[กระทู้ระบาย] ข้อผิดพลาดของ DVD kuroko

หลังจากที่เป็นนักส่องกระทู้อยู่ห้องการ์ตูนมาตั้งนาน วันนี้จะขอตั้งกระทู้หน่อย นี่เป็นครั้งแรกที่ตั้งเลยถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ
เนื้อหาอาจจะยาวมากไปหน่อย แต่ก็อยากให้อ่านจนจบค่ะ อมยิ้ม04

ขอเกริ่นเรื่องก่อนเลย เราเป็นคนนึงที่ชอบดูการ์ตูนมากแล้วก็ถ้าชอบเรื่องไหนก็จะซื้อหนังสือ dvd เก็บ(ชอบเก็บ dvd เพราะชอบเสียงญี่ปุ่น)  เพิ่งเริ่มเก็บจริงๆจังๆมาได้ปีกว่าๆแล้ว แล้วเรื่องที่ชอบที่สุดและมีปัญหา talk of the town คงหนีไม่พ้นหนุ่มบาส

ครั้งแรกเลยคือ dvd แผ่นแรกผลิตแบบญี่ปุ่น แต่มีปัญหาเพราะญี่ปุ่นไม่ให้ทำ (แอบน้อยใจเพราะชอบแบบนี้มาก) เรื่องนี้เราเข้าใจค่ะว่าถ้าญี่ปุ่นไม่ให้ทำเราจะไปฝืนทำคงไม่ได้ แผ่นต่อๆมาเลยต้องเปลี่ยน : อันนี้เข้าใจค่ะ เหตุผลรับได้

ครั้งที่สองคือ dvd แผ่นที่3 โลโก้ไทก้ามันหายไปตรงปลอกสวม ตอนแรกแอบคิดว่า เอ๊ะฉันได้แรร์ไอเทมมารึเปล่า แต่ปรากฏว่าไม่ใช่เพราะทุกคนไม่มีเหมือนกัน (เราคอยตามข่าวที่หน้าเพจไทก้า) มีคนถามเยอะเหมือนกันว่าจะทำยังไงกับข้อผิดพลาดดังกล่าว บางคนก็เสนอว่าให้แจกเป็นสติ๊กเกอร์มาติดไหม หรืออีกหลายๆอย่าง ตอนแรกเราไม่ได้คิดอะไรมากเพราะมันนิดๆหน่อยๆ(ความจริงคือไม่มีก็ดีนะสวยไปอีกแบบ แต่ขอให้เป็นแบบนี้ทุกแผ่น เอ๊ะ?! ยังไง) แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไรจากแอดมินเลยที่ว่าจะแก้ไขยังไง เราเข้าใจนะคะว่าคนที่ชอบอยากสะสมก็อยากจะให้มันออกมาสวยเวลาเรียงในบล๊อค(ถึงแม้ว่าแผ่นหนึ่งจะไม่เข้าพวก) : อันนี้ไม่มีคำตอบจากไทก้าเลยไม่สามารถบอกได้ว่าคิดยังไง



ครั้งที่สามคือ dvd แผ่นที่4 ผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัย อมยิ้ม08 (เราปลื้มมิโดริมะมากแอบโกรธว่าทำไมต้องเป็นแผ่นนี้ด้วย กรีดร้อง!!) อย่างแรกเลยคือดิจิเทรย์มีรูปซ้ำกันสามรูป ตอนแรกเราไม่ได้สังเกตุพอมีคนถามในเพจไทก้าเลยหยิบขึ้นมาดูปรากฎว่าซ้ำกันจริงๆ ฮือออ
เม่าตกใจ เม่าในกองไฟ เม่าโศก


แล้วก็มีคนเข้าไปถามในเพจโอคามิน คำตอบที่ได้คือ


ทำเอาช๊อคเบาๆเหมือนกัน เราสงสัยเหมือนกันว่าจริงๆแล้วมันคือความผิดของบริษัทที่ทำรูปมาซ้ำกันหรือว่าญี่ปุ่นให้ทำแบบนี้จริงๆ ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลังเราก็คงทำอะไรไม่ได้และต้องขอโทษด้วยที่เข้าใจผิดค่ะ

อย่างที่สองคือ Vol.4 มันพิมพ์ไม่เท่ากับแผ่นอื่นๆ ดังนั้นเวลาเอาแผ่นมาเรียงกันแล้วมันตลกมากแล้วก็ไม่สวยด้วย เราคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่มากๆเลย เพราะมันเห็นได้อย่างชัดเจน และเราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะผิดพลาดเลยด้วย หลังจากเกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้าขึ้นก็มีคนเข้าไปถามเพจไทก้าถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น  



คำถาม(ขอไม่บอกชื่อนะคะและขออนุญาติเอาคำถามมาลงนะคะ) : Kuroko no Basuke แผ่น 4 มีข้อผิดพลาดครับแอดมินไทกะ .... (อยากลองเรียกไทกะ) ตำแหน่งของเลข Vol แผ่น 4 มันไม่ตรงกันกับสันของแผ่น 2-3 ครับ รูปคาแรคเตอร์ของแผ่นที่ว่ามาก็ไม่ตรงแนวของสันปกด้วยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น สันกล่องแจ๊คเก็ตสวมดิจิแพ๊คนั้นปกติดีทุกอย่างครับ กรณีนี้ไม่ทราบว่าจะมีมาตรการแก้ไขอย่างไรครับ กำลังจะซื้อเลยวันนี้ เจอแบบนี้เลยพักใว้ก่อนและสำหรับคนที่ซื้อไปแล้ว จะให้ทำอย่างไรครับ ขอบคุณครับ (วันที่ 4 มกราคม 2557)



คำตอบแบบนี้ทำให้เราถึงกับเงิบไปเลยทีเดียว!! การตอบแบบนี้มันหมายความว่า "ก็ทำผิดมาแล้วช่วยไม่ได้ แผ่นต่อไปจะทำแบบนี้แล้วกัน" แล้วแผ่น 2 กับ 3 จะทำยังไง (ความคิดเห็นส่วนตัว : เราว่าแผ่น 2,3 มันจัดสวยอยู่แล้ว ขนาดกำลังดี ชอบแบบนี้มากกว่าถ้าจะเปลี่ยนให้เท่ากับแผ่น4) ซึ่งเราคิดว่าในเมื่อแผ่น4 มันเป็นแผ่นที่ทำพลาดแผ่นเดียวทำไมจะต้องไปเปลี่ยนแผ่นที่เหลือด้วย เราพอจะยอมรับได้นะคะถ้ามันจะมีแค่แผ่น4 แผ่นเดียวที่มีปัญหา

เราเลยสงสัยว่ามันต้องมีการตรวจเช็ค(QC)สินค้าก่อนไหมคะที่จะทำการผลิต แล้วคน QC มีกี่คนเหรอคะ ถ้างานมันผิดพลาดมาหลายๆรอบ  แบบนี้เพิ่มจำนวน QC ไหมคะช่วยกันดูหลายๆคนจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่แค่ว่าเรื่องนี้เรื่องเดียวนะคะที่มีข้อผิดพลาด(แต่เยอะมากกว่าเรื่องอื่นๆ) เราคิดว่าไทก้าไม่จำเป็นต้องรีบปล่อย dvd ออกมาก็ได้ ค่อยๆทำเพื่อไม่ให้เกิดการผิดพลาด หรืออยู่ในความผิดพลาดที่(เรา)พอจะรับได้ ณ จุดแล้วไม่อยากคาดหวังว่างานจะออกมา prefect 100%
อีกอย่างที่มีคนบ่นเยอะๆคือ การไม่มีซับ special อันนี้บอกตรงๆเลยเราไม่ได้ซีเรียสเลยค่ะ ดูไม่เข้าใจแต่ก็ขำได้ เพราะได้รับการชี้แจงแล้วว่าญี่ปุ่นไม่ให้เราแปล ดังนั้นจึงไม่มีซับไทย อันนี้ต้องยอมรับเพราะทำอะไรไม่ได้จริงๆ เรื่องนี้ไทก้าโดนคำถามเยอะเหมือนกันหลายคนก็ไม่ค่อยเข้าใจ (อันนี้น่าเห็นใจ)

แต่การที่ให้คำตอบแบบนี้มาเราเคืองมากค่ะ ครั้งแรกที่อ่านนี่ปรี๊ดๆเลย ความผิดของผู้ผลิตแต่ให้ผู้บริโภคอยู่ในสถานะ "จำยอม"รับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่ถึงยังไงเราก็คงซื้อให้ครบค่ะ เพราะไม่มีทางเลือกและชอบเรื่องนี้มาก เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เราตามเก็บแบบแผ่นต่อแผ่นเลยแล้วก็เป็นเรื่องแรกที่เราซื้อของไทก้า ดังนั้นถ้าถามคะแนนความประทับใจไม่มีให้ค่ะ เพราะติดลบไปแล้วไม่รู้จะเอาคะแนนอะไรมาให้ ต่อไปคงต้องคิดก่อนซื้อให้มากขึ้นอาจจะรอให้ออกเป็นรวมเซต คอยตามข่าวว่ามีข้อผิดพลาดอะไรไหม หรือซื้อมือสองแทนที่จะซื้อเอง

อีกทางเลือกนึงคือภาวนาให้การ์ตูนที่ชอบค่ายอื่นรับไป แล้วถ้ายังไม่ได้แก้ไขอะไรก็ไม่รู้ว่าภาค2 จะเป็นยังไง จะมีคุณภาพหลงเหลืออยู่รึเปล่า(คิดว่าภาค2 คงไม่ปล่อยให้ค่ายอื่น) เราไม่ได้คาดหวังเลยว่าจะต้องทำดิจิเทรย์ใหม่และให้เปลี่ยนเพราะน่าจะเป็นไปไม่ได้(แอบวิงวอนพระเจ้าว่าขอให้เปลี่ยนได้เถอะ ประหลาดใจ) เนื่องจากมีหลายปัจจัยทั้งในเรื่องของต้นทุน การจัดการกับสินค้าที่ยังอยู่ในสต๊อค หรืออีกหลายๆปัจจัย แต่เราก็อยากให้บริษัทดูแลลูกค้าและหาแนวทางแก้ไขหรือรับผิดชอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นค่ะ เราเป็นลูกค้าคนนึงเจอแบบนี้เสียความรู้สึกมาก ความประทับใจที่เคยมีให้ตอนนี้ไม่เหลือแล้ว ถ้าจะทำสินค้าออกมาได้ ชุ่ย ขนาดนี้

เราไม่ค่อยอยากจะสนับสนุนของ เถื่อน นะคะ แต่ถ้าของ แท้ ทำออกมาได้ไร้คุณภาพมาตรฐานแบบนี้ ก็ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมจึงมีคนอุดหนุนของเถื่อน มันไม่คุ้มค่ากับเงินที่ยอมจ่ายซื้อเลยค่ะ เพราะไม่มีผู้บริโภคคนไหนที่ซื้อสินค้ามาแล้วต้องคอยตามข่าว คอยสอบถามว่า
"ข้อผิดพลาดตรงนี้จะได้รับการแก้ไขยังไง" "สรุปแล้วต้องเปลี่ยนแผ่นไหมคะ" บลาๆ
  

ความจริงในใจก่อนจบ : ที่มาตั้งกระทู้แบบนี้อาจเหมือนกับว่าเรามาเรียกร้องจะเอาโน้นเอานี่ แต่เราแค่ต้องการบอกให้รู้ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ความรับผิดชอบไม่ได้หมายความว่าจะต้องเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่ แต่อย่างน้อยก็น่าจะออกมาขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น หรือช่วยชี้แจงนิดนึงว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งเราคิดว่าคงหนีไม่พ้น "บริษัทต้องขออภัยกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูงค่ะ และจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก" ประมาณนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นบางอย่างมันสามารถแก้ไขได้ แต่บางอย่างไม่สามารถทำได้ ดังนั้นความรับผิดชอบของบริษัทในครั้งต่อๆไปคือ การผลิตสินค้าอย่างไม่ให้เกิดความผิดพลาด เพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียความรู้สึก แต่ถ้าสุดท้ายแผ่นต่อๆไปจะทำมาให้เหมือนกับแผ่น4 ผู้บริโภคคงทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจยอมรับและขอให้เวลาเป็นตัวช่วยในการรักษาแผลใจ แล้วก็ค่อยๆชินไปเอง(เสี่ยวก่อนจบ อมยิ้ม16)

ปล. ถ้าหากว่าไทก้ากำลังประชุมปรึกษาหารืออย่างเคร่งเครียดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ แต่ยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและคิดว่าจะชี้แจงแถลงไขกับสิ่งที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยที่เราตีตนไปก่อนไข้


ขอบคุณทุกๆคนที่เสียเวลาเข้ามาอ่านกระทู้นี้นะคะ อมยิ้ม17
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่