และแล้วเรื่องราวของ Pirate War ในยุค 64 ก็ดำเนินมาถึงเครื่องเกมคอนโซลเครื่องสุดท้าย เครื่องที่สร้างตำนานยอดขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์และยังไม่มีใครโค่นลงได้ขณะที่เขียนบทความนี้
พระเอกของงาน Sony PlayStation2(ps2) นั้นเอง
หลังจากที่ PlayStation1(ps1) ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทั้งในด้านดี เช่น ยอดขาย คุณภาพเกม จำนวนเกม ความนิยม และด้านที่ไม่ดี
เช่น การเป็นเครื่องที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมได้ง่ายที่สุดในประวัติศาสตร์เครื่องเกมคอนโซล ทาง Sony ก็นำสิ่งที่เจอไปพัฒนาระบบป้องกันที่ติดตั้งกับ ps1 ให้ดีขึ้นกว่าเดิมและนำไปใช้กับ ps2
จุดแรกของการปรับปรุงป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เกมคือส่วนของ wobble groove
wobble groove แบบสรุปสั้น ๆ ก็คือพื้นที่วงในสุดของ CD ที่ Sony ทำการปั้มหรือ Burn แผ่นให้เป็นลูกคลื่นเพื่อเก็บข้อมูล region หรือโซนที่วางจำหน่ายเกม ในระดับกายภาพลงไปในแผ่น CD ซึ่ง wobble groove นี้ไม่สามารถสร้างเลียนแบบได้ด้วยเครื่องเขียนแผ่น CD ทั่วไป
เมื่อใส่แผ่นเกมและเปิดเครื่อง ระบบจะอ่านข้อมูล region จาก wobble groove ก่อน หากไม่พบก็จะไม่โหลดเกม
หากพบ ก็จะนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับข้อมูล region บนเครื่องว่าตรงกันหรือไม่
หากตรงกัน ระบบก็จะเริ่มโหลดข้อมูลเกม ถ้าไม่ ระบบก็จะไม่โหลดเกม
ปัญหาของเทคนิคการป้องกันด้วย wobble groove คือมันสามารถถูกเจาะได้ด้วยเทคนิคพื้น ๆ อย่าง Magic Swap
หรือก็คือการใส่แผ่นเกมแท้เข้าไปก่อน พอระบบตรวจสอบ wobble groove ผ่านแล้วก็เปิดฝาเครื่อง เอาดินสอหรือปากกากดเซ็นเซอร์ตรวจจับการเปิดฝาไว้ จากนั้น สลับเกมแผ่นแท้ด้วยแผ่นก๊อปปี๊อย่างรวดเร็ว
เพียงเท่านี้เครื่องก็เล่นเกมจากแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ในยุคหลัง ๆ จะใช้การดัดแปลงเซ็นเซอร์ไม่ให้ตรวจจับการเปิดฝาได้แทน ทำให้ Magic Swap ได้สะดวกขึ้น
อีกปัญหาของเทคนิคการป้องกันด้วย wobble groove ในสมัย ps1 คือ
ข้อมูล region ใน wobble groove รวมถึงข้อมูลเกมบนแผ่นนั้นไม่มีการเข้ารหัสไว้ ทำให้นักเจาะระบบสามารถอ่านและก๊อปปี้ออกมาเพื่อแก้ไขและส่งกลับเข้าระบบเพื่อเจาะระบบได้
Sony ได้ปรับปรุงแก้ไขเทคนิคการป้องกันโดยให้ข้อมูลบนแผ่นเกม ps2 นั้นถูกเข้ารหัสไว้ ทำให้ไม่สามารถอ่านและแก้ไขดัดแปลงข้อมูลใด ๆ ได้อีก
ผู้เขียนเคยเอาแผ่น ps2 ไปอ่านบน PC ครั้งหนึ่ง พบว่าไฟล์ที่ปรากฏจะเป็นไฟล์ชื่อยาว ๆ ไม่รู้ความหมายและนามสกุลไฟล์ก็ไม่สื่ออะไรใด ๆ เลย
ส่วนข้อมูลใน wobble groove จากเดิมที่เก็บข้อมูล region ไว้ก็ถูกเปลี่ยนไปบรรจุข้อมูลกุญแจถอดรหัสแทน
คำถามคือ กุญแจไว้ถอดรหัสอะไร
ผู้อ่านที่เคยเล่นเกมบน ps2 คงจะจำได้ว่าเวลาเปิดเครื่องจะมีฉากอนิเมชั่นแสดงขึ้นมาแล้วสุดท้ายจะปรากฏตัวหนังสือว่า
“Sony Computer Entertainment”
กุญแจมีไว้เพื่อถอดรหัสอนิเมชั่นของตัวหนังสือดังกล่าวนั้นเอง
กระบวนการโดยสรุปคือ Sony จะฝังกุญแจถอดรหัสที่ถูกเข้ารหัสไว้ใน wobble groove
เมื่อเปิดเครื่อง ระบบก็จะอ่านข้อมูลใน wobble groove ไปถอดรหัสและเอาไปถอดรหัส Sony Computer Entertainment อนิเมชั่นอีกที
ถ้าถอดรหัสได้ หน้าจอก็จะแสดงข้อความ Sony Computer Entertainment ก่อนที่จะเริ่มโหลดเกม
ถ้าถอดรหัสไม่ได้ หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและแสดงข้อความ
Please insert PlayStation or PlayStation2 format disc
นอกจากนี้ทาง Sony ยังได้มีเสริมการป้องกันโดยเพิ่มจุดตรวจสอบเข้าไปอีกหนึ่งจุด
เวลาเราใส่แผ่น CD/DVD ลงไปใน DVD Drive ของ PC เคยสังเกตไหมว่าไอคอนของ Drive บน Windows จะเปลี่ยนไปตามประเภทของแผ่น
แผ่นเกมที่ถูกลิขสิทธิ์นั้นจะมีประเภทของแผ่นเป็น DVD-ROM ซึ่งหมายถึงแผ่น DVD ที่อ่านได้อย่างเดียว เขียนไม่ได้
ส่วนแผ่นละเมิดนั้นส่วนใหญ่มักมีประเภทของแผ่นเป็น DVD-R หรือ DVD+R ที่หมายถึงแผ่น DVD แบบเขียนได้ครั้งเดียว หรือไม่ก็ DVD-RW, DVD+RW และ DVD-RAM ที่หมายถึงแผ่น DVD ที่เขียนแล้วลบเขียนใหม่ได้
Sony เอาข้อมูลตรงนี้มาใช้ตรวจสอบแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์โดยติดตั้งชิปที่ชื่อ mechacon (ย่อจาก Mechanic Controller) ไว้ ซึ่งชิป mechacon จะคอยทำหน้าที่ตรวจสอบประเภทของแผ่นที่จะโหลดข้อมูล หากพบว่าไม่ใช่แผ่นประเภท DVD-ROM ก็จะสั่งไม่ให้โหลดข้อมูลเกม
ถึงตรงนี้เรามาสรุปขั้นตอนการป้องกันแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ของ ps2 แบบคร่าว ๆ กัน
1. อ่านข้อมูลจาก wobble groove ถอดรหัสและนำไปใช้ถอดรหัสข้อมูลตรวจสอบ
2. หากถอดไม่ได้ก็จะเข้าหน้าจอแดง หากถอดได้สำเร็จ mechacon จะตรวจสอบประเภทของแผ่นต่อไป
3. หากเป็น DVD-ROM ก็ทำการโหลดข้อมูล หากไม่ ระบบก็จะหยุดการโหลดข้อมูล
เทคนิคในการทำให้เครื่อง ps2 เล่นแผ่นละเมิดได้นั้นน่าเสียดายที่ไม่สามารถไล่ได้ว่าเทคนิคใดเกิดก่อนหรือหลังได้อย่างชัดเจน ดังนั้นผู้เขียนจะขอเล่าตามลำดับที่ผู้เขียนเรียบเรียงไว้แทน
เทคนิคแรกที่จะกล่าวถึงก็คือ Swap Magic
แม้ ps2 จะมีการปรับปรุงระบบป้องกันให้ดีขึ้นแต่เนื่องจากเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเทคนิคเดิมที่ใช้ใน PS1 ทำให้เทคนิคเก่าแก่อย่าง Swap Magic ยังใช้การได้แม้ว่าจะยุ่งยากและต้องการเครื่องมือเพิ่มเติมในการทำ
เพราะใน ps2 รุ่นแรก ๆ นั้นตัวใช้หัวอ่าน DVD แบบยื่นถาดมารับแผ่นเข้าไปในเครื่อง ทำให้การ Swap ทำได้ยากขึ้น จึงต้องมีการดัดแปลงเครื่องเล็กน้อย
เช่น เอาฝาปิดถาดรับแผ่น DVD ออกและมีแผ่นพลาสติกรูปร่างพิเศษเป็นเครื่องมือช่วยในการกดเอาถาดใส่แผ่นเกมออกมา
ทว่าโอกาสสำเร็จก็น้อยลงเนื่องจากมีการใส่ mechacon เพื่อตรวจสอบประเภทของแผ่นว่าเป็น DVD-ROM เข้ามา
วิธีเพิ่มโอกาส Swap สำเร็จคือการใช้แผ่นเกมก๊อปปี๊ที่เป็น DVD-ROM เช่นกัน
ในไทยมักเรียกแผ่นแบบนี้ ว่า แผ่นปั๊ม
แต่วิธีนี้ก็ยังมีความไม่สะดวกอยู่มาก
ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องมีแผ่นแท้อย่างน้อยหนึ่งแผ่น
เล่นได้แค่แผ่นเกมแบบปั้ม จึงไม่สะดวกในการหาเกมที่ต้องการ เพราะผู้ผลิตแผ่นปั้มจะเลือกปั้มแผ่นเฉพาะเกมที่มองว่าขายได้ ซึ่งบางทีก็ไม่ใช่เกมที่ผู้เล่นต้องการ
แถมการผลิตเกมแผ่นปั้มนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องจักรเฉพาะที่มีขนาดใหญ่และราคาแพง ทำให้ผู้ผลิตนอกจากจะต้องลงทุนสูงแล้วยังแบกรับความเสี่ยงในการถูกฟ้องอีกด้วยเพราะจำเป็นต้องมีการตั้งโรงงาน จึงยากที่จะหลบสายตาเจ้าหน้าที่
นี่ทำให้เกิด Swap Magic disc ขึ้นมา
Swap Magic disc นี้เป็นอะไรที่คล้าย ๆ กับแผ่น Freeloader ที่ใช้กับเครื่อง GameCube ของ Nintendo โดยแผ่นนี้จะมาทำหน้าที่แทนแผ่นเกมแท้ที่ใช้หลอกระบบตรวจสอบของ ps2
วิธีใช้ คือ ใส่แผ่น Swap Magic disc ลงไปแล้วเปิดเครื่อง โปรแกรมบนแผ่นก็จะทำงาน ส่งข้อมูลตรวจสอบแผ่นลิขสิทธิ์ ซึ่งไม่รู้ว่าผู้สร้างคนแรกไปใช้วิธีไหนถึงดึงข้อมูลออกมาได้ เข้าระบบไปหลอกเครื่อง
นอกจากนี้ตัวแผ่นเองยังมีหน้าที่หลอกระบบตรวจสอบประเภทของแผ่นด้วย mechacon อีกที เพราะแผ่น Swap Magic disc ถูกผลิตโดยการปั๊มด้วยเครื่องจักร ทำให้ประเภทของแผ่นจึงเป็น DVD-ROM ตรงตามเกณฑ์ของระบบ
พอผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งหมด โปรแกรมก็จะหยุดให้ผู้ใช้กดเอาแผ่น Swap Magic disc ออกเพื่อใส่แผ่นก๊อปปี้เกม ps2 ลงไป จากนั้นก็กดปุ่มเพื่อเริ่มการทำงานต่อไป เครื่องก็จะโหลดข้อมูลเกมจากแผ่นเกมก๊อปออกมาประมวลผล
ps2 รุ่นต่อมา ซึ่งมีขนาดเล็กลงหรือที่เรียกกันว่ารุ่น Slim (สลิม) นั้น จะใช้หัวอ่าน DVD แบบฝาเปิดปิดเหมือน ps1 ทำให้สามารถใช้เทคนิค Magic Swap ด้วย Swap Magic disc ได้ง่ายขึ้นเพราะไม่จำเป็นต้องแกะช่องใส่ถาด DVD และไม่ต้องใช้เครื่องมือเพิ่มแล้ว
แม้ว่าทาง Sony จะอัพเดท Software อุดช่องโหว่และเพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจจับการเปิดฝาจากสมัย ps1 ที่มี 1 จุดเป็น 3 จุดแล้วก็ตาม แต่ด้วยการดัดแปลงเครื่องเพียงเล็กน้อยและใช้ Swap Magic disc เวอร์ชั่นล่าสุด ก็สามารถหลอกเซ็นเซอร์ทั้งสามตัวและหลบโปรแกรมตรวจจับได้ ทำให้เล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยเทคนิค Magic Swap สำเร็จ
เทคนิคต่อมาที่จะกล่าวถึงก็คือ Neo Key
Neo Key เป็นเทคนิคที่ผู้เขียนคิดว่าเกิดหลัง Swap Magic เล็กน้อยเพราะเป็นการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ใหม่ที่ถูกพบแทนที่จะใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เดิม
ต้นกำเนิดของ Neo Key มาจากการการที่ ps2 รุ่นแรก ๆ นั้นมีการติดตั้งช่อง USB มาด้วย ทำให้นักเจาะระบบคิดทดสอบหาวิธีเข้าไปควบคุมระบบความปลอดภัยของ ps2 ผ่านพอร์ตดังกล่าว
แล้วก็พบว่าระบบมีช่องโหว่ให้สามารถทำได้จริง ๆ โดยสามารถส่งข้อมูลผ่าน USB เข้าไปหลอกว่าแผ่นเกมที่ใส่เป็นแผ่นถูกลิขสิทธิ์ได้
จากนั้นก็การสร้างอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับช่อง USB ของ ps2 เพื่อควบคุมแทรกแซงระบบความปลอดภัย ซึ่งก็คือ Neo Key นั้นเอง
การพัฒนา Neo Key แบ่งออกได้เป็นสองระยะ
ระยะแรกนั้น Neo Key สามารถทำให้ ps2 สามารถเล่นได้แต่เกมที่เป็น CD หรือก็คือเกมของ ps1 เท่านั้น เนื่องจากรูปแบบการตรวจสอบแผ่นลิขสิทธิ์ของ ps2 ที่เป็นแผ่น DVD นั้นมีกระบวนการแตกต่างจากแผ่นเกมที่เป็น CD
โดยอุปสรรคหลัก ๆ นั้นมาจากชิป mechacon ที่คอยตรวจสอบประเภทของแผ่นไม่ให้แผ่นที่ไม่ใช่ DVD-ROM ได้โหลดข้อมูล
ต่อมาในระยะที่ 2 Neo Key ก็สามารถทำให้ ps2 เล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นเกมของ ps2 หรือแผ่น DVD ได้สำเร็จ โดยใช้เทคนิคของ Magic Swap เข้าร่วมด้วย
วิธีการคือให้ใส่แผ่น Action reply ที่จะแถมมากับชุด Neo Key , เสียบ Neo Key ไว้แล้วเปิดเครื่อง
เมื่อเปิดเครื่องระบบก็จะมองว่าแผ่น Action reply ที่เป็นแผ่น CD คือเกม ps1 แล้วโหลดโปรแกรมในนั้นมาประมวลผล
โปรแกรมในแผ่นจะเข้าไปบังคับเปลี่ยนค่าข้อมูล ทำให้เครื่องเข้าใจว่าแผ่นเกมที่จะใส่ต่อไปคือแผ่น DVD เกมของ ps2 จากนั้นก็จะหยุดเพื่อให้ผู้ใช้กดเอาแผ่นออกแล้วใส่แผ่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ของ ps2 ลงไปแทน จากนั้นก็กดปุ่มให้ระบบทำงานต่อ เครื่อง ps2 ก็จะโหลดข้อมูลเกมมาประมวลผล
อย่างไรก็ตามเทคนิค Neo Key จำเป็นต้องมีการดัดแปลงเชื่อมต่อวงจรของ ps2 เล็กน้อยและยังคงมีความยุ่งยากในการใช้งาน โดยเฉพาะจากต้องคอยสลับแผ่นแทบซึ่งไม่ได้ต่างกับการใช้ Swap Magic disc เลย
จึงเกิดคำถามว่า แล้วทำไมต้องเสียเงินซื้อ Neo Key และดัดแปลงวงจรของเครื่อง ทั้งที่ Swap Magic disc ราคาถูกกว่าแถมไม่ต้องดัดแปลงวงจรเครื่อง เทคนิคนี้จึงค่อย ๆ เสื่อมความนิยมไป
จนกระทั้งปี 2001 พระผู้ช่วยให้รอด(?)ก็ได้ลงมาโปรดในที่สุด
Messiah (เมสสิยาห์) หมายถึง พระผู้ช่วยให้รอดตามความเชื่อทางศาสนา เช่น ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม เป็นชื่อของ Mod Chip ตัวแรกของ ps2 ที่รู้จักกันแพร่หลายและเป็นเทคนิคที่ 3 ที่จะกล่าวถึง
เทคนิคการทำงานพื้นฐานคาดว่าก็คงเดิม คือ ส่งข้อมูลแก้ค่าต่าง ๆ ที่ใช้ในการตรวจระบบแผ่นลิขสิทธิ์และโซนเข้าสู่ระบบ ทำให้เครื่องที่ติดตั้งชิปสามารถโหลดเกมเล่นได้โดยไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเล่นเกมที่สร้างเอง เกมจากแผ่นก๊อปปี๊ละเมิดลิขสิทธิ์หรือเล่นเกมที่ไม่ได้วางจำหน่ายในโซนนั้น ๆ
และที่สำคัญที่สุดคือไม่ต้องมาคอย Swap แผ่นอีกแล้ว
บทความตามใจฉัน GoC Pirate War PS2
พระเอกของงาน Sony PlayStation2(ps2) นั้นเอง
หลังจากที่ PlayStation1(ps1) ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทั้งในด้านดี เช่น ยอดขาย คุณภาพเกม จำนวนเกม ความนิยม และด้านที่ไม่ดี
เช่น การเป็นเครื่องที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมได้ง่ายที่สุดในประวัติศาสตร์เครื่องเกมคอนโซล ทาง Sony ก็นำสิ่งที่เจอไปพัฒนาระบบป้องกันที่ติดตั้งกับ ps1 ให้ดีขึ้นกว่าเดิมและนำไปใช้กับ ps2
จุดแรกของการปรับปรุงป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เกมคือส่วนของ wobble groove
wobble groove แบบสรุปสั้น ๆ ก็คือพื้นที่วงในสุดของ CD ที่ Sony ทำการปั้มหรือ Burn แผ่นให้เป็นลูกคลื่นเพื่อเก็บข้อมูล region หรือโซนที่วางจำหน่ายเกม ในระดับกายภาพลงไปในแผ่น CD ซึ่ง wobble groove นี้ไม่สามารถสร้างเลียนแบบได้ด้วยเครื่องเขียนแผ่น CD ทั่วไป
เมื่อใส่แผ่นเกมและเปิดเครื่อง ระบบจะอ่านข้อมูล region จาก wobble groove ก่อน หากไม่พบก็จะไม่โหลดเกม
หากพบ ก็จะนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับข้อมูล region บนเครื่องว่าตรงกันหรือไม่
หากตรงกัน ระบบก็จะเริ่มโหลดข้อมูลเกม ถ้าไม่ ระบบก็จะไม่โหลดเกม
ปัญหาของเทคนิคการป้องกันด้วย wobble groove คือมันสามารถถูกเจาะได้ด้วยเทคนิคพื้น ๆ อย่าง Magic Swap
หรือก็คือการใส่แผ่นเกมแท้เข้าไปก่อน พอระบบตรวจสอบ wobble groove ผ่านแล้วก็เปิดฝาเครื่อง เอาดินสอหรือปากกากดเซ็นเซอร์ตรวจจับการเปิดฝาไว้ จากนั้น สลับเกมแผ่นแท้ด้วยแผ่นก๊อปปี๊อย่างรวดเร็ว
เพียงเท่านี้เครื่องก็เล่นเกมจากแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ในยุคหลัง ๆ จะใช้การดัดแปลงเซ็นเซอร์ไม่ให้ตรวจจับการเปิดฝาได้แทน ทำให้ Magic Swap ได้สะดวกขึ้น
อีกปัญหาของเทคนิคการป้องกันด้วย wobble groove ในสมัย ps1 คือ
ข้อมูล region ใน wobble groove รวมถึงข้อมูลเกมบนแผ่นนั้นไม่มีการเข้ารหัสไว้ ทำให้นักเจาะระบบสามารถอ่านและก๊อปปี้ออกมาเพื่อแก้ไขและส่งกลับเข้าระบบเพื่อเจาะระบบได้
Sony ได้ปรับปรุงแก้ไขเทคนิคการป้องกันโดยให้ข้อมูลบนแผ่นเกม ps2 นั้นถูกเข้ารหัสไว้ ทำให้ไม่สามารถอ่านและแก้ไขดัดแปลงข้อมูลใด ๆ ได้อีก
ผู้เขียนเคยเอาแผ่น ps2 ไปอ่านบน PC ครั้งหนึ่ง พบว่าไฟล์ที่ปรากฏจะเป็นไฟล์ชื่อยาว ๆ ไม่รู้ความหมายและนามสกุลไฟล์ก็ไม่สื่ออะไรใด ๆ เลย
ส่วนข้อมูลใน wobble groove จากเดิมที่เก็บข้อมูล region ไว้ก็ถูกเปลี่ยนไปบรรจุข้อมูลกุญแจถอดรหัสแทน
คำถามคือ กุญแจไว้ถอดรหัสอะไร
ผู้อ่านที่เคยเล่นเกมบน ps2 คงจะจำได้ว่าเวลาเปิดเครื่องจะมีฉากอนิเมชั่นแสดงขึ้นมาแล้วสุดท้ายจะปรากฏตัวหนังสือว่า
“Sony Computer Entertainment”
กุญแจมีไว้เพื่อถอดรหัสอนิเมชั่นของตัวหนังสือดังกล่าวนั้นเอง
กระบวนการโดยสรุปคือ Sony จะฝังกุญแจถอดรหัสที่ถูกเข้ารหัสไว้ใน wobble groove
เมื่อเปิดเครื่อง ระบบก็จะอ่านข้อมูลใน wobble groove ไปถอดรหัสและเอาไปถอดรหัส Sony Computer Entertainment อนิเมชั่นอีกที
ถ้าถอดรหัสได้ หน้าจอก็จะแสดงข้อความ Sony Computer Entertainment ก่อนที่จะเริ่มโหลดเกม
ถ้าถอดรหัสไม่ได้ หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและแสดงข้อความ
Please insert PlayStation or PlayStation2 format disc
นอกจากนี้ทาง Sony ยังได้มีเสริมการป้องกันโดยเพิ่มจุดตรวจสอบเข้าไปอีกหนึ่งจุด
เวลาเราใส่แผ่น CD/DVD ลงไปใน DVD Drive ของ PC เคยสังเกตไหมว่าไอคอนของ Drive บน Windows จะเปลี่ยนไปตามประเภทของแผ่น
แผ่นเกมที่ถูกลิขสิทธิ์นั้นจะมีประเภทของแผ่นเป็น DVD-ROM ซึ่งหมายถึงแผ่น DVD ที่อ่านได้อย่างเดียว เขียนไม่ได้
ส่วนแผ่นละเมิดนั้นส่วนใหญ่มักมีประเภทของแผ่นเป็น DVD-R หรือ DVD+R ที่หมายถึงแผ่น DVD แบบเขียนได้ครั้งเดียว หรือไม่ก็ DVD-RW, DVD+RW และ DVD-RAM ที่หมายถึงแผ่น DVD ที่เขียนแล้วลบเขียนใหม่ได้
Sony เอาข้อมูลตรงนี้มาใช้ตรวจสอบแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์โดยติดตั้งชิปที่ชื่อ mechacon (ย่อจาก Mechanic Controller) ไว้ ซึ่งชิป mechacon จะคอยทำหน้าที่ตรวจสอบประเภทของแผ่นที่จะโหลดข้อมูล หากพบว่าไม่ใช่แผ่นประเภท DVD-ROM ก็จะสั่งไม่ให้โหลดข้อมูลเกม
ถึงตรงนี้เรามาสรุปขั้นตอนการป้องกันแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ของ ps2 แบบคร่าว ๆ กัน
1. อ่านข้อมูลจาก wobble groove ถอดรหัสและนำไปใช้ถอดรหัสข้อมูลตรวจสอบ
2. หากถอดไม่ได้ก็จะเข้าหน้าจอแดง หากถอดได้สำเร็จ mechacon จะตรวจสอบประเภทของแผ่นต่อไป
3. หากเป็น DVD-ROM ก็ทำการโหลดข้อมูล หากไม่ ระบบก็จะหยุดการโหลดข้อมูล
เทคนิคในการทำให้เครื่อง ps2 เล่นแผ่นละเมิดได้นั้นน่าเสียดายที่ไม่สามารถไล่ได้ว่าเทคนิคใดเกิดก่อนหรือหลังได้อย่างชัดเจน ดังนั้นผู้เขียนจะขอเล่าตามลำดับที่ผู้เขียนเรียบเรียงไว้แทน
เทคนิคแรกที่จะกล่าวถึงก็คือ Swap Magic
แม้ ps2 จะมีการปรับปรุงระบบป้องกันให้ดีขึ้นแต่เนื่องจากเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเทคนิคเดิมที่ใช้ใน PS1 ทำให้เทคนิคเก่าแก่อย่าง Swap Magic ยังใช้การได้แม้ว่าจะยุ่งยากและต้องการเครื่องมือเพิ่มเติมในการทำ
เพราะใน ps2 รุ่นแรก ๆ นั้นตัวใช้หัวอ่าน DVD แบบยื่นถาดมารับแผ่นเข้าไปในเครื่อง ทำให้การ Swap ทำได้ยากขึ้น จึงต้องมีการดัดแปลงเครื่องเล็กน้อย
เช่น เอาฝาปิดถาดรับแผ่น DVD ออกและมีแผ่นพลาสติกรูปร่างพิเศษเป็นเครื่องมือช่วยในการกดเอาถาดใส่แผ่นเกมออกมา
ทว่าโอกาสสำเร็จก็น้อยลงเนื่องจากมีการใส่ mechacon เพื่อตรวจสอบประเภทของแผ่นว่าเป็น DVD-ROM เข้ามา
วิธีเพิ่มโอกาส Swap สำเร็จคือการใช้แผ่นเกมก๊อปปี๊ที่เป็น DVD-ROM เช่นกัน
ในไทยมักเรียกแผ่นแบบนี้ ว่า แผ่นปั๊ม
แต่วิธีนี้ก็ยังมีความไม่สะดวกอยู่มาก
ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องมีแผ่นแท้อย่างน้อยหนึ่งแผ่น
เล่นได้แค่แผ่นเกมแบบปั้ม จึงไม่สะดวกในการหาเกมที่ต้องการ เพราะผู้ผลิตแผ่นปั้มจะเลือกปั้มแผ่นเฉพาะเกมที่มองว่าขายได้ ซึ่งบางทีก็ไม่ใช่เกมที่ผู้เล่นต้องการ
แถมการผลิตเกมแผ่นปั้มนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องจักรเฉพาะที่มีขนาดใหญ่และราคาแพง ทำให้ผู้ผลิตนอกจากจะต้องลงทุนสูงแล้วยังแบกรับความเสี่ยงในการถูกฟ้องอีกด้วยเพราะจำเป็นต้องมีการตั้งโรงงาน จึงยากที่จะหลบสายตาเจ้าหน้าที่
นี่ทำให้เกิด Swap Magic disc ขึ้นมา
Swap Magic disc นี้เป็นอะไรที่คล้าย ๆ กับแผ่น Freeloader ที่ใช้กับเครื่อง GameCube ของ Nintendo โดยแผ่นนี้จะมาทำหน้าที่แทนแผ่นเกมแท้ที่ใช้หลอกระบบตรวจสอบของ ps2
วิธีใช้ คือ ใส่แผ่น Swap Magic disc ลงไปแล้วเปิดเครื่อง โปรแกรมบนแผ่นก็จะทำงาน ส่งข้อมูลตรวจสอบแผ่นลิขสิทธิ์ ซึ่งไม่รู้ว่าผู้สร้างคนแรกไปใช้วิธีไหนถึงดึงข้อมูลออกมาได้ เข้าระบบไปหลอกเครื่อง
นอกจากนี้ตัวแผ่นเองยังมีหน้าที่หลอกระบบตรวจสอบประเภทของแผ่นด้วย mechacon อีกที เพราะแผ่น Swap Magic disc ถูกผลิตโดยการปั๊มด้วยเครื่องจักร ทำให้ประเภทของแผ่นจึงเป็น DVD-ROM ตรงตามเกณฑ์ของระบบ
พอผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งหมด โปรแกรมก็จะหยุดให้ผู้ใช้กดเอาแผ่น Swap Magic disc ออกเพื่อใส่แผ่นก๊อปปี้เกม ps2 ลงไป จากนั้นก็กดปุ่มเพื่อเริ่มการทำงานต่อไป เครื่องก็จะโหลดข้อมูลเกมจากแผ่นเกมก๊อปออกมาประมวลผล
ps2 รุ่นต่อมา ซึ่งมีขนาดเล็กลงหรือที่เรียกกันว่ารุ่น Slim (สลิม) นั้น จะใช้หัวอ่าน DVD แบบฝาเปิดปิดเหมือน ps1 ทำให้สามารถใช้เทคนิค Magic Swap ด้วย Swap Magic disc ได้ง่ายขึ้นเพราะไม่จำเป็นต้องแกะช่องใส่ถาด DVD และไม่ต้องใช้เครื่องมือเพิ่มแล้ว
แม้ว่าทาง Sony จะอัพเดท Software อุดช่องโหว่และเพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจจับการเปิดฝาจากสมัย ps1 ที่มี 1 จุดเป็น 3 จุดแล้วก็ตาม แต่ด้วยการดัดแปลงเครื่องเพียงเล็กน้อยและใช้ Swap Magic disc เวอร์ชั่นล่าสุด ก็สามารถหลอกเซ็นเซอร์ทั้งสามตัวและหลบโปรแกรมตรวจจับได้ ทำให้เล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยเทคนิค Magic Swap สำเร็จ
เทคนิคต่อมาที่จะกล่าวถึงก็คือ Neo Key
Neo Key เป็นเทคนิคที่ผู้เขียนคิดว่าเกิดหลัง Swap Magic เล็กน้อยเพราะเป็นการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ใหม่ที่ถูกพบแทนที่จะใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เดิม
ต้นกำเนิดของ Neo Key มาจากการการที่ ps2 รุ่นแรก ๆ นั้นมีการติดตั้งช่อง USB มาด้วย ทำให้นักเจาะระบบคิดทดสอบหาวิธีเข้าไปควบคุมระบบความปลอดภัยของ ps2 ผ่านพอร์ตดังกล่าว
แล้วก็พบว่าระบบมีช่องโหว่ให้สามารถทำได้จริง ๆ โดยสามารถส่งข้อมูลผ่าน USB เข้าไปหลอกว่าแผ่นเกมที่ใส่เป็นแผ่นถูกลิขสิทธิ์ได้
จากนั้นก็การสร้างอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับช่อง USB ของ ps2 เพื่อควบคุมแทรกแซงระบบความปลอดภัย ซึ่งก็คือ Neo Key นั้นเอง
การพัฒนา Neo Key แบ่งออกได้เป็นสองระยะ
ระยะแรกนั้น Neo Key สามารถทำให้ ps2 สามารถเล่นได้แต่เกมที่เป็น CD หรือก็คือเกมของ ps1 เท่านั้น เนื่องจากรูปแบบการตรวจสอบแผ่นลิขสิทธิ์ของ ps2 ที่เป็นแผ่น DVD นั้นมีกระบวนการแตกต่างจากแผ่นเกมที่เป็น CD
โดยอุปสรรคหลัก ๆ นั้นมาจากชิป mechacon ที่คอยตรวจสอบประเภทของแผ่นไม่ให้แผ่นที่ไม่ใช่ DVD-ROM ได้โหลดข้อมูล
ต่อมาในระยะที่ 2 Neo Key ก็สามารถทำให้ ps2 เล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นเกมของ ps2 หรือแผ่น DVD ได้สำเร็จ โดยใช้เทคนิคของ Magic Swap เข้าร่วมด้วย
วิธีการคือให้ใส่แผ่น Action reply ที่จะแถมมากับชุด Neo Key , เสียบ Neo Key ไว้แล้วเปิดเครื่อง
เมื่อเปิดเครื่องระบบก็จะมองว่าแผ่น Action reply ที่เป็นแผ่น CD คือเกม ps1 แล้วโหลดโปรแกรมในนั้นมาประมวลผล
โปรแกรมในแผ่นจะเข้าไปบังคับเปลี่ยนค่าข้อมูล ทำให้เครื่องเข้าใจว่าแผ่นเกมที่จะใส่ต่อไปคือแผ่น DVD เกมของ ps2 จากนั้นก็จะหยุดเพื่อให้ผู้ใช้กดเอาแผ่นออกแล้วใส่แผ่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ของ ps2 ลงไปแทน จากนั้นก็กดปุ่มให้ระบบทำงานต่อ เครื่อง ps2 ก็จะโหลดข้อมูลเกมมาประมวลผล
อย่างไรก็ตามเทคนิค Neo Key จำเป็นต้องมีการดัดแปลงเชื่อมต่อวงจรของ ps2 เล็กน้อยและยังคงมีความยุ่งยากในการใช้งาน โดยเฉพาะจากต้องคอยสลับแผ่นแทบซึ่งไม่ได้ต่างกับการใช้ Swap Magic disc เลย
จึงเกิดคำถามว่า แล้วทำไมต้องเสียเงินซื้อ Neo Key และดัดแปลงวงจรของเครื่อง ทั้งที่ Swap Magic disc ราคาถูกกว่าแถมไม่ต้องดัดแปลงวงจรเครื่อง เทคนิคนี้จึงค่อย ๆ เสื่อมความนิยมไป
จนกระทั้งปี 2001 พระผู้ช่วยให้รอด(?)ก็ได้ลงมาโปรดในที่สุด
Messiah (เมสสิยาห์) หมายถึง พระผู้ช่วยให้รอดตามความเชื่อทางศาสนา เช่น ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม เป็นชื่อของ Mod Chip ตัวแรกของ ps2 ที่รู้จักกันแพร่หลายและเป็นเทคนิคที่ 3 ที่จะกล่าวถึง
เทคนิคการทำงานพื้นฐานคาดว่าก็คงเดิม คือ ส่งข้อมูลแก้ค่าต่าง ๆ ที่ใช้ในการตรวจระบบแผ่นลิขสิทธิ์และโซนเข้าสู่ระบบ ทำให้เครื่องที่ติดตั้งชิปสามารถโหลดเกมเล่นได้โดยไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเล่นเกมที่สร้างเอง เกมจากแผ่นก๊อปปี๊ละเมิดลิขสิทธิ์หรือเล่นเกมที่ไม่ได้วางจำหน่ายในโซนนั้น ๆ
และที่สำคัญที่สุดคือไม่ต้องมาคอย Swap แผ่นอีกแล้ว