ช่วยด้วยค่ะ บริษัทจะหักเงินทั้งๆที่ไม่มีความผิด

กระทู้คำถาม
ดิฉันทำงานเกี่ยวกับการขายสินค้าไอที ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งค่ะ มีหน้าร้านของบริษัท (ขอเรียกว่า sw แล้วกันค่ะ) และอีกหน้าร้านหนึ่งเป็นร้านที่ร่วมทุนกับโน๊คบุ๊คยี่ห้อดังค่ะ (จะเรียกว่าร้าน sn นะคะ) สองร้านนี้อยู่ใกล้ๆ กัน ค่ะ

พนักงานร้านมี 2 คน ช่าง 1 คน และ ผจก 1 คนค่ะ และพนักงานของโน๊ตบุ๊คยี่ห้อดังอีก 1 คน (จะเรียก พนง sn แล้วกันนะคะ) จะประจำที่หน้าร้าน sn ส่วนพนักงานร้านจะสลับกันไปยืนหน้าร้านทั้งสองค่ะ

แต่เมื่อสองเดือนก่อน วันที่เกิดเรื่อง ช่างได้ถูกดึงตัวไปช่วยสาขาอื่น และวันนั้นลูกค้าเข้าร้านเยอะมาก พี่พนักงานร้านก็ต้องรับเป็นช่างซ่อมแทนค่ะ (ติดลูกค้าตั้แต่ร้านเปิด ประมาณ 3 เจ้า) ส่วนเราก็ขายของ และผจก ก็ทำหน้าที่ธุรการแคชเชียร์ไปด้วย พนง sn ก็อยู่หน้าร้าน sn คนเดียวค่ะ

แต่ในขณะที่ทุกคนติดลูกค้ากันวุ่นวายนั้น พนง sn ก็ได้ถือโน๊ตบุ๊คเข้ามาในร้าน sw พร้อมกับลูกค้าค่ะ โดยทิ้งหน้าร้าน sn ไว้ เราเมื่อบริการลูกค้าที่รับไว้เรียบร้อยแล้วเราก็ไปยืนเฝ้าร้าน sn ให้ โดยบนโต๊ะหน้าร้านมีกล่องโน๊ตบุ๊คเปิดทิ้งไว้ สองกล่อง อีกกล่องหนึ่งมีโน๊ตบุ๊ค แต่อีกกล่องหนึ่งไม่มีค่ะ เราก็เข้าใจว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ พนง sn หิ้วเข้าร้าน sw ไป เลยไม่ได้เอ๊ะใจ (โน๊ตบุ๊คที่เปิดทิ้งไว้นั้น เป็นคนละรุ่นกันค่ะ แต่ราคาเท่ากันคือ 49,990 บาท) พอสักพัก พนง sn เข้ามาในร้าน เขาก็ถามว่าโน๊ตบุ๊คในกล่องนี้หายไปไหน เราก็บอกว่าไม่รู้ค่ะ เขาก็บอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็หายแล้วล่ะ และ ร้าน sw จะต้องรับผิดชอบเพราะไม่ส่งคนมาช่วยเขาที่หน้าร้าน เขาก็เข้าไปในร้าน sw แล้วเอากล่องไปโยนให้ ผจก ค่ะ

เบื้องต้น ผจก ได้เข้าไปขอดูกล้องวงจรปิดของห้างคะ แต่มันเป็นมุมอับทำให้ไม่เห็นว่ามีใครขโมยไป และ ผจก ก็ได้ไปแจ้งความที่ สน ว่าโน๊ตบุ๊คถูกขโมย เพราะโน๊ตบุ๊คนั้นมีประกันภัยอยู่ค่ะ แต่มาทราบทีหลังว่าไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากไม่เห็นตัวผู้กระทำผิด

ดังนั้น ทางโน๊ตบุ๊ค sn ได้ตกลงกับ sw ว่าจะให้ รับผิดชอบคนละครึ่ง ซึ่ง sn ได้อ้างว่าทาง sw พนักงานร้านไม่พอเพราะหน้าร้าน sn จะต้องมี พนง ยืนสแตนบายไว้ 2 คน ดังนั้น sn รับผิดชอบแค่ 50 % ค่ะ

หลังจากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นไม่ถึงอาทิตย์ ทางหน้าร้าน sw ก็ได้ปิดตัวลง (เพราะยอดขายไม่มี) เหลือแต่หน้าร้าน sn ไว้ พนง ถูกย้ายกันกระจัดกระจายค่ะ เราถูกย้ายไปสาขาอื่น พอทำครบเดือนเราก็ออกงานเพราะสาขานั้นขายแต่ accessories ซึ่งรายได้มันไม่คุ้มกันค่ะ ถึงเราจะออกกระทันหันเราก็ขอยื่นเรื่องลาออกอย่างถูกต้องค่ะ และฝ่ายบุคคลก็รับทราบแล้ว แต่เขาไม่ส่งเมลล์ใบลาออกมาให้เราสักทีค่ะ รอเป็นเดือนก็ไม่ส่ง (ใบลาออกที่ถูกต้อง บริษัทต้องพิมพ์ชื่อพนักงานที่ลาออกค่ะ จะเขียนมือไม่ได้ เขาจะไม่รับเรื่อง)

จากนั้นทาง ผจก ก็ติดต่อเรามาค่ะว่าทาง sw จะให้หาข้อสรุป คือจะให้ พนง ที่อยู่หน้าร้านรับผิดชอบอีก 50% ที่เหลือรวม vat 7% ด้วย ก็จะตกคนละ เก้าพันกว่าบาท ค่ะ เราจึงได้โทรติดต่อไปยัง หัวหน้าฝ่ายขายค่ะ เพื่อจะบอกว่า เราไม่ได้บกพร่องในหน้าที่ เราติดลูกค้า พนง ทุกคนรวมทั้ง ผจก ก็ติดลูกค้าอยู่ชุลมุน แต่ทาง พนง sn เองที่เปิดโน๊ตบุ๊คหราไว้อย่างนั้นถึงสองตัว มันเป็นความผิดสะเพร่าของเขาโดยตรง เราจะไม่รับผิดชอบค่ะ

***
เพราะในความคิดของเรา sn ผิด 100% ค่ะ เพราะ พนง ของเขาสะเพร่าเปิดโน๊ตบุ๊คราคาเกือบห้าหมื่นทิ้งไว้ถึงสองตัว จะมาโยนให้เราไม่ได้ สินค้าก็หายที่หน้าร้านของ sn หาก sn จะต้องพาลูกค้ามาบริการที่ร้าน sw ก็ควรจะเก็บโน๊ตบุ๊คใส่ตู้ให้เรียบร้อยก่อน ไม่ใช่เปิดทิ้งไว้อย่างนั้น (ลูกค้าที่ พนง sn พาเข้าร้านวันนั้น เขาไม่ได้มาซื้อโน๊ตบุ๊คค่ะ แต่โน๊คบุ๊คเขามีปัญหาคือ Line ไม่สามารถใช้ได้ พนง sn เลยพาลูกค้าไปร้าน sw เพราะมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต)

แต่ถ้าหากทาง sw จะร่วมรับผิดชอบอีก 50% เพราะพนักงานหน้าร้านไม่พอ ทางบริษัท sw ก็ควรจะออกเงินเองเพราะ พนงร้านร้านไม่ได้บกพร่องในหน้าที่ ทุกคนก็ทำงานเต็มความสามารถแล้ว ไม่มีใครมานั่งเล่นอะไรเลย ปกติหากทาง sn พาลูกค้าเข้าร้าน sw พนงร้านก็จะรีบไปเฝ้าให้ แต่ตอนนั้นคือทุกคนไม่ว่างเลย ติดลูกค้ากันหมด ทางบริษัท sw ควรจะเห็นใจพนักงานในส่วนตรงนี้ ไม่ใช่มาหักเงินกับ พนง เพราะ พนง ทุกคนที่ทำงาน ก็ทำงานให้ sw บริการลูกค้าของ sw พนงร้านก็เหมือนกับแขนขาของบริษัท จะมาหักกันแบบนี้แล้วบริษัท sw เคยคิดถึงจิตใจของ พนง หรือไม่ และในการเรียกเก็บเงิน ยังจะบวก vat 7% อีก

****

หัวหน้าฝ่ายขายตัดบทเราค่ะ ว่าที่หน้าร้าน sn จะต้องมีพนง sw ไปยืนคู่กับ พนง sn ด้วย แต่เราก็บอกเขาไปแล้วว่าทุกคนติดลูกค้าไปไม่ได้ เขาก็ไม่ฟังเราค่ะ บอกให้ ผจก เป็นคนสรุปมา เราไม่มีหน้าที่สรุปค่ะ เราก็เลยทวงใบลาออกด้วยเลย เขาก็ส่งเมลล์มาให้ในวันถัดไปค่ะ แต่เขาไม่ยอมเซ็นให้ เขาบอกว่าเราจะต้องอยู่รับผิดชอบก่อน เขาจะไม่เซ็นใดๆให้ค่ะ และเขาได้บอกกับ ผจก ร้านว่าเราคุยไม่รู้เรื่องค่ะ เขาจะไม่คุยกับเรา

และวันนี้ เขาได้ส่งไลน์มาถึง ผจก บอกว่า ถ้าเรามีอะไรจะเคลียร์กับเขา ก็ให้เราโทรไป เพราะเขาไม่มีหน้าที่ที่จะต้องโทรไปตามเราค่ะ แต่ถ้าหากว่าเราจะมาพูดเรื่องเดิมๆ ว่าไม่รับผิดชอบก็อย่าโทรมา

เรามีเรื่องรบกวนปรึกษาค่ะ

เราออกงานมาแล้วค่ะ ได้ประมาณเดือนกว่าแล้ว ถ้าหากเขาจะต้องการเงินเรา เราก็จะให้เขาไปยื่นฟ้องเอาเอง แต่เราเป็นห่วง ผจก กับ พี่ พนงร้าน อีกคนค่ะ เขาจะต้องมาโดนหัก ชดใช้ในสิ่งที่เขาไม่ได้ก่อไว้ เราจะมีวิธีใดที่บริษัทไม่สามารถจะหักเงินพวกเขาได้มั้ยคะ หรือมีช่องทางทางกฏหมายใดให้เขาหยุดได้หรือไม่ มันไม่ยุติธรรมสำหรับพนักงานที่ทำงานให้บริษัทเลยค่ะ


ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่