนมาเป็นข้างหน้า IRC WING GOLD 50/100-17 หลังเป็น IRC WING GOLD 60/95-17
ขอบอกว่าหนึบสุดๆ เข้าโค้ง 80-90 มาแล้วไม่มีหลุด ทำให้ลืมคิดไปเลยว่าเป็นยางแว๊น ๆ
หมดแล้วครับสำหรับ 1 ปีที่ผ่านมาก เดียวจะมารายงานใหม่ถ้ามีอะไรเปลี่ยนนะครับ
วันนี้ขอบคุณที่รับชมครับผม
1 ปีกับ Nouvo SX และการตรวจเช็ค 16000 โล ด้วยตัวเอง ^^
เลยไม่ค่อยได้ทำอะไรให้ชมกัน วันนี้ว่างๆ เพราะเป็นวันหยุดของวิทยาลัยผม ก็เลยได้โอกาสดีทำการ
เปลี่ยนอุปกรณ์ของ SX ของผมสักหน่อย ตอนนี้รถผมวิ่งไป 16000 กว่าแล้ว เลยได้เวลาทำการเปลี่ยนครั้งใหญ่
เราไปดูกันดีกว่าครับว่า เปลี่ยนอะไรกันบ้าง ^^
1.ของที่เราจะเปลี่ยนในครั้งนี้ครับ
ได้แก่
น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเฟืองท้าย
หัวเทียน
กรองอากาศ
กรองอากาศห้องสายพาน
2.เริ่มกันเลยครับ
ไปที่กรองอากาศห้องสายพาน กันก่อน เพราะง่ายที่สุดในทั้งหมด 555+ ไขน็อต 4 ตัวจบ จริงๆแล้วกรองตัวนี้สำคัญนะครับ เพราะเป็นตัวที่กรองอากาศเข้าไประบายความร้อนให้กับสายพาน ถ้าไม่ได้ทำความสะอาดนาน ๆ อาจจะอุดตันแล้วทำให้อากาศไม่เข้าไประบายความร้อน จนเกิดอาการวิ่งไม่ออก อืด ตอนขับขี่เป็นระยะยาว สัก 10 กิโลเมตรขึ้นไป
ถอดออกมาแล้วจะได้แบบนี้ครับ
ใส่อันใหม่เข้าไป
เสร็จเรียบร้อยไป 1 อย่าง
3.กรองกาอาศ
ไปที่ฝาข้างทางด้านซ้าย(ด้านที่เอาขาซ้ายวาง) ไม่ทราบว่าคนอื่นเอาพื้นยางออกแบบผมหรือป่าวนะครับ แต่ผมเอาออกเพราะรู้สึกว่ามัน เกะกะ
ไขน็อตออก 3 ตัว แล้วเลื่อนไปข้างหลังเล็กน้อยแล้วดึงออกมาได้เลยครับ(เลื่อนไปทางห้องสายพานหรือล้อหลัง)
ไขน็อตออกอีก 6 ตัว แล้วถอดหม้อกรองออกมาเลยครับ
สภาพกรองใหม่กับเก่า แล้วก็ทำการใส่กลับไปที่เดิมเป็นอันจบครับ ^^
4.หัวเทียน
เมื่อกี่เราไปทางได้ซ้าย คร้าวนี้เรามาทางด้านขวากันครับ ทำแบบเดิมกับข้างซ้ายเลยครับ เอาพื้นยางออก ไขน็อตออก 3 ตัว แล้วเลื่อนไปข้างหลังเล็กน้อย ดึงออก จะเจอกับ บล็อกหัวเทียน แล้วก็ดึงบล็อกหัวเทียนออกได้เลยครับ
เมื่อเอาบล็อกออกแล้วจะเจอกันหัวเทียนอย่างนี้ให้เอา ที่ไขหัวเทียนที่ติดมากับรถใส่เข้าไปแล้วเอาไขขวงใส่ในรูแล้วหมุนออกมาได้เลยครับ (แน่นนิดหน่อย)
ออกมาแล้วครับ หัวเทียน ๆตัวนี้วิ่งมาประมาณ 15000 โล เพราะผมเปลี่ยนตั้งแต่ออกรถมาได้ 1000 โล
หัวเทียนใหม่ครับ ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิมครับ ตอนใส่ให้เอามือหมุนให้แน่นก่อน แล้วเอาที่ไขหัวเทียนที่ติดกับรถมาไขให้แน่นอีกทีนะครับ แล้วก็ใส่บล็อกเข้าไปเแบบเดิม
ปิดฝาข้างให้เหมือนเดิม เรียบร้อยเสร็จไปอีก 1
5. ต่อมาเรื่องง่ายๆ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+น้ำมันเฟืองท้าย
เริ่มจากไปเอาคีมมาบิดเอาที่ปิดออกก่อนครับ
จากนั้นไปหาน็อตเบอร์ 12 ครับ เป็นน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง มันอยู่ตรงนี้......
เอาเครื่องมือเรามา จัดการเอามันออกไปสะ.....!!!!!
ไหลเป็นน้ำเลย......(ก็มันเป็นน้ำมันเครื่องจะให้ไหลเป็นไร -*- )
ในขณะที่รอเราก็เอาคีมไปเปิดฝาปิดที่ใส่น้ำมันเฟืองท้ายกันครับ
รอจนน้ำมันเครื่องไม่ไหลแล้ว เอาไขน็อตกลับเข้าไปที่เดิมให้แน่น
หาน็อตถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายต่อ เอ๋อมันอยู่ไหนหว่า โหไปอยู่สะข้างล่างเลย ไขๆๆๆ รอจนน้ำมันหยุดไหลแล้วก็ปิดเข้าไปเหมือนเดิมครับ
ถึงเวลาของการใส่น้ำมันเข้าไปที่เดิม
เรียบร้อยครับเสร็จหมดแล้ว รถผมก็กลับมาวิ่งได้เร็วแรงเหมือนเดิม
1 ปี ที่ผมได้เจ้า Nouvo SX คันนี้มาเป็นเจ้าของ ผมว่ารถคันนี้ให้อะไรผมหลายอย่างนะครับ แต่เอาปัญหากับสิ่งที่ซ่อมไปบ้างดีกว่าเนอะ เพราะคงมีคนสงสัยว่า 1 ปี เปลี่ยนอะไรไปบ้าง
ก็มีไม่มากนะครับส่วนใหญ่แล้วผมจะเน้นไปทางการใช้งานเป็นส่วนใหญ่
แต่ที่เปลี่ยนบ่อยๆ ก็มี น้ำเครื่อง ผมใช้แต่ของ yamaha eco ป๋องเขียว เพราะผมเคยใช้ของยี่ห้ออื่นแล้วเครื่องมันอืดๆเร่งไม่ค่อยออก(ความคิดเห็นส่วนตัว)
น้ำมันเฟืองท้ายเปลี่ยนไปแค่ 2 ครั้งเองนะครับ เปลี่ยนไปตอน 1000 แรก กับตอน 4000 หลังจากนั้นยิงยาวเลยจนถึงตอนนี้เพิ่งเปลี่ยนไป
กรองอากาศไม่เคยเปลี่ยนเลย เพิ่งมาเปลี่ยนครั้งแรกเมื่อกี่ครับ แต่กรองอากาศห้องสายพานนี้ผมเอาออกมา ล้างทุกๆ 2000 โล
หัวเทียนอย่างที่บอกครับ เปลี่ยนตอน 1000 แรก จนถึงตอนนี้เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อกี่เช่นกัน
ยางรถ ผมเปลี่ยนไป 2 คู่ ครับ คู่แรกที่ติดรถมา ก็เปลี่ยนตอนซื้อรถได้ 7 วัน เพราะมันพาผมไปตกคลองมา เลยเปลี่ยนเลย ลื่นไปป่าว.......
เปลี่ยนมาเป็นข้างหน้า IRC WING GOLD 50/100-17 หลังเป็น IRC WING GOLD 60/95-17
ขอบอกว่าหนึบสุดๆ เข้าโค้ง 80-90 มาแล้วไม่มีหลุด ทำให้ลืมคิดไปเลยว่าเป็นยางแว๊น ๆ
หมดแล้วครับสำหรับ 1 ปีที่ผ่านมาก เดียวจะมารายงานใหม่ถ้ามีอะไรเปลี่ยนนะครับ
วันนี้ขอบคุณที่รับชมครับผม