หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
SPR: ฉายหนังชนละครทีวี : วิมานมะพร้าว (พ.ศ. 2534)
กระทู้สนทนา
ภาพยนตร์ไทย
ละครโทรทัศน์
วิมานมะพร้าว
เมื่อปีก่อน มีผู้บริจาคฟิล์มภาพยนตร์มาให้หลายเรื่อง และหนึ่งในนั้นก็มีเรื่อง “วิมานมะพร้าว” ที่สร้างโดยบริษัทกันตนา ออกฉายในปี พ.ศ. 2534 เป็นเรื่องที่สองต่อจาก “แม่เบี้ย” (ภัสสร บุณยเกียรติ กับ ลิขิต เอกมงคล) ตอนเป็นเด็กมัธยมจำได้ว่าทางช่อง 7 สี ได้โปรโมตหนังเรื่องนี้อยู่พักใหญ่ ส่วน จขกท. กว่าจะได้ดูหนังเรื่องนี้ ต้องรอไปจนถึงปลายเดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2535 เนื่องจากสายหนังที่ได้สิทธิ์ในเวลานั้น หลังจากที่หนังเรื่องนี้เข้าโรงในตัวจังหวัดแล้ว ก็นำไปออกฉายกลางแปลงในลักษณะปิดวิกล้อมผ้าเก็บเงินค่าชม ก่อนหน้าที่จะมาฉายในงานประจำปีแถวบ้าน ก็ไปออกฉายเร่ ณ ที่หนึ่งแล้วเจอฝนตก ผลก็คือน้ำฝนไหลซึมเข้ากระเป๋าฟิล์มซึ่งเป็นแบบหนังสีน้ำตาล ทำให้ฟิล์มมีรอยด่าง และบางส่วนถลอก ที่เลวร้ายกว่านั้นคือมันไปโดนเส้นเสียงที่อยู่ในฟิล์มด้วย ผลก็คือ ได้ดูหนังเรื่องนี้ในสภาพที่เปื้อนริ้วรอย แถมฟังไม่รู้เรื่อง ทั้งๆ ที่ตัวฟิล์มยังใหม่เอี่ยม หนังเรื่องนี้เลยอยู่ในความทรงจำ ก่อนที่สร้างจะเป็นละครห่างกันเพียงไม่กี่ปีหลังจากนั้น
กระทั่งเมื่อทราบว่าจะมีการสร้างเป็นละครอีกครั้ง ซึ่งก็คือเวอร์ชั่นล่าสุด ก็เลยกลับไปเช็คฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้ที่มีผู้บริจาคให้ ความยาว 5 ม้วนเต็ม เท่ากับที่เคยเห็นตอนออกฉายในครั้งนั้น แม้ว่าสภาพฟิล์มจะผ่านการใช้งานมาจนเป็นเส้นฝนตลอดทั้งเรื่อง และอาจจะมีบางส่วนหายไปบ้างนิดหน่อย แต่โดยรวมก็ถือว่าพอใช้ได้ ก็เลยเอามาตรวจสภาพ ซ่อมแซม และฉายเพื่อรำลึกกันซะหน่อย
มาทราบเอาตอนฉาย หนังเรื่องนี้คงถ่ายทำในสัดส่วนภาพ 1.66 : 1 และใช้เทปเบต้า (เช่นเดียวกับเรื่อง “แม่เบี้ย”) ซึ่งก็คือสัดส่วนจอทีวี 4 : 3 ปกตินี่เอง แต่พอถึงกระบวนการโพสต์ โปรดักชั่น ด้วยเทคโนโลยีของเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ในเวลานั้น พอลงฟิล์ม ความคมชัดก็อยู่ในระดับที่พอยอมรับได้ และเนื่องจากต้องออกฉายในต่างจังหวัด จึงได้ squeeze ให้เป็นสัดส่วนภาพ 2.35 : 1 ซึ่งนอกจากจะเสียรายละเอียดทั้งสี่ด้านของภาพ (เพราะถูก crop ออกไปตอนสั่งปรินต์) แล้ว ยังทำให้ความคมชัดลดลงไปอีก แต่คนดู (ในเวลานั้น) คงไม่ได้สังเกตเพื่อจับผิดกันถึงขนาดนั้นอยู่แล้ว
กระทู้นี้เลยเอา snapshot มาฝากกันครับ
หนังเรื่องนี้เคยมีวิดีโอ เทป VHS และที่เว็บไซต์ขายหนังไทยเก่า ก็มีดีวีดี ซึ่งก็มาจากวิดีโอ VHS นั่นแหละ คุณภาพก็เป็นไปตามสภาพ แต่ จขกท. มองแบบผ่านๆ เพราะหันไปสนใจกับตัวฟิล์มของหนังเรื่องนี้ ซึ่งได้เทเลซีนในระดับความคมชัดแบบ HD 1080 เป็นที่เรียบร้อย ภาพออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากความคมชัดจากฟิล์มเดิมมันลดทอนลงไปแต่แรกแล้ว ใครอยากจะชม จะจัดฉายให้เป็นการเฉพาะเพียงอย่างเดียว และไม่มีจำหน่าย จ่ายแจกแต่อย่างใดครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
[รีวิว] โรงหนัง Dolby Vision + Dobly Atmos @เอสพลานาด รัชดา
ห่างหายกันไปนานพอสมควรนะครับ กับการรีวิว โรงหนัง เพราะเริ่มดูหนังน้อยลงมากตั้งแต่ช่วงโควิด+ระบบทีวีบ้านที่พัฒนาไปไกลมาก ไม่ขอพูดเริ่มต้นมาก เริ่มกันเลยครับ เรื่องที่ทำการรีวิว และเปรียบเทียบ Avatar3
สมาชิกหมายเลข 1809726
SPR: ภาพจากฟิล์มภาพยนตร์ 16 ม.ม. ขาวดำ การสร้างทาง (น่าจะเป็นภาคเหนือ)
ก่อนอื่น จขกท. ต้องขอบคุณสำหรับผู้ที่ติดตามกระทู้จากลิงค์ http://pantip.com/topic/31235897 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์ “งานช้างสุรินทร์ พ.ศ. 2504” ซึ่งมีผู้นำ snapshot
เอสพีอาร์
SPR : มองเมืองกาญจน์ ผ่านหนังไทย ฟิล์มสิบหก นิรนาม
จขกท. ขอแนะนำกระทู้นี้ให้กับชาวกาญจนบุรี รวมทั้งผู้ที่สนใจทั่วไปก็แล้วกันครับ สำหรับหนังสิบหก (หมายถึงฟิล์ม 16 ม.ม.) เรื่องนี้เป็นหนังไทยแบบดำเนินเรื่องราว อาจจะแฝงโฆษณาเพื่อเชิญชวนท่องเที่ยวก็เป็นไป
เอสพีอาร์
34 ปี รายการพิเศษวันพ่อฯ 3-5-7-9 กับอีกหลายรสที่น่าเข้าร่วม
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม 2534 สิ่งที่ประชาชนชาวไทยพร้อมใจกันก็เกิดขึ้น เมื่อทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3-5-7-9 ผุดโปรเจ็กต์สำคัญเป็นครั้งแรกและอาจเป
คนหยังเขียด
น้าเย็น พรุ่งนี้ น้าเย็น หยก ธัญยกันต์ อีกแล้ว หลังจากวิมานมะพร้าวมาเจอในหางเครื่อง ส่งไม้ต่ออให้คมพยาบาท กรี๊ดเปรี้ยง
น้าเย็น พรุ่งนี้ น้าเย็นหยก ธัญยกันต์ อีกแล้ว หลังจากวิมานมะพร้าวมาเจอในหางเครื่่อง ส่งไม้ต่ออให้คมพยาบาท กรี๊ดเปรี้ยง แน่ หยก
ม่านมัสลินกับคุณพราว
หลักฐานจากภาพยนตร์ข่าว “โตเกียว โอลิมปิก 1964” ซึ่งเคยเข้าฉายในบ้านเรา ก่อนที่จะเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ในปี 2020
หลายคนที่ติดตามข่าว ก็คงจะทราบกันแล้วว่ากรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) ทันทีที่ทราบประกาศผลก็ทำให้ชาวญี่ปุ่นที่เฝ้าติดตา
หนามเตยแมน
รื้อเรื่องเก่า 1991 : 34 ปี "วิถีคนกล้า" หนังชั้นเลิศ แต่ไม่ถูกรสนิยม
หลังจากที่ ยุทธนา มุกดาสนิท ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามจากหนังเรื่อง "หลังคาแดง" แต่มาล้มเหลวกับโปรเจ็กต์ 2482 นักโทษประหาร ผู้กำกับมือทองคนนี้จึงยกกองถ่ายไกลถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเก็บเกี
คนหยังเขียด
ธันวา มิก ไมค์
รู้สึกดีมากที่ช่อง7มี3คนนี้ คือแต่ละคนนี่เด็ดๆทั้งนั้น อยากให้ดันมิกเป็นพระเอกละครหลังข่าวมากๆ เพราะดูจากลูกผู้ชายพันธุ์ดี มิกเล่นได้ดีมากๆ แถมดูมีออร่ามากๆเลย ส่วนไมค์ เราว่าการแสดงเขาก็โอเคนะ หน้าตา
สมาชิกหมายเลข 914530
ปิดตำนานเบื้องหลังผู้ที่ทำซับไตเติลภาษาไทยแบบตอกในหนังต่างประเทศที่เข้าฉายบ้านเรา
เมื่อไม่นานนี้ได้รับจดหมายข่าวจากหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ที่ศาลายา ก็เปิดไปเจอคอลัมน์หนึ่ง ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน เกี่ยวกับขั้นตอนการทำซับไตเติลภาษาไทย แบบตอก ในหนังต่างประเทศที่เข้าฉายเมื่
หนามเตยแมน
อยากให้วิมานมะพร้าว ฉายทุกวันเลย > < ฟินนนนนน ..
สารภาพเลยค่ะ ว่าตอนแรกไม่ค่อยชอบธันวาสักเท่าไหร่ ... แต่พอได้ดูวิมานมะพร้าวแค่ตอนเดียวเท่านั้น กลายเป็นว่าติดหนึบเป็นตุ๊กแกข้างทีวี - - คู่นี้เคมีเข้ากันมากๆ เวลาฉากเขิน เราก็เขินตาม เพราะนึกว่าตัว
nU kaI-kikkiK
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ภาพยนตร์ไทย
ละครโทรทัศน์
วิมานมะพร้าว
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 3
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
SPR: ฉายหนังชนละครทีวี : วิมานมะพร้าว (พ.ศ. 2534)
กระทั่งเมื่อทราบว่าจะมีการสร้างเป็นละครอีกครั้ง ซึ่งก็คือเวอร์ชั่นล่าสุด ก็เลยกลับไปเช็คฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้ที่มีผู้บริจาคให้ ความยาว 5 ม้วนเต็ม เท่ากับที่เคยเห็นตอนออกฉายในครั้งนั้น แม้ว่าสภาพฟิล์มจะผ่านการใช้งานมาจนเป็นเส้นฝนตลอดทั้งเรื่อง และอาจจะมีบางส่วนหายไปบ้างนิดหน่อย แต่โดยรวมก็ถือว่าพอใช้ได้ ก็เลยเอามาตรวจสภาพ ซ่อมแซม และฉายเพื่อรำลึกกันซะหน่อย
มาทราบเอาตอนฉาย หนังเรื่องนี้คงถ่ายทำในสัดส่วนภาพ 1.66 : 1 และใช้เทปเบต้า (เช่นเดียวกับเรื่อง “แม่เบี้ย”) ซึ่งก็คือสัดส่วนจอทีวี 4 : 3 ปกตินี่เอง แต่พอถึงกระบวนการโพสต์ โปรดักชั่น ด้วยเทคโนโลยีของเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ในเวลานั้น พอลงฟิล์ม ความคมชัดก็อยู่ในระดับที่พอยอมรับได้ และเนื่องจากต้องออกฉายในต่างจังหวัด จึงได้ squeeze ให้เป็นสัดส่วนภาพ 2.35 : 1 ซึ่งนอกจากจะเสียรายละเอียดทั้งสี่ด้านของภาพ (เพราะถูก crop ออกไปตอนสั่งปรินต์) แล้ว ยังทำให้ความคมชัดลดลงไปอีก แต่คนดู (ในเวลานั้น) คงไม่ได้สังเกตเพื่อจับผิดกันถึงขนาดนั้นอยู่แล้ว
กระทู้นี้เลยเอา snapshot มาฝากกันครับ
หนังเรื่องนี้เคยมีวิดีโอ เทป VHS และที่เว็บไซต์ขายหนังไทยเก่า ก็มีดีวีดี ซึ่งก็มาจากวิดีโอ VHS นั่นแหละ คุณภาพก็เป็นไปตามสภาพ แต่ จขกท. มองแบบผ่านๆ เพราะหันไปสนใจกับตัวฟิล์มของหนังเรื่องนี้ ซึ่งได้เทเลซีนในระดับความคมชัดแบบ HD 1080 เป็นที่เรียบร้อย ภาพออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากความคมชัดจากฟิล์มเดิมมันลดทอนลงไปแต่แรกแล้ว ใครอยากจะชม จะจัดฉายให้เป็นการเฉพาะเพียงอย่างเดียว และไม่มีจำหน่าย จ่ายแจกแต่อย่างใดครับ