ไม่ได้ทำงานประจำมาตั้งแต่ สิ้นเดือน มี.ค. 56 เรื่องภาษีผมต้องยังไงบ้างครับ+ประกันสังคม [ปรึกษาครับ]

ข้อมูลเบื้องต้น

- ผมลาออกมาตั้งแต่ 22 มี.ค.56 เพื่อมาเรียนโท + ช่วยที่บ้านดูแลอะไรบางอย่าง (ช่วงนึง) ทุกวันนี้ใช้เงินเก็บ
- ผมไปทำเรื่องว่างงาน ที่กรมแรงงาน+ประกันสังคม ตั้งแต่ ช่วงที่ลาออกมาแล้วครับ (รายงานตัวเพื่อรับเงิน 3 เดือนผ่านบัญชีธนาคาร, ทำเรื่องหักประกันสังคมผ่านบัญชีธนาคารทุกเดือน)
- ที่บ้านทำประกันชีวิต (ลดหย่อนได้เต็ม ... จนท.ธนาคารบอกมาแบบนี้)


ขอรบกวนถามเป็นความรู้ดังนี้ครับ

1.  ผมไม่ได้ทำงานมาตั้งแต่ 22 มี.ค. 56  ผมต้องไปทำเรื่องภาษีที่สรรพากรไหมครับ? แล้วผมต้องเสียภาษีไหมครับ? เพราะผมก็ทำงานช่วงต้นปี แต่รวมแล้วไม่ถึง แสนห้าครับ ถือว่ามีรายได้แต่ไม่น่าจะถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียใช่ไหมครับ? แต่ต้องไปทำเรื่องอะไรที่สรรพากรไหมครับ?
2.  การที่ผมไปยื่นเรื่องที่กรมแรงงานและประกันสังคม ถือว่าผมจบขั้นตอนแล้วใช่ไหมครับ (ไม่ต้องไปทำอะไรแล้ว?)
3.  ถ้าผมจะรับงานซัก 1 ชิ้น ... ถ้าเป็นงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่มีใบเสร็จ ผมต้องแจ้งสรรพากร หรือ กรมแรงงาน หรือประกันสังคมหรือเปล่าครับ? แล้วถ้าผมไม่แจ้งจะเกิดผลอะไรตามมาครับ?
4.  ถ้าผมจะรับงานซัก 1 ชิ้น  ... ถ้าเป็นงานที่รับจากบริษัท แล้วเค้าหักภาษี 7% ด้วย ผมต้องแจ้งสรรพากร หรือ กรมแรงงาน หรือประกันสังคมหรือเปล่าครับ? แล้วถ้าผมไม่แจ้งจะเกิดผลอะไรตามมาครับ?
5.  ผมยังขาด หรือ พลาดอะไรตรงไหนหรือเปล่าครับ?

รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

ปล... ขอ tag มนุษย์เงินเดือน กับ ทรัพยากรบุคคล เพราะว่าน่าจะมีคนที่เคยมีประสบการณ์มาช่วยตอบ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่