คนเราเกิดมาต้องพูดได้ก่อนที่จะเขียนเป็นคงไม่มีใครเกิดมาแล้วเขียนเป็นก่อนจะพูดได้ ก็เหมือนเราคนไทยพูดภาษาไทยได้ก่อนถึงจะเขียภาษาไทยได้
แต่หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษดันให้เราท่อง เอ บี ซี... ตั้งแต่เราอนุบาลกะจะให้เราเขียนเป็นก่อนพูดได้
พอมาประถมมัธยมก็ให้เรามาเรียนแกรมม่าจำนู่นจำนี่ แถมเพิ่งเอาครูต่างชาติมาลงสอนตอนโตแล้ว - - เพราะตอนเด็กๆมันจะมีพัฒนาการ
สมองที่ดีกว่า มันเป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้ วัยนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณชั้นอนุบาล เพราะงั้นควรเอาครูต่างชาติมาลงสอนตอนนี้จะดีกว่าเอามายัด
ตอนประถมมัธม(แต่ปัจจุบันก็เห็นมีเอามาสอนอนุบาลบ้างแล้ว)
ยกตัวอย่างคนพม่าที่เดินเร่ขายของน่ะ ทั้งๆที่ดูไม่น่าจะได้เรียนหนังสือ แต่ทำไมพูดอังกฤษกันเก่ง ก็เพราะเค้าจำมาจากนักท่องเที่ยวตั้งแต่ยัง
เด็กไง ได้ยินมายังไงก็พูดไปแบบนั้น ได้สำเนียงเจ้าของภาษาเป๊ะๆ
ไม่ต้องมานั่งจำแกรมม่ากลัวพูดถูกพูดผิด เพราะมันก็ใช้ได้แต่ในข้อสอบ พอมาลองปฎิบัติมันก็ติดๆขัดๆ แถมยังจำสำเนียงผิดๆจากครูไทยมาอีก
จะมาแก้ตอนโตแล้วมันก็ยาก ก็เลยอยากให้ปรับหลักสูตรให้นักเรียนพูดเป็นก่อนแล้วค่อยมาสอนแกรมม่ามันจะง่ายขึ้นเหมือนกับที่เราพูดไทยได้ก่อนจะเขียนไทยได้
อ้อ ถ้าถามว่า จขกท.รู้ได้ไงว่าควรเอาครูต่างชาติมาสอนตอนอนุบาล ก็เพราะว่าป้าข้างบ้าน มีลูกสาวไม่ว่างเลี้ยง เพราะต้องไปทำงานต่าง
จังหวัดเลยจ้างคนพม่ามาเลี้ยง ตั้งแต่ 3ขวบ อยู่มาได้สักครึ่งปีน้องก็พูดพม่าได้ เพราะติดมาจากพี่เลี้ยง แถมภาษาอังกฤษด้วยนะเราก็เลยคิดว่า
เด็กจะเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม รอบๆตัว พอเราเริ่มโตสมองมันก็ไม่ค่อยไปแล้ว สู้ตอนเด็กๆไม่ได้
ปล. แล้วเพื่อนๆล่ะอยากให้หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษของไทยเราเป็นแบบไหนควรปรับปรุงอะไรบ้าง
คุณคิดว่าหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษของไทยควรปรับปรุงหรือไม่??
แต่หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษดันให้เราท่อง เอ บี ซี... ตั้งแต่เราอนุบาลกะจะให้เราเขียนเป็นก่อนพูดได้
พอมาประถมมัธยมก็ให้เรามาเรียนแกรมม่าจำนู่นจำนี่ แถมเพิ่งเอาครูต่างชาติมาลงสอนตอนโตแล้ว - - เพราะตอนเด็กๆมันจะมีพัฒนาการ
สมองที่ดีกว่า มันเป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้ วัยนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณชั้นอนุบาล เพราะงั้นควรเอาครูต่างชาติมาลงสอนตอนนี้จะดีกว่าเอามายัด
ตอนประถมมัธม(แต่ปัจจุบันก็เห็นมีเอามาสอนอนุบาลบ้างแล้ว)
ยกตัวอย่างคนพม่าที่เดินเร่ขายของน่ะ ทั้งๆที่ดูไม่น่าจะได้เรียนหนังสือ แต่ทำไมพูดอังกฤษกันเก่ง ก็เพราะเค้าจำมาจากนักท่องเที่ยวตั้งแต่ยัง
เด็กไง ได้ยินมายังไงก็พูดไปแบบนั้น ได้สำเนียงเจ้าของภาษาเป๊ะๆ
ไม่ต้องมานั่งจำแกรมม่ากลัวพูดถูกพูดผิด เพราะมันก็ใช้ได้แต่ในข้อสอบ พอมาลองปฎิบัติมันก็ติดๆขัดๆ แถมยังจำสำเนียงผิดๆจากครูไทยมาอีก
จะมาแก้ตอนโตแล้วมันก็ยาก ก็เลยอยากให้ปรับหลักสูตรให้นักเรียนพูดเป็นก่อนแล้วค่อยมาสอนแกรมม่ามันจะง่ายขึ้นเหมือนกับที่เราพูดไทยได้ก่อนจะเขียนไทยได้
อ้อ ถ้าถามว่า จขกท.รู้ได้ไงว่าควรเอาครูต่างชาติมาสอนตอนอนุบาล ก็เพราะว่าป้าข้างบ้าน มีลูกสาวไม่ว่างเลี้ยง เพราะต้องไปทำงานต่าง
จังหวัดเลยจ้างคนพม่ามาเลี้ยง ตั้งแต่ 3ขวบ อยู่มาได้สักครึ่งปีน้องก็พูดพม่าได้ เพราะติดมาจากพี่เลี้ยง แถมภาษาอังกฤษด้วยนะเราก็เลยคิดว่า
เด็กจะเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม รอบๆตัว พอเราเริ่มโตสมองมันก็ไม่ค่อยไปแล้ว สู้ตอนเด็กๆไม่ได้
ปล. แล้วเพื่อนๆล่ะอยากให้หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษของไทยเราเป็นแบบไหนควรปรับปรุงอะไรบ้าง