รายละเอียดโครงการ2ล้านล้าน ไม่ใช่รถไฟฟ้าอย่างเดียวนะครับ แต่ครอบคลุมหลายส่วนด้วยกัน ใครเห็นด้วยขอ+1ครับ

พี่น้องที่รักครับผมอยากให้ทุกท่านสามัคคีกันนะอยากให้คิดต่างได้แต่ก็รักกัน อยากให้เปิดใจและคิดตรองด้วยใจบริสุทธื์อย่างแท้จริงครับ ผิดพลาดประการใดก็เอาข้อมูลมาแชร์กันครับ ถ้าใครเห็นด้วยขอกดไลด์ เยอะๆครับ แล้วก็ copyไปแชร์เพื่อนๆหน่อยครับ ขอ+1ด้วยนะครับ
1.  เงินกู้ 2 ล้าน ประกอบด้วยการพัฒนาหลายส่วน "รางเดี่ยวเป็นรางคู่"พัฒนาใน7ปีจากปัจจุบัน3685กมรางเดี่ยว จะเปลี่ยนเป็นรางคู่ 3215กม และเพิ่มรางเดี่ยวในเส้นทางอื่นอีก 1882กมที่ยังไม่เคยมี ทางรถไฟขนส่งสินค้าจาก 11ล้านตันต่อปีเป็น มากกว่า 50ล้านตันต่อปี ขนผู้โดยสารจาก45ล้านคนต่อปีเป็นมากกว่า 75 ล้านคนต่อปี ความเร็วเพิ่มจาก60กมเป็น100กมต่อชม (อนาคตจะทำเพิ่มอีก2857กม)
2. high speed ทำใน5ปี (เร็วมาก) ความเร็ว250กม/ชม จากกลางไปเหนือไม่เกิน4ชม จากเดิม12ชม(ระยะทางไปจังหวัดอื่นก็ลองคำนวณดูนะครับ)ต่อไปยังจีน/มาเล/ลาว ขนคน30 ล้านคนต่อปี
3. พัฒนาราง"รถไฟฟ้า"ให้ครอบคลุมในกรุงเทพเพิ่มขึ้นอีก และ"พัฒนาเป็นตั๋วร่วม"คือตั๋วใบเดียวใช้ได้ทุกเส้นทางครับ รถไฟฟ้า/รถเมล์/ทางด่วน/ที่จอดรถ
4. ขยายทางหลวงแผ่นดินเป็น4ช่องจราจรจากปัจจุบัน12444(2ช่องจราจร)ในอีก7ปีเป็น4ช่อง14,992เพิ่มอีก1739กมเข้าไปอีก
5. บำรุงสายหลักที่ทรุดโทรม 2,027กม
6. ขยายมอร์เตอร์เวย์ 3เส้นทางจาก146กม เป็น529กม/เพิ่มสถานีขนส่งสินค้า
7.เติมโครงข่ายไปทะเลจาก155กมเป็น683กมเสริมการท่องเที่ยว
8. ก่อสร้าง "ท่าเรือและลำน้ำ" อีก4แห่งและปรับปรุงระบบขนส่งทางน้ำเดิม 8.1 ลำน้ำอ่างทอง8.2 ท่าเรือชุมพร8.3ท่าเรือสตูล 8.4ท่าเรือด สงขลา
9. เพิ่มต่อเติมสุวรรมิ จาก314,000เที่ยวบิน/ปีเป็น420,000เที่ยวบิน/ปี
10. ฝ่ายค้านบอกเองว่า ผ่อน50ปี จะเป็นเงินประมาณ 3กว่าล้านล้านบาท ถ้าเช่นนั้นเรามาคำนวณเล่นๆกันแบบง่ายๆ ดังนี้
      -เช่น 3.5ล้านล้านบาทหารด้วย50 ปี เป็นประมาณ 7หมื่นล้านต่อปีที่ต้องจ่าย ส่วนเงินเก็บภาษีประชาชนได้ประมาณ2ล้านล้านต่อปี เงินที่ต้องเงินที่ต้องทั้งหมดจ่ายคือ 3.5%ต่อปี พูดง่ายก็คือถ้าเดือนหนึ่งคุณมีเงินเดือน 10,000 บาท คุณต้องผ่อนค่าบ้าน 350 บาท ผมให้ถึง 500บาทเลย คุณผ่อนไม่ไหวหรือครับ(มันถูกมาก)
กับ ผลประโยชน์ที่จะได้มา
      -ผ่านไป 50ปี คุณคิดว่า จะเก็บภาษีได้เท่าไร่ ผมคิดต่ำๆที่ 2เท่าคือ 4ล้านล้านบาทแต่ เงินที่เราผ่อนก็เท่าเดิมครับ นั่นก็คือ มีเงิน20,000บาทจ่าย 500บาท คุณผ่อนไหวไหมครับ
11. รถไฟฟ้าผ่านในจังหวัดนั้นๆได้ประโยชน์อะไรบ้าง?
      -ที่ดิน ถ้าเป็นที่นา จากไร่ล่ะ 50,000เป็น 200,000ต่อไร่อย่างต่ำ ที่ดินในเมืองใกล้สถานีจาก 500,000 เป็น 2,000,000 บาท เงินสะพัดเป็นแสนล้าน ราคาที่ดินขึ้นเป็นหลายเท่าตัว ภาษีก็สมควรได้เป็นเท่าตัวเช่นกัน
      -การท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น อย่างต่ำๆคนมาอีกไม่ต่ำกว่า20%หรืออาจมากกว่า50% เงินสะพัดเป็นแสนล้าน
      -ขนส่งทางรถไฟทางคู่ การขนส่งเร็วขึ้น ถนนพังน้อยลงจากน้ำหนักเกิน เงินสะพัดแสนล้าน
      -การกระจาย คนไปอยู่ต่างจังหวัดมากขึ้น ลดความแออัดในเมืองหลวง มีอสังหาเกิดขึ้นมากมาย เงินสะพัดอีแสนล้าน
      -นักธุรกิจระดับย่อย ไปเจรจาการค้าได้ รวดเร็วขึ้น มากขึ้น เงินสะพัดแสนล้าน
      -มีการจ้างงานมากขึ้นอย่างมากมาย ตลาดหุ้นก็ขึ้นตามมา เงินสะพัดแสนล้าน
      -อุบัติเหตุทางถนนลดลงเพราะคนมารถไฟมากขึ้น พลังงานใช้น้อยลง (แก๊สและน้ำมัน)
      -ความน่าเชื่อถือจากต่างชาติ ย้ายฐานการผลิตมาไทย เงินสะพัดแสนล้าน
      -การศึกษาที่คนจากที่ต่างๆจะได้ไปดูงานในที่ต่างๆแบบเป็นกลุ่มที่ดีขึ้น ปลอดภัย
       -และอื่นๆอีกมากมาย.เงินที่เราลงทุนไป ถือว่าถูกมากกับสิ่งที่จะได้มา
12. ถ้าคุณคิดว่าข้างบนมัน เพ้อฝัน คุณไปดูเส้นสายสีม่วงบางใหญ่สิครับ อาคารสูงขึ้นประมาณและอื่นๆเป็นร้อยโครงการ จากชานเมืองบ้านนอกหรือไปดูเขตอื่นก็ได้ครับ
13. ถ้าคุณบอกว่า "วันนี้ประเทศไทยยังไม่พร้อม" แต่ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชาพร้อมมาเลย์เซียพร้อมครับ
    เมื่อก่อนตอนเด็กๆ เราเป็นผู้นำ อาเซี่ยนนะครับ เคยแข่งกับญี่ปุ่น สูงกว่า มาเลย์ สูงกว่า สิงคโปร์ เพราะเรากล้าลงทุนก่อน กล้าเป็นผู้นำ วันนี้เรา กำลังตามหลัง ลาวพม่า กัมพูชาครับ เราสูญเสียการเป็นผู้นำนานแล้วครับ
14. ถ้าเราไม่ทำวันนี้ ค่าวัสดุจะสูงขึ้นมันจะไม่ใช่แค่2ล้านล้านครับ มันจะเป็น4ล้านล้านครับ (คนสร้างบ้านคงจะรู้ดีครับ)
ทุกวันนี้ทำไมฐานการผลิตต่างชาติมาไทยเยอะเพราะ ระบบสาธารณูโภคเราดีครับ แต่ถ้าไม่ทำก็จะสูญเสียฐานการผลิตจากต่างชาติ ไปให้กับเพื่อนบ้านแทน
15. ถ้ามีคนถามว่า ถ้ามีการคอร์รัปชั่นล่ะจะทำไปทำไมให้เขาได้เงิน ผมตอบเลยแบบนักธุรกิจ ถ้ามาคนบอกว่าจะทำเงินให้ "ผมรวย"แต่ขอค่าcomหน่อย ผมจัดให้เลย (แต่ต้องตรวจสอบได้นะ) แต่กับบางคนจะไม่ให้เขาเลยเพราะเป็นการกระทำที่ไม่ดีก็แล้วแต่ครับ ก็ตรวจสอบกันไป
16.ถามว่าโครงการนี้มันจะเสร็จไหม เราต้องดูจากผลงานที่ผ่านมาครับ อะไรบ้าง?
           -สนามบินสุวรรณภูมิเสร็จใน3-7ปี ในขณะที่ก่อนหน้านั้น40กว่าปีครับทำอะไรกันอยู่นา
           -รถไฟฟ้าหลายสายกำลังเดินหน้าและเสร็จ ตามสัญญา(อาจเกินบ้างนิดหน่อยไม่เป็นไร)แต่อย่า40ปีครับ
           -ปฎิรูปราชการไทย เช่น บัตรประชาชนข้อมูลonline มีการติดแอร์ ในศูนย์ราชการ ข้าราชการพูดจาดีขึ้น(บางที่ก็ยังพูดไม่ดีแต่ก็น้อยลงกว่าเมื่อก่อน) และอื่นๆอีกมากในราชการ
           -และโครงการอื่นอีกมากมาย
คุณคิดว่าอีกพรรค เขาจะคิดได้เหรอเรื่องแบบนี้ แล้วถ้าได้โครงการไปทำเขาทำเสร็จเหรอ? ลองหลับตาแล้วบอกโครงการที่เขาทำสำเร็จให้ผมฟังหน่อยครับ
แล้วคุณเคยอ่านประวัติผู้นำพรรคนั้นว่าเขาเคยบริหารอะไรมาบ้าง นอกจากเรียนเก่ง ที่ผมอ่านดูมีแต่บริหารราชการไม่ใช่เอกชนเลย การบริหารราชการกับเอกชนมันต่างกันมากนะครับ เช่นการบริหารอสังหาไม่ใช่ใครจะมานั่งแล้วก็ทำได้นะครับ คนตัดสินใจต้องมีวิสัยทัศน์ด้วย มีกึ๋น  "เอกชนสั่งเสร็จวันนี้ต้องเสร็จนะครับ"
         หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยครับ ติชมกันได้เลยครับ  แต่ก็รักทุกสีครับหยากให้พูดกันดี.  "คิดต่างแต่ไม่แตกแยกครับ"

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
+1 อยากเห็นประเทศพัฒนา

แต่ จขกท ไม่น่าเอาผลงานที่ผ่านมาข้อ16 มาพูดถึงเลย เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ กินกันตั้งแต่ ที่ดิน งานถมดิน งานก่อสร้าง......

ค่าcom นั้นก็ "ภาษีผม" นะครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 52
โคตรเบื่อกระทู้รถไฟความเร็วสูงเลย มีซ้ำๆกันทำไมตั้งหลายกระทู้ ข้อมูลที่เค้าแย้งกันก็มีมากมายไปอ่านดูก่อนค่อยมาตั้งเพิ่มก็ได้ ช่วงนี้เค้าให้พวกจากราชดำนามาปั่นกระแสเรื่องรถไฟหรอเนี่ย

ก่อนจะโพส หาความรู้ให้ดีก่อน ไม่งั้นมันจะโชว์โง่

- 2.2 ล้านล้าน ไม่ได้มีแต่รถไฟความเร็วสูง อันนี้ถูก แต่คุณต้องรู้ด้วยว่างบ 7 แสนกว่าล้านของรถไฟความเร็วสูงในนี้ มันไม่ได้เชื่อมกับประเทศไหนเลย จีน/มาเล/ลาว? ไม่ได้เชื่อมเลย ถ้าจะเชื่อมต้องรอเฟส 2 ใช้เงินเพิ่มอีกกว่าเท่าตัว ประมาณ 6 - 7 แสนล้าน เพิ่มขึ้นอีกจาก 2.2 ล้านล้าน

ทำไมไม่สร้างที่จำเป็นก่อน? เพราะต้องเอาไปเชื่อมกับพื้นที่ฐานเสียงหลักก่อนคือเชียงใหม่ ในขณะที่ส่วนอื่นไปถึงแค่นครราชสีมา ไม่ใช่หนองคาย อีกส่วนนึงไปถึงแค่หัวหิน ไม่ใช่ปะดังเบซาร์ ไหนบอกยิ่งสร้างช้ายิ่งแพง แต่สายที่จำเป็นในการเชื่อมกับประเทศอื่นก่อนดันสร้างแค่ครึ่งๆกลางๆ ขัดแย้งกันเองนะ

- เราไม่ต้องผ่อน 50 ปี ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยถึง 3.3 ล้านล้านได้ เพราะมันทำให้อยู่ในงบประมาณได้ ไปกู้นอกงบทำไมให้เสียดอกเบี้ยมากมายแถมการตรวจสอบก็น้อยลงเอื้อต่อการคอรัปชัน แค่เอาเงินจากจำนำข้าวที่เจ๊งปีละมากกว่า 2 แสนล้าน เราก็มีเงินมาทำได้สบายๆแล้ว อ่อ ลืมไปยกเลิกไม่ได้ นั่นมันก็ฐานเสียงหลัก เหอเหอ

- รถไฟความเร็วสูงไม่จำเป็น เพราะเรามีรางคู่แล้วตามแผนนี้ ประหยัดไปได้ 7 แสนกว่าล้าน รางคู่ส่งได้ทั้งคนทั้งสินค้า คุ้มค่ากว่าเยอะ รางคู่ก็ยกระดับรถไฟในปัจจุบันได้เยอะ ด้วยความเร็วเฉลี่ยกว่า 100 กม/ชม ครอบคลุมทุกจังหวัด กระจายความเจริญได้เหมือนกัน และดีกว่าด้วยเพราะขนส่งสินค้าได้ ที่คุณเขียนข้อดีมานั่นเกือบทั้งหมดมันคือข้อดีของรางคู่นะ

รถไฟความเร็วสูงจึงควรที่จะต้องศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนก่อน ถ้าเจ๊งจะเป็นภาระทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย และเอาภาษีไปอุดหนุนอีก เพื่อคนใช้บางส่วนที่ไม่ใช่ผู้มีรายได้น้อย จึงไม่ใช่สิ่งที่รัฐต้องอุดหนุนแบบรถเมล์หรือรถไฟในปัจจุบัน ถ้าไม่สร้างก็ประหยัดงบไปได้ 1.3 - 1.4 ล้านล้าน จากแผนการสร้างทั้งโครงการแบบสมบูรณ์
ความคิดเห็นที่ 27
เอาแค่บางข้อละกันนะครับ เดี๋ยวยาว
เรื่องการก่อสร้างหลายๆ อย่างที่มันช้า สร้างไม่ได้เพราะมันไม่ได้สร้างบนที่โล่ง มันมีบ้านคน
ยิ่งรัฐธรรมนูญเดี๋ยวนี้เค้าต้องมีการประชาพิจารณ์มากมาย ไม่ใช่ปุบปับอยากสร้างก็ขีดๆเส้นลากไป ไม่ใช่บ้านใครไม่รู้หรอก
เอาแค่รัฐบาลที่ผ่านมาโครงการมอเตอรเวย์ไปโคราชนี่ศึกษากันมากี่รอบ ประท้วงกันกี่ที ทั้งยกลอยฟ้า ตัดปากช่อง เปลี่ยนกี่แนวแล้ว
หรือรถไฟฟ้าสีส้ม สีน้ำเงิน หนะกี่รอบ สีชมพูอีก แค่สร้างอู่รถสุวินทวงศ์กับมีนบุรีหนะ ในพรรคยังเถียงกันไม่จบ จนยุบสภาไปไม่ทันได้เซ็นหนะ

เรื่องการพัฒนาใครก็อยากได้ แต่มันก็ต้องรอบคอบ เสนอแผนมา ทำโครงการมา มีการศึกษา แล้วค่อยมาเอาเงินไป
ไม่ใช่โฆษณาไปเยอะๆ แล้วมาเอาเงิน แล้วมาเขียนแผนทีหลัง เงินประเทศนะครับไม่ใบ่เงินบริษัท
ลองไปขอกู้แบงค์แค่แสนนึง เค้ายังต้องตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีก กว่าจะอนุมัติกันตั้งกี่เดือน
แถมนี่จะเอาทีสองล้านล้าน กะออกทีวีปุ๊บเอาเงินปั๊บเลยว่างั้น พอใครเค้าขัดก็หาว่าเค้าขวางความเจริญ

เวลาเสนอโครงการทุกคนก็มองแต่ข้อดี ซึ่งทุกข้อมันก็ถูกอย่างที่จขกท ว่าแหละ
แต่เค้าก็ต้องมอง worst case ด้วย อย่างจำนำข้าวก่อนทำก็มีแต่คนบอกข้อดี ชาวนารวย ไทยเป็นมหาอำนาจทางการเษตร รัฐบาลขายข้าวกำไรมหาศาล
แล้วพอถึงเวลาจริงทำได้ไหม ราคาข้าวตลาดโลกตกต่ำ รัฐถังแตกปิดงบไม่ลง โกดังล้น ชาวนาไม่ได้เงิน
พวกนี้ต่างหากเค้าถึงต้องระวังและตรวจสอบ ไม่ใช่ขวางความเจริญ

ข้อ 16 หน่อย
สนามบินสุวรรณภูมิเนี่ย ใช้เวลาก่อสร้างสี่สิบปี ต้องดูด้วยว่าระหว่างนั้นเค้าทำอะไรไปบ้าง
แค่ไล่ผู้บุกรุก ถมทรายที่ดินหนองน้ำแปลนขนาดนั้นใช้เวลาเท่าไหร่ กว่าจะรอดินแข็งก่อสร้างได้อีก
แล้วปชป.เป็นรัฐบาลกี่ปีครับ ชวน1 ปีแปด ชวน2 สองปีกว่า สรุปแค่ 4 ปี จะเนรมิตได้ไหม แถมช่วงชวนสองรับภาระหลังฟองสบู่แตกอีก
สางปัญหาหนี้เน่า ฟองสบู่ จนเริ่มฟื้นไข้ก็ยุบ เลือกตั้งใหม่ ทักกี้เข้ามา
รัฐบาลทักกี้สองสมัยเกือบหกปี เงินคงคลังก็เหลือไว้ให้ใช้ แถมมาตอนที่พร้อม แบบพร้อม อนุมัติปุ๊บสร้างเลย แก้แบบกันกี่หน ลดขนาดแล้วขนาดอีก
จนเหลือครึ่งนึงของที่กำหนดไว้แต่แรกหนะ ตัดสัญญาไปกี่อัน แอรพอรตลิงค์ก็เอาออก สร้างทีหลังเนี่ย
ดังนั้นจะมันมีที่มานะครับ

ส่วนรถไฟฟ้าที่นั่งตอนนี้สายแรกใต้ดินสร้างสมัยคุณอานันท์ ส่วนสายลอยฟ้าอนุมัติสร้างสมัยพลตรีจำลอง ทักกี้แค่มาตอนตัดริบบิ้น
ส่วนสายสีน้ำเงินกับสีม่วงที่กำลังสร้าง อนุมัติสมัยรัฐบาลอภิสิทธ์นะครับ เสร็จตอนไหนเดี๋ยวจะเป็นผลงานตอนนั้นอีก
อ้อ ส่วนต่อขยายที่เปิดใช้ทั้งบางหว้าหรือสำโรงก็ผู้ว่าสุขุมพันธ์นะ เดี๋ยวจะเป็นผลงานคุณชัชชาติไปอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่