คุณพีท ทำการทดสอบรถ Mazda CX-5 เทียบกับ CRV และ Captiva ดูได้จากที่นี่นะครับ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=3f15z6McQCI
แน่นอนว่าเป็นการรับจ้าง Mazda มาทำการทดสอบ อันนี้ไม่ผิดอะไร แต่ผมขอตั้งข้อสังเกตหน่อยนะครับ
๑. Captiva ที่นำมาเปรียบเทียบมีสองรุ่นคือ รุ่นดีเซล และเบ็นซิน
รุ่นเบ็นซิน เป็นโฉมปัจจุบันที่ทำตลาดอยู่ แต่รุ่นดีเซลกลับเป็นรุ่นเก่าที่ไม่ได้ขายแล้ว!
ข้อสังเกตนี้คือ ทำไมไม่เอารุ่นที่ทำตลาดมาเทียบกัน????
๒. การทดสอบ Hill Launch Assist หรือระบบป้องกันรถไหลลงเนินขณะออกตัวนั้น มีความผิดพลาดในการเสนอข้อมูลอย่างชัดเจน
Captiva ที่ทดสอบเป็นรุ่นที่ไม่มีระบบ Hill Launch Assist!
แน่นอน เมื่อมันไม่มีระบบช่วยเหลือ มันจะต้องไหลเป็นธรรมดา
ในฐานะนักทดสอบ...คุณเอารุ่นที่ไม่มีมาเปรียบเทียบกับรุ่นที่มีได้อย่างไร?
ถ้าจะบอกว่าดูราคาเปรียบเทียบกันเป็นหลัก เอารุ่นที่ราคาเท่ากันมาทดสอบ มันก็ไม่สมเหตุสมผลอีกเพราะ....คำพูดของคุณพีทที่บอกว่า "ระบบของคู่แข่งซึ่งระบุไว้ว่ามี มันทำงานได้ไม่ดีจริงตามที่บอกเอาไว้" คุณพูดไว้อย่างนี้นี่
ผมไม่ได้มาปกป้อง Captiva แม้ว่าผมจะใช้งานมันอยู่ การแก้ข่าวเป็นเรื่องของเชฟฯ เอง แต่ผมตำหนิจริยธรรมในการทำหน้าที่ของคุณพีท
แม้ว่าจะเป็นการรับงานจาก Mazda มาทดสอบ แต่คุณจะนำมาเป็นข้ออ้างไม่ได้ครับ การนำเสนอข้อมูลของสื่อและการโฆษณานั้นต้องอยู่บนพื้นฐานจริยธรรมและข้อเท็จจริงด้วย
ถึงคุณพีท ทองเจือ ... ห่วงเรื่องจริยธรรมของผู้ทดสอบรถ
แน่นอนว่าเป็นการรับจ้าง Mazda มาทำการทดสอบ อันนี้ไม่ผิดอะไร แต่ผมขอตั้งข้อสังเกตหน่อยนะครับ
๑. Captiva ที่นำมาเปรียบเทียบมีสองรุ่นคือ รุ่นดีเซล และเบ็นซิน
รุ่นเบ็นซิน เป็นโฉมปัจจุบันที่ทำตลาดอยู่ แต่รุ่นดีเซลกลับเป็นรุ่นเก่าที่ไม่ได้ขายแล้ว!
ข้อสังเกตนี้คือ ทำไมไม่เอารุ่นที่ทำตลาดมาเทียบกัน????
๒. การทดสอบ Hill Launch Assist หรือระบบป้องกันรถไหลลงเนินขณะออกตัวนั้น มีความผิดพลาดในการเสนอข้อมูลอย่างชัดเจน
Captiva ที่ทดสอบเป็นรุ่นที่ไม่มีระบบ Hill Launch Assist!
แน่นอน เมื่อมันไม่มีระบบช่วยเหลือ มันจะต้องไหลเป็นธรรมดา
ในฐานะนักทดสอบ...คุณเอารุ่นที่ไม่มีมาเปรียบเทียบกับรุ่นที่มีได้อย่างไร?
ถ้าจะบอกว่าดูราคาเปรียบเทียบกันเป็นหลัก เอารุ่นที่ราคาเท่ากันมาทดสอบ มันก็ไม่สมเหตุสมผลอีกเพราะ....คำพูดของคุณพีทที่บอกว่า "ระบบของคู่แข่งซึ่งระบุไว้ว่ามี มันทำงานได้ไม่ดีจริงตามที่บอกเอาไว้" คุณพูดไว้อย่างนี้นี่
ผมไม่ได้มาปกป้อง Captiva แม้ว่าผมจะใช้งานมันอยู่ การแก้ข่าวเป็นเรื่องของเชฟฯ เอง แต่ผมตำหนิจริยธรรมในการทำหน้าที่ของคุณพีท
แม้ว่าจะเป็นการรับงานจาก Mazda มาทดสอบ แต่คุณจะนำมาเป็นข้ออ้างไม่ได้ครับ การนำเสนอข้อมูลของสื่อและการโฆษณานั้นต้องอยู่บนพื้นฐานจริยธรรมและข้อเท็จจริงด้วย